หลังจากการหลุดครั้งใหญ่ของข้อมูลเกม Grand Theft Auto 6 ที่ออกมามากมายถึง 90 คลิป และทาง Rockstar ออกมายอมรับว่าเป็นของจริง ที่เกิดจากการถูกเจาะระบบข้อมูลและนำไปปล่อยผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้แฟน ๆ ได้ชมการเล่นเกมแห่งชาติที่แฟนทั่วโลกรอคอยก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

วันนี้มาลองวิเคราะห์ในฐานะแฟนเกม GTA ว่าในคลิปหลุดของภาค 6 นั้นมีอะไรน่าสนใจและแตกต่างจาก GTA ภาคก่อนบ้าง ก่อนที่จะได้เห็นตัวเต็ม ๆ ที่ไม่แน่ว่าทาง Rockstar อาจจะปล่อยคลิปตัวอย่างแรกออกมาเองเลย เพราะไหน ๆ มันก็หลุดออกมาแล้ว ไปลองดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจกันบ้าง (คัดเฉพาะส่วนที่สำคัญ)

ตัวละครหลักเป็นผู้หญิง

แน่นอนว่าข่าวลือแรก ๆ ของ GTA6 คือข้อมูลของตัวละครหลักที่ระบุว่าจะเป็นผู้หญิง และจากคลิปหลุดแสดงให้เห็นหญิงสาวในชุดสีชมผูที่กำลังออกไปปล้นร้านอาหารแห่งหนึ่ง โดยในคลิปแสดงให้เห็นระบบ AI ปัญญาประดิษฐ์ ในเกมที่แสดงความหวาดกลัวการข่มขู่ รวมทั้งรายละเอียดของฉากและแสงเงาทำได้ดีตามยุคสมัย แม้ว่าเกมเพลย์จะไม่ได้แตกต่างจากภาคอื่นนัก

อาจมีระบบเล่นกับเพื่อน co-op

อีกส่วนที่น่าสนใจคือนอกจากหญิงสาวแล้วดูเหมือนว่าอีกตัวละครหลักจะมีชายหนุ่ม ที่จากคลิปจะเห็นว่ามาร่วมปล้นกับเราด้วย และยังมีคลิปสั้น ๆ ที่โชว์การเล่นที่ผู้เล่นคนหนึ่งจะอยู่ท้ายรถกระบะและใช้ปืนเล็งยิง แปลว่าอีกผู้เล่นจะบังคับรถแล้วอีกคนจะยิงปืน ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เล่นแบบ co-op ร่วมมือเล่นกับเพื่อนได้ด้วย และธีมหลักของ GTA6 อาจจะอ้างอิงมาจากคู่รักนักปล้นชื่อดังในตำนานอย่าง Bonnie และ Clyde ที่มีชีวิตอยู่จริงในอดีต

เรื่องราวเกิดในเมืองเขตร้อน

สิ่งที่เห็นค่อนข้างชัดเจนคือในภาคนี้ฉากหลังน่าจะเปิดในเมืองเขตร้อน เพราะดูจากชุดของตัวละครที่น้อยชิ้น ตัวละครชายมีการใส่กางเกงขาสั้นเสื้อกล้าม รวมทั้งบ้านเมืองที่มีความคล้ายกับ Miami ที่เป็นฉากหลังของภาค Voice City ที่เต็มไปด้วยพืชเขตร้อนอย่างต้นมะพร้าวประกอบฉากอยู่ แต่ก็ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นเมืองอื่นเพราะยังไม่เห็นรายละเอียดมากนัก แต่อีกอย่างที่แน่ ๆ คือเรื่องราวเกิดในยุคปัจจุบัน เพราะมีการใช้สมาร์ตโฟนของตัวละคร NPC ในฉากด้วย

ระบบเล็งยิงที่เหมือนเดิม

เกมเพลย์ที่เห็นได้ชัดในคลิปคือระบบต่อสู้ที่ส่วนใหญ่จะโชว์การใช้ปืน และยังคงเป็นมุมมองแบบบุคคลที่ 3 แบบมองข้ามไหล่ที่ใช้มายาวนาน แต่ที่น่าสนใจคือมีการใช้ปืนเล็งยิงไปด้านหลังตอนที่เรานั่งบนรถกระบะ หรือโผล่ออกไปครึ่งตัวจากกระจกรถเพื่อใช้ปืนเล็งยิงที่ทำได้รอบทิศทาง และการเข้าที่กำบังแล้วออกมายิงต่อสู้ที่จะเห็นว่าการเคลื่อนไหวของตัวละครทำได้สมจริงมากขึ้นมาก การวิ่งออกมายิงแล้วกลับเข้าที่กำบังทำได้ลื่นไหลเหมือนกับคนจริง ๆ มาก

นอกจากนี้ในคลิปยังเห็นการยิงแบบสุ่มที่ตัวละครจะไม่ได้ออกจากที่กำบังมายิงแบบเต็มตัว เพราะจะเห็นว่าตัวละครจะใช้เฉพาะแค่ปืนโผล่จากที่กำบังด้านบนแล้วยิงศัตรู ซึ่งคาดว่าระบบนี้จะไม่เน้นการโจมตีให้โดนเพียงแค่ยิงสุ่มหรือยิงเพื่อเปิดทางเท่านั้น แม้อาจจะไม่ได้แปลกใหม่มากแต่อาจจะทำให้เกิดเกมเพลย์รูปแบบใหม่หากพัฒนาเสร็จแล้ว

ระบบฟิสิกส์ก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้เกมสมจริงและสนุก ที่ในภาคนี้จากที่ดูในคลิปยังคงเหมือนทำออกมาได้ดีเหมือนกับภาคก่อน แม้ว่าจะยังไม่มีส่วนสำคัญออกมาให้ชมมากนัก แต่มีอยู่หนึ่งคลิปที่ตัวละครผู้ชายพยายามจะเดินไปบนเก้าอี้ที่เรียงกันหลายตัวประมาณเดินบนเก้าอี้พับสนามกีฬาหรือเวทีคอนเสิร์ต แม้ว่าตัวละครจะยังไม่สามารถเดินได้สมจริงนัก แต่ดูเหมือนว่าผู้สร้างจะเน้นการเคลื่อนไหวของตัวละครที่ภาคนี้อาจได้เห็นหลากหลายมากกว่าเดิม ที่หากทำได้สมจริงจะทำให้เราพบกับฉากที่ไม่เคยพบในภาคก่อนแน่

โดยรวมแล้วในคลิปหลุด GTA6 อาจจะไม่ได้มีคำตอบมากมายนัก เพราะยังอยู่ในระหว่างการสร้าง แต่ก็พอมองเห็นภาพคร่าว ๆ ของซีรีส์เกมแนว Openworld ภาคใหม่ที่แฟน ๆ ทั่วโลกรอคอย ก็ได้แต่หวังว่าค่าย Rockstar จะไม่ปล่อยให้แฟนเกมรอนาน เพราะหากนับจากภาค GTA5 แล้วมันเกือบ 10 ปีแล้วที่ไม่มีภาคใหม่ออกมา มีแต่ภาค Online มาให้เล่นเท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส