หลังจากความสำเร็จของเกม Octopath Traveler ที่มีจุดเด่นที่กราฟิกแบบ HD-2D ซึ่งเป็นการผสมผสานความคลาสสิกแบบพิกเซลกับความคมชัดแบบ HD ได้ลงตัว แม้มันจะเป็นซีรีส์ใหม่ไม่ใช่การนำของเก่ามาทำใหม่ และมันได้สานต่อมาเป็นเกมแนววางแผนการรบในนาม Triangle Strategy ที่ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน

และด้วยจุดเด่นของกราฟิกที่สามารถเอามาต่อยอดสร้างแนวย้อนยุคได้ ทำให้ค่าย Square Enix นำกราฟิกแบบ HD-2D มารีเมก Live A Live เกมแนว RPG ในตำนานแห่งยุค 16Bit บน Super Famicom ที่ภาพเป็นพิกเซล ที่สร้างออกมาได้ยอดเยี่ยมเพราะมันมียังคงความคลาสสิกแบบไม่เสียของ และยังดูไม่เชยทำให้มีคอเกมอยากให้นำแนวทางกราฟิกแบบ HD-2D ไปสร้างเกมเก่ามาขายใหม่ วันนี้เว็บ Beartai ได้หยิบเอา 10 เกมในตำนานที่ควรอย่างยิ่งที่จะรีเมกใหม่แบบเดียวกับ Live A Live

Super Mario RPG

เมื่อ Nintendo ร่วมมือกับ Square สร้างลุงหนวดแนว RPG ที่ออกบน Super Famicom ในปี 1996 ที่เป็นแนวเทิร์นเบส ใส่คำสั่งแล้วผลัดกันโจมตีแบบคลาสสิกที่ความโดดเด่นคือการกดปุ่มตามจังหวะตอนโจมตีและมีการกดปุ่มเพื่อป้องกัน ทำให้มีความเป็นแอ็กชันมาก แน่นอนว่าหากมันได้รับการทำแบบให้คมชัดและใส่ลูกเล่นกราฟิกแบบ HD-2D เข้าไปมันจะทำให้เกมน่าเล่นมากในยุคนี้ ส่วนความเป็นไปได้ก็พอมีเพราะตอนนี้ Square Enix กับปู่นินก็กลับมาจับมือกันนานมากแล้ว

Mother 3

Mother หรือ EarthBound ที่เป็นชื่อในโซนตะวันตก เกมแนว RPG เทิร์นเบสของค่าย Nintendo ที่ออกวางขายตั้งแต่ยุค 80S บน Famicom และมีการออกภาคต่อมาอีก 2 ภาค แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่ามันจะเป็นอีกซีรีส์ที่หายสาบสูญทั้ง ๆ ที่ตัวละครในเกมไปโด่งดังใน Super Smash Bros ทำให้มันเป็นอีกเกมที่หากมีการนำกลับมาทำใหม่จะต้องเรียกเสียงฮือฮาแน่ เพราะแฟน ๆ ก็เรียกร้องมาตลอดว่าให้สร้างภาคใหม่แต่ปู่นินก็มองเมินมาตลอด ก็ได้แต่ลุ้นว่าสักวันปู่นินจะใจอ่อนยอมสร้างเสียที ซึ่งหากจะแนะนำให้รีเมก อยากให้นำ Mother ภาค 3 บน GBA เพราะไม่เคยมีการวางขายในโซนตะวันตกมาก่อน ไหน ๆ จะกลับมาทั้งทีก็ทำให้เป็น HD-2D เลยน่าจะดี

The Legend of Zelda: A Link to the Past

เกมในตำนานแห่งยุค 16Bit ที่ถือเป็น Zelda ภาค 2 มิติที่ยอดเยี่ยมที่สุดภาคหนึ่ง ที่มาพร้อมเกมเพลย์ที่สนุก ฉากแนวตะลุยดันเจี้ยนที่ซับซ้อน และเรื่องราวแนวย้อนเวลาทำให้มันมีความแตกต่างจากเกมอื่นในยุคนั้นมาก และมันเป็นอีกหนึ่งเกมที่แฟน Zelda อยากให้เอากลับมาทำใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ซีรีส์ Zelda ก็มีการรีเมกมาแล้วในภาค Link’s Awakening แต่เป็นการทำกราฟิกใหม่หมด ส่วน Zelda: A Link to the Past หากจะให้เหมาะจะลองหยิบภาพ HD-2D มาทำน่าจะเข้ากันและลงตัว

Rockman X

เชื่อว่าเด็กยุค 90S ต้องเคยสนุกไปกับหุ่นสีฟ้าซีรีส์ใหม่ (ในตอนนั้น) อย่าง Rockman X ที่เป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่เพิ่มลูกเล่นและแอ็กชันเข้าไปให้หลากหลายเช่นการกระโดดเกาะกำแพง ส่วนรูปแบบหลัก ๆ จะเป็นแอ็กชัน 2 มิติที่ต้องออกไปต่อสู้กับบอสและเอาพลังของมันมาใช้ ซึ่งด้วยกราฟิกแบบ 16Bit ที่สวยงามทำให้หากมันถูกยกระดับใหม่ให้คมชัดแต่ไม่เสียความคลาสสิกคงจะน่าเล่นมากแน่นอน แต่ก็ไม่รู้ว่าทาง Capcom จะสนใจหรือเปล่าเพราะพักหลังซีรีส์ Rockman ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก

Super Metroid

เกมในตำนาน Super Metroid บน Super Famicom ต้นกำเนิดของ Metroidvania ที่เราจะได้ต่อสู้ไปพร้อมกับการสำรวจฉาก ความโดดเด่นคือบรรยากาศที่ชวนหลอนแบบหนังอวกาศเอเลี่ยน และความซับซ้อนที่ผู้เล่นต้องหาทางไปต่อ และค้นหาอาวุธใหม่เพื่ออัปเกรดตัวละคร เชื่อว่าหากได้รับการอัปเกรดเป็น HD-2D จะทำให้การท่องไปในอวกาศของ Samus ยอดเยี่ยมกว่าเดิมแน่ แต่อาจจะไม่ง่ายนักเพราะมีความเป็นไปได้ว่าปู่นินอาจจะทำกราฟิกใหม่หมดแบบภาค Metroid: Samus Returns บน 3DS มากกว่า

Castlevania Symphony Of The Night

เกมคลาสสิกของค่าย Konami ที่ในอดีตออกมาต่อเนื่องเกือบทุกปี แต่ยุคนี้มันเป็นหนึ่งซีรีส์ที่ถูกลืมไปแล้ว และหากจะให้ยกมาหนึ่งภาคที่น่ามารีเมกแบบ HD-2D คือตำนาน Castlevania Symphony Of The Night ที่วางขายบน PS1 แม้จะเป็นคอนโซล 32Bit แต่กราฟิกต้นฉบับเป็นพิกเซล ทำให้มันก็เป็นหนึ่งในเกมที่เหมาะสมเช่นกันในการนำมาสู่โลก HD-2D ยิ่งบวกกับเกมเพลย์แบบ Metroidvania ที่ถือเป็นอีกต้นกำเนิดเกมแนวนี้ แม้ว่ามันจะถูกเอามาสร้างใหม่หลายรอบแล้วแต่มันยังไม่เคยมีการยกระดับกราฟิกใหม่หมด

Final Fantasy VI

หากจะเลือกซีรีส์ Final Fantasy มาเป็น HD-2D ภาคที่ 6 อาจจะเหมาะสมที่สุด เพราะต้นฉบับถือว่าเป็นกราฟิกแนว พิกเซล 2 มิติภาคสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่โลก 3มิติ และด้วยเกมเพลย์แบบเทิร์นเบส RPG ที่โดดเด่น ด้วยงานสร้างโลกที่มืดมน, ตัวละครที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์ เรื่องราวที่เข้มข้นมากรวมทั้งฉากในเกมที่มีมิติเกินหน้าเกม 2D ในยุคนั้นที่เข้ากับการหยิบมาทำให้เป็น HD อย่างมาก

Chrono Trigger

เกม RPG ในตำนานที่ทำออกมายอดเยี่ยมแบบไม่มีที่ติ ทำให้มีการเรียกร้องให้รีเมกมาตลอด แต่ผู้สร้างก็ไม่เคยทำให้ฝันเป็นจริงเสียที แต่การมาของ Live A Live ทำให้มีความหวังว่า Square Enix จะนำ Chrono Trigger กลับมาเกิดใหม่แบบ HD-2D เพราะแค่มองกราฟิกของเดิมก็เป็นแบบพิกเซล 2 มิติที่สวยงามที่สุดเกมหนึ่ง หากมันกลับมาแบบคมชัดและมีมิติมากขึ้นแล้วเชื่อว่ามันต้องออกมาสุดยอดแน่นอน แถมไม่ต้องไปเปลี่ยนเกมเพลย์เดิมที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้วด้วย

Bahamut Lagoon

เกมแนววางแผนการรบที่มีการออกมาเพียงภาคเดียว ที่วางขายปลายยุค Super Famicom ทำให้มีกราฟิกแบบ 16Bit ที่ออกมาดูดีพอตัว ผสมผสานกับตัวละครหลักที่สามารถใช้งานเหล่ามังกรในตำนานมาทำสงครามกันได้ เกมเพลย์อาจจะดูธรรมดาในยุคนี้ แต่ด้วยกระแสย้อนยุคมาแรง หากมีการเอามาขายใหม่แบบ HD-2D น่าจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีและอาจจะมีการสร้างภาคต่อก็เป็นไปได้

Dragon Quest V

ก่อนหน้านี้มีการประกาศนำ Dragon Quest III มารีเมกแบบ HD-2D มาแล้ว แต่หากจะเอาซีรีส์นี้มาอีกหนึ่งภาคที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้นภาค 5 เพราะมันโดดเด่นที่เนื้อเรื่องสุดดราม่าเกมเพลย์ก็สนุก ที่แม้ว่าจะเคยถูกเอามารีเมก 2 ครั้งบน PS2 และ NintendoDS แต่เป็นการทำกราฟิกใหม่ทำให้ขาดความคลาสสิกของต้นฉบับไป ไม่แน่ว่าหากการรีเมกภาค 3 ประสบความสำเร็จอาจจะมีการหยิบภาคอื่นมาทำกราฟิกใหม่ตามมา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส