ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 3 มีนาคมปี 2017 วงการวิดีโอเกมทั่วโลกต่างต้องจับตามอง เมื่อเครื่องเกมตัวใหม่ของ ‘Nintendo’ ในชื่อ ‘Nintendo Switch’ ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยตัวเครื่องเกมนั้นจะเป็นลูกผสมระหว่างเครื่องเกมพกพา ที่เอาไปเล่นที่ไหนเมื่อไหร่กับใครตอนไหนเวลาใดก็ได้ตามแต่คุณจะสะดวก และถ้าเกมไหนสามารถเล่นสองคนพร้อมกันก็ไม่ต้องพกจอยให้เปลืองเนื้อที่กระเป๋า เพราะตัวเกมสามารถถอดจอยแยกได้ หรือถ้าคุณไม่อยากออกไปข้างนอกก็นั่งเล่นต่อทีวีเป็นเครื่องคอนโซลที่บ้านก็ได้ จากวันนั้นจนถึงตอนนี้ก็ผ่านมา 6 ปีแล้ว ตัวเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ก็ยังไม่ออกเครื่องใหม่ออกมา ซึ่งถ้าเป็นใหม่จะไม่ใช่ ‘Nintendo Switch 2’ แน่นอน เพราะ ‘Nintendo’ จะไม่ใช้เลข 2 กำกับตามชื่อเครื่องตัวเอง แต่ก็ข่าวลือเกี่ยวกับเครื่องเกมตัวใหม่ที่ออกมามากมาย แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นจริงเลย (เศร้า) ส่วนคนที่เพิ่งเข้าวงการ ‘Nintendo Switch’ ที่กำลังตัดสินใจจะซื้อเครื่องเกมอายุ 6 ปีมาเล่นตอนนี้ก็ยังทัน เพราะมีเกมมากมายหลายแนวที่เรียกว่าเป็นทุกอย่างให้คุณแล้วซื้อมาเล่น ที่ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะมีเกมแนวไหนน่าสนใจบ้าง เราก็มีแนวทางของเกมเหล่านั้นมานำเสนอ จะมีแนวเกมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูพร้อมกันเลย

เป็นคนที่ถูกลืม (เกมที่คนในครอบครัวจะแย่งไปเล่น)

เริ่มต้นแนวทางแรกของการเป็นทุกอย่างให้คุณแล้ว กับการเป็นคนที่ถูกลืมจากคนที่คุณรัก ซึ่งในกรณีนี้เราหมายถึงคุณแฟนคุณพ่อคุณแม่คุณลูกคุณตาคุณยายคุณปู่คุณย่าคุณหลานที่ถ้าคุณอยากให้พวกเขาหรือเธอเหล่านั้นเล่นเกมไปพร้อมกับคุณ หรือหาเวลาว่างทำอย่างอื่นนอกจากนั่งไถมือถือ ก็ลองเอาเครื่อง ‘Nintendo Switch’ พร้อมกับเกมเหล่านี้ให้พวกเขาเหล่านั้นเล่น คุณก็จะถูกยึดเครื่องและกลายเป็นคนที่ถูกลืมไปในทันที จนคุณอาจจะต้องซื้อเครื่อง ‘Nintendo Switch’ มาอีกเครื่องเลยก็ได้ โดยเกมที่จะทำให้คุณถูกลืมได้ก็มีน้องชมพูนักอมอย่าง ‘Kirby and the Forgotten Land’ เกมแอ็กชันน่ารัก ๆ ของน้องชมพูอ้วนกลมที่เด็กเล่นดีผู้ใหญ่เล่นได้ หรือจะเป็นเกมลุงหนวดกับหมวกวิเศษอย่าง ‘Super Mario Odyssey’ เกมดีประจำเครื่องที่เล่นกี่ทีก็สนุก ไปจนถึงเกมดูดวิญญาณที่พ่อบ้านใจกล้าต่างยกนิ้วให้ ว่าเกมนี้ถ้าคุณแฟนได้เล่นจะโดนยึดเครื่องทุกราย อย่าง ‘Animal Crossing New Horizons’ ตัวเกมจะเป็นแนวทำงานใช้หนี้ปลูกบ้านแต่งสวนสร้างตัวละครที่เล่นเพลินจนลืมเวลา ที่แค่ 3 เกมนี้ก็มากพอที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ถูกครอบครัวลืมและถูกยึดเครื่องเกมไปแล้ว ลองไปหามาให้พวกเขาเล่นดู หรือถ้าใครกลัวจะโดนยึดเครื่องก็อย่าให้พวกเขาได้เล่นเกมเหล่านี้ เราเตือนคุณแล้ว

Kirby and the Forgotten Land
Super Mario Odyssey
Animal Crossing New Horizons

เป็นของเล่นของสะสม

เรียกว่าคิดมาแล้วคิดอยู่และคิดต่อเป็นที่เรียบร้อยของทาง ‘Nintendo’ ที่จะไม่ได้เป็นแค่เครื่องเกมลูกผสมเครื่องเกมพกพากับเครื่องเกมคอนโซลอย่างเดียว แต่มันจะเป็นความบันเทิงที่จับต้องได้มากกว่าแค่เครื่องเกมนั่นคือเป็นของเล่นของสะสมได้ด้วย ทางปู่นินเลยต่อยอดของเล่นที่มีมาตั้งแต่เครื่อง ‘Nintendo WiiU’ นั่นคือ ‘Amiibo’ ตุ๊กตาของเล่นของสะสมที่เป็นตัวละครจากในเกมต่าง ๆ ของเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ที่สามารถเอามาสแกนกับตัวเกมที่รองรับ เพื่อเอาตัวละครหรือไอเทมจากที่มาจากตัว ‘Amiibo’ มาใช้ในเกมได้ พอใช้เสร็จก็เอามาตั้งโชว์ต่อ เพราะตัว ‘Amiibo’ นั้นเป็นงานละเอียดที่ทำออกมาสวยมาก ๆ หรือจะเป็นของเล่นเพื่อเด็กเล็กและเด็กหนวดอย่าง ‘Nintendo Labo’ อุปกรณ์ที่ทำมาจากกระดาษอย่างแข็งเนื้อดี ที่คุณสามารถซื้อมาประกอบเพื่อเอามาเล่นกับเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ทั้งเบ็ดตกปลาจอยพวงมาลัยสำหรับเกมแข่งรถและอีกมากมายเพื่อคุณหลาน ๆ ของคุณจะสนุกมีความสุข ที่แม้แต่เด็กหนวดอย่างคุณก็สามารถเล่นได้ แถมราคาไม่แพงด้วยบอกเลยว่าสนุกเพลิน

Amiibo
Nintendo Labo

เป็นคนรักครอบครัว

หรือถ้าคุณอยากจะเป็นคนรักครอบครัว ไม่อยากให้วันหยุดทุกคนนั่งไถมือถือในห้องนั่งเล่น จะออกไปข้างนอกก็ร้อนรถก็ติด เราก็มีเกมสำหรับครอบครัวที่เด็กเล่นดีผู้ใหญ่เล่นได้แบบซื้อมาเกมเดียวมีเครื่อง ‘Nintendo Switch’ เพียงเครื่องเดียวพอก็เล่นได้ทั้งครอบครัว อย่าง ‘Mario Party Superstars’ ที่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามันคือเกมสำหรับ ‘Party’ ที่เป็นมินิเกมสั้น ๆ ให้คุณได้แข่งขันกันในเกมหมวดต่าง ๆ ที่ถ้าอยากเล่นพร้อมกันหลาย ๆ คนก็ไปซื้อจอยมาเพิ่ม รับรองว่าเล่นเพลินจนวันหยุดไม่น่าเบื่ออีกต่อไป หรือจะเป็นเก่าแต่ซื้อมาเล่นตอนนี้ก็ยังสนุกกับ ‘1-2 Switch’ เกมแนวเล่นกัน 2 คนที่แต่ละเกมเน้นออกท่าเน้นเฮฮาที่ไม่สนุกให้ถอนหนวดลุง ลุยจิ (Luigi) เลย ที่แค่สองเกมนี้ก็มากพอที่จะให้ครอบครัวของคุณไม่มีรอยยิ้มเฮฮาวันหยุดไม่มีเบื่อแน่นอน

Mario Party Superstars
1-2 Switch

เป็นคนช่วยคุณในการออกกำลังกาย

หรือถ้าคุณเป็นคนรักสุขภาพต้องการออกกำลังกาย แต่ไม่อยากออกไปวิ่งข้างนอกให้โดนหมาไล่กัด หรือไปสมัครสถานออกกำลังที่เจอแต่หนุ่มหุ่นล่ำ จนคุณท้อแท้ไม่อยากออกกำลัง เราก็มีเกมพร้อมอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครื่อง ‘Nintendo Switch’ เพื่อให้คุณออกกำลังกาย ที่เป็นการออกกำลังแบบจริงจังที่ทั้งสนุกได้เหงื่อ ที่จะทำให้คุณหอบเป็นกังแก่เมื่อเล่นจนด่านเลยทีเดียว (สาระน่ารู้ “กัง” สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมรูปร่างคล้ายลิงไว้ปีนมะพร้าว) เริ่มจากเกมแรกที่หลายคนยกให้เป็นเกมออกกำลังที่โหดที่สุดนั่นคือ ‘Ring Fit Adventure’ เกมที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ออกกำลังที่จะต้องติดจอย ‘Nintendo Switch’ ที่บนตัวของคุณในการเคลื่อนไหวร่างกาย ที่บอกเลยว่าโหดดุดันไม่เกรงใจใครสำหรับเกมนี้ เกมต่อมาคือเกมเน้นเอาสนุกเหมาะกับผู้สูงอายุในการออกกำลังขยับตัวแบบไม่มากแต่สนุกนั่นคือ ‘Nintendo Switch Sports’ กับกีฬาหลายประเภทให้เลือกเล่น หรือจะซื้อมาให้ลูกหลายได้เล่นก็เพลินก็ดีไม่น้อย ไปจนถึงเกมแนวออกกำลังจริงจังแบบสุด ๆ ก็มีเกม ‘Knockout Home Fitness’ เกมออกท่าบริหารแบบจริงจังพร้อมการวัดค่าไขมันการเผาผลาญพลังงานที่ใช้ในเกมแบบจริงจัง เรียกว่าดุดันของจริงแล้วคุณจะรู้ว่าการหอบเป็นกังแก่มันเป็นอย่างไรก็งานนี้ละ

Ring Fit Adventure
Nintendo Switch Sports
Knockout Home Fitness

เอาไว้ทดสอบความรู้ใจของเพื่อนที่นั่งข้าง ๆ

อีกหนึ่งสิ่งที่การเล่นเกมยุคนี้ขาดไป นั่นคือเกมที่เราจะได้นั่งข้าง ๆ กับคนที่อยู่ข้าง ๆ ในจอเดียวกัน เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกมเลยถูกพัฒนามาให้มีระบบออนไลน์ เพื่อชวนเพื่อนที่ไม่รู้จักหรือรู้จักแต่ไม่สนิท หรือคนที่เคยสนิทแต่ตอนนี้กลายเป็นคนไม่รู้จักก็สามารถเล่นด้วยกันได้ (ทำไมอ่านแล้วเศร้า) แต่ทาง ‘Nintendo’ ก็อยากให้คุณได้ใกล้ชิดกัน เลยสร้างเกมแนวเล่นสองคนนั่งข้าง ๆ กันขึ้นมามากมาย ที่คุณสามารถพูดกับคนที่คุณชอบว่า “ไปนั่งเล่นเกม ‘Nintendo Switch’ ที่ห้องเราไหม” ได้เลย และนี่คือเกมที่คุณสามารถชวนคนพิเศษมาเล่นได้พร้อมกันอย่าง ‘Unravel 2’ เกมน้องเส้นด้ายที่เรากับเพื่อนต้องช่วยกันคิดแก้ไขปริศนาเพื่อหาทางไปต่อ ตอนเล่นไม่ใช่แค่วิ่งกระโดดแต่เราต้องช่วยกันแก้ปริศนาลองผิดลองถูก ที่ถ้าคุณอยากรู้ว่าตัวเองรู้ใจกับเพื่อนหรือคนรักหรือไม่ เกมนี้เหมาะแก่การทดสอบความเข้ากันของจริง หรือจะเป็นเกมแนวอบอุ่นหัวใจอย่าง ‘It Takes Two’ ที่ทั้งคู่ต้องร่วมมือกันเพื่อผ่านด่านต่าง ๆ ที่ระบบการเล่นการควบคุมจะเยอะกว่าเกมแรก แถมเนื้อเรื่องก็ดีน่าติดตามที่คุณต้องหลงรัก หรือจะเป็นเกมแนวแข่งขันที่คุณอาจจะรักกันมากขึ้นหรือเกลียดกันไปเลยอย่าง ‘Mario Kart 8 Deluxe’ เกมแข่งรถเล่นง่ายแต่ชวนหัวร้อน ที่อาจจะทำให้คุณทั้งคู่มีรอยยิ้มเมื่อเล่นเกมเหล่านี้

Unravel 2
It Takes Two
Mario Kart 8 Deluxe

เป็นสิ่งที่พาคุณย้อนไปวัยเด็ก

หรือถ้าคุณเป็นเด็กหนวดที่เคยสนุกกับเกมเก่าของค่าย ‘Nintendo’ ทางเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ก็มีเกมเก่าตั้งแต่เครื่อง ‘Famicom’, ‘Game Boy’, ‘Game Boy Advance’, ‘Super Famicom’, ‘Nintendo 64’ และ ‘Mega Drive’ มาให้คุณได้เล่นมากมาย เพียงแค่คุณสมัคร ‘Nintendo Online’ ก็สามารถเล่นเกมเหล่านี้ได้แล้ว แบบสมัครรายปีทีเดียวไม่ต้องซื้อเกมเพิ่มเลยเพราะเกมเหล่านี้ก็มีให้คุณได้เล่นแบบไม่รู้เบื่อ แถมยังมีเกมเพิ่มมาเรื่อย ๆ ทุกเดือน เป็นการย้อนอดีตสมัยสำหรับหลาย ๆ คน ส่วนใครที่เป็นเพิ่งเคยรู้จักเกมเหล่านี้ก็ลองหามาเล่นดู คุณจะรู้ว่าสมัยคุณพ่อคุณปู่เราท่านเล่นเกมแบบไหนกัน ที่เผลอ ๆ บางเกมสนุกกับเกมยุคนี้อีกด้วย

Nintendo Online

เป็นพวกล่าท้าผี

ด้วยความพิเศษของเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ที่สามารถพกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้ แต่เอาไปเล่นในใจเธอไม่ได้เพราะใจเธอมีแต่เขา (เศร้าเลย) และประเภทเกมที่เหมาะกับการพกไปที่ไหนก็ได้คือเหล่าเกมผีสยองขวัญ ที่ถ้าคุณเอาไปเล่นที่สุสานบ้านร้าง (จะเอาไปเล่นเพื่อ) คุณจะได้อารมณ์ประหนึ่งคุณเป็นตัวละครในเกมได้เลย เริ่มจากเกมแรกที่เราแนะนำกับสาวน้อยสู้ผีอย่าง ‘Fatal Frame Maiden of Black Water’เกมที่เราจะได้รับบทเป็นสาวน้อย (บางคนก็ไม่น้อยแต่หน้าเด็ก) ที่พกกล้องถ่ายรูปสู้กับผี ที่บอกเลยว่าความน่ารักของสาวน้อยก็ช่วยให้คุณหายหลอนไม่ได้ หรือจะเป็นเกมแนวหนีแอบซ่อนสู้ไม่ได้อย่าง ‘Outlast Bundle of Terror’ เกมที่เราจะพกกล้องถ่ายวิดีโอในตึกที่มีแต่พวกโรคจิต ที่เราทำได้แค่ใช้ความสามารถของกล้องในการถ่ายกลางคืนเพื่อส่องทางเพื่อหาทางไปต่อ ที่เราจะสู้ไม่ได้เลยและมันไม่ใช่ผีแต่เป็นคนโรคจิต (ผู้ป่วยทางจิต) ที่รวมอยู่ในนี้ บอกเลยว่าหลอนขนหัวลุก หรือถ้าสองเกมที่กล่าวมามันโหดไป ก็เอาเกมผีที่เป็นผีน่ารักเน้นสนุกไม่เน้นหลอน (มั้ง) อย่าง ‘Luigi’s Mansion 3’ ที่พอเล่นเกมนี้คุณจะไม่กลัวผีในเกม แต่คุณจะสนุกลืมเวลาจนไม่สนใจผีในห้องที่นั่งดูคุณเล่นเกมก็ได้ใครจะรู้

Fatal Frame Maiden of Black Water
Outlast Bundle of Terror
Luigi's Mansion 3

เป็นเกมระดับเกรด AAA ให้คุณพกพาไปเล่นข้างนอก

ปิดท้ายกับเกมเกรด ‘AAA’ ที่หมายถึงเกมระดับสูง ๆ บนเครื่องเกม ‘PC’ หรือคอนโซลเครื่องอื่น ๆ อย่าง ‘PlayStation’ กับ ‘Xbox’ ที่หลายคนคงทราบดีว่าตัวเกมของเครื่อง ‘Nintendo Switch’ นั้นมีสเปกเครื่องที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้งสามเครื่อง จึงอาจจะไม่มีเกมเกรด ‘AAA’ มาลง แต่ไม่ใช่เลยเพราะเกมเกรด ‘AAA’ ก็สามารถเอามาลงบนเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ได้ทั้งเกมเก่าเกมใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ผีชีวะอย่าง ‘Resident Evil’ ทั้งภาคหลักภาครองภาคแยกภาคเสริมภาคย่อยไปจนถึงภาคเกือบล่าสุดอย่าง ‘Resident Evil Village’ ที่กราฟิกสวยไม่แพ้เครื่องใหญ่อีกด้วย นอกจากนี้ก็มีป้าสาวแว่นปืนโหดทะลุมิติอย่าง ‘Bayonetta 3’ ให้คุณได้เล่น (ภาค 1 กับ 2 ก็มีให้ซื้อเล่น) ที่บอกเลยว่าสนุกกดกันจอยพังแน่นอน หรือจะเป็นเกมที่ประกาศแล้วกำลังทำอยู่และยังไม่ออกอย่าง ‘Hogwarts Legacy’ ที่มีข่าวว่าจะมาแน่นอนแต่ยังไม่รู้เมื่อไหร่ ยังไงก็ติดตามข่าวสารที่แบไต๋เอาไว้เราจะรีบมารายงานให้ทราบทันทีแน่นอน และนี่ก็เป็นแค่บางส่วนเท่านั้นยังมีเกมเกรด ‘AAA’ อีกหลายเกมที่บนเครื่องอื่นมี ‘Nintendo Switch’ ก็มี แถมพกเกมเกรด ‘AAA’ พวกนี้ไปที่อื่นได้ด้วย นั่นคือข้อดีของเกมเครื่องนี้

Hogwarts Legacy
Resident Evil
Bayonetta 3

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 แนวทางที่เป็นทุกอย่างให้คนเล่นเกมแล้วกับเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ที่เราหยิบมาแนะนำให้คุณ สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งจะเริ่มซื้อเครื่อง ‘Nintendo Switch’ มาและยังหาแนวทางที่ชอบเกมที่ใช่ หรือคนที่รู้ใจแต่เป็นได้แค่เพื่อน (เกี่ยวอะไรกัน) ได้หาเกมเหล่านี้มาเล่น ที่บอกเลยว่าทุกคนเกมนั้นเป็นเกมดีเล่นสนุกคุ้มค่าเงินที่จ่ายแน่นอน และถ้าเพื่อนๆ มีเกมดีในรายชื่อสิ่งที่เป็นทุกอย่างให้คุณแล้วหัวข้อไหนอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ เพื่อแนะนำคนอื่น ๆ ที่เพิ่งเข้าวงการ ‘Nintendo Switch’ ได้หาเกมดี ๆ สนุก ๆ มาเล่นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามที่แบไต๋ได้เลย รับรองว่าคุณจะไม่พลาดทุกข่าวสารบทความดี ๆ แน่นอน เพราะที่แบไต๋มีครบทุกอย่างเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส