เมื่อพูดถึงความเป็นไทยในฐานะคนไทยที่เกิดและเติบโตในประเทศนี้อย่างเรา คงจะรู้สึกเฉย ๆ และคุ้นเคยกับสิ่งต่าง ๆ ในบ้านเรา ทั้งภาษาประเพณีวัฒนธรรมการท่องเที่ยวหรือสิ่งต่าง ๆ แต่ในสายตาของชาวต่างชาติที่มาเที่ยวบ้านเราเขามองต่างออกไปจากสิ่งที่เรามอง เหมือนที่เราไปเที่ยวประเทศพวกเขาที่คงคิดแบบเดียวกัน โดยเราจะได้เห็นสิ่งเหล่านั้นจากคำพูดหรือวิดีโอต่าง ๆ ที่ชาวต่างชาติมาเที่ยวบ้านเรา บอกถึงความสวยงามและน่ารักของคนไทย รวมถึงเหล่านักพัฒนาเกมที่ส่วนมากก็เป็นชาวต่างชาติที่ชื่นชอบหรือต้องการเอาสิ่งต่าง ๆ ที่เรียกว่าความเป็นไทยใส่ลงไปในเกม เราจึงได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นของ ๆ บ้านเราอยู่ในนั้น วันนี้เราเลยรวบรวมสิ่งที่เรียกว่าความเป็นไทยในสายตาของนักพัฒนาต่างประเทศมานำเสนอ จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูกันเลย

ภาษาไทยในเกม

Just Cause 2

ภาษาไทยคือสิ่งแรกที่จะบ่งบอกความเป็นประเทศไทยที่ดีที่สุด แถมเป็นสิ่งที่เราคนไทยภาคภูมิใจไม่ว่าจะเป็นภาษาพูดหรือตัวหนังสือที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนชาติใดในโลก จนมีนักพัฒนาเกมต่างประเทศเอาภาษาไทยของเรามาใส่ในเกมอยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเกม Call of Duty Modern Warfare 3 ในโหมด Multiplayer ก็มีฉากที่ดูแล้วคล้ายประเทศไทยแถมยังมีภาษาไทยที่เห็นได้ชัดเจนอยู่หลายจุด รวมถึงเกม Tekken 5 ที่เป็นฉากประเทศฮองกงแต่ก็มีป้ายไฟที่เขียนภาษาไทยว่าโจ๊กและบะหมี่ฮองกงอยู่ และที่เด่นสุดก็คือเกม FarCry 3 ที่มีผับในเกมเขียนว่าคำว่าไกลตะโกนตัวใหญ่ ๆ อยู่อย่างชัดเจน รวมถึงเกมยานยิงอย่าง Einhander  ก็มีป้ายไฟเขียนว่าส่วนลดซ่อนอยู่ในฉาก

Call of Duty Modern Warfare 3 Tekken 5 FarCry 3 Einhander

แต่ก็มีบางเกมที่เอาภาษาไทยไปใช้แบบมั่ว ๆ แบบที่แม้แต่คนไทยอย่างเรายังอ่านไม่ออกอย่างเกม Just Cause 2 ที่ไม่ว่าจะตีลังกาดูยังไงภาษาที่ถูกใส่ลงไปในเกมนี้ก็คือภาษาไทยอย่างแน่นอน แต่การวางตำแหน่งการเรียงตัวอักษรกลับเรียงได้มั่วจนเราอ่านไม่ออก ส่วนอีกเกมที่แม้จะไม่ได้เอาภาษาไทยไปเขียนมั่ว ๆ แต่ก็เอาภาษาไทยแบบคำพูดไปใช้ในแบบที่ไม่ค่อยจะดูดีในเกมชื่อดังอย่าง Grand Theft Auto IV ที่เปิดเกมมาเราจะได้ยินเสียงผู้หญิงไทยจะโกนออกมาแบบชัดเจนว่า “ อะไรวะ ชอบถูกตีไอฝรั่งบ้า ” ซึ่งคนที่ได้เล่นก็คงจะรู้ว่าสาวไทยที่พูดนั่นคือใคร เรียกว่าจะเอาไปใช้ทั้งทีก็ช่วยทำให้ดีหน่อยก็ไม่ได้

Grand Theft Auto IV Just Cause 2

ตัวละครคนไทย

Street Fighter

ในเมื่อมีภาษาไทยแล้วก็ต้องมีตัวละครที่เป็นคนไทยไปปรากฏตัวในเกมต่าง ๆ ซึ่งส่วนมากจะเป็นตัวละครจากเกมต่อสู้ในฐานะนักมวยไทยเป็นส่วนมาก ไม่ว่าจะเป็น Sagat ตัวละครคนไทยคนแรก ๆ ที่มาจากประเทศไทยในเกม Street Fighter, Hwa Jai จากเกม Fatal Fury, Chompoo นักมวยหญิงจากเกม Capoeira Fighter 3 หรือ Payak Sitpitak นักมวยไทยจากเกม Buriki One และอีกหลายคนที่เป็นนักมวยคนไทย

Fatal Fury Capoeira Fighter 3

นอกจากนี้ก็มีตัวคนคนไทยที่ไม่ใช่นักมวยอย่าง Vega บอสใหญ่ตัวร้ายในเกม Street Fighter หรือในเกมที่สร้างจากการ์ตูนฟุตบอลชื่อดังอย่าง Captain Tsubasa ก็มีทีมประเทศไทยที่เป็นเด็กไทยอยู่ในนั้นทั้งทีม นอกนั้นก็จะเป็นเกมที่สร้างจากประเทศไทยอย่าง  Home Sweet Home กับ ARAYA ที่เป็นเกมภาษาไทยที่สร้างโดยคนไทยเนื้อเรื่องในประเทศไทยอยู่แล้วจึงไม่ขอนับในส่วนนี้ เรียกว่าแม้จะไม่มากแต่ก็พอมีให้เห็น

Street Fighter Captain Tsubasa

ชื่อภาษาไทยในเกม

Street Fighter

เมื่อมีภาษาไทยมีตัวละครคนไทยแล้วจะขาดชื่อภาษาไทยได้อย่างไร ซึ่งส่วนมากชื่อที่ถูกเอามาใช้ในเกมนั้นมักจะเป็นชื่อแปลก ๆ ที่คนไทยเราไม่เอามาใช้ แต่ชาวต่างชาติกลับมองในแง่ของความหมายที่เพราะเหมาะกับตัวละคร ยกตัวอย่างนักมวยไทยในตำนาน Sagat ที่ถ้าจะให้แปลความหมายของคำว่า “ สกัด ” ในราชบัณฑิตยสถานก็จะแปลว่าการตัดกะเทาะจากของแข็งเช่นเหล็กหรือหินให้เป็นร่องรอยทะลุการทำให้ขาดจากกันจากอุปกรณ์ช่างที่ทำจากเหล็กที่เรียกว่าเหล็กสกัด ซึ่งตรงกับความหมายของชื่อ Sagat ที่ท่วงท่าการต่อสู้ของเขานั้นจะเน้นเข่าศอกที่รวดเร็วรุนแรงสมชื่อ หรือชื่อแปลกว่านี้อย่าง Hwa Jai ใช่แล้วคุณอ่านไม่ผิด หัวใจ นักมวยไทยในเกม Fatal Fury กับ King of Fighter XIII ที่ใช้ชื่อนี้ในเกมว่าแต่คุณเคยเห็นคนชื่อหัวใจในชีวิตจริงรึเปล่า ?

Fatal Fury

แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ชื่อแปลก ๆ แต่ชื่อปกติทั่วไปอย่าง Chayan ในเกม Fighter Within, Samchay Tomyamgun จากเกม Fighting History หรือ Payak Sitpitak จากเกม Buriki One ที่เป็นชื่อซึ่งสมเป็นนักมวยและดูสมจริงกว่าชื่อแปลก ๆ ที่คนไทยไม่ใช้กันอย่างตอนต้น นี่ยังไม่นับชื่อที่เป็นสากลเป็นแต่ตัวละครคนไทยอย่าง Adon และ Vega ที่ในภาษาไทยสองชื่อนี้ไม่มีความหมาย เหมือนคนสร้างจงใจจะให้ตัวละครเหล่านั้นเป็นคนไทยแต่เปลี่ยนชื่อเป็นฝรั่งเพื่อความเหมาะสม หรืออาจจะคิดชื่อคนไทยไม่ออกเราก็ไม่อาจทราบได้

Fighter Within Fighting History Buriki One

วัดที่สวยงาม

Just Cause 2

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นจุดขายหลักของบ้านเรานั่นคือการท่องเที่ยว และจุดขายของหลัก ๆ ที่เหล่านักท่องเที่ยวชื่นชอบก็คือวัดต่าง ๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศไทยที่เหล่านักพัฒนาชอบหยิบยกเอามาใส่ในเกม ไม่ว่าจะเป็นวัดพระแก้วในเกม Street Fighter ll ฉากวัดในเกม Fatal Fury หรือเกมใหม่ ๆ อย่างเกม Hitman ในปี 2016 ที่ Agent 47 ต้องมาทำภารกิจในกรุงเทพที่มาพร้อมกับฉากในโรงแรมที่เมื่อออกมาด้านนอกก็จะเห็นวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารอยู่ในเกม รวมถึงเกม Just Cause 2 ที่แม้จะมีภาษาไทยแบบมั่ว ๆ แต่เราก็ได้เห็นวัดที่มีรูปทรงสวยงามถูกต้องตามแบบในบ้านเราในเกมนั้น  กับอีกเกมที่ชื่อดังอย่าง Overwatch ที่มีก็มีการเพิ่มฉาก Ayutthaya ลงไปในเกมชิงธงที่มีทั้งฉากโรงแรมช้างไทยและวัดโบราณอยู่ในนั้น นับเป็นการบ่งบอกถึงความสวยงามของวัดในบ้านเราได้เป็นอย่างดี

Fatal Fury Hitman Overwatch

แหล่งท่องเที่ยวตามเมืองต่าง ๆ

James Bond 007 Blood Stone

และนอกจากวัดแล้วยังมีบางสถานที่ซึ่งเป็นที่แปลกใหม่น่าสนใจที่ชาวต่างชาติชื่นชอบ อย่างตลาดน้ำอัมพวาที่มีเรือมากมายพายมาขายของที่ชาวต่างชาติรู้จัก ที่ดังขนาดการ์ตูนของ Disney ยังเอามาเป็นหนึ่งในฉากพร้อมเพลงขายถั่วที่หลอนติดหูคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งก็มีเกมที่เอาตลาดน้ำมาเป็นจุดขายก็คือเกม Ape Escape 3 เกมจับลิงสุดกวนที่หลายคนน่าจะเคยเล่นบนเครื่อง PS2 ก็มีฉากของตลาดน้ำสนามชกมวยต้นกล้วยและบ้านทรงไทยที่ดูก็รู้ทันทีว่าทีมพัฒนาต้องเอาไอเดียฉากนี้มาจากประเทศไทยอย่างแน่นอน

Ape Escape 3

นอกจากความสวยงามแล้วก็ยังมีหลายเกมที่เอาประเทศเราไปเป็นฉากในการต่อสู้ยิงกันอย่างเกม James Bond 007 Blood Stone ที่มีฉากกรุงเทพที่ต้องไล่ยิงกันอย่างดุดเดือด Call of Duty Advance Warfare ที่หนึ่งในภารกิจของเราคือการบุกบ้านผู้ก่อการร้ายที่อยู่ในป่าประเทศไทยที่ถ้าไม่บอกว่าที่นี่คือประเทศไทยเราก็คงไม่รู้ กับอีกเกมใน Battlefield  4 Dragon Teeth ที่เป็นเนื้อหา DLC ของเกมจะมีฉากสวนลุมพินีในบ้านเรารวมอยู่ด้วยในแผนที่ชื่อ Lumpini Garden ที่มาพร้อมกับรถไฟฟ้าที่จำลองฉากออกมาได้ค่อนข้างเหมือนในสมัยนั้นมาก ๆ

James Bond 007 Blood Stone Call of Duty Advance Warfare Battlefield 4 Dragon Teeth

โบราณสถาน

Tomb Raider Underworld

อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวที่นอกจากเมืองหลวงกับวัดแล้วยังมีโบราณสถานอันเก่าแก่ที่มีประวัตอย่างยาวนานที่สำคัญ ๆ มากมากมายที่เหล่านักท่องเที่ยวชื่นชอบ จนขนาดเกม Tomb Raider Underworld ยังเอาโบราณสถานมาใส่ในประเทศไทยแถมยังอยู่แถวเขาตะปูในจังหวัดพังงาอีกด้วย และถึงแม้ว่าโบราณสถานที่อยู่ในเกม Tomb Raider Underworld  นั่นจะเป็นแบบของพม่ามากกว่าของไทยก็ตาม แต่ถ้ามองในแง่ของเรื่องราวแล้วในช่วงเวลานั้นประเทศไทยยังไม่ใช่ชาติไทยจึงไม่น่าแปลกที่จะมีโบราณสถานที่มีรูปแบบของพม่าอยู่ที่นี่ หรือจะเอาแบบเห็นชัด ๆ เด่น ๆ เลยก็พระนอน(พระพุทธไสยาสน์) ในวัดโลกยสุธารามจังหวัดอยุธยาที่เราเห็นบ่อย ๆ ในเกม Street Fighter ของ Sagat ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็เป็นการอ้างอิงมาจากที่แห่งนั้น หรือเมืองโบราณในฉากของ Adon ที่อยู่ในจังหวัดอยุธยา นี่ยังไม่นับฉากในเกม Just Cause 2 ที่มีสถูปเก่าสมัยสุโขทัยอยู่ในฉาก นับว่าโบราณสถานของบ้านเราก็เป็นสิ่งเชิดหน้าชูตาชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดีอีกสิ่งหนึ่งเลยทีเดียว

Street Fighter Just Cause 2

ชายทะเลที่สวยงาม

FarCry 3

และนอกจากสถานที่โบราณแล้วบ้านเราก็ยังขึ้นชื่อเรื่องของท้องทะเลที่สวยใสไม่แพ้ประเทศอื่น และเกม Tomb Raider Underworld ที่เราพูดถึงไปแล้วก็ยังเอาเขาตะปูชื่อดังมาเป็นฉากในเกม รวมถึงเกม FarCry 3 ที่แม้เนื้อเรื่องจะไม่ได้บอกเราตรง ๆ ว่าบนเกาะที่พวกพระเอกไปกระโดดร่มจนเจอกับแก๊งค้ายาที่ยึดเกาะจะเป็นประเทศไทย(คนบนเกาะไม่มีใครพูดภาษาไทยหรือมีป้ายเกี่ยวกับประเทศไทยเลย) แต่ที่ทำให้เราเดาว่าเกาะแห่งนั้นน่าจะเป็นประเทศไทย เพราะหนึ่งในฉากเล่าเรื่องของเกมพวกตัวเอกได้ขึ้นเครื่องบินและเที่ยวผับที่ชื่อว่าไกลตะโกนในประเทศไทย และฉากท้องทะเลสวย ๆ ใสกับหมู่เกาะในเกม FarCry 3 ก็ช่างคล้ายกับเกาะทะลุในจังหวัดระยองมาก ๆ เมื่อดูรูปเปรียบเทียบยิ่งเหมือน

Tomb Raider Underworld FarCry 3

วัฒนธรรมไทย

Home Sweet Home

เมื่อพูดถึงวัฒนธรรมไทยในสายตาของชาวต่างชาติที่เป็นของเชิดหน้าชูตาบ้านเรา ก็น่าจะเป็นศิลปวัฒนธรรมไทยที่สวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่แพ้ชาติอื่น ๆ ทั่วโลก และถ้าจะพูดถึงศิลปวัฒนธรรมไทยในเกมที่เราพอจะนึกออก ก็น่าจะเป็นผีนางรำเสียงบทพระสวดกับเสียงดลตรีไทยในเกม Home Sweet Home ที่เรียกว่าสื่อสารความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี รวมถึงเรื่องราวแปลก ๆ ที่ชาวต่างชาติไม่ค่อยรู้จักอย่างเรื่องของคุณไสยมนต์ดำกุมารทองและผีไทยแบบต่าง ๆ อย่างผีกระสือผีเปรตไปจนถึงผีนางรำ เพื่อให้ต่างชาติได้รับรู้ในอีกมุมมองของความเป็นไทยที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากฝีมือคนไทยเอง ซึ่งต่างชาวต่างชาติหลายคนที่ไม่เคยรู้จะได้สัมผัสรับรู้ถึงอีกมุมหนึ่งที่เรียกว่าความหลอนสยองของผีไทยที่น่ากลัวไม่แพ้ที่ใดในโลกจากเกมนี้

Home Sweet Home 2

ประวัติศาสตร์ชาติไทย

Hearts of Iron IV

และนอกจากวัฒนะธรรมไทยแล้วประวัติศาสตร์ชาติไทยเราก็ยังโดดเด่นไม่แพ้ที่ไหนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงสงครามโลกหรือประวัติศาสตร์ชาติไทยในสมัยโบราณ ที่ขนาดเกม Hearts of Iron IV เกมแนววางแผนการรบการทำสงครามที่ยังเปิดโอกาสให้เราเล่นเป็นประเทศไทยในการทำสงครามโลกครั้งที่  2 หรือเกม Commandos 2 Men of Courage ที่ก็เอาฉากในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 กับประเทศไทยมาใช้เช่นกัน โดยเกมนี้จะเป็นเกมแนวลอบเร้นมุมมองด้านบน ที่เราต้องทำภารกิจระเบิดเส้นทางรถไฟสายมรณะหรือที่เรารู้จักในชื่อสะพานข้ามแม่น้ำแควจังหวัดกาญจนบุรี ที่มีเชลยฝ่ายสัมพันธมิตรที่ประกอบด้วยทหารอังกฤษ อเมริกัน ออสเตรเลีย ฮอลันดา และนิวซีแลนด์ประมาณ 61,700 คนที่ต้องสังเวยชีวิตในการสร้างสะพานนี้

Commandos 2 Men of Courage

ไปจนถึงเกมในยุคโบราณเลยอย่าง Civilization V ที่เราจะได้ย้อนยุคไปในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่ในสมัยนั้นยังเรียกว่าอาณาจักรสยามกับการสร้างอาณาจักรเราให้รุ่งเรือง ทั้งการฝึกทหารสร้างเมืองให้แข็งแกร่งเพื่อไปตีเมืองต่าง ๆ ตามภารกิจในเกม หรืออีกเกมอย่าง Age Of Empires II ที่เป็นเกมแนววางแผนการรบที่ถูกเอามาปรับปรุงใหม่และเพิ่มเติมฉากในเอเชียเข้ามา โดยฉากที่เพิ่มมานั้นแม้เราจะไม่ได้เล่นเป็นประเทศไทยหรืออาณาจักรสยาม แต่เราจะได้เล่นเป็นฝ่ายพม่าที่นำโดยพระเจ้าบุเรงนองเพื่อมาบุกอโยธยาแทน ซึ่งเราคนไทยก็คงไม่ค่อยอยากจะเล่นกันอย่างแน่นอน

Civilization V Age Of Empires II

มวยไทย Thai Boxing

Street Fighter

ปิดท้ายด้วยความเป็นไทยที่ชาวต่างชาติยกย่องและชื่นชอบเป็นอันดับต้น ๆ ที่ถ้าไม่พูดถึงบทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปทันที กับมวยไทยหรือที่ต่างชาติรู้จักในชื่อ Thai Boxing ด้วยท่วงท่าการต่อสู้ที่สวยงามแต่รุนแรงร้ายกาจเป็นเอกลักษณ์ ที่สามารถฝึกได้ทั้งชายและหญิงที่ชาวต่างชาติที่มาเห็นต่างก็ชื่นชอบ จนมีหลายเกมที่มีศิลปะการต่อสู้นี้ไปอยู่ไม่ว่าจะเป็น Street Fighter กับสองตัวละครที่เรารู้จักอย่าง Adon และ Sagat นอกจากนี้ก็มีเกมชื่อดังอย่าง Tekken ที่มี Bruce Irvin ในเกม Dead or Alive และ Virtua Fighter ก็มี Zack และ Brad Burns ที่ใช้มวยไทยในการต่อสู้

Street Fighter Tekken Dead or Alive Virtua Fighter

นอกจากนักมวยชายแล้วก็ยังมีนักมวยหญิงในเกมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น King ตัวละครสาวสวยที่ใช้ศิลปะการต่อสู้มวยไทยในเกม King of Fighterรวมถึง Mila จากเกม Dead or Alive หรือเกมที่อาจจะไม่ค่อยชื่อดังเท่าไหร่อย่าง Capoeira Fighter 3 ที่ก็มีนักมวยหญิงที่ชื่อ Chompoo อยู่ในนั้น เป็นการบอกถึงความหลากหลายของมวยไทยที่ไม่ได้จำกัดเพศอายุวัยในการฝึก และนอกจากนี้ยังมีตัวละครที่ใช้มวยไทยอีกหลายคนอย่าง  Shura จากเกม World Heroes กับ Joe Higashi จากเกม Fatal Fury และ King of Fighter เรียกว่าเยอะมาก ๆ จนเรายกมาไม่หมด เป็นการบอกให้รู้ว่ามวยไทยของเราดังร้ายกาจและเท่ขนาดไหนในสายตาของชาวต่างชาติ

King of Fighter Dead or Alive Capoeira Fighter 3 World Heroes

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ความเป็นไทยในวิดีโอเกม ในสายตาของชาวต่างชาติที่มองบ้านเราผ่านวิดีโอเกม ซึ่งนอกจากทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วนั้นยังมีอาหารไทยที่เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ชาวต่างชาติชื่นชอบ แต่ในเกมที่มีอาหารไทยที่เราพอจะหาได้ก็มีแค่เกม Detroit Become Human เท่านั้น(แถมมีแค่นิดเดียวในฉาก) ซึ่งมันไม่มากพอที่จะเอามาเขียนเราจึงขอข้ามเรื่องนี้ไป และถ้าใครมีมุมมองความเป็นไทยในสายตาชาวต่างชาติเรื่องอื่นที่มีในเกมอีกก็บอกกันมาได้ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองความเห็นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส