เมื่อพูดถึงเกมต่อสู้ระดับตำนานที่คนเล่นเกมรู้จัก เกมแรกที่หลายคนจะคิดออกเลยก็คือเกม ‘Street Fighter’ ที่ตั้งแต่เกมนี้ถูกปล่อยออกมาให้เล่นตั้งแต่ปี 1987 ก็ผ่านมากว่า 33 ปีแล้ว กับตัวเกมที่มีออกมามากมายทั้งภาคหลัก 5 ภาคกับภาคแยกย่อยอีกมากมาย จนเราสามารถแยกออกมาเป็นบทความขนาดยาวได้เลย แต่สิ่งที่น่าสนใจของเกม ‘Street Fighter’ ไม่ได้มาจากแค่ตัวเกม แต่ตัวละครในซีรีส์นี้หลาย ๆ คนก็เป็นที่จดจำและชื่นชอบของแฟน ๆ จนได้รับเชิญไปอยู่ในเกมต่าง ๆ มากมาย ทั้งเกมของ ‘Capcom’ เองไปจนถึงเกมค่ายอื่น วันนี้เราเลยไปรวบรวมเกมที่มีตัวละครจากซีรีส์ ‘Street Fighter’ ไปอยู่ด้วยมานำเสนอ จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

Capcom Fighting Jam

Capcom Fighting Jam

เริ่มต้นเกมแรกที่เราอยากแนะนำให้คุณหามาเล่นกัน กับเกมที่รวมตัวละครนักสู้จากเกมต่าง ๆ ของ ‘Capcom’ มาต่อสู้กันในเกม ‘Capcom Fighting Jam’ ที่หลัก ๆ แล้วตัวเกมจะเน้นไปที่ตัวละครจากซีรีส์ ‘Street Fighter’ แต่ตัวเกมก็ได้แยกย่อยตัวละครในเกมนี้ออกมาเป็น ‘Street Fighter II,’ ‘Street Fighter Alpha’ และ ‘Street Fighter III’ รวมกับตัวละครเกมต่อสู้ในซีรีส์รอง ๆ ของค่ายอย่าง ‘Darkstalkers’ ที่รวมเหล่าผีปีศาจจากทั่วโลกมาต่อสู้กัน รวมถึงเกม ‘Red Earth’ ซีรีส์แฟนตาซีผู้กล้าดาบโล่ที่เคยออกเป็นเกมเดี่ยวมาแล้วแต่สุดท้ายก็หายไปจากตลาด นอกจากนี้ก็มีตัวละครใหม่สำหรับเกมนี้เลยคือสาวน้อยอิงกริด (Ingrid) ในส่วนของระบบการเล่นเกมนี้จะเป็นแบบทีม 2 คนแต่สลับตัวละครตอนเล่นไม่ได้ และสิ่งที่เป็นจุดขายของเกมนี้คือระบบการเล่น ที่ถ้าตัวละครมาจากเกมไหน การควบคุมท่วงท่าและค่าพลังจะยึดมาจากเกมของตัวเอง มันจึงทำให้ระบบดูขาด ๆ เกิน ๆ ไร้ความสมดุล แต่ถ้ามองในแง่ของความพิเศษเกมนี้ก็เป็นหนึ่งในเกมที่น่าหามาสะสม ยิ่งใครที่เป็นแฟนซีรีส์ ‘Street Fighter’ ไม่ควรพลาด

Capcom Fighting Jam

Tatsunoko vs. Capcom Ultimate All-Stars

Tatsunoko vs. Capcom Ultimate All-Stars

อีกหนึ่งผลงานที่เหมาะแก่การหามาสะสม ที่แม้แต่คนที่ไม่มีเครื่อง ‘Nintendo Wii’ ก็อยากให้คุณหาแผ่นมาเก็บ เพราะมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากที่ค่ายการ์ตูนชื่อดังระดับตำนานของญี่ปุ่นอย่าง ‘Tatsunoko’ จะยอมเอาตัวการ์ตูนระดับตำนานในค่ายตัวเองอย่าง ‘Gold Lightan’, ‘Hakushon Daimaō’, ‘Yatterman’ ไปจนถึง ‘Gatchaman’ มาร่วมต่อสู้กับตัวละครในเกมของค่าย ‘Capcom’ ที่แน่นอนว่าหัวเรือหลักที่พาเหล่านักสู้มาอัดกันข้ามค่ายนี้ก็คือริว (Ryu) จาก ‘Street Fighter’ พร้อมเพื่อนร่วมค่ายอีกหลายคน ซึ่งถ้าเรานับเฉพาะตัวละครจาก ‘Street Fighter’ อย่างเดียวก็มีถึง 3 คน นั่นคือริวที่อ้างอิงท่ามาจากซีรีส์ ‘Marvel vs. Capcom’ ชุนลี (Chun-Li) ที่อ้างอิงท่าและตัวละครมาจาก ‘Street Fighter ll’ และอเล็กซ์ (Alex) ที่อ้างอิงมาจาก ‘Street Fighter lll’ กับระบบการเล่นจะเป็นทีม 2 ต่อ 2 ที่สามารถเปลี่ยนตัวละครระหว่างต่อสู้ได้ จะมีเพียงตัวละคร ‘PTX-40A’ จากเกม ‘Lost Planet Extreme Condition’ กับ ‘Gold Lightan’ เท่านั้นที่จะเป็นตัวเดียวเพราะขนาดของทั้งสองตัวนี้ใหญ่จนไม่ต้องมีเพื่อนร่วมทีม ตัวเกมเล่นสนุกตามแบบ ‘Capcom’ แต่ตัวละครค่อนข้างน้อยเน้นเอาใจรุ่นเก่าขณะที่เด็กรุ่นใหม่อาจจะงง ส่วนสายสะสมแผ่นบอกเลยห้ามพลาด

Tatsunoko vs. Capcom Ultimate All-Stars

Cannon Spike

Cannon Spike

เปลี่ยนมาดูเกมแนวอื่นที่ไม่ใช่เกมต่อสู้แต่มีตัวละครจากซีรีส์ ‘Street Fighter’ ไปรวมด้วยในเกม ‘Cannon Spike’ เกมแนว Shoot ’em up มุมมองด้านบนที่เราจะได้รับบทเป็นตัวละครที่สวมใส่อุปกรณ์เคลื่อนแบบพิเศษเพื่อต่อกรกับเหล่าร้าย ที่ถ้าใครคิดภาพไม่ออกก็ให้คิดถึงเกมยานยิงที่มีห่ากระสุนพุ่งมาทุกทิศจนเราแทบหลบไม่พ้น ตัวเกมวางจำหน่ายบนเครื่อง ‘Dreamcast’ ในปี 2000 พร้อมตัวละครจากฝั่ง ‘Capcom’ ไปร่วมด้วยหลายคน รวมถึงตัวละครจากซีรีส์ ‘Street Fighter’ อย่างแนช (Nash) ที่อ้างอิงตัวละครมาจาก ‘Street Fighter Alpha’ กับแคมมี่ (Cammy) จากซีรีส์ ‘Street Fighter II’ และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นตัวละครจากเกม ‘Street Fighter’ ใช้ปืนต่อสู้แทนการเตะต่อยในเกมปกติ และจากข้อมูลบอกว่าเกม ‘Cannon Spike’ คือเกมสุดท้ายที่วางจำหน่ายบนเครื่อง ‘Dreamcast’ อีกด้วย

Cannon Spike

Rival Schools

Rival Schools

ถ้าพูดถึงเกมต่อสู้น้ำดีที่ไม่ได้มีภาคต่อให้เราได้เล่น เกม ‘Rival Schools’ คือหนึ่งในนั้นที่แฟน ๆ อยากให้ทาง ‘Capcom’ เอากลับมาทำภาคต่อ เพราะตั้งแต่ที่เกมภาค 2 วางจำหน่ายออกมาบน ‘PlayStation 1’ ตัวเกมก็ไม่เคยมีภาคต่ออีกเลย ในส่วนของตัวเกมนั้นจะบอกเล่าเรื่องราวการต่อสู้ของนักเรียนที่มีความสามารถในชมรมต่าง ๆ ของหลาย ๆ โรงเรียนมาต่อสู้กัน ซึ่งเอกลักษณ์ของเกมนี้คือท่วงท่าต่อสู้ ที่แบบเห็นแล้วก็รู้เลยว่าตัวละครนี้มาจากชมรมอะไร แถมท่าต่อสู้ยังอ้างอิงมาจากกีฬานั้น ๆ มาใช้อีกด้วย ตัวเกมจะเป็นแบบทีม 2 คนต่อสู้กัน(เปลี่ยนตัวระหว่างสู้ไม่ได้) และถ้าตัวละครไหนที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกันก็จะมีท่าพิเศษเกิดขึ้น และแน่นอนว่าเมื่อเกี่ยวกับรั้วโรงเรียนก็ต้องมีตัวละครจาก ‘Street Fighter’ ไปร่วมด้วย นั่นคือสาวน้อยซากุระ (Sakura) ที่อิงอิงตัวละครกับท่วงท่าต่อสู้มาจาก ‘Street Fighter EX’ ที่ทำให้ตัวเกมสนุกมากขึ้น ใครที่มีเครื่อง ‘PlayStation 1’ ก็ลองเอากลับมาเล่นดูแล้วคุณจะรู้ว่าเกมเก่าที่ดีเอามาเล่นกี่ครั้งก็ยังสนุก

Rival Schools

Fortnite

Fortnite

อะไรก็เกิดขึ้นได้ในเกม ‘Fortnite’ นั่นคือสิ่งที่แฟนเกมทั่วโลกเข้าใจกันเป็นอย่างดี เพราะตั้งแต่ที่เกมนี้โด่งดังมีผู้เล่นมากมายทั่วโลก ทางตัวเกมก็ไปหาอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ มาเอาใจผู้เล่นตลอดเวลา หนึ่งในนั้นก็คือการไปเอาตัวละครฉากจากเกมภาพยนตร์ซีรีส์ดัง ๆ ในตอนนั้นมาอยู่ในเกมตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าเกม ‘Street Fighter’ ก็ไปร่วมกับเขาด้วยในฐานะตัวละครที่สามารถซื้อมาเล่นได้ โดยมีริวกับชุนลีมาเป็นแขกรับเชิญที่เราจะได้เห็น 2 ตัวละครนี้ควงปืนออกมาไล่ยิงในเกม แถมด้วยท่วงท่าเต้นที่จะอ้างอิงท่าการการต่อสู้ของทั้งสองคนมาให้ใส่ด้วย และถ้าคุณเบื่อ 2 ตัวละครในชุดเดิม ๆ ทางเกมก็มีชุดให้เปลี่ยน โดยตัวริวจะเป็นชุดโชว์กล้ามมีหมวดจาก ‘Street Fighter V’ กับชุนลีที่เป็นชุดสมัยสาว ๆ ในเกม ‘Street Fighter Alpha’ มาให้เปลี่ยน ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถซื้อมาเปลี่ยนได้แล้วเอาไว้รอคราวหน้าก็แล้วกันสำหรับคนที่พลาดไป

Fortnite

Super Puzzle Fighter II Turbo

Super Puzzle Fighter II Turbo

เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าก่อนที่เกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ จะเป็นลูกรักของ ‘Capcom’ ในอดีตเกม ‘Street Fighter’ ก็เคยยืนอยู่ในจุดนั้นมาก่อน เพราะไม่ว่าทางค่าย ‘Capcom’ จะออกเกมอะไรมา อย่างน้อยก็ต้องมีตัวละครจากซีรีส์ ‘Street Fighter’ ไปร่วมด้วย ไม่เว้นแม้แต่เกมตัวต่อเรียงเพชรในเกม ‘Super Puzzle Fighter II Turbo’ ที่ถ้าพูดกันจริง ๆ แล้วเกมนี้ก็ถูกต่อยอดมาจากเกม ‘Pocket Fighter’ แต่เปลี่ยนจากเกมต่อสู้มาเป็นเกมเรียงเพชรเท่านั้น ซึ่งตัวเกมก็เหมือนเกมตัวต่อทั่วไปที่เมื่อเราเรียงเพชรได้เพชรนั้นก็จะตกไปอยู่อีกฝ่าย แต่ความพิเศษของเกมนี้ก็คือเราจะได้เห็นท่วงท่าการต่อสู้ของตัวละครระหว่างเรียงเพชร ที่ยิ่งเราเรียงเพชรได้เม็ดใหญ่และทำลายมันได้ เราจะได้เห็นตัวละครใช้ท่าไม้ตายสวย ๆ ให้ได้ดู ใครที่ชอบเกมแนวนี้ลองหามาเล่นดูค่อนข้างสนุกเลยทีเดียว

Super Puzzle Fighter II Turbo

Pocket Fighter

Pocket Fighter

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วที่ได้พูดถึงตัวละครจากเกม ‘Super Puzzle Fighter II Turbo’ ที่อ้างอิงตัวละครจากเกม ‘Pocket Fighter’ ที่เกมนี้จะมาในรูปแบบของเกมต่อสู้ของตัวละครในค่าย ‘Capcom’ ที่เป็นตัวละครแบบ SD น่ารัก ๆ กับท่วงท่าการกดที่เน้นการกดเป็นจังหวะเพื่อสร้างคอมโบที่ต่อเนื่อง และคอมโบที่ต่อเนื่องนั้นก็จะเป็นความสนุกและจุดเด่นของเกมนี้ ที่เราจะได้เห็นตัวละครในเกมทำท่าทางแปลก ๆ ตลก ๆ ไปจนถึงการคอสเพลย์เป็นตัวละครต่าง ๆ ในเกมซีรีส์อื่นที่ออกไปทางน่ารัก จนหลายคนอยากให้มีภาคต่อแต่สุดท้ายเราก็ได้เห็นตัวละครเหล่านี้ไปอยู่ในเกมเรียงเพชร ตัวเกมเล่นสนุกเน้นความเฮฮาแม้แต่คนที่เล่นเกมต่อสู่ไม่เก่งก็เล่นได้ ส่วนนักสะสมเกมนี้คือหนึ่งในของดีที่คุณไม่ควรพลาด

Pocket Fighter

Power Rangers Legacy Wars

Power Rangers Legacy Wars

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าตัวละครจาก ‘Street Fighter’ อย่างริวและชุนลีสามารถแปลงร่างเป็นหนึ่งในขบวนการ 5 สีที่เรารู้จักในชื่อ ‘Super Sentai’ หรือ ‘Power Rangers’ ในเกมรวมฮีโรกู้โลกอย่าง ‘Power Rangers Legacy Wars’ ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนก็ไม่น่าจะเข้ากันได้แต่มันก็เกิดขึ้นมาแล้ว และไม่ใช่แค่ริวกับชุนลีแต่ยังมีตัวร้ายมาร่วมต่อสู้ด้วย ซึ่งความพิเศษของเกมนี้คือเราจะได้เห็นริวกับชุนลีแปลงร่าง แต่ตัวละครก็ยังใช้ท่าจากในเกมตัวเองอยู่ เรียกว่าเอาใจแฟน ๆ ‘Street Fighter’ กันแบบเต็มที่เลยทีเดียว ใครที่สนใจก็ไปโหลดมาเล่นกันได้บนโทรศัพท์มือถือ

Power Rangers Legacy Wars

Super Smash Bros. Ultimate

Super Smash Bros. Ultimate

ถ้าเกม ‘Fortnite’ คือเกมรวมตัวละครที่จะเอาอะไรมาใส่ก็ได้ เกมซีรีส์ ‘Super Smash Bros’ ก็คือความเป็นไปได้ทางฝั่งเอเชีย จนหลายคนต้องพูดเลยว่าทำไมตัวละครฝั่ง ‘Street Fighter’ ยังไม่มาเสียที ต้องรอจนถึงภาค ‘Super Smash Bros. Ultimate’ เราจึงได้เห็นตัวละครจากฝั่ง ‘Street Fighter’ มาร่วมต่อสู้ ที่มาครั้งนี้ก็จัดเต็มทั้งตัวละครฉากที่มาจากเกมแบบครบครัน พร้อมท่วงท่าที่มาจากเกมแบบไม่มีขาดตก ใครที่เคยเล่นตัวละครอย่างริวเคน (Ken) ชุนลีในเกมหลักมาก่อนก็เอาสิ่งที่เล่นในนั้นมาใช้ในเกมนี้ได้เลยไม่ต้องฝึกอะไรมากเหมือนตัวละครอื่น ส่วนความสนุกก็คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากสำหรับเกมนี้

Super Smash Bros. Ultimate

Project X Zone

Project X Zone

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าค่ายเกมสุดยิ่งใหญ่อย่าง ‘Namco Bandai’, ‘Capcom’ และ ‘Sega’ มาร่วมมือกันขนตัวละครเด่น ๆ จากเกมของตัวเองมาร่วมต่อสู้กันในเกมเดียว กับเกม ‘Project X Zone’ ที่ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนววางแผนการรบ ที่เราสามารถจัดตั้งทีมขึ้นมาเพื่อปกป้องโลก จากเหล่าร้ายที่ก็มาจากตัวละครของทั้ง 3 ค่ายมาร่วมมือกัน ตัวเกมจะมีเหล่าฮีโรที่มาปกป้องโลกกว่า 58 คน โดยความพิเศษของเกมนี้เมื่อเข้าถึงฉากต่อสู้ ตัวเกมจะตัดมาเป็นเกมแนวต่อสู้ ที่สามารถเรียกพวกฮีโรมาร่วมตะลุมบอนได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมีการรวมทีมตัวละครฝั่ง ‘Capcom’ แบบนี้จะขาดตัวละครฝั่ง ‘Street Fighter’ ไปได้อย่างไร ตัวเกมมีทั้งหมดสองภาคใครมีเครื่อง ‘Nintendo 3DS’ ลองหามาเล่นดู ตัวเกมค่อนข้างสนุกเลยทีเดียว

Project X Zone

Cyberbots

Cyberbots

ถ้าพูดถึงตัวละครยอดนิยมในซีรีส์ ‘Street Fighter’ ที่นอกจากริวและชุนลีแล้วก็ยังมีโกคิ (Gouki) หรือชื่อในฉบับภาษาอังกฤษว่าอาคูม่า (Akuma) ที่เป็นตัวละครดังเทียบเท่า 2 คนนี้ได้อย่างสูสี เพราะตั้งแต่ที่โกคิ(ของเรียกชื่อนี้) ปรากฏตัวเป็นตัวละครลับในเกม ‘Super Street Fighter II Turbo’ เขาก็เป็นที่พูดถึงของแฟนเกมในความเท่ที่ต่างกับริวที่ดูเป็นสายขาวเรียบ ๆ จนทาง ‘Capcom’ กลัวว่าแฟน ๆ จะสนใจแต่ตัวละครนี้จึงเปลี่ยนให้ริวมามีด้านมืดบ้างเพื่อดึงกระแสความนิยมกลับมา ซึ่งในช่วงที่โกคิกำลังดังนั้นเขาก็ได้ไปเป็นแขกรับเชิญในเกม ‘Cyberbots’ ที่เป็นเกมแนวต่อสู้แบบหนึ่งต่อหนึ่งที่ใช้หุ่นยนต์ ซึ่งตัวละครโกคิก็ได้รับเชิญเป็นหุ่นตัวพิเศษที่ชื่อว่า ‘Zero Akuma’ ที่มาพร้อมท่วงท่าจากเกมหลักแบบครบชุด เรียกว่ามาทั้งทีก็โดดเด่นขโมยซีนทั้งเกมเลยทีเดียว

Cyberbots

Marvel vs. Capcom

Marvel vs. Capcom

จะไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้เพราะเมื่อพูดถึงเกมซีรีส์ ‘Marvel vs. Capcom’ เมื่อใดเราต้องเห็นหน้าตัวละครริวยืนเด่นคู่กับตัวละครฝั่ง ‘Marvel’ ทุกภาคไป ด้วยความที่ตัวเกมละคร ‘Street Fighter’ เป็นเกมต่อสู่ร่วมสมัยที่ทีมพัฒนาสามารถหยิบเอาตัวละครในซีรีส์นี้มาใช้ได้โดยการดัดแปลงเพียงเล็กน้อย แถมตัวละครหลักของซีรีส์อย่างริวเคนชุนลีก็เป็นที่รู้จักของคนเล่นเกม จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เห็นตัวละครเหล่านี้เป็นตัวเด่น ซึ่งเอาจริง ๆ ก็เด่นกว่าตัวละครฝั่ง ‘Marvel’ เสียด้วยซ้ำ และในภาคล่าสุดอย่าง ‘Marvel vs. Capcom Infinite’ ทาง ‘Capcom’ ก็ได้ตัดตัวละครฝั่ง ‘Street Fighter’ ลงให้เหลือเพียงริวกับชุนลีเท่านั้น ขณะที่ภาคก่อน ๆ นั้นมีตัวละครฝั่ง ‘Street Fighter’ เยอะมากจนเกือบจะเป็น ‘Marvel VS. Street Fighter’ ภาคใหม่เลยทีเดียว ตัวเกมเป็นมิตรกับผู้เล่นมือใหม่เมื่อเทียบกับภาคก่อน แถมยังมีซับภาษาไทยให้อ่านเนื้อเนื้อเรื่องด้วย ใครเป็นแฟน ‘Marvel’ ฉบับภาพยนตร์ไม่ควรพลาด

Marvel vs. Capcom

TEKKEN 7

TEKKEN 7

ย้อนกลับไปในอดีตช่วงปี 2010 ที่ทางสองค่ายเกมต่อสู้ยักษ์ใหญ่อย่าง ‘Capcom’ และ  ‘Namco’ ที่ในตอนนั้นยังไม่ได้รวมกับ ‘Bandai’ ได้จับมือกันสร้างเกมซีรีส์ ‘Street Fighter X Tekken’ กับ ‘Tekken X Street Fighter’ ขึ้นมา แต่สุดท้ายเราก็ยังไม่เห็นเกมในฝั่ง ‘Namco’ เลยว่าจะทำเกมออกมา แต่ในระหว่างที่รอนั้นทาง ‘Nomco’ ก็ได้ปล่อยเกม ‘Tekken 7’ ออกมา พร้อมกับตัวละครยอดนิยมอย่างอาคูม่าหรือโกคิมาร่วมต่อสู้ในสงครามหมัดเหล็กด้วย โดยโกคินั้นจะถูกผูกเรื่องให้มาตามฆ่าคนในตระกูลมิชิม่าตามคำสั่งเสียของเพื่อนรัก ที่เป็นภรรยาของเฮย์ฮาจิ มิชิม่า (Heihachi Mishima) ที่ใส่ลงมาได้อย่างลงตัวจนแฟน ๆ ต่างแอบคาดหวังว่าเราจะได้เห็นตัวละครฝั่ง ‘Street Fighter’ มาตบกับฝั่ง ‘Tekken’ แบบ 3D บ้างในสักวันหนึ่ง

TEKKEN 7

SNK vs. Capcom

SNK vs. Capcom

ปิดท้ายกับเกมต่อสู้ข้ามค่ายอีกหนึ่งเกม ที่ถ้ามองแบบผ่าน ๆ เราอาจจะคิดว่าเกมนี้คือเกม ‘Street Fighter VS. The King of Fighter’ เพราะตัวละครหลัก ๆ ของเกมนี้นั้นเกือบทั้งหมดมาจาก 2 เกมนี้ แต่ในเมื่อตัวเกมใช้ชื่อ ‘SNK vs. Capcom เราจึงขอหยิบมารวมด้วย โดยตัวเกมนั้นจะถูกสร้างขึ้นมาจากสองค่ายเกมต่อสู่ 2D ชื่อดังอย่าง ‘SNK’ และ ‘Capcom’ ที่ทั้งสองฝ่ายต่างก็เอาตัวละครจากอีกฝ่ายไปสร้างเป็นเกมต่อสู้ของตัวเอง และใส่ระบบการควบคุมในแบบของตัวเองลงไป ยกตัวอย่าง ‘Capcom’ จะเน้นที่การคอมคอมโบที่เราสามารถสร้างขึ้นมาเอง กับการกำหนดจังหวะในการโจมตีป้องกัน ขณะที่ฝั่ง ‘SNK’ จะเป็นแบบกดปุ่มต่อเนื่องเพื่อสร้างคอมโบเป็นชุดที่ตายตัว ที่คนซึ่งเล่นเกมต่อสู้มาจะเข้าใจว่าสองค่ายนี้จะมีระบบที่ต่างกัน แม้จะเป็นเกมต่อสู้ 2D เหมือนกันก็ตาม ซึ่งเมื่อระบบที่ต่างกันขนาดนี้มาอยู่ร่วมกันตัวเกมเลยดูขาด ๆ เกิน ๆ จนแฟน ๆ ไม่ค่อยพอใจ ส่วนใครที่อยากเล่นเกมนี้ก็สามารถไปหาฉบับ ‘Neo Geo Pocket Color’ บนเครื่อง ‘Nintendo Switch’ มาเล่นดูได้

SNK vs. Capcom

ก็จบกันไปแล้วกับเกมที่มีตัวละครจาก ‘Street Fighter’ ไปร่วมด้วยหวังว่าจะถูกใจกัน  โดยเราขอตัดเกมอย่างซีรีส์ VS. ที่มีชื่อ ‘Street Fighter’ แปะอย่าง ‘X-Man VS. Street Fighter’เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามีตัวละครจากเกมนี้ไปอยู่ ซึ่งถ้าขาดเกมไหนไปอีกก็ช่วยแนะนำกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส