ยิ่งใกล้วันวางจำหน่ายเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ที่จะวางจำหน่ายในวันที่ 24 มีนาคมปีหน้า ที่อีกไม่กี่เดือนเราก็จะได้เล่นเกม ‘Remake’ ครั้งนี้ ที่ทาง ‘Capcom’ ก็ขยันปล่อยรูปภาพข้อมูลสิ่งต่าง ๆ ออกมาตลอด จนแฟน ๆ ตะโกนบอกไปทางแคบหมูว่า “พี่ปล่อยออกมาเยอะขนาดนี้เอาเกมมาให้เล่นเลยดีกว่า” ที่ยิ่งเราเห็นตัวเกมก็ยิ่งอยากเล่นกันจนเนื้อเต้น ซึ่งพอเราได้เห็นตัวอย่างรู้ข้อมูลเกมนี้เยอะ ๆ ก็กลายเป็นความคาดหวังว่าอะไรที่มันดีอยู่แล้วในเกม ‘Resident Evil 4’ พอมาในฉบับ ‘Remake’ ก็ควรมีและอยู่เหมือนเดิมหรือพัฒนาขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ แต่ก็มีหลายอย่างที่เกมนี้ในฉบับเก่าทำเอาไว้แล้วแฟน ๆ ไม่ชอบและไม่ควรมีในฉบับใหม่ วันนี้เราเลยไปคัดสิ่งที่ควรเก็บไว้และสิ่งที่ควรตัดทิ้งในเกมภาคนี้มานำเสนอ ซึ่งไอ้สิ่งที่ไม่ดีแล้วมันยังอยู่ถ้ามีจะโกรธจนลูกบวชจริง ๆ ด้วยนะที่แคบหมู จะมีเรื่องราวอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Resident Evil 4 Remake

สิ่งดีงามที่ Resident Evil 4 Remake ควรมีอยู่

Resident Evil 4 Remake

เมื่อพูดถึงสิ่งดีงามที่ควรมีใน ‘Resident Evil 4 Remake’ นั้นมันก็หมายถึงสิ่งที่แฟน ๆ ชื่นชอบในเกมภาคต้นฉบับซึ่งทำไว้ได้ดีโอเคแล้ว แต่ควรเอามาพัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้นกว่านี้  เพราะในเมื่อไหน ๆ ตัวเกมก็เอามา ‘Remake’ ทำใหม่หมดทั้งทีก็ควรเพิ่มสิ่งต่าง ๆ ลงไปแบบที่การ ‘Remake’ ภาคก่อน ๆ ก็เอาระบบเก่าของตัวเองมาพัฒนาและทำเอาไว้ได้ดี (แต่ระบบบางอันที่ดียอดเยี่ยมดันไม่เอา) โดยเราก็หวังใจว่าทาง ‘Capcom’ จะรู้ว่าคนเล่นต้องการอะไรและจัดมาแบบเบิ้ม ๆ หนัก ๆ ให้สมกับการรอคอย อย่าไปซ้ำรอย ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่จนถึงตอนนี้ยังโดนด่าอยู่เลย และคงจะโดนด่าต่อไปจนลูกบวชพอลูกสึกออกมาเล่นเกมนี้ก็ด่าต่อไป (เกินไป) และถ้าคราวนี้ทาง ‘Capcom’ ยังทำการ ‘Remake’ ออกมาแย่หรือไม่ถูกใจอย่างที่แฟน ๆ ต้องการอีกครั้ง คราวหน้าพี่แคบหมูต้องมีปัญหากับแฟน ๆ รวมถึงยอดขายแน่นอน นี่ไม่ได้ขู่นะแค่บอกเฉย ๆ

Resident Evil 4 Remake

ความคล่องตัวแบบเดียวกับ Resident Evil 6

Resident Evil 4 Remake

เริ่มต้นเรื่องแรกที่อยากให้มีในเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ นั่นคือความคล่องตัวในการเคลื่อนไหวของ ลีออน (Leon) ที่ถ้าใครเคยเล่นเกม ‘Resident Evil 4’ ฉบับเก่ามาก่อน จะทราบดีว่าท่วงท่าการเคลื่อนไหวของลีออนนั้นจะดูแข็ง ๆ วิ่งตัวตรง ๆ เหมือนคนไปฝึกทหารที่ต้องยืนตัวตรงห้ามหลังงอ ที่เป็นการขยับแบบแปลก ๆ จนทำให้การควบคุมค่อนข้างยากทั้งการหันมุมกล้องการเล็งยิง แถมสิ่งนี้ก็ติดมาใน ‘Resident Evil 5’ ด้วย แต่ในภาคนั้นยังดูคล่องตัวกว่าภาค 4 แต่เมื่อเทียบกับสมัย ‘Resident Evil 6’ ตัวละครมีการเคลื่อนไหวที่ดีกว่าและค่อนข้างเหมาะกับ ‘Resident Evil 4’ มาก ๆ แต่ก็ไม่ต้องขนาดกระโดดหลบกลิ้งไปมาเหมือนคนถูกหวยรางวัลที่ 1 หรือทำท่ากังฟูเตะต่อยได้ตลอดเวลาแบบในภาค 6 แต่เอาการเคลื่อนไหวที่คล่องตัวมาแทน แต่เท่าที่ดูในตัวอย่างการเคลื่อนไหวก็ยังอ้างอิงมาจากของเก่าอยู่ (แบบวิ่งตัวแข็ง) คงต้องรอดูว่าทาง ‘Capcom’ จะเอาการควบคุมแบบเดิมมาเปลี่ยนให้ดูลื่นขึ้นไหม

Resident Evil 4 Remake

ความยากแบบจัดเต็มชาวบ้านพร้อมใจมาฆ่าไม่ยืนรอ

Resident Evil 4 Remake

นับตั้งแต่ที่ ‘Resident Evil 1 Remake’ เป็นต้นมาสิ่งที่ทาง ‘Capcom’ เริ่มปรับตัวและเปลี่ยนแปลงมาเรื่อย ๆ นอกจากกราฟิกกับระบบการเล่นแล้ว ก็ยังมีเรื่องราวของความยากที่บอกเลยว่าตัวเกมในภาคหลัง ๆ มีความยากมากขึ้น แม้จะเล่นในโหมดความอยากปกติ อย่างการสุ่มพลังชีวิตของตัวละครที่แต่ละตัวจะมีความอึดและฟื้นต่างกันใน ‘Resident Evil Remake 2-3’ แต่ด้วยความที่ตัวเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ มันคือเกมแอ็กชันจึงไม่สามารถใส่ความยากมากลงไปในเกมได้ เพราะกลัวว่าถ้าเกมยากไปคนจะเลิกเล่นไปก่อน เมื่อเป็นอย่างนั้นตัวเกมเลยอาจจะลดความยากลง จนเราเห็นชาวบ้านนั้นยืนรอดูว่าจะเข้ามาตีตอนไหนดีเหมือนตัวประกอบที่ไม่รู้บท ไม่เข้ามารุมเราแบบที่หวัง เพราะความเป็นจริงคงไม่มีใครมายืนง้างแขนรอจังหวะตี แต่ทุกคนจะมารุมแจกเท้าเราแบบไม่สนใจอะไรทั้งนั้น ซึ่งในตัวอย่างถ้าดูดี ๆ เราก็จะเห็นตัวละครยืนรอไม่เข้ามาตี ซึ่งถ้าใครอยากได้แบบความโหดก็ต้องไปปรับโหมดยาก ที่ทั้งความอึดจำนวนกระสุนและความยากที่สูงแต่คนเล่นส่วนมากก็แค่อยากได้ความยากที่สมจริง แต่จำนวนกระสุนปกติไม่ได้ต้องการความยากอย่างนั้น แบบใน ‘Resident Evil Village’ โหมดยากที่เรียกว่าโคตรโหดจนแทบจะอุทานออกมาว่า “เล่นยากขนาดนี้คุณเอาไปเล่นเองเถอะครับ” แบบนั้นก็ไม่ไหว ก็เลยหวังว่าในเกมตัวเต็มที่ออกมาทาง ‘Capcom’ จะจัดความยากที่เหมาะสม ศัตรูมารุมฆ่าเราจริง ๆ โดยที่ไม่ต้องไปปรับโหมดยากที่ของน้อย ๆ ที่เราไม่อยากเล่น

Resident Evil 4 Remake

เนื้อเรื่อง DLC ของ Ada มาแต่งใหม่แล้วรวมในเนื้อเรื่องหลักไปเลย

Resident Evil 4

อีกหนึ่งความดีงามใน ‘Resident Evil 4’ ฉบับเก่านั่นคือความคุ้มค่าของเกมที่ยาวแบบจุใจคุ้มค่าคุ้มเวลา และพอเล่นจบก็ยังมี ‘DLC’ เนื้อเรื่องของ เอด้า (Ada) มาให้เราได้เล่นว่าตัวของเธอนั้นอยู่ไหนทำอะไร ซึ่งเอาจริง ๆ ตัวของเอด้านั้นก็เดินทางคู่ขนานไปกับลีออน ที่เราจะได้รู้ว่าตัวของเอด้านั้นคอยช่วยลีออนอยู่ห่าง ๆ ตลอดเวลา เหมือนยายตัวร้ายกับนายซื่อบื้อที่ลีออนไม่รู้เลยว่าถ้าไม่ได้เอด้าช่วย ลีออนคงไปเฝ้ายมบาลเปิดบัญชีหนังหมาในนรกไปหลายรอบแล้ว ซึ่งในฉบับ ‘Remake’ เราก็หวังว่าจะได้เห็นในส่วนนี้อีกครั้ง แต่ไม่ต้องมาแบบ ‘DLC’ แต่เป็นการเล่าเนื้อเรื่องลงไปในเกมเลย ประมาณว่าสลับเนื้อหามาเล่าเป็นเอด้าในบางครั้ง หรือตัดฉากช่วงหนึ่งของเกมให้เล่นเป็นเอด้าแล้วเล่าในมุมมองส่วนนั้น เพื่อให้เกมดูยาวขึ้นและทำให้คนเล่นรู้สึกอินและเข้าใจมุมมองทั้งหมด มากกว่ามาใส่เป็น ‘DLC’ เสริมลงไปที่หลัง ที่กว่า ‘DLC’ นั้นจะมาคนเล่นก็ลืมแล้ว ดูอย่าง ‘Shadows of Rose’ ที่กว่าจะมาคนเล่นก็เลิกอินจนไม่เป็นกระแสอย่างที่ต้องการ หรือถ้าจะมีจริง ๆ ก็ควรเป็นตอนที่เอด้ากลับมาที่เกาะนี้อีกครั้ง เพื่อเอาไวรัสที่เป็นโหมดเสริมแบบในฉบับเก่าก็ได้ เพราะเรื่องราวของเอด้าก็มีหลายอย่างน่าสนใจ ที่อาจจะเป็นการสานต่อไปยังภาคใหม่ ๆ ต่อไปด้วยซ้ำ

Resident Evil 4

Easter Egg ชายชุดเขียว

Resident Evil 4

และสิ่งสุดท้ายที่แฟน ๆ คาดหวังว่าทาง ‘Capcom’ จะบ้าจี้ใส่ลงไปอีกครั้ง อย่าง ‘Easter Egg’ ชายชุดเขียวที่ยืนโบกมือทักทายเราในหอคอย ที่กว่าจะมีคนไปค้นพบ ‘Easter Egg’ นี้เวลาก็ผ่านไปกว่า 12 ปีแล้ว จนทางผู้สร้างเกมอย่าง ชินจิ มิคามิ (Shinji Mikami) ชายผู้ท้องพรุนไปด้วยมีด งอนคนเล่นที่ไม่ยอมเจอสิ่งที่ตัวเองซ่อนไว้เสียทีจนแกออกไปจาก ‘Capcom’ แล้วก็ยังมีคนไปถามว่าชายคนนี้คือใครแกก็ไม่บอก ซึ่งเราก็หวังว่าทางทีมพัฒนาจะใส่ชายชุดเขียวหรืออะไรก็ได้ลงไปในจุดเดิมอีกครั้ง อย่างรูปพี่ คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) กำลังต่อยหินหรืออะไรฮา ๆ ลงไปแทนชายชุดเขียวอะไรแบบนั้น และถ้าใครอยากรู้ว่าชายชุดเขียวอยู่ตรงไหนในเกมฉบับเก่า ก็ให้เตรียมปืน ‘Sniper’ และกล้องส่องทางไกลเตรียมไว้ หลังจากที่เฮลิคอปเตอร์ตกเราจะเข้ามายังฉากต่อไปตรงจุดหน้าประตู (ตามรูปข้างล่าง) ให้ส่องกล้องไปดูเราจะเห็นชายชุดเขียวยืนอยู่ในความมืดนั่นเอง ใครที่เห็นแล้วเอามาให้ดูบ้างนะ

Resident Evil 4

สิ่งที่ Resident Evil 4 Remake ไม่ควรมี

Resident Evil 4

คราวนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาดูสิ่งที่ ‘Resident Evil 4 Remake’ ไม่ควรเอาระบบของ ‘Resident Evil 4’ มาทำ เพราะมันคือสิ่งที่แฟนเกมนี้ไม่เอาไม่ชอบแม้บางอันมันจะเป็นเอกลักษณ์ของเกมนี้ก็ตาม หรือบางอันมันไม่สามารถเปลี่ยนได้ก็ทำให้มันดูโอเคขึ้นก็ได้ เหมือนใน ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่ตัดระบบทางเลือกออกไปซึ่งมันถูกต้องแล้ว และมาเพิ่มเติมในส่วนของระบบการหลบแบบใหม่ให้ดูสมเหตุผลแทน ซึ่งเราก็หวังใจว่าทาง ‘Capcom’ จะรู้จุดเสียตรงนี้และไม่เอามันกลับมา เพราะถ้าทางพี่แคบหมูยังคงดึงดันเอาระบบแย่ ๆ หรือสิ่งไม่ดีในฉบับเก่ามาใส่ในภาค ‘Remake’ ก็เตรียมตัวเห็นคนเล่นเบ้ปากมองบนแล้วบ่นว่า “พี่จะเอามาทำเพื่ออะไรครับ” มาแน่นอน

Resident Evil 4 Remake

เสียงแสบแก้วหูของ Ashley

Resident Evil 4

แน่นอนว่าสิ่งแรกที่เราอยากให้ทาง ‘Capcom’ ตัดออกไปก่อนเลย นั่นคือเสียงร้องอันแสบแก้วหูของน้อง แอชลี่ (Ashley) ที่ต้องบอกก่อนว่าคนที่ให้เสียงแอชลี่คนเก่าเธอไม่ได้ทำอะไรผิดหรือเสียงเธอไม่ดี แต่การกำกับเสียงของตัวละครในตอนนั้นต่างหากที่ผิด เพราะไม่รู้ว่าทางคนกำกับเสียงตอนนั้นเขาคิดยังไง ถึงได้ให้คนพากย์เสียงแอชลี่ตะโกนเสียงแหลมแสบแก้วหูแถมไร้ชีวิตชีวาแบบนั้นออกไป ที่มันดูน่ารำคาญมากกว่าจะอยากไปช่วย จนเราอยากจะยิงแอชลี่มากกว่าศัตรูเพื่อให้เธอหยุดร้อง ยิ่งใครที่ใส่หูฟังก็เตรียมหลอนประสาทแตกจนยิงมั่วทำอะไรไม่ถูกได้เลย (หรือนี่จะเป็นสิ่งที่ทางคนพัฒนาคิดไว้) นี่ยังไม่นับความฉลาดของ ‘Ai’ น้องที่วิ่งตามเราและตั้งท่ายืนมองเรายิง แถมยังเป็นตัวถ่วงวิ่งไปให้ศัตรูจับบ่อย ๆ แบบถ้าต้องมาเป็นตัวถ่วงแบบนี้อย่ามีดีกว่า ซึ่งดูเหมือนทาง ‘Capcom’ จะรู้เรื่องนี้และน่าจะปรับน้ำเสียงให้ดูสมจริงขึ้น (มั้งนะ) ส่วนใครที่อยากรู้ว่าเสียงร้องแอชลี่ต้นฉบับเป็นยังไงก็ลองไปหาฟังดูแล้วคุณจะรู้ว่าเราพูดจริง

Resident Evil 4

Quick Time Event วิ่งหนีปั่นประตู

Resident Evil 4

อีกหนึ่งอย่างที่เราต้องบอกว่ามันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่มีในเกมภาคต้นฉบับ อย่าง ‘Quick Time Event’ ที่ใน ‘Resident Evil 4’ ก็มี ‘Quick Time Event’ ที่เป็นตำนานมากมาย อย่างการหลบเลเซอร์ที่เป็นการกด ‘Quick Time Event’ ที่สนุกตื่นเต้น แต่ถ้าลีออนเจอแบบในภาพยนตร์ ‘Resident Evil’ ที่มาแบบตาข่ายแบบนั้นคงไม่รอด (รูปประกอบด้านล่าง) หรือจะเป็น ‘Quick Time Event’ ตอนสู้ดวลดาบของลีออนกับพี่ล่ำ แจ็ค เคราเซอร์ (Jack Krauser) ที่ก็สนุกแบบสุด ๆ หรือตอนที่เราโดนจับโดนบีบคอที่ควรเก็บไว้ แต่อันที่ไม่ควรมีหรือพี่จะใส่มาเพื่ออะไรครับอย่างการกดปุ่มรัว ๆ เพื่อวิ่งหนีก้อนหิน การหมุนประตูหรือตอนที่เราเดินพลาดตกข้างทางก็ต้องกดปุ่มรัว ๆ เพื่อจับให้ทันก่อนหล่น (รูปประกอบด่านล่าง) พวกนี้ตัดได้ตัดนะพี่มันไม่น่าลุ้นมันน่ารำคาญ เพราะการซอยปุ่มรัว ๆ มันทำให้เราเกร็งจนคนมาเห็นคิดว่าเราถูกไฟดูดหน้าจอตอนเล่นเกม ซึ่งถ้าเป็นบน ‘PC’ คงได้ยิ่งเสียงกระแทกแป้นพิมพ์รัว ๆ จนปุ่มค้างแน่นอน

Resident Evil 4

ยิงชาวบ้านกับนกตายมีเงินกระสุน

Resident Evil 4 Remake

อย่างที่เราก็ทราบกันดีว่า ‘Resident Evil Remake’ นั้นไม่ได้เปลี่ยนแค่กราฟิกระบบการเล่นเนื้อ เรื่องแต่ยังพยายามอ้างอิงจากของจริงความเป็นจริง ที่ขนาดเปลี่ยนเนื้อเรื่องบางส่วนที่ดูไม่สมจริงเพื่อให้เกมมันลงตัว ซึ่งถ้าเรามองกลับไปในเกม ‘Resident Evil 4’ ฉบับเก่าสิ่งที่ทำให้คนเล่นรู้สึกขัดตา ก็คือระบบการฆ่าศัตรูแล้วได้กระสุนประหนึ่งว่าชาวบ้านทุกคนพร้อมใจกันพกกระสุนปืนแบบต่าง ๆ ติดตัว ดั่งเครื่องรางของลัทธิ ‘Los Iluminados’ ที่ต้องพกไว้ ซึ่งบังเอิญว่าลีออนมีปืนขนาดนี้พอดี หรือถ้าชาวบ้านมีกระสุนทำไมไม่ไปซื้อปืนจากพ่อค้ามาใช้ เพราะจะแถว่าชาวบ้านไม่มีสติปัญญาพอที่จะใช้ปืนเพราะถูกไวรัสฝังหัว แต่สามารถสื่อสารด่าและใช้เครื่องมือทำครัวทำสวนมาฆ่าเราได้ นั่นก็ย้อนกลับมาคำถามเดิมว่าแล้วพี่จะพกกระสุนปืนไปเพื่อ แต่เราก็อย่าลืมว่าด้วยความที่ตัวเกมเป็นแอ็กชันกระสุนจึงต้องมีเพียงพอ ดังนั้นการให้ชาวบ้านมีกระสุนจึงจำเป็น ถ้าอย่างนั้นสิ่งที่ทาง ‘Capcom’ ต้องคิดคือการหาเหตุผลว่าทำไมชาวบ้านมีกระสุนปืนติดตัวหรือถูกทิ้งตามฉากได้อย่างไร ที่อาจจะบอกว่าทางอเมริกาเคยส่งทหารมาแล้วตายกันหมด ชาวบ้านเลยเก็บกระสุนมาติดตัวหรือตกตามหมู่บ้านก็ว่ากันไป หรือจะเป็นแบบ ‘Resident Evil Village’ ที่มีขายในร้านและตามฉากนิดหน่อยอันนี้ก็โอเค คงต้องมารอดูว่ามีการเปลี่ยนแปลงตรงนี้ไหม

Resident Evil 4

ไม่เอาแบบ Resident Evil 3 Remake ที่ดีแต่สั้น

Resident Evil 3 Remake

ปิดท้ายกับการขอร้องอ้อนวอนกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์งาม ๆ สามทีเหมือนกราบพระไปทาง ‘Capcom’ ว่าคราวนี้ขอเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ยาว ๆ เท่าต้นฉบับถ้าจะตัดก็ตัดส่วนที่ไม่สำคัญไม่ควรมีไป ไม่เอาแบบ ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่สั้นเกินขนาดคนที่เล่นไม่เป็นเดินหลงทางยังจบในเวลาไม่ถึง 5 ชั่วโมงเลย ซึ่งทาง ‘Capcom’ ก็ออกมาลูบหน้าที่ไม่ใช่การตบเบา ๆ ว่าตัวเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ จะมีความยาวเทียบเท่าต้นฉบับแน่นอน ซึ่งเราก็ไม่อยากหวังสิ่งที่ทางพี่แคบหมูพูดแล้ว อย่างตอน ‘Resident Evil 2 Remake’ ก็ไม่มีระบบ ‘A-B’ แต่บอกว่ามี หรือ ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่บอกว่าตัวเกมพี่ เนเมซิส (Nemesis) จะมีความโหดดุดันตามล่าเราแบบเอาเป็นเอาตาย จนคนเล่นร้องขอชีวิต (โม้ไว้ประมาณนี้) แต่สิ่งที่ได้คนเล่นได้คือเสียงร้องของคนเล่นเกมที่ต้องร้องขอไปทางน้องเนว่า “หนูจ๋าเอาจริงหน่อยซิ  โหดกว่านี้อีกดุดันหน่อยซิ นี่ดุแล้วหรอไม่เห็นเหมือนที่โม้ไว้เลย” ดังนั้นถ้า ‘Capcom’ จะกู้ชื่อเสียงของการ ‘Remake’ กลับมาและคิดจะหากินทางนี้ยาว ๆ ในเกมซีรีส์อื่นด้วย ก็ทำให้คนเล่นพอใจซะ เพราะถ้าภาคนี้ทำไม่ดีแล้วพอไม่ใช่พอประกาศ ‘Remake’ เกมเก่าอีก คราวนี้ก็จะถูกคนเล่นก็ตะโกนว่า ‘Remake’ อีกแล้วไม่เอาแล้วเบื่อจะแย่ ถ้าเป็นแบบนั้นลุงจะหมดทางหากินเอานะ

Resident Evil 3 Remake

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 ความคาดหวังที่ในฐานะแฟนเกม ‘Resident Evil’ หวังใจว่าทาง ‘Resident Evil 4 Remake’ จะทำและไม่ทำสิ่งเหล่านี้ เพราะอย่างที่บอกไปในบทความว่าทาง ‘Caapcom’ นั้นขยัน ‘Remake’ ซีรีส์ ‘Resident Evil’ ออกมาบ่อยจนแฟน ๆ เริ่มไม่ค่อยสนใจ เพราะแต่ละครั้งที่ทำออกมาก็มักจะมีการขาด ๆ เกิน ๆ จนคราวนี้แฟน ๆ เริ่มจะไม่คาดหวังว่ามันจะออกมาดีอย่างที่คิด (ไม่อยากคาดหวัง) แต่ถ้าถามว่าซื้อไหมก็คงต้องบอกว่าซื้อแน่นอน แต่ไหน ๆ ก็ซื้อแน่นอนก็ขอหวังว่าทางทีมพัฒนาจะคิดใหม่ทำใหม่ โดยการใส่สิ่งที่ควรมีและไม่ควรมีแบบในบทความนี้ลงไป เพราะถ้าคราวนี้ ‘Resident Evil 4 Remake’ ทำออกมาได้สมบูรณ์แบบคราวหน้าแฟน ๆ ต้องคาดหวังการ ‘Remake’ ครั้งต่อไปแน่นอน แต่ถ้าไม่ดีก็เตรียมตัวเลิก ‘Remake’ ได้เลยนะพี่แคบหมู

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส