ย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 1987 เกมต่อสู้ 2D นาม Street Fighter ได้เปิดตัวบนเกมตู้ Arcade ให้เหล่าเกมเมอร์ได้ประลองฝีมือ ผ่านการต่อสู้ของชายชุดยูโดพร้อมผ้าพันหัวสีขาว ที่ท้าประลองกับนักสู้ทั่วโลกเพียงคนเดียว โดนในภาคแรกสุดของ Street Fighter นั้นเราจะเล่นได้เพียงแค่ RYU เพียงแค่คนเดียว แต่ก็สามารถเล่น 2 คนแบบสู้กันเองได้ แต่เราจะได้รับบทเป็นตัวละครที่คล้ายกับ RYU แต่เป็นชุดสีแดงที่ชื่อ Ken Masters เท่านั้น จนมาถึง Street Fighter 2 ตัวเกมได้พัฒนาจากภาคแรกไปอย่างมาก เพราะใน Street Fighter 2 เราสามารถนำตัวละครทั้ง 10 ตัวมาต่อสู้กันได้อย่างอิสระ และยังเป็นครั้งแรกที่ตัวเกมมีนักสู้ที่เป็นผู้หญิง ซึ่งสิ่งนี้นับเป็นเรื่องแปลกใหม่มาก ๆ ในวงการเกมในยุคนั้น จนเวลาผ่านเลยไป Street Fighter ก็สร้างภาคต่อภาคแยกภาคย่อยออกมามากมาย จนหลายคนเรียงลำดับเหตุการณ์ในเกมไม่ถูกว่าเรื่องราวของเกมนี้มันมีที่มาที่ไปอย่างไร วันนี้เราเลยสรุปเรื่องราวโดยรวมของเกม Street Fighter ตั้งแต่ภาคแรกมาจนถึงภาคที่ 5 ให้คุณได้ทราบกัน ว่าประเด็นหลักของเกมนี้คืออะไร และทำไมถึงต้องมีการต่อสู้เกิดขึ้น ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลย

Street Fighter

การแข่งขัน World Warrior ครั้งแรก

Street Fighter 1

เรื่องราวของ Street Fighter นั้นเริ่มจากการแข่งขัน World Warrior ครั้งแรก ซึ่งมี Sagat ราชานักมวยไทยเป็นผู้จัดแข่งขัน World Warrior ครั้งแรกขึ้นมา เพื่อพิสูจน์ว่าตนเองนั้นเป็นนักสู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก โดยการท้าชิงนักสู้ทั่วโลกให้มาต่อสู้กัน ใครที่สามารถผ่านการต่อสู้มาได้จะพบกับตนที่อยู่จุดสูงสุด และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางของสองนักสู้ที่เป็นลูกศิษย์ของ Gouken นามว่า Ryu และ Ken ที่เปิดตัวพร้อมกันในการแข่งครั้งนี้ เพื่อทดสอบวิชาที่ตนเองเรียนมา

Street Fighter 1

เรื่องราวหลัก ๆ ของ Street Fighter ภาคแรกสุดนั้น จะเป็นการเล่าเรื่องของ Ryu ที่เดินทางไปท้าทายนักสู้ทั่วโลกแข่งใน World Warrior เพื่อความเป็นที่สุดในวงการนักสู้  จนมาเจอกับ Adon นักสู้มวยไทยที่แข็งแกร่งและมีความโหดเหี้ยมในการต่อสู้ แถมเขายังเป็นลูกศิษย์ของ Sagat  ซึ่งการแข่งขันครั้งนั้น Ryu เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้อย่างสวยงาม  ร้อนถึง Sagat นักมวยไทยผู้เป็นอาจารย์ต้องมาออกจัดการกับ Ryu เพื่อกู้ชื่อเสียงวิชามวยไทยให้กลับมา และในการต่อสู้นั้น Ryu เป็นฝ่ายเกือบจะพ่ายแพ้ให้กับ Sagat แต่แล้วพลังบางอย่างในตัว Ryu ก็ตื่นขึ้นมาจน Sagat ไม่สามารถสู้ได้ และในการต่อสู้ครั้งนั้น Ryu ได้ใช้ท่า Shoryuken ใส่นักมวยไทยร่างยักษ์จนเกิดบาดแผลลึกที่หน้าอก สร้างความพ่ายแพ้ให้ราชามวยไทย และความโกรธแค้นให้กับ Sagat เป็นอย่างมาก

Street Fighter 1

การแก้แค้นของ Sagat  Street Fighter Zero (Alpha)

Street Fighter Zero

หลังจากที่ Sagat พ่ายแพ้ให้กับ Ryu ตัวของราชานักมวยไทยก็ฝึกฝนตัวเองอย่างหนักเพื่อหาทางเอาชนะ Ryu ให้จนได้ ขณะที่ Adon เองก็โกรธแค้น Ryu ไม่แพ้กันก็ลาออกจากสำนักและเดินทางตามหา Ryu เพื่อแก้แค้น แต่สุดท้ายเขาก็แพ้ให้กับ Ryu อีกครั้ง ขณะที่ศึกสุดท้ายของการแข่งขันใน Street Fighter Zero นั้น Ryu ได้พบกับ Sagat อีกครั้ง ซึ่งเราจะได้เห็น Dan ที่มาท้าสู้และโดนอัดเละเป็นโจ๊กไปก่อน ซึ่งการต่อสู้ในครั้งนี้ Ryu สามารถเอาชนะราชานักมวยไทยได้ด้วยตนเอง ไม่เหมือนครั้งที่แล้วที่แม้แต่ตัวของ Ryu เองก็ไม่ยอมรับในการแข่งครั้งนั้นว่าตนเองเป็นผู้ชนะที่แท้จริง จน Sagat ยอมรับความพ่ายแพ้ แต่เขาก็สัญญาว่าจะเอาชนะ Ryu ให้จงได้

Street Fighter Zero

ตามหาคนฆ่าอาจารย์ Street Fighter Zero 2 (Alpha)

Street Fighter Zero 2

หลังจากจบการต่อสู้กับ Sagat Ryu ก็ได้รับข่าวร้ายว่ามีคนฆ่า Gouken อาจารย์ของตนเอง ซึ่งแม้แต่ Ryu เองยังแทบไม่อยากเชื่อเลยว่าจะมีคนที่สามารถฆ่าอาจารย์ที่เป็นสุดยอดฝีมือลงได้ Ryu จึงออกเดินทางตามหาฆาตกรคนนั้นไปทั่วโลก ภายหลัง Ryu ได้ตามหาคนที่ฆ่าอาจารย์ของตนจนพบ นั่นคือ Akuma (ขอเรียกว่า Gouki) ที่เป็นน้องชายแท้ ๆ และยังเป็นศิษย์ร่วมสำนักที่ได้รับการฝึกวิชา Ansatsuken โดยปรมาจารย์ Goutetsu จนต่อมา Gouki ที่ฝักใฝ่แสวงหาความยิ่งใหญ่และความแข็งแกร่งที่มาขึ้นกว่านี้ เขาจึงสนใจวิชาในศาสตร์ Satsui no Hado แต่ทาง Goutetsu ไม่อนุญาตและไม่ยอมสอนให้ เพราะเป็นวิชาสงครามสำหรับใช้ในการสังหารโดยเฉพาะ แต่ Gouki ก็ได้แอบฝึกวิชานี้เองและถูกไล่ออกจากสำนัก ขณะที่ Gouki เริ่มถูกพลังของ Satsui no Hado ครอบงำ และมาขอท้าสู้กับ Gouken ที่เกาะ Gokuentou ที่เขาสองคนเคยฝึกวิชา และ Gouki ก็สามารถชนะพี่ชายของตนได้ เลยยึดเกาะแห่งนั้นเป็นสถานที่ฝึกของตนเรื่อยมา และที่นั่น Ryu ได้พบกับ Gouki กับความจริงทั้งหมด ซึ่งก่อนที่จะรู้ผลแพ้ชนะ Gouki บอกว่าตัวของ Ryu นั้นมีพลังด้านมืดแอบซ่อนอยู่เหมือนตน และถ้าอยากเอาชนะเขาก็ต้องปลุกพลังนั้นขึ้นมาก่อนที่ Gouki จะหนีไปโดยที่ยังไม่รู้ผลแพ้ชนะ

Street Fighter Zero 2

หลังจากนั้น Ryu ได้พบกับ Ken ที่เป็นเพื่อนร่วมสำนัก ก่อนจะมีการต่อสู้กันเพื่อดูว่าใครเหมาะที่จะเป็นผู้สืบทอดวิชาและชื่อเสียงของ Gouken  ต่อจากอาจารย์ และในครั้งนั้น Ryu เป็นฝ่ายแพ้เพราะเขาเพิ่งต่อสู้กับ Gouki มา ซึ่ง Ken ก็ทราบดีว่า Ryu ไม่ได้ใช้กำลังทั้งหมดในการต่อสู้เพราะอาการบาดเจ็บ Ken จึงได้มอบผ้ามัดผม(ผ้าคาดหัวแบบ Ryu แต่ Ken เอามามัดผม) ให้ Ryu เพื่อเป็นการสัญญาว่าจะมาสู้กันอีก ขณะที่สาวน้อย Sakura ที่ชื่นชอบ Ryu ได้มาขอถ่ายรูปเก็บเอาไว้หลังจากต่อสู้ครั้งนั้น

Street Fighter Zero 2

กำเนิด Shadaloo  Street Fighter Zero 3 (Alpha)

Street Fighter Zero 3

มาถึงเกม Street Fighter Zero 3 ที่เป็นเรื่องราวต่อจากภาคที่แล้ว แต่ภาคนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นขององค์กรก่อการร้าย Shadaloo ที่มี Vega (M. Bison ในภาษาอังกฤษแต่ขอเรียกตามต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น) เริ่มชักชวนนักสู้ที่มีฝีมือมาเข้าร่วมแล้ว ยังมีเหล่านักสู้ที่เป็นร่าง Clone ของ Cammy ที่เรียกว่า  Doll เป็นกองกำลัง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีศิษย์อาจารย์ Adon และ Sagat เข้าร่วมด้วย โดยตัวของ Sagat ที่เข้าร่วมกับ Shadaloo นั้นเพียงเพื่อจะตามหา Ryu เพื่อมาต่อสู้กันอีกครั้ง

Street Fighter Zero 3

เรื่องราวดำเนินมาจนถึงตอนที่ Ryu ถูกจับได้แถมยังถูกล้างสมองเพื่อดึงพลัง Dark Hadou ที่หลับใหลในตัว Ryu ให้ตื่นขึ้นมา และครั้งนี้ Sagat ได้แก้มือกับ Ryu อีกครั้งในสภาพของ Satsui no Hado หรือ Evil Ryu แบบเดียวกับในภาคแรกที่ทั้งคู่เจอกัน และในครั้งนี้ Sagat เป็นฝ่ายชนะ แต่เขากลับคิดว่าชัยชนะครั้งนี้มันไม่สมเกียรตินักสู้เอาเสียเลย เมื่อคิดได้แบบนั้น Sagat จึงพาร่าง Ryu ที่หมดสติหนีออกมา ขณะที่ฐานทัพก็โดน Guile, Nash, Cammy และ Chun-Li บุกฐาน ก่อนที่ Cammy ที่เอาชนะ Doll มาได้ก็ต่อสู้ครั้งสุดท้ายกับ Vega จนสามารถเอาชนะเขาได้ แต่ Vega เองก็มีแผน 2 สำหรับความผิดพลาด เพราะเมื่อเขาตายลง นักวิทยาศาสตร์ก็ได้สร้างร่างใหม่ขึ้นมา และย้ายจิตสำนึกเดิมลงไปหลังจากพบความพ่ายแพ้

Street Fighter Zero 3

Shadaloo ยังคงอยู่ Street Fighter 2

Street Fighter 2

หลังจากที่ Vega พ่ายแพ้อย่างหมดรูป เขาก็คิดที่จะหาทางแก้แค้นหลังจากที่ตนเองฟื้นพลังมาได้ จึงจัดการแข่งขัน  World Warrior ขึ้นมา โดยเชิญนักสู้หน้าใหม่จากทั่วโลกมาเข้าแข่งขัน เพื่อล่อให้ Ryu, Sagat,  Cammy, Guile รวมถึง Chun-Li ให้เข้าแข่งในครั้งนี้ ซึ่งการต่อสู้ครั้งนี้ก็จบลงที่ประเทศไทย และในครั้งนี้ Ryu ก็เป็นฝ่ายเอาชนะ  Vega ลงได้อย่างสวยงาม ก่อนที่เขาจะเดินหายไปพร้อมกับพระอาทิตย์ตกดิน ขณะที่ Vega สามารถหนีไปได้

Street Fighter 2

Seth การแก้แค้นของ Shadaloo Street Fighter 4

Street Fighter 4

หลังจากการแข่งขันครั้งที่แล้วจบลง Ryu ก็ยังคงเดินทางท่องโลกต่อไปอย่างไร้จุดหมาย เพื่อค้นหาการต่อสู้ที่คู่ควรกับตนเพื่อไปอยู่จุดสูงสุดของการต่อสู้ และในระหว่างการเดินทางนั้น Ryu เจอกับ Crimson Viper มาลอบทำร้าย ซึ่งเธอได้บอกกับ Ryu ว่าเธอนั้นได้รับคำสั่งมาจาก Seth หัวหน้าคนใหม่ของ Shadaloo และสิ่งที่หัวหน้าองค์กรคนนี้ต้องการคือการวิวัฒนาการของมนุษย์ ที่เป็นการทดลองที่สานต่อมาจากสิ่งที่ Vega ทำเอาไว้แต่ไม่สำเร็จ และกุญแจสำคัญสำหรับการวิวัฒนาการครั้งนี้คือ Satsui no Hado ที่ Ryu มีอยู่ใน ตัวเขาจึงตกเป็นเป้าหมายของ Shadaloo ซึ่งแน่นอนว่าทุคนต้องหาทางขัดขวาง

Street Fighter 4

แต่การที่จะเข้าไปขัดขวาง Seth ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะทาง Seth ได้จัดการแข่งขัน World Warrior ขึ้นมาอีกครั้ง โดยมีเป้าหมายในการรวบรวมนักสู้ที่เก่งกาจจากทั่วทุกมุมโลกมารวมกัน เพื่อโครงการสร้างอาวุธลับชีวภาพที่เรียกว่า BLECE (Boiling Liquid Expanding Cell Explosion) เพื่อนำข้อมูลและ DNA จากนักสู้ทั่วโลกมาสร้างสุดยอดนักรบขึ้นมา และโครงการนี้ต้องมี Satsui no Hado เป็นแกนหลักถึงจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งในการแข่งขันนั้น Ryu สามารถเอาชนะนักสู้คนอื่น ๆ จนไปถึง Seth ในศึกตัดสิน ซึ่งการแข่งขันครั้งนั้น Ryu เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ทั้งที่ Seth ยังไม่มี Satsui no Hado เลยด้วยซ้ำ และสิ่งที่จะเอาชนะ Seth ที่มีวิชาของนักสู้ทั่วโลกได้ Ryu จึงต้องใช้พลังของ Satsui no Hado เพื่อเปลี่ยนร่างเป็น Evil Ryu จนสามารถเอาชนะ Seth ลงได้  แต่ก่อนที่เขาจะก้าวเข้าสู่ด้านมืดของ Satsui no Hado จนไม่สามารถควบคุมตนเองได้ Gouken ผู้เป็นอาจารย์ก็ปรากฏตัวขึ้นมาเพื่อช่วย Ryu และขจัด Satsui no Hado ออกไปจาก Ryu จนหมด เมื่อจบเรื่อง Gouken ก็ได้มาต่อสู้กับ  Gouki เพื่อตัดสินที่แท้จริง ซึ่งเราไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ชนะ(เรื่องราวไม่ได้เล่า)

Street Fighter 4

การต่อสู้ครั้งสุดท้ายกับแผนการลับของ Vega Street Fighter 5

Street Fighter 5

หลังจากที่ Ryu ขจัดพลัง Satsui no Hado ออกไปแล้วเขาก็ฝึกฝนตนเองกับ  Gouken เพื่อขัดเกลาวิชาต่อสู้เพื่อเอาชนะ Satsui no Hado ที่อาจจะตื่นขึ้นมาอีกในการต่อสู้ ขณะที่ด้านนอกเกาะนักสู้ปริศนาผู้บ้าคลั่งอย่าง Necalli ได้ไล่ทำร้ายนักสู้ทั่วโลก และยังไม่มีใครสามารถเอาชนะเขาได้ในการแข่งขัน World Warrior ครั้งใหม่ ขณะเดียวกันบนท้องฟ้าก็มีวัตถุสีดำที่เป็นดาวเทียมขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Black Moon มาบดบังดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์อย่างเป็นปริศนา และคนที่อยู่เบื้องหลังจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Vega เจ้าเก่าเจ้าเดิม

Street Fighter 5

และสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดใน Street Fighter 4 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Seth แผนการทดลองเพื่อสร้างสุดยอดนักสู้ขึ้นมาทั้งหมดนั้น เป็นเพียงแค่แผนการที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจทุกคนให้ไปทางนั้น ขณะที่ Vega ได้แอบสร้างฐานและดาวเทียมที่ประเทศไทย ซึ่งเจ้าดาวเทียม Black Moon นี้มีหน้าที่ในการส่งคลื่นความถี่สูงที่สามารถเปลี่ยนคลื่นสมองของมนุษย์ให้เกิดความกลัวและบ้าคลั่งขณะบางส่วนก็จะถูก  Vega ควบคุม แต่เป้าหมายหลัก ๆ ของเขาก็คือการดึงพลังชีวิตของผู้คนมาเป็นของตน เพื่อเพิ่มพลัง Psychic ให้มากขึ้นผ่านทางดาวเทียม

Street Fighter 5

ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่ Vega ทำนั้นต้องถูกพวก Ryu ขัดขวาง และในการต่อสู้อันดุเดือดนั้น Ryu ที่ฝึกฝนและขัดเกลามาอย่างดีจึงต่อสู้ได้โดยที่ไม่ถูก Satsui no Hado เขาสิง ตรงข้ามเขากลับปล่อยพลัง Hadouken ที่เป็นพลังของ Satsui no Hado ออกมาอย่างรุนแรง จนสามารถทำลายสถานี Black Moon และ Vega ไปพร้อม ๆ กัน และนั่นก็เป็นการบ่งบอกถึงความสามารถของ Ryu ที่สามารถควบคุมพลัง Satsui no Hado ในตัวได้โดยที่ไม่ถูกมันควบคุม และยังเป็นการปิดฉากองค์กรที่ชั่วร้ายอย่าง  Shadaloo กับความบ้าคลั่งของ Vega ที่จบชีวิตลงในภาคนี้

Street Fighter 5

การต่อสู้ครั้งใหม่กับองค์กรใหม่ที่อยู่เบื้องหลังความวุ่นวายในโลก Street Fighter 3

Street Fighter 3

ปิดท้ายด้วยเรื่องราวอง Street Fighter 3 ที่ภาคนี้ไม่ได้มีเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับ Satsui no Hado หรือองค์กร Shadaloo แต่เป็นการเริ่มต้นเนื้อเรื่องใหม่ที่ไม่เกี่ยวกับภาคก่อน ๆ เลย ซึ่งในครั้งนี้มีชายที่ชื่อว่า Gill ผู้เป็นหัวหน้าองค์กรลับนาม Illuminati ที่คอยบงการทุกอย่างบนโลกอยู่เบื้องหลัง ซึ่งตัวของ Gill นั้นก็มีพลังดุจดั่งพระเจ้า เพราะเขาถูกปรับปรุงทางพันธุกรรมและสอนวิชาจากอาจารย์มากฝีมือทั่วโลกมาตั้งแต่เด็ก ขณะที่เนื้อเรื่องในภาคนี้จะพูดถึงการแข่งขัน World Warrior ครั้งใหม่ขึ้นมา เพื่อจุดประสงค์ในการค้นหาผู้แข็งแกร่งพอที่จะคุ้มค่ากับการเป็นมนุษย์หลังวันสิ้นสุดโลก ขณะที่ Ryu มองว่าสิ่งที่ Gill กับองค์กรนี้ทำนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับที่ Vega ทำจึงเกิดเรื่องราวการต่อสู้ขึ้น และแน่นอนว่า Ryu เป็นฝ่ายชนะและเขาก็ออกเดินทางเพื่อค้นหาคู่ต่อสู้ต่อไป

Street Fighter 3

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการสรุปเรื่องราวในเกม Street Fighter ตั้งแต่ภาคแรกมาจนถึงภาคที่ 5 ซึ่งเป็นการสรุปเรื่องราวประเด็นหลัก ๆ ใหญ่ ๆ ที่เกิดขึ้นเท่านั้น ไม่ได้เจาะจงลงไปที่ตัวละครตัวใดตัวหนึ่ง แต่เพราะประเด็นเรื่องราวหลัก ๆ นั้นจะเกี่ยวกับพลัง Satsui no Hado  ที่ Ryu มี เรื่องราวจึงค่อนข้างเอนไปทางนั้นมากกว่าตัวละครอื่นเท่านั้น และถ้าข้อมูลขาดตกตรงไหนไปก็ขออภัยมาด้วย เพราะเรารวบรวมจากฉากจบของตัวละครและเนื้อเรื่องที่ Capcom ปล่อยออกมารวมกันจนเป็นบทความนี้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเกมไหนอีกก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส