เมื่อพูดถึงเครื่องเกมที่เป็นลูกครึ่งระหว่างเกมคอนโซลที่เล่นในบ้านกับเครื่องเกมพกพา ที่เรากำลังนั่งเล่นเกมในบ้านหน้าจอทีวีจอใหญ่อยู่ดี ๆ แต่พอน้องหมาเห่าเรียกชวนเราให้พามันไปเดินเล่น เราก็สามารถเอาเกมเดิมไปนั่งเล่นต่อข้างนอกได้ ส่วนน้องหมาก็วิ่งเล่นไปอึตัวเดียวเจ้าของนั่งเล่นเกม ซึ่งนี่คือการอ้างอิงจากวิดีโอที่ทาง ‘Nintendo’ บอกเราตอนที่เครื่องเกม ‘Nintendo Switch’ ตัวนี้ที่วางจำหน่ายเมื่อ 7 ปีที่แล้ว (3 มีนาคม 2017) ที่จนถึงตอนนี้เราก็ยังคงได้เล่นเครื่องเกมนี้อยู่โดยที่ยังไม่มีประกาศเครื่องใหม่ออกมา (มีแต่ข่าวลือ) และสำหรับคนที่อยากได้เครื่อง ‘Nintendo Switch’ แต่ก็ยังไม่อยากเสียเงินซื้อแผ่นเพราะราคาแผ่นมันแพง แถมบางเกมต้องต่อ ‘Nintendo Online’ แบบรายเดือนรายปี ที่ของแถมในการสมัครคือเกมเก่าสมัยเจ้าคุณทวดให้เราได้เล่น แต่มันก็ไม่คุ้มค่าสำหรับหลาย ๆ คน เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปคัด 8 เกมคุณภาพที่คุณสามารถเล่นเกมเหล่านี้ได้เลยโดยที่ไม่ต้องมี ‘Nintendo Online’ มานำเสนอ ใครงบน้อยในยุคที่ทุกอย่างแพงก็โหลดเกมเหล่านี้มาเล่นได้เลย จะมีเกมอะไรบางนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Super Bomberman R Online

เริ่มต้นเกมแรกสำหรับสายฟรีที่จ่ายแค่ค่าอินเทอร์เน็ตเท่านั้น กับเกมวางระเบิดแกล้งกันในตำนานที่นักเล่นเกมยุค 90 รู้จักเป็นอย่างดีกับ ‘Bomberman’ เกมดังที่จุดเด่นจุดขายของซีรีส์นี้คือการเล่นกับเพื่อน ๆ ในฉากเดียวกัน เพื่อแข่งกันวางระเบิดใส่เพื่อนที่เรียกว่าเกมทำลายมิตรภาพ ที่ในสมัยก่อนเกม ‘Bomberman’ จะมีตัวต่อจอยพ่วงแบบพิเศษที่เล่นพร้อมกันหลายคนในจอเดียว จนมาถึงยุคนี้ที่มีออนไลน์ที่ทันสมัยเราเลยสามารถเล่นเกม ‘Bomberman’ กับคนอื่น ๆ ทั่วโลกได้แบบ ‘Battle Royale’ ในชื่อภาคอย่าง ‘Super Bomberman R Online’ โดยตัวเกมจะโยนเราลงไปในสนามแบบสุ่ม ที่เราต้องใช้ไอเทมของที่มีในฉากเพื่อกำจัดทุกคนให้หมดก่อนเวลาเปลี่ยนฉากจะเริ่มขึ้น คนที่รอดชีวิตก็จะได้ไปอยู่ฉากใหม่คนกลุ่มใหม่แบบนี้เรื่อย ๆ ส่วนคนที่แพ้ก็ต้องรอดูการแข่งต่อไปจนกว่าจะเหลือผู้ชนะเพียงคนเดียว ตัวเกมเล่นฟรีใช้ฝีมือและดวงในการเล่นล้วน ๆ สายฟรีอยู่ได้สบายถ้าคุณทนใช้ตัวเปล่า ๆ ได้ เพราะเกมนี้ชุดสวย ๆ เพียบใครเป็นแฟนค่าย ‘Konami’ บอกเลยว่าหมดกระเป๋ากับเกมฟรีนี้แน่นอน

Super Bomberman R Online

Warframe

ฝืนตัวเองรึเปล่าไม่รู้แต่ที่รู้ ๆ เครื่อง ‘Nintendo Switch’ ในมือของคุณนั้นสามารถเล่นเกมนินจาอวกาศ ‘Warframe’ ได้ด้วย ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นตัวละครสายหุ่นในอาชีพต่าง ๆ ในการทำภารกิจแบบออนไลน์ ตัวเกมจะความสามารถพิเศษชุดอาวุธในรูปแบบของเกมแอ็กชันที่เน้นความเร็วในการเล่น ใครที่ต้องการเกมแนวลุยแหลกแจกกระสุนภาพสวยในระดับเครื่องพกพาก็ไม่ควรพลาด ส่วนใครที่เล่นบน ‘PC’ มาก่อนมาเล่นบนนี้อาจจะรู้สึกหงุดหงิดบ้างเพราะการควบคุมที่ค่อนข้างยากเมื่อใช้จอย แต่สำหรับสายคอนโซลแล้วแค่นี้สบาย ตัวเกมเล่นสนุกเพลิน ๆ สายฟรีไปได้ค่อย ๆ เล่นค่อย ๆ เก็บนั่นนี่เล่นเอาสนุกก็โอเคเลย หรือรอไม่ไหวจะเติมเงินก็ได้ถ้าคุณอยากได้อยากมีของแบบคนอื่น เกมดีแถมฟรีแบบนี้ไม่อยากให้พลาด

Warframe

DC Universe Online

หรือถ้าเกมก่อนหน้านี้มันดูไกลตัวเกินไปจนคุณที่เพิ่งเล่นเกมไม่คุ้นเคย เราก็มีเกมรวมพลซูเปอร์ฮีโรฝั่ง ‘DC Universe’ มาต่อสู้กันในรูปแบบของเกม ‘MMO RPG’ หรือกาชาเกมสร้างทีมฮีโร อย่าง ‘DC Universe Online’ มานำเสนอ ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นตัวละครใหม่ที่เราสร้างขึ้นมาเองเพื่อดำเนินเนื้อเรื่อง พร้อมกับฮีโรเก่าใหม่ที่เราทั้งรู้จักและไม่รู้จักให้เอามาร่วมทีมมากมาย เพื่อสร้างทีมฮีโรหรือเหล่าร้ายได้ตามที่เราต้องการ ตัวเกมจะมาในรูปแบบเกมแอ็กชัน เพื่อเก็บแต้มมาหาฮีโรใหม่ ๆ มาเสริมทีมและใส่ชุดให้ตัวละครเราให้เก่งขึ้น สายฟรีค่อย ๆ เล่นค่อย ๆ ไปก็สนุกได้ แต่ถ้าอยากโตเร็วเก่งเร็วก็เติมเปิดกาชาจะได้ทีมที่ต้องการเร็ว ๆ ใครมีทีมในฝันเตรียมเสียเงินได้เลย เพราะฮีโรตัวเดียวก็มีชุดเป็นสิบ ๆ แบบแล้ว เหมือนที่คนในวงการเกมกล่าวไว้ว่า เกมเสียเงินเราเล่นไม่นานก็เบื่อ เกมฟรีเติมเป็นหมื่นเล่นทั้งปีก็ไม่เบื่อดูท่าจะจริง

DC Universe Online

The Elder Scrolls Blades

ไหน ๆ ก็พูดถึงเกมฟรีบน ‘Nintendo Switch’ ทั้งทีก็เอาเกมที่ใช้อุปกรณ์ของเครื่องนี้ให้คุ้มค่าหน่อย กับเกม ‘The Elder Scrolls Blades’ เกมสุดเบียวที่จะให้คุณรับบทเป็นนักดาบเพื่อทำภารกิจต่าง ๆ ในโลกเวทมนตร์ ที่เราสามารถสวมชุดเกราะเปลี่ยนอาวุธตามส่วนต่าง ๆ ได้ ที่ชื่อกก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น ‘The Elder Scrolls’ เกมเลยต้องเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 (เห็นแค่ดาบกับโล่) ใครที่เป็นแฟนซีรีส์นี้ไม่ควรพลาด และที่บอกว่าตัวเกมใช้อุปกรณ์ของ ‘Nintendo Switch’ คุ้มค่า หมายถึงเราสามารถเอาจอยทั้งสองอันมาถือแล้วเบียวจินตนาการไปว่ากำลังถือดาบกับโล่ตอนกดได้ (ตามรูปด้านล่าง) เพิ่มอารมณ์ตอนเล่นขึ้นไปอีกนิด เกมเบียวโลกแฟนตาซีแบบนี้สายฟรีไม่ควรพลาด

The Elder Scrolls Blades

Ninjala

คราวนี้มาดูเกมที่มีเฉพาะบนเครื่อง ‘Nintendo Switch’ เครื่องเดียวกันบ้างกับเกมต่อสู้แบบนินจาสุดน่ารักเด็กเล่นดีผู้ใหญ่เล่นได้อย่าง ‘Ninjala’ เกมที่จะให้เรารับบทเป็นนินจาวัยรุ่นยุคใหม่ในการแข่งขันต่าง ๆ ที่เกมจัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเกมเดี่ยวอย่าง ‘Ninja-Gum’ ที่เราจะได้สู้กับเพื่อน ๆ แบบตัวต่อตัวสองคนแบบออนไลน์ กับโหมด ‘Competitive Player’ ที่มาในรูปแบบ ‘Battle Royale’ ผู้เล่น 8 คนสู้กันในสนาม ใครที่มีคะแนนมากที่สุดชนะ โดยความสนุกของตัวเกมคือการใช้ความสามารถพิเศษแบบต่าง ๆ ที่เราติดตั้งให้ตัวละคร ทั้งวิชานินจาแยกร่างการแปลงกายเป็นสิ่งของในฉาก รวมถึงอาวุธชุดเครื่องแต่งกายน่ารัก ๆ ให้คุณได้สะสมหรือซื้อมาใส่ได้ ตัวเกมเล่นฟรีแต่ถ้าอยากชุดเด่นอาวุธสวยกว่าใครก็จ่ายเพื่อซื้อได้ เกมนี้เน้นฝีมือล้วน ๆ สายฟรีอยู่สบายบอกเลย

Ninjala

Fall Guys Ultimate Knockout

ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เกมโหดมันชวนหัวร้อนอย่าง ‘Fall Guys’ วางขาย ตอนนั้นตัวเกมค่อนข้างเป็นกระแสในความสนุกโหดหัวร้อน ที่เรากับผู้เล่นอีกหลายสิบชีวิตต้องผ่านด่านสุดกาวเพื่อไปให้ถึงเส้นชัยตามจำนวนคนที่กำหนด (แพ้ตกรอบ) จนกว่าจะเหลือผู้เล่นคนสุดท้ายในการแข่งขันนั้น ๆ ที่ถ้าคุณเคยดูรายการโหดมันฮามาคงจะเข้าใจ แต่พอเวลาผ่านมาตัวเกมก็เริ่มร้างจนไม่มีคนเล่น ทางทีมพัฒนาเลยเปลี่ยนเป็นเกมฟรีแล้วขายชุดเครื่องแต่งกายแทน ตัวเกมเลยกลับมาอีกครั้งในชื่อ ‘Fall Guys Ultimate Knockout’ ที่ลงบนเครื่องเกมทุกเครื่องในตลาดตอนนี้ แถมบนเครื่องคอนโซลทั้งหมดผู้เล่นก็มาเจอกันเองด้วย (ของ ‘PC’ เขาแยกไปเล่นเป็นของตัวเอง) แถมมีการเพิ่มฉากชุดใหม่ ๆ มากมาย ใครที่ซื้อเครื่อง ‘Nintendo Switch’ มาก็ลองโหลดมาเล่นดูมือใหม่เล่นได้สบายเพราะเน้นฝีมือกับดวง ตัวเกมเข้าใจไม่แต่กดวิ่งกระโดดเกาะแค่ตอนเล่นระวังหัวร้อนก็พอ

Fall Guys Ultimate Knockout

Overwatch 2

อีกหนึ่งเกมฝืนรีดพลังเครื่อง ‘Nintendo Switch’ จนมันเล่นได้ กับเกมที่เปลี่ยนตัวเองจากเกมเสียเงินซื้อราคาเต็มมาเป็นเกมฟรีของมหาชนอย่าง ‘Overwatch 2’ เกมแบ่งทีมต่อสู้กันแบบ 5 ต่อ 5 ที่เราจะได้รับบทเป็นฮีโรสายต่าง ๆ ในการต่อสู้เพื่อแข่งกันยึดจุดให้นานที่สุด แข่งดันรถที่มีฝ่ายดันฝ่ายป้องกันหรือแข่งกันปกป้องหุ่น ที่ความสนุกของเกมนี้คือตัวฮีโรที่มีความสามารถพิเศษการเล่นการควบคุมที่ต่างกัน คนที่เพิ่มเริ่มเล่นต้องฝึกให้ชินก่อนไปสู้ ตัวเกมเป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 1 (เห็นแค่มือกับปืน) ใครสนใจก็มาลองเล่นดูเพราะเกมนี้มีเติมเงินเพื่อซื้อชุดสวย ๆ กับของต่าง ๆ ในเกมเท่านั้น งานนี้เน้นฝีมือกับความสามัคคีของเพื่อนร่วมทีม ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามตามกำลังเครื่อง แถมยังเล่นร่วมกับผู้เล่นเครื่องคอนโซลคนอื่น ๆ ด้วย (ยกเว้น ‘PC’ เดี๋ยวทางนั้นได้เปรียบ) มือใหม่เริ่มเล่นจะมีตัวละครไม่ครบค่อย ๆ ปลดไป ส่วนใครที่เคยซื้อเกมนี้สมัยภาคแรกไปแล้วบน ‘PC’ หรือเครื่องคอนโซลก็โอนบัญชีมาใส่บน ‘Nintendo Switch’ ได้เลย เรียกว่าบัญชีเดียวเล่นได้ทุกเครื่องไม่ต้องแยก

Overwatch 2

Pokemon UNITE

ปิดท้ายกับเกมเก่าที่ยังคงสนุกและมีคนเล่นอยู่เรื่อย ๆ ทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ กับเกม ‘Pokemon UNITE’ เกมแนว ‘MOBA’ แบ่งทีมต่อสู้ที่จะเป็นตัวละครในซีรีส์ ‘Pokemon’ มาสู้กันที่ถ้าตัวไหนมีวิวัฒนาการเราก็จะเห็นการเปลี่ยนร่างในการต่อสู้ ที่สำหรับคนที่เล่นบนโทรศัพท์มือถือมาแล้วก็โอนข้อมูลมาเล่นต่อบน ‘Nintendo Switch’ ได้เลย ส่วนมือใหม่ที่กลัวว่าจะเล่นไม่เป็น ตัวเกมก็เล่นง่าย ๆ แค่การกำจัด ‘Pokemon’ ตามฉากเพื่อพัฒนาตัวเอง แล้วเอาลูกบอลที่สะสมมาไปยัดใส่ห่วงฝ่ายตรงข้าม พอเวลาใกล้หมดจะมี ‘Pokemon’ ในตำนานออกมาให้เราไปแย่งตบใครชนะก็จะได้แต้ม X2 ในการโยนห่วง ใครที่เล่นบนมือถือแล้วจอเล็กก็เปลี่ยนมาเล่นบน ‘Nintendo Switch’ ต่อทีวีจอใหญ่เต็ม ๆ ตารับรองว่าเพลินบอกเลย แถมสายฟรีถ้าไม่สนใจชุดสวย ๆ น่ารัก ๆ ของน้อง ๆ ในเกมก็เล่นได้ยาว ๆ บอกเลย

Pokemon UNITE

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 เกมฟรีที่ไม่ต้องบนเครื่อง ‘Nintendo Switch’ โดยที่ไม่ต้องต่อ ‘Nintendo Online’ แบบรายเดือนรายปีก็เล่นได้ แถมสายฟรีก็อยู่ได้เพราะเกมเหล่านี้จะเน้นฝีมือการฝึกและเติมเพื่อซื้อชุดสาย ๆ เท่านั้น เพื่อว่าใครที่คิดจะซื้อเครื่อง ‘Nintendo Switch’ แล้วยังไม่มีเงินซื้อแผ่นเกมก็โหลดมาเล่นกันได้ ที่บอกเลยว่านี่เป็นแค่น้ำจิ้มเท่านั้น ถ้ามีโอกาสเราจะหยิบเกมอื่น ๆ ที่น่าสนใจแบบนี้มานำเสนออีกแน่นอน รอติดตามที่แบไต๋ได้เลย หรือจะย้อนไปอ่านบทความเก่า ๆ ตัวเกมก็มีข่าวสารวงการเกมมากมายรอคุณอยู่ ไปติดตามอ่านตอนนี้ได้เลยรับรองไม่มีเบื่อแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส