สำหรับใครที่กำลังมีความพยายามชักชวนให้คู่รักของคุณก้าวขาเข้าสู่วงการเกม (ทีมขาดซัปพอร์ต, พยายามให้เห็นว่าเกมสนุกคราวหน้าจะได้ขอซื้อเกมง่าย ๆ หรือไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่) บทความนี้จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในกการช่วยรบเร้าได้ไม่มากก็น้อยครับ กับ “5 ประโยชน์ที่จะได้เมื่อคู่รักเล่นเกมด้วยกัน” ที่จะเป็นการอิงบริบทที่ได้รับจากการเล่นจริง ๆ ไม่อิงนิยาย ปะ ไปดูกันดีกว่าครับ

เกมจะแสดงให้เห็นว่าทั้งสองมีทีมเวิร์กของความเป็นคู่รัก

เมื่อคุณทั้งคู่ต้องเล่นเกมที่ช่วยเหลือ ต้องอาศัยความเป็นทีมเวิร์ก ที่จะต้องผ่านเผชิญความท้าทายไปด้วยกัน, สนับสนุนซึ่งกันและกัน, ตื่นเต้นลุ้นระทึกไปพร้อม ๆ กัน หรือแม้แต่การล้มลุกคลุกคลานไปด้วยกัน ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่ผ่านมันไปได้ คุณทั้งคู่จะได้รางวัลในชีวิตจริงเป็นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นแข็งแรงมากขึ้น เพราะประสบการณ์ร่วมที่คุณผ่านด้วยกันมา ต้องแลกมาด้วยความอดทน ความเข้าใจ และสามัคคี

การเล่นเกมช่วยให้คู่รักมีวิธีการแก้ปัญหาความสัมพันธ์และการสื่อสารกันที่ดีขึ้น

ในระหว่างที่คุณทั้งสองเล่นเกมด้วยกันแล้วเจออุปสรรค คุณจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือไอเดียซึ่งกันและกันว่าควรจะทำอะไรเพื่อที่จะผ่านมันไปให้ได้อย่างมีตรระกะ (คิดเป็นขั้นเป็นตอน มีการวางแผน ฯลฯ) ซึ่งนั่นแหล่ะครับ คุณทั้งคู่ได้เรียนรู้การแก้ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ของทั้งคู่ไปโดยไม่รู้ตัว เพราะในหลาย ๆ เกม Co-op จะบังคับให้คุณต้องใช้ความคิด เลือกหาวิธีการที่เหมาะสมในการรับมืออุปสรรคหรือสิ่งกีดขวางประเภทต่าง ๆ ที่พอนำมาแปลงเป็นการทะเลาะถกเถียงกันในชีวิตจริง คุณจะนำแนวคิดเดียวกันมาใช้และมีวิธีการสื่อสารกันดีขึ้นนะ

การเล่นเกมทำให้คุณอยู่ในสังคมเพื่อนฝูงกลุ่มเดียวกัน

ใครหลายคนที่ไม่ได้อินกับการเล่นเกมมักจะคิดว่าสื่อประเภทนี้ทำให้ผู้เล่นเกิดการปลีกวิเวกออกจากสังคม แต่เอาจริง ๆ ขึ้นชื่อว่าสังคม มันเกิดขึ้นได้กับเสมอละนะครับหากเป็นการสื่อสารกันระหว่างสิ่งมีชีวิตประเภทเดียวกันแบบต่อเนื่อง (นี่ยกความหมายตอนสมัยเรียนมาเลยนะ…) ซึ่งในโลกของเกมก็มีคอมมิวนิตี้เหมือนกัน และมันจะเป็นการดีหากคุณกับแฟนเล่นเกมในกลุ่มเพื่อนเดียวกัน เพราะนอกจากที่ทั้งคู่จะสนิทกันมากขึ้นแล้ว คุณทั้งสองยังจะได้อยู่ในกลุ่มเพื่อนฝูงเดียวกันที่รายล้อมไปด้วยความชอบที่ใกล้เคียงกันอีกด้วย

การเล่นเกมด้วยกันอาจก่อให้การเกิดโมเมนต์ที่น่าจดจำของคุณทั้งคู่

การผจญภัยปราบเหล่าอมนุษย์บนอวกาศที่มีจังหวะ Jump Scare ชวนให้สะดุ้งโหยง, การเปิดประตูมิติให้กันและกัน ณ อาคารสถานที่ดูไฮเทคเพื่อออกไปยังที่แห่งนี้ด้วยกัน, การร่วมกันมีชีวิตรอดจากผืนป่าชวนให้ขนลุกงานอาร์ตราวกับมาจากภาพยนตร์ของ ทิม เบอร์ตัน หรือไม่ว่าในแง่เนื้อหาหลัก หรือรายละเอียดต่าง ๆ ที่ตัวเกมนำเสนอ มันจะทำให้คุณทั้งคู่เกิดความรู้สึกร่วม บ้างก็เศร้าไปด้วยกัน ซาบซึ้งไปด้วยกัน เอาตัวรอดไปด้วยกัน และสนุกสนานไปด้วยกัน

การเล่นเกมจะช่วยให้คุณทั้งคู่ชะลอความแก่ลงได้ (ข้อนี้มีรูปธรรมสุด)

นอกจากคุณจะได้กระชับความสัมพันธ์ร่วมกันแล้ว ในเรื่องของผลประโยชน์ต่อร่างกาย เกมยังทำให้แก่ช้าลงได้ด้วยนะเออ เพราะได้มีงานวิจัยหลายตัวบ่งชี้ถึงการเล่นเกมโดยเฉพาะแนวแก้ปริศนา (Puzzle) จะทำให้โรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์มาช้ากว่าที่ควร เพราะสมองจะได้รับกระบวนการทางความคิดอย่างมีตรรกะและทักษะการจดจำไปหล่อเลี้ยงตลอดทำให้สมองจะถูกกระตุ้นอย่างบ่อยครั้ง

อ้างอิง: New York Post, Yourtango, esquire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส