เข้าสู่เดือนที่ 2 ของการสมัครสมาชิก ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’ ที่เป็นการจ่ายรายเดือน (รายปี) เพื่อเล่นเกมฟรีแบบไม่อั้นที่ขนมาให้เราเลือกเล่นได้แบบจุใจสำหรับคนที่เพิ่งซื้อเครื่อง ‘PlayStation’ มา หรือคนที่ยังไม่ได้ซื้อเกมก็จะได้เล่นเกมที่ตัวเองสนใจได้ จนมาถึงกรกฎาคมทาง ‘Sony’ ก็ประกาศเกมชุดที่ 2 ที่จะปล่อยออกมาในวันที่ 19 กรกฎาคม อีกหลายเกมจนเราต้องหยิบมาแนะนำ เพราะเชื่อว่าหลายคนที่ไม่ใช่สายคนเล่นเกมเมื่อเห็นรายชื่อเกมต่าง ๆ อาจจะไม่ทราบว่าเกมเหล่านี้คือเกมอะไรมีความน่าสนใจแบบไหนบ้าง วันนี้เราเลยหยิบเกมที่น่าสนใจเหล่านั้นมาแนะนำให้คุณได้อ่านกัน ส่วนใครที่ยังไม่ได้ตัดสินใจสมัคร ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’ บทความนี้อาจจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกให้คุณก็ได้ จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Stray

Stray

เริ่มต้นเกมแรกกับเกมใหม่ล่าสุดที่เพิ่งวางจำหน่ายไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กับเกมแมวน้อยในโลกจักรกล ‘Stray’ ที่เราจะได้รับบทเป็นแมวส้มที่อยู่ในโลกของจักรกลที่ไร้สิ่งมีชีวิต จะมีเพียงเจ้าเหมียวเท่านั้นที่เป็นสิ่งมีชีวิต ที่เราต้องค้นหาคำตอบว่าอะไรคือสาเหตุของการจากไปของสิ่งมีชีวิต ด้วยการเล่นเป็นน้องแมวในมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เราจะได้เดินทางไปที่ต่าง ๆ พร้อมระบบต่อสู้ที่เราจะได้ใช้ความสามารถของแมวจริง ๆ ในการต่อสู้และแก้ปริศนา นอกจากนี้เรายังสามารถพูดคุยกับเหล่าหุ่นผ่านระบบแปลภาษาที่อยู่บนหลังได้ ใครที่เป็นทาสแมวก็เตรียมตัวโหลดมาเล่นกันได้ แล้วคุณจะรู้ว่าการมีชีวิตในโลกที่ไร้ชีวิตมันช่างเดียวดายขนาดไหน

Stray

Final Fantasy VII Remake และ Final Fantasy VII Remake Intergrade

Final Fantasy VII Remake และ Final Fantasy VII Remake Intergrade

อีกหนึ่งเกมยักษ์ใหญ่ที่ประกาศให้เล่นบน ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’ สำหรับคนที่ยังไม่ได้ซื้อมาเล่น กับเกม ‘RPG’ ที่แฟนเก่าและแฟนใหม่ต่างหลงรักในการกลับมาครั้งนี้กับเกม ‘Final Fantasy VII Remake’ ที่ต้องอธิบายสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นหรือรู้จักเกมซีรีส์นี้ก่อนว่า เกมนี้ไม่ใช่เกม ‘Remake Final Fantasy VII’ แบบที่เราเข้าใจ แต่มันคือภาคต่ออย่างเป็นทางการของเกม ‘Final Fantasy VII’ ภาคหลัก ที่ถ้าคุณไม่เคยเล่นภาคหลักหรือรู้เรื่องราวมาก่อนมาเล่นภาคนี้อาจจะงงว่าอะไรคืออะไร แต่ไม่ต้องห่วงใน ‘PlayStation Plus’ ทั้งสองระบบก็มี ‘Final Fantasy VII’ ภาคเก่ามาให้คุณได้ไปเล่นกัน เล่นจบก็มาเล่นภาคนี้ต่อได้เลย ซึ่งถ้าคุณมีเครื่อง ‘Playstation 5’ ก็จะได้ ‘Final Fantasy VII Remake Intergrade’ ที่มีภาพสวยงามคมชัดขึ้นพร้อม ‘DLC’ แถมมาด้วย แต่ถ้าคุณเล่นบน ‘Playstation 4’ จะไม่มี ‘DLC’ เท่านั้นแต่รับรองว่าสนุกคุ้มค่าแน่นอนสำหรับคนที่ยังไม่มีเกมนี้แน่นอน

Final Fantasy VII Remake และ Final Fantasy VII Remake Intergrade

Marvel’s Avengers

Marvel's Avengers

สิบปากว่าไม่เท่าลองเล่นเอง นั่นคือคำจำกัดความของเกมที่ถูกคนเล่นเกมทั่วโลกบอกว่าเกม ‘Marvel’s Avengers’ เล่นไม่สนุกภารกิจซ้ำซากตัวละครไม่หลากหลายแม้จะสร้างจากเหล่าฮีโรของ ‘Marvel’ ก็ตาม แต่ก็อย่าเพิ่งไปเชื่อสิ่งที่คนพูดมา เพราะสิ่งที่คนอื่นบอกว่าไม่สนุกอาจจะสนุกสำหรับเราก็ได้ แค่เสียเวลาโหลดมาเล่นหน่อยก็ไม่น่าเสียหายอะไร ยิ่งถ้าใครที่ชอบภาพยนตร์ซีรีส์ของ ‘Marvel’ น่าจะอินกับเกมนี้ได้ไม่ยาก แค่หน้าตาตัวละครในเกมจะอ้างอิงจากในการ์ตูนมาเท่านั้น ส่วนระบบการเล่นจะเป็นเกมแอ็กชันทำภารกิจต่าง ๆ ที่เกมกำหนด ซึ่งเราจะได้เล่นเป็นฮีโรต่าง ๆ ที่เรารู้จักซึ่งคงไม่ต้องอธิบายมากเพราะเราน่าจะรู้จักพวกเขาหรือเธออยู่แล้ว ยิ่งตอนนี้ตัวละครหลายตัวในเกมนี้ก็มีซีรีส์ของตัวเองให้เราได้รู้จัก น่าจะทำให้เราเล่นเกมนี้สนุกขึ้นอย่างแน่นอน แถมตัวเกมยังเป็นตัวล่าสุดที่เพิ่มฮีโรใหม่ ๆ ตามภาพยนตร์ลงมาเรื่อย ๆ เอามาเล่นน่าจะสนุกอย่างแน่นอน ใครสนใจก็โหลดมาเล่นดูไม่สนุกไม่ถูกใจก็ลบทิ้งแล้วเล่นเกมอื่นต่อก็ไม่มีใครว่า

Marvel's Avengers

Saints Row IV และ Saints Row Gat out of Hell

Saints Row IV และ Saints Row Gat out of Hell

มาที่เกมเก่าแต่เอามาเล่นกี่ครั้งก็สนุกกับเกม ‘Saints Row’ ที่ในอดีตเกมซีรีส์นี้เคยอยากเจริญรอยตามซีรีส์ ‘Grand Theft Auto’ หรือ ‘GTA’ แต่สุดท้ายทางทีมพัฒนาก็ค้นพบเส้นทางของตัวเองที่จะเดินไป ที่เมื่อเราไปแนวสมจริงแล้วมันเหมือนเลียนแบบคนอื่น เราก็เปลี่ยนตัวเองให้บ้าบอหลุดโลกไปเลยในเกม ‘Saints Row IV’ ที่เรื่องราวในคราวเราจะได้เป็นประธานาธิบดีเพื่อปกป้องโลกจากมนุษย์ต่างดาว ที่ความพิเศษของเกมนี้คืออาวุธและอุปกรณ์สุดหลุดโลก ที่คุณคิดไม่ถึงว่าเกมนี้จะเอามาใส่ให้เราได้เล่นที่บ้าบอเฮฮา จนบางทีก็ขำไม่ออกเพราะมันโหดไป แต่ก็มีเนื้อเรื่องที่จริงจังเข้มปนการจิกกัดเสียดสีจึงทำให้ซีรีส์นี้ฉีกออกมาจากความเป็น ‘GTA’ ได้ในที่สุด และพอคุณเล่นภาคหลักจบก็มาเล่นภาคเสริมกับกลุ่มเพื่อนก๊วนเดิม ที่คราวนี้ไปกวนซาตานในนรกกับ ‘Saints Row Gat out of Hell’ ที่ฉากเรื่องราวและระบบการเล่นจะเปลี่ยนไปเพราะเป็นในนรก ตอนเล่นก็ปิดแอร์ปิดพัดลมนั่งร้อน ๆ เหงื่อออกจะได้อารมณ์เหมือนอยู่ในนรกไปพร้อมกับตัวละครในเกมได้เลย ใครเบื่อ ‘GTA’ ที่สมจริงก็มาหลุดโลกกับ  2 เกมนี้ได้

Saints Row IV และ Saints Row Gat out of Hell

ซีรีส์ Assassin’s Creed

 Assassin's Creed

เรียกว่าจัดชุดใหญ่ไฟกะพริบกันเลยทีเดียวกับฝั่ง ‘Ubisoft’ ที่ขนเกมในซีรีส์ภราดรนักฆ่า ‘Assassin’s Creed’ มาให้เราเล่นถึง 7 ภาคเลยทีเดียว (Assassin’s Creed The Ezio Collection มีอีก 3 เกมในหัวเดียว) ซึ่งสำหรับคนที่รู้จักเกมซีรีส์นี้แต่ไม่เคยเล่นเรามาทำความรู้จักทั้ง 5 เกมนี้กันเพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจว่าคุณจะโหลดมาเล่นไหม ซึ่งคุณสามารถโหลดเกมภาคไหนมาเล่นก็ได้ เพราะเนื้อเรื่องของเกมที่เอามาให้เราเล่นนั้นจะไม่เกี่ยวกันมาก เริ่มจากภาคไหนก่อนก็ไม่มีปัญหา มาดูกันว่าภาคไหนในภราดรนักฆ่าที่ถูกใจคุณบ้าง

Assassin’s Creed Unity

Assassin's Creed Unity

เกมแรกที่เราอยากแนะนำก็คือ ‘Assassin’s Creed Unity’ หนึ่งในเกมภาคต่อน้ำดีของซีรีส์นักฆ่า ที่ในอดีตภาคนี้อาจจะมีชื่อเสียงไม่ค่อยดีกับการเอาเกมที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์มาขาย จนทำให้ผู้เล่นเจอเรื่องราวประหลาดมากมาย แต่ตอนนี้ทาง ‘Ubisoft’ ได้แก้ไขจนเกมสมบูรณ์แบบพร้อมให้คนเล่นกันแล้ว กับการเดินทางเป็นนักฆ่าในกรุงปารีสในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 ที่เหมือนพาคุณย้อนเวลาไปเดินเล่นพบผู้คนในอดีตที่ซีรีส์นี้ขึ้นชื่อเรื่องฉากและตัวละครอยู่แล้ว ใครที่เริ่มเล่นจากเกมนี้คุณอาจจะติดใจเล่นต่อยาว ๆ ก็ได้ บอกเลยว่าคุ้มค่าการโหลดแน่นอน

Assassin's Creed Unity

Assassin’s Creed IV Black Flag

Assassin's Creed IV Black Flag

หลังจากปีนป่ายหลังคาตามเมืองมาแล้ว คราวนี้เปลี่ยนมาปีนป่ายบนเรือโจรสลัดกันบ้างในภาค ‘Assassin’s Creed IV Black Flag’ ที่จะปูเรื่องราวต่างจากภาคอื่น ๆ ที่เราจะได้ล่องทะเลออกปล้นเรือสินค้าต่อสู้กับโจรสลัด ไปจนถึงหนีการตามล่าจากทางการ แต่เกมก็ไม่ได้มีแค่บนเรือแต่ยังมีบ้านเมืองให้เราปีนป่ายแบบภาคอื่น กับภารกิจมากมายทั้งการล่าวาฬงมหาสมบัติไปตามเกาะต่าง ๆ เพื่อช่วยผู้คน ใครที่อยากเป็นโจรสลัดออกทะเลก็โหลดภาคนี้ไปเล่น บอกเลยว่าการภาคนี้ขึ้นชื่อเรื่องระบบการต่อสู้ทางเรือที่สนุกตื่นเต้นกว่าเกมโจรสลัดแท้ ๆ หลายเกมเสียอีก

Assassin's Creed IV Black Flag

Assassin’s Creed Freedom Cry

Assassin's Creed Freedom Cry

หรือถ้าคุณไม่อยากเล่น ‘Assassin’s Creed IV Black Flag’ หรือเคยเล่นเกมนี้มาแล้ว ก็มาเล่น ‘DLC’ ของภาคนี้ต่อได้เลยในชื่อ ‘Assassin’s Creed Freedom Cry’ ที่จะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวอีกมุมของภาคหลัก ที่คราวนี้เราจะได้ลุยแถวทะเลแถบหมู่เกาะอินเดียตะวันตก เพื่อต่อกรกับเหล่า ‘Templar’ ที่เป็นศัตรูมาอย่างยาวนาน ตัวเกมยังมีการล่องเรือทำภารกิจแบบภาคหลัก แค่ตัวเกมจะสั้นกว่าภาคหลักและตัดระบบบางอย่างออกไป แต่ก็เป็นการเติมเต็มเนื้อเรื่องที่ขาดหายไปสำหรับคนที่เล่นภาคหลักมาแล้ว

Assassin's Creed Freedom Cry

Assassin’s Creed Rogue Remastered

Assassin's Creed Rogue Remastered

ต่อเนื่องจาก ‘Assassin’s Creed IV Black Flag’ ที่มีระบบการเดินเรือที่หยิบมาสานต่อเพื่อเพิ่มความน่าสนใจกับเกม ‘Assassin’s Creed Rogue Remastered’ ที่เป็นเกมเก่าสมัย ‘Playstation 3’ มาปรับภาพให้สวยคมชัดขึ้น กับการเดินทางด้วยเรือไปยังสถานที่ต่าง ๆ อย่างในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือไปตามที่ต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนภาคอื่น ใครที่เคยเล่นภาค ‘Black Flag’ มาแล้วก็มาเล่นภาคนี้ต่อเพราะความสนุกในการล่องเรือยังอยู่ครบ แถมมีเกาะเมืองต่าง ๆ ให้เราสำรวจมากมาย บอกเลยว่าสนุกไม่จำเจแน่นอน

Assassin's Creed Rogue Remastered

Assassin’s Creed The Ezio Collection

Assassin's Creed The Ezio Collection

หรือถ้าคุณเพิ่งเป็นแฟนใหม่ที่เพิ่งเริ่มเล่นเกมซีรีส์นี้ และอยากรับรู้เรื่องราวตั้งแต่ต้นของเกมซีรีส์ว่ามีความเป็นมาอย่างไรตั้งแต่ภาคแรก ๆ เราก็แนะนำ ‘Assassin’s Creed The Ezio Collection’ ที่เป็นการรวมเกม 3 ภาคในซีรีส์นักฆ่าเอาไว้อย่าง ‘Assassin’s Creed II’, ‘Assassin’s Creed Brotherhood’ และ ‘Assassin’s Creed Revelations’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของสุดยอดนักฆ่าแห่งอิตาลีอย่าง เอซิโอ ออดิทอเร ดา ฟิเรนเซ (Ezio Auditore da Firenze) ที่เป็นเพียงคนเดียวที่มีเรื่องราวยาวถึง 3 ภาค แบบโหลดมาทีเดียวได้เล่น 3 เกมไปเลย ใครอยากเริ่มทำความรู้จักซีรีส์ ‘Assassin’s Creed’ ก็โหลดมาเลย

Assassin's Creed The Ezio Collection

Spirit of the North Enhanced Edition

Spirit of the North Enhanced Edition

ได้เล่นเป็นแมวไปแล้วคราวนี้ก็มาเล่นเป็นหมาป่ากลางทุ่งหิมะแถวประเทศไอซ์แลนด์กันบ้าง กับเกม ‘Spirit of the North Enhanced Edition’ ที่เราจะได้รับบทเป็นสุนัขจิ้งจอกที่ได้รับวิญญาณ ‘The Guardian of the Northern Lights’ มาอยู่ในตัว จนทำให้เรามีพลังพิเศษในการต่อสู้และแก้ไขปริศนา ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามตอนเล่นเปิดแอร์เย็น ๆ รับรองว่าได้บรรยากาศเหมือนในเกมแน่นอน แต่น่าเสียดายสำหรับชาว ‘Playstation 4’ เพราะเกมนี้มีแต่บน ‘Playstation 5’ เท่านั้น ใครอยากเล่นก็รีบไปจองเครื่องให้ได้เร็ว ๆ และเราไม่สนับสนุนคนการซื้อเครื่องจากพ่อค้าแม่ค้าที่โก่งราคาเกินจริง อดใจรอหน่อยไม่นานเราทุกคนก็คงซื้อเครื่องมาเล่นได้แน่นอน ตอนนี้ก็เอาเกมนี้มาเก็บไว้ในห้องสมุดของเครื่องไว้ก่อน พอได้เครื่อง ‘Playstation 5’ ค่อยโหลดมาเล่นก็ได้เกมจะได้ไม่หายไปไหน

Spirit of the North Enhanced Edition

Crash Bandicoot 4 It’s About Time

Crash Bandicoot 4 It's About Time

ปิดท้ายกับเกมที่ไม่ได้อยู่ใน ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’ เหมือนเกมอื่น ๆ ที่เราได้แนะนำไป แต่เกม ‘Crash Bandicoot 4 It’s About Time’ ก็เป็นเกม ‘PlayStation Plus’ ประจำเดือนกรกฎาคมที่แจกให้เราได้เล่นแบบฟรี ๆ ที่น่าสนใจที่สุดในเดือนนี้ ซึ่งทุกคนที่สมัครสมาชิก ‘PlayStation Plus’ ทุกแบบจะสามารถโหลดมาเล่นได้เลย โดยตัวเกมนี้จะมีให้โหลดเพียงแค่เดือนนี้เท่านั้น ส่วนใครที่ยังไม่เคยเล่นเกมนี้คือเกมแอ็กชันผ่านด่าน ที่เราจะได้รับบทเป็นหนูพุก แครช แบนดิคูต (Crash Bandicoot) และเพื่อน ๆ ในการแก้ไขมิติเวลาต่าง ๆ ที่ปั่นป่วน ที่บอกเลยว่าสนุกเหมาะสำหรับเด็กหนวดไปจนถึงเด็กจริงที่ต้องไม่พลาด

Crash Bandicoot 4 It's About Time

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกมที่เราเอามาแนะนำที่ปล่อยให้เล่นบน ‘PlayStation Plus Extra’ และ ‘Deluxe’ ที่จะปล่อยให้แล่นวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ใครที่สมัครแล้วก็ไปโหลดมาเล่นได้เลย หรือถ้ายังไม่อยากเล่นก็เก็บเกมเหล่านี้เอาไว้ในห้องสมุด พอเกมนี้ถูกยกเลิกการเล่นฟรีบนหน้าเมนู ‘PlayStation Plus’ ทั้งสองแบบเราก็ยังมีเกมเก็บไว้ในคลังเพื่อเอามาเล่นในอนาคตได้ เพราะตราบที่เราเติมเงินเข้าระบบเราก็จะมีเกมให้เล่นเรื่อย ๆ แบบไม่อั้นทุกเดือน เพียงเท่านี้ก็ประหยัดค่าเกมที่จะซื้อได้เยอะเลย ส่วนกลางเดือนหน้าจะมีเกมอะไรที่น่าสนใจอีก เราจะรีบเอามานำให้รับทราบกันอีกแน่นอนติดตามกันไว้ได้เลย ส่วนตอนนี้ก็ไปโหลดเกมมาเล่นกันได้เลย เล่นเกมให้สนุกแล้วพบการแนะนำเกมน่าสนใจใหม่ ๆ กลางเดือนสิงหาคม ติดตามไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส