เกมแนว Metroidvania แบบ 2 มิติ หรือรูปแบบการเล่นที่เน้นสำรวจฉากเพื่อเปิดทางไปต่อ ผสมกับการต่อสู้แบบแอ็กชัน 2D ได้รับความนิยมมายาวนานยิ่งในช่วงหลังค่ายเกมเล็ก ๆ นิยมเอาแนวทางนี้ไปใช้มากเพราะสร้างได้ไม่ยากใช้ทุนไม่สูงและได้รับความนิยม เพราะหากทำได้สนุกเหมือนต้นฉบับมันจะเป็นเกมขายดีทันที

ส่วนเกมที่จะมาแนะนำในวันนี้คือ Grim Guardians: Demon Purge แนว Metroidvania จากค่าย INTI CREATES ที่เคยสร้างเกมแนวนี้ออกมาแล้วหลายเกม เรียกว่าเป็นค่ายที่เชี่ยวชาญในการสร้างแอ็กชันเน้นสำรวจฉากเลยก็ว่าได้ ที่โด่งดังพอตัวมี Bloodstained ที่ได้อดีตผู้สร้าง Castlevania: Symphony of the Night มาร่วมงานและทำออกมาได้ดีพอตัวจนมีภาคแยกออกมาให้เล่นด้วย ส่วนเกมที่จะมาแนะนำครั้งนี้จะวางขายบน PS4, PS5, XboxOne, Xbox Series X|S, Nintendo Switch และ PC

เรื่องราวใน Grim Guardians: Demon Purge จะเล่าเรื่องผ่าน 2 ตัวละครหลักที่เป็นสาวน้อยมือปราบปีศาจ 2 พี่น้องนาม Shinobu และ Maya ที่จะต้องสำรวจความลับของโรงเรียน ที่มีการทะลุมิติเข้าไปปราบปีศาจร้ายเพื่อช่วยเหลือเพื่อน และแก้ไขปริศนารวมทั้งต่อสู้กับบอสที่ซ่อนอยู่ในฉาก ที่การนำเสนอดูเรียบ ๆ ไม่ได้โดดเด่นนัก

กราฟิกแบบพิกเซล 2 มิติที่เรียบง่าย

ความจริงการสร้างเกมแนว Metroidvania กราฟิกอาจจะไม่ใช่จุดขายเพราะมันเป็นแนวย้อนยุค แต่เนื่องจากมันไม่ได้มาจากทีมงานมือใหม่หรือค่ายเล็ก ๆ ทำให้ในตอนแรกก็คาดหวังว่ามันจะออกมาดูดี ไม่ใช่แค่รายละเอียดแต่งานออกแบบที่คาดหวังว่าจะดูดีเหมือนเกมฟอร์มดี แต่สัมผัสแรกมันไม่ได้สร้างความประทับใจมากนัก

เพลงประกอบถือว่าทำออกมาได้ดีพอตัว มีการใส่ดนตรีที่มีธีมเข้ากับแนวทางการเล่นที่เป็นแอ็กชันเน้นสำรวจ แม้ว่าอาจจะไม่ได้โดดเด่นเทียบเท่ากับ Castlevania ก็ตาม แต่ก็มีเพลงธีมที่สนุกเข้ากับรูปแบบการเล่น อย่างไรก็ตามระบบเสียงยังคงไปไม่สุด เพราะแม้ว่ามันจะมีเสียงพูดของตัวละครในระหว่างต่อสู้เช่นตอนใช้ท่าไม้ตายหรือโจมตี แต่ไม่ได้มีเสียงพากย์ในหลายส่วนของฉากเช่นตอนพูดคุยกับตัวละครจะไม่มีการพากย์ใช้การพูดคุยผ่านตัวอักษรแทนทำให้ดูเชยมาก

เกมเพลย์เน้นแอ็กชันมากกว่าสำรวจ

อย่างที่บอกไปว่า Grim Guardians Demon Purge จะมาแนวทาง Metroidvania มุมมอง 2 มิติจากด้านข้าง ที่ทุกอย่างแทบจะถอดแบบมาจาก Castlevania: Symphony of the Night ที่ผู้เล่นจะได้สำรวจปราสาทที่เต็มไปด้วยปีศาจที่จะออกมาโจมตีเรา และผสมผสานกับการสำรวจฉากเพื่อเปิดทางไปต่อ ซึ่งส่วนนี้ในเกมทำออกมาได้ดีพอตัวแต่มันยังไม่สุด

เพราะในส่วนของการแก้ปริศนากลับทำได้เรียบไปหน่อย อีกทั้งฉากถูกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ ชัดเจนไม่ได้หลอมรวมเป็นด่านใหญ่ แต่ผู้สร้างได้ใส่จุดวาร์ปเพื่อให้เรากลับไปเล่นด่านเก่าเพื่อใช้ความสามารถหรืออาวุธใหม่เพื่อปลดล็อกเส้นทางใหม่ได้ ส่วนนี้อาจจะเป็นข้อดีเพราะหากผู้เล่นไม่ได้ชอบการเดินกลับไปกลับมาเล่นฉากเดิมซ้ำ เกมนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ปวดหัวนัก

เล่นเป็น 2 สาวนักปราบปีศาจ

จุดเด่นของเกมคือการได้เล่นเป็น 2 ตัวละครหลักอย่าง Shinobu สาวแกร่งที่ใช้ปืนกลแบบพกพาเป็นอาวุธ และสาวน้อย Maya ที่จะใช้อาวุธระยะประชิดเช่นดาบหรือหอก ที่มีความโดดเด่นแตกต่างกัน ความดีงามคือหากเราเล่นคนเดียวก็จะสามารถสลับสับเปลี่ยนได้ทั้ง 2 ตัวเพื่อใช้ความสามารถเฉพาะตัวเพื่อแก้ปริศนาหรือต่อสู้กับศัตรูที่ต้องใช้อาวุธที่มันแพ้ทาง และหากเราเล่นกับเพื่อนจะเล่นพร้อมกันได้ 2 ตัวละครเลย

ส่วนระบบเสริมคือเมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ จะพบกับบอสที่ท้ายฉาก ที่เมื่อกำจัดมันได้จะได้รับพลังของมันมาที่จะได้อาวุธเสริมหลายรูปแบบ เช่นดาวกระจายไว้โจมตีระยะไกล หรือระเบิดที่นอกจากโจมตีแล้วยังช่วยแก้ปริศนาได้ด้วย ถือว่าส่วนนี้ทำให้ผู้เล่นอยู่กับเกมได้ยาวนานมากขึ้น อย่างไรก็ตามข้อเสียของเกมคือมันสั้นไปหน่อยเมื่อเทียบกับมาตรฐานเกมยุคนี้ ยังดีที่มีฉากจบหลายแบบทำให้เรากลับไปเล่นได้หลายรอบ

แม้ว่า Grim Guardians Demon Purge อาจจะยังไม่ใช่เกมแนว Metroidvania ที่สนุกที่สุด เพราะมันยังขาดความหลากหลายของฉาก เพราะมันยังไม่ซับซ้อนมากพอ ระบบแอ็กชันก็ยังทำได้ไม่สุดบางอย่างดูแปลก ๆ และทำให้การเล่นติดขัด เพราะอาวุธบางอย่างดูใช้ลำบากหรือต้องรอรีโหลดกระสุนปืนนานเกินไป แต่โดยรวมมันก็ยังพอมีความสนุกและการต่อสู้กับบอสที่ทำได้ดี ใครอยากลองก็ยังคงคุ้มค่าหากเทียบกับราคาที่ไม่แพงนัก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส