เชื่อว่าตอนนี้หลายคนน่าจะได้เล่นหรือกำลังรอคอยแผ่นเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ มาส่งที่บ้านกันอย่างใจจดใจจ่อ ยิ่งเป็นแฟนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในวงการผีชีวะในช่วงปีหลัง ๆ อาจจะต้องรู้จักภาคที่หลายคนบอกว่าสนุกที่สุด ปวดตับที่สุด เล่นเพลินที่สุด และรักที่สุดอย่าง ‘Resident Evil 4’ ที่พอทาง ‘Capcom’ ประกาศการ ‘Remake Resident Evil 4’ แฟนบางส่วนก็รู้สึกเฉย ๆ (แต่ทำมาก็เล่น) เพราะเกมนี้มันยังใหม่และเป็นภาคที่มีคนเล่นเยอะ จนคนเล่นหลายคนสามารถจำเกือบทุกอย่างในเกมได้ (ถึงจะเพิ่มจะเปลี่ยนแต่ก็ไม่มากมายอะไร) แต่สำหรับแฟนใหม่ที่เพิ่งจับเพิ่งเริ่มเล่นและไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเกมนี้เลย เราก็ขอต้อนรับน้องใหม่เข้าสู่วงการความโหดเลือดสีรุ้งของเกมนี้ และเพื่อเป็นการรับน้องพร้อมคำเตือน เราเลยไปหาข้อมูลตัวประหลาดที่คุณต้องเจอในภาคนี้มานำเสนอ ที่บางตัวก็ประกาศพร้อมภาพมาแล้วบางตัวก็ยังไม่มีภาพออกมาให้เห็น แต่มันต้องมาแน่ ๆ แต่จะมาแบบไหนนั่นอีกเรื่อง และเพื่อเป็นการเตรียมตัวเตรียมใจผู้เล่นใหม่ มาดูกันดีกว่าว่าคุณจะได้เจอตัวอะไรบ้าง โดยเราจะคัดตัวที่น่าสนใจในช่วงต้นเกมไปจนถึงกลางเกมมานำเสนอ จะมีตัวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

หัวกระสอบหลบไปพี่ค้อนหัววัว The Brute มาแล้ว

เริ่มต้นตัวละครแรกที่อย่าว่าแต่แฟนใหม่ที่เพิ่งจับเกมนี้จะตกใจ เพราะแฟนเก่าเองก็ถึงกับเอามือปิดปากปิดจมูกปิดหูปิดก้นปิด (พอแล้ว) เมื่อได้เห็นพี่ขุนค้อนหัววัวอย่าง ‘The Brute’ ตัวนี้ เพราะพี่วัวหัวค้อน เอ้ย พี่ค้อนหัววัว เอ้ย ถูกแล้ว (ตึงโป๊ะ) คือหนึ่งในตัวละครใหม่ที่ถูกใส่ลงมาในเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ครั้งแรก ที่พอเราไปหาข้อมูลมาก็ทราบว่าพี่วัวถือค้อน ‘The Brute’ นั้นเป็นตัวละครเก่าสมัยที่ทีมงานออกแบบเอาไว้ใน ‘Resident Evil 4’ ปี 2005 แต่ทางทีมพัฒนาตัดน้องออกไปเพราะกลัวว่าจะไปทับรอยกับพี่เลื่อย จนมาคราวนี้ทางทีมงานต้องการเพิ่มอะไรใหม่ ๆ ลงไปพี่วัวเลยได้กลับมาอีกครั้ง ที่ต้องรอดูว่าพี่เขาจะโหดกว่าพี่เลื่อยไหม แต่ที่รู้ ๆ คือความหลอนเต็ม 10 ไม่หัก

Resident Evil 4 Remake

ชาวบ้าน Ganados บางคนมีร่างสองนะ

มาต่อกันที่เพื่อนบ้านที่แสนดีชาวบ้านผู้น่ารัก ที่เชื่อว่าหลายคนคงจะได้เห็นโฆษณาเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ในรูปแบบการ์ตูนน่ารัก ๆ สดใสกันไปแล้ว กับความน่าสงสารของ ลีออน เอส. เคนเนดี (Leon S. Kennedy) ที่ต้องเจอชาวบ้านเอาขวานมาจามจนเลือดพุ่งเป็นสีรุ้ง กับฉาก ‘You are Dead’ ที่ลีออนเรายิ้มแย้มระหว่างขึ้นสวรรค์ (ใครที่ยังไม่ได้ดูไปหามาดูเลยน่ารักประชดประชันมาก ๆ บอกเลย) และฉากความซวยอีกมากมายที่พี่ลีออนต้องเจอ ซึ่งสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเล่น ‘Resident Evil 4 Remake’ ครั้งแรกและคิดว่าภาคนี้ยิงชาวบ้านธรรมดากับสัตว์ประหลาดจะไปสนุกกว่าการยิงซอมบี้ได้ยังไง ก็ต้องบอกเลยว่าคุณคิดผิด เพราะชาวบ้านบางคน (ไม่ใช่ทุกคน) จะสามารถหัวระเบิดกลายร่างเป็น ‘Ganados’ เหมือนในการ์ตูนปรสิตเดรัจฉานได้ แถมพวกมันยังสามารถโจมตีเราตายได้ในครั้งเดียวถ้าคุณไปอยู่ถูกที่ถูกจังหวะ คุณก็จะได้เห็นฉากเลือดสีรุ้งอย่างการตัดคออมหัวฉีกกระชากไส้ลีออน ที่คุณจะได้เห็นลีออนไปสวรรค์พร้อมรอยยิ้มก็คราวนี้ ส่วนวิธีฆ่ามันก็มีการใช้ปืนแรง ๆ ยิงที่หัวไม่ก็ใช้ระเบิดแสงลูกสีฟ้าที่ไม่ใช่แสงสีฟ้าจนต้องใส่แว่น (โฆษณาต้องมาแล้ว) เราจึงจะฆ่ามันได้ และอย่าทะลึ่งใช้ปืนพกยิงมัน เพราะระยะจู่โจมมันไกลมากแถมยังรู้จักหลบกระสุนด้วยถ้าไม่แน่จริงอย่าห้าวเป้ง (เราเตือนคุณแล้ว) เพราะมีคนตายมานักต่อนักแล้วกับการลองทำ ทางที่ดีก็อัดลูกซองปืนกลระเบิดมือมีเท่าไหร่ใส่ให้สุดแล้วมาหยุดที่ ‘You are Dead’

Resident Evil 4 Remake

Garrador พี่บอดกงเล็บที่พร้อมหั่นคุณเป็นชิ้น ๆ พอดีคำ

อย่างที่หลายคนน่าจะทราบกันดีว่าเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ภาคนี้จะมีระบบย่อตัวนั่งเพื่อใช้ในการโจมตีโดยที่ไม่ให้ศัตรูรู้ตัวที่เรียกว่า ‘Stealth Kills’ ที่ในตอนแรกหลายคนอาจจะสงสัยว่าระบบนี้จะมีมาทำแมวอะไร เพราะตัวเกมในฉบับเก่าก็ถูกสร้างมาเพื่อให้ลีออนเดินเข้าไปให้ชาวบ้านเห็นแบบโต้ง ๆ ไม่ต้องแอบ ก่อนที่ทางนั้นจะตะโกนใส่เราว่า “โบลเกเล่ เอล ปาโซ” ที่แปลว่า ล้อมมันไว้ ไม่ก็ “อาการเรนโล” ที่แปลว่า จัดการมันเร็ว (เขียนผิดขออภัยเพราะไม่ใช่เจ้าของภาษา) ที่เรามักจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี จนมาถึงตัวอย่างล่าสุดที่เผยให้เห็นศัตรูเก่าอย่าง ‘Garrador’ พี่กงเล็บตาบอดแต่ประสาทหูดีมาก ๆ ขนาดเข็มตกพี่แกยังได้ยินและพุ่งมาหา (เกินไป) ที่มาพร้อมกับกงเล็บที่พร้อมจะสับลีออนเป็นชิ้น ๆ พอดีคำถ้าเราไม่ระวัง โดยในฉบับเก่าจะมีตัวช่วยเป็นระฆังเพื่อล่อให้ ‘Garrador’ ไปชกกำแพงจนแขนติดเพื่อให้เรายิงปรสิตที่อยู่ข้างหลัง แต่ในฉบับใหม่น่าจะตัดระฆังออกไปและให้เราก้มเพื่อแอบย่องโจมตีพี่แกแทน คราวนี้ลุ้นระทึกน้ำลายเหนียวแน่นอน ลองคิดดูว่าหลัง ๆ จะเจอพี่แกสองตัวพร้อมกับศัตรูอื่นจะยิ่งน่ากลัวขนาดไหน

Resident Evil 4 Remake

Del Lago น้องแย้น้ำผู้กลืนกินคุณทั้งตัวไม่อยากเหลือไว้ให้ใครได้กลิ่น

นอกจากเหล่าชาวบ้านผู้เป็นมิตรพร้อมอุปกรณ์ทางการเกษตร ที่ไม่ได้ชวนลีออนไปทำสวนแต่จะเอาลีออนไปทำปุ๋ยแล้ว ก็ยังมีไอ้ต้าวตุ๊กแกน้ำหรือซาลาแมนเดอร์อย่าง ‘The Del Lago’ รอต้อนรับคุณและลีออนเมื่อต้องขับเรือผ่านไปยังส่วนต่อไปของหมู่บ้าน ที่ต้องผ่านที่อยู่อาศัยของน้องในทะเลสาบ ‘Valdelobos’ ก่อน ซึ่งในฉบับเก่าลีออนจะเห็นการให้อาหารน้องจากการโยนศพลงในทะเลสาบ ที่ลีออนคิดว่าน้องคงอิ่มแล้วและคงจะไม่สนใจตน ที่ไหนได้น้องยังไม่อิ่มและต้องการกินลีออนเป็นของหวานจนเกิดการต่อสู้กันขึ้น ที่ก็ไม่รู้ว่าคราวนี้เราจะต้องสู้กับน้องด้วยวิธีไหน แต่คิดว่าน่าจะใช้วิธีเดิมคือการปาฉมวกใส่มันตอนที่น้องอ้าปาก ตอนที่มันจะมาจะมากลืนกินลีออนทั้งตัวไม่อยากเหลือไว้ให้ใครได้กลิ่น (มุกไม่ฮาพาคนอ่านงง) และมีเคล็ดลับเล็ก ๆ ที่คิดว่าในฉบับใหม่ก็น่าจะมี (เป็นเพียงการคาดเดา) ที่ก่อนขึ้นเรือจะมีทางให้เราไปยืนยิงปลาในน้ำเพื่อใช้เป็นยารักษาบาดแผล (ในจักรวาล ‘Resident Evil’ กินไข่กินปลาจะรักษาแผลได้) ที่ก็ไม่รู้ว่าฉบับใหม่จะมีไหมแต่คิดว่าน่าจะมี อย่าลืมไปเก็บกันละเพราะสิ่งนี้จะช่วยคุณได้ (ผู้เล่นเก่าแอบยิ้มมุมปาก)

Resident Evil 4
Resident Evil 4 Remake

U-3 ไม่มามีเคืองบอกเลย

นอกจากตัวละครที่เปิดเผยมาแล้วว่ามาแน่ ๆ ก็มีตัวละครอีกหลายตัวที่ยังไม่เปิดเผยแต่แฟน ๆ คิดว่าต้องมาแน่ ๆ ถ้าไม่มามีเคืองกับ ‘U-3’ ไอ้ต้าวน้อยที่เป็นลูกผสมของ ‘DNA’ มนุษย์ แมลงและสัตว์เลื้อยคลานที่หลอมรวมอย่างไม่สมบูรณ์ (ถ้าสมบูรณ์จะขนาดไหน) ที่ในต้นฉบับเก่าลีออนของเราดันกระโดดเข้าไปในเขาวงกตเกมมรณะที่เป็นจุดฝึก ‘U-3’ พอดี การหนีตายจากไอ้ต้าวลูกเสี้ยวหลายสายพันธุ์นรกจึงเริ่มขึ้น ซึ่งแฟน ๆ ต่างก็หวังว่า ‘U-3’ จะต้องกลับมาแบบสมจริงดูโหดน่ากลัวไม่เป็นไอ้ต้าวแบบในฉบับเก่าแน่นอน (ฉบับเก่าก็น่ากลัว) ใครที่เคยเล่นฉบับเก่ามาแล้วคงจะรู้ดีว่ามันโหดขนาดไหน ใครที่ไม่เคยเล่นฉบับเก่าเห็นแบบนี้อาจจะกลัวจนไม่กล้าเล่น แต่ไม่ต้องกลัวไปเพราะกว่าจะมาถึงตรงนี้คุณต้องผ่านตัวข้างบนที่โหดสลัดมาก่อน จนคุณแข็งแกร่งจนสามารถเอาชนะมันได้ไม่ยาก (มั้ง) ไม่ก็เลิกเล่นก่อนจะเจอมันแน่นอน และมีข่าวลือว่าเจ้าตัวนี้จะไปปรากฏใน ‘DLC’ เนื้อเรื่องของ เอด้า (Ada) คงต้องมารอดูว่าจะเป็นไอ้ต้าวตัวนี้รึเปล่า

Resident Evil 4

Regenerator มันมีมันมาแน่แค่เสียงก็เสียวไปถึงตับแล้ว

จากทั้งหมดที่กล่าวมาจนถึงตรงนี้ทุกตัวเป็นศัตรูที่คุณสามารถเอาชนะได้ ด้วยทักษะการเอาตัวรอดบวกกับปืนแรง ๆ จนคุณสามารถเอาชนะพวกมันมาได้ จนทางผู้พัฒนาเกมต้องหามุกใหม่มาหลอกหลอนคนเล่นเกม ด้วยการส่ง ‘Regenerator’ สัตว์ประหลาดสุดหลอนที่มาพร้อมกับเสียงร้องสะอึกสะอื้นกับความเงียบของเกม ที่จัดหนักจัดเต็มความหลอนและแข็งแกร่งที่คุณสามารถเอาชนะมันได้ด้วยการอัดกระสุนทุกชนิดที่คุณมีใส่มัน แต่คุณต้องใช้กระสุนระเบิดทั้งหมดที่คุณมีเพื่อฆ่ามันตัวเดียว (มันมีหลายตัว) ที่เมื่อยิงใส่มันไปซักพักมันก็จะรักษาตัวเองและเดินหน้ามาหาคุณแบบไม่กลัวกระสุนเพื่อฆ่าคุณ หรือคุณคิดว่าก็ยิงขามันซิแค่นี้มันก็เดินไม่ได้แล้ว ถ้าง่ายแบบนั้นก็ดีแต่มันจะยิ่งโหดกว่าเดิมอีก เพราะมันจะกระโดดมางับคุณแบบสุดหลอนยิ่งกว่าในหนังผีอีก วิธีเดียวที่คุณจะฆ่ามันได้คือการใช้ลำกล้องพิเศษติดปืนที่หาได้ในฉากเพื่อเอามาส่องหาจุดที่ปรสิตเกาะ ที่ถ้ายิงครบมันจะตายทันทีแต่ถ้าคุณหากล้องติดปืนนั้นไม่เจอก็แสดงความเสียใจด้วย ตอนเล่นก็ดูดี ๆ สำรวจฉากเยอะ ๆ ถ้าอยากรอดชีวิต

Resident Evil 4

Jack Krauser คราวนี้ไม่มี Quick Time Event ช่วยต้อง Parry เอาเอง

หลังจากที่แฟน ๆ ล้อลุ้นอยู่นานว่าพี่ แจ็ค เคราเซอร์ (Jack Krauser) เราจะปรากฏตัวในตัวอย่างไหม และมีข่าวลือว่าจะตัดพี่แจ็คออกไปจากเกมจนมีกระแสอยู่ช่วงหนึ่งเลยทีเดียว ทำให้ทาง ‘Capcom’ ปล่อยภาพวิดีโอการต่อสู้สั้น ๆ ของลีออนและพี่แจ็คที่ไม่ใช่แฟนฉันออกมา พร้อมกับบอกให้เรารู้ว่าคราวนี้ตัวเกมจะเปลี่ยนจากการกด ‘Quick Time Event’ ที่ดูเหมือนง่ายแต่พอเล่นจริง ๆ กดยากโคตร ที่สำหรับคนที่ไม่รู้ ‘QTE’ คือการกดปุ่มให้ตรงกับที่หน้าจอขึ้นมา ที่ในเกมต้นฉบับถ้ากดช้าไปเร็วไปลีออนจะตายแล้วก็เริ่มกดใหม่ตั้งแต่ต้นที่หลายคนเคยหัวร้อนมาแล้ว แต่คราวนี้ตัวเกมได้ตัดระบบนั้นออกไปมาเป็นการต่อสู้ตัว ๆ ที่เราต้องใช้การ ‘Parry’ ที่แปลเป็นภาษาชาวบ้านให้คนไม่เล่นเกมรู้จักหมายถึง “การปัดการโจมตีโดยที่ไม่เสียพลังชีวิต” ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในภาคนี้ที่ก็ไม่รู้ว่าระหว่างกด ‘QTE’ กับ ‘Parry’ อันไหนจะโหดกว่ากันหรืออาจจะโหดทั้งคู่ก็มารอดูกัน

Resident Evil 4 Remake

ความน่ากลัวคือความไม่รู้เพราะจะมีศัตรูใหม่ที่ไม่รู้จักที่ถูกเพิ่มมา

ปิดท้ายกับสิ่งที่มนุษย์หลายคนต่างหวาดกลัวที่สุดนั่นคือความไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเป็นอย่างนั้นทางทีมพัฒนาเลยต้องหาศัตรูใหม่ ๆ มาใส่ลงไปหรือเปลี่ยนแปลงตัวละครเดิมให้ดูโหลดสลัดมากขึ้น และทาง ‘Capcom’ ก็คงจะอุบเอาไว้เหมือนงูกับนกในเกมนี้ที่กกไข่ไก่เอาไว้ (ในต้นฉบับถ้ายิงงูหรือรังนกจะได้ไข่ไก่) เพื่อรอให้คุณมาตกใจเอง เหมือนที่เราเคยตกใจกับจระเข้ยักษ์ในท่อระบายน้ำใน ‘Resident Evil 2 Remake’ กับความโหดของพี่ ‘Nemesis’ ใน ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่ทาง ‘Capcom’ คงได้บทเรียนมาแล้ว (มั้ง) คราวนี้คงจะไม่ซ้ำรอยเดิมอีกอย่างแน่นอน คงต้องมารอดูว่าเราจะได้เห็นศัตรูใหม่ ๆ นอกจากพี่วัวรึเปล่า อย่างตัวละครคลุมหัวในรูปประกอบข้างล่างที่แฟน ๆ หวังว่าจะเป็นศัตรูใหม่ให้เราได้สู้ที่แค่คิดก็น่าสนุกแล้ว

Resident Evil 4 Remake

เป็นอย่างไรกันบ้างกับศัตรูที่มันมาแน่มาจริงและถ้าไม่มามีเคืองหวังว่าจะถูกใจกัน เพราะนี่เป็นแค่บางส่วนที่คุณต้องเจอในเกมนี้เท่านั้น เพราะเรายังไม่ได้พูดถึงพี่ยักษ์ใหญ่ใจดีอย่าง ‘El Gigante’ ผู้ใหญ่บ้านผู้น่ารัก บิโตเรส เมนเดซ (Bitores Mendez) น้องแมลง ‘Novistadors’ กับพี่โหด ‘Verdugo’ ที่ต้องทำคุณเสียวสันหลังตอนเจอมัน ที่ถ้าเอามาพูดถึงทั้งหมดเดี๋ยวผู้เล่นใหม่จะท้อก่อนเล่น เอาเป็นว่ารู้แค่นี้พอที่เหลือไปรอดูในเกมเอา หรือถ้าคุณกลัวว่าจะเล่นแล้วไปไม่ถึงไหนก็ไปหาภาคเก่ามาเล่นดูก่อนเพื่อปรับตัว พอเล่นจบจะได้เล่นภาคนี้ง่ายขึ้น แต่ทางที่ดีเล่นภาคนี้ไปเลยจะดีที่สุดแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ถึงเป็นตำนานมาจนถึงทุกวันนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส