ท่ามกลางกระแสการมาของข่าว New Nintendo Switch โมเดลใหม่ที่ลือกันว่าจะวางขายต้นปี 2021 ทำให้มีคำถามเกิดกับแฟนเกมทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่มากมาย ว่าปู่นินจะออกรุ่นใหม่จริงหรือ ซึ่งหากคุณตามวงการเกมโดยเฉพาะ เป็นแฟนนินเทนโดมายาวนานอาจจะเฉย ๆ เพราะปู่นินทำมาหลายครั้งแล้ว

และวันนี้ในฐานะที่เป็นแฟนนินเทนโดมานานเลยได้รวบรวมการอัปเกรด เครื่องเกมคอนโซลแบบพกพาของนินเทนโดในอดีต ที่มีการออกรุ่นที่เพิ่มอะไรเข้าไปนิดหน่อย แต่ยังใช้ชื่อเดิม และบางครั้งก็อัปเกรดใหญ่และมีเกมที่ออกเฉพาะรุ่นใหม่ ไปดูกันว่าตลอด 30 กว่าปีที่ผ่านมาปู่นินออกเครื่องอะไรบ้าง และวิเคราะห์ไปถึงการมาของ New Nintendo Switch ว่าจะมาในรูปแบบไหน

Game Boy อัปเกรดเป็น Game Boy Color

หนึ่งในเครื่องเกมพกพายุคบุกเบิกอย่าง Game boy ที่รุ่นแรกออกในปี 1989 โดยมันเป็นเครื่องเกมพกพารุ่นแรก ๆ ที่สามารถเปลี่ยนตลับเกมได้ และเป็นต้นแบบของเกมพกพาในทุกวันนี้ โดยหลังจากนั้นในปี 1996 ก็ได้ออกรุ่นเล็กแต่สเปคเดิมอย่าง Game Boy Pocket แต่ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นการอัปเกรดอะไรเพราะไม่ได้เปลี่ยนสเปกภายใน

แต่การมาครั้งใหญ่ของการเปลี่ยนโฉมคือการมาของ Game Boy Color (GBC) ในปี 1998 ที่ยกระดับให้มีหน้าจอสีแล้วตามชื่อ แต่ไม่ใช่เพียงแค่นั้นสเปคโดยรวมของ Game Boy Color ก็เพิ่มให้ดีขึ้นด้วย เช่น CPU ที่แรงขึ้น จนทำให้มีหลายเกมที่ออกเฉพาะเครื่องจอสีเท่านั้น ถือเป็นรุ่นเพิ่มสเปกครั้งแรกของคอนโซลนินเทนโด ที่เกือบจะเรียกว่าเป็นรุ่นใหม่ได้แต่ภาพในเกมไม่ค่อยแตกต่างจากเดิมเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามมีเกมออกมารองรับ GBC พอสมควร

แต่หลังจากนั้นไม่กี่ปีนินเทนโดก็ออก Game boy Advance ในปี 2001 ที่นับเป็นรุ่นใหม่อย่างเต็มตัวออกมาทำให้ GBC มีอายุเพียง 3 ปี ทำให้มันเหมือนออกมาเพื่อต่ออายุการตลาดของ Gameboy ที่หน้าจอขาวดำเดิมไม่สามารถทำตลาดได้ดีเท่าตอนเปิดตัว

Nintendo DS อัปเกรดเป็น Nintendo DSi

ส่วนการอัปเกรดอีกครั้งที่ถือว่าเป็นการเพิ่มสเปคครั้งใหญ่ คือการมาของเครื่องเกมที่ขายดีที่สุดของนินเทนโดอย่าง Nintendo DS ที่วางขายในปี 2004 ที่ขายได้มากกว่า 150 ล้านเครื่อง และก่อน DSi จะวางขายปู่นินก็มีการออกรุ่น DS lite รุ่นบางพิเศษออกมาเรียกยอดขายได้แบบถล่มทลาย

โดยในปี 2008 DS นินเทนโดได้ออกรุ่นพิเศษมาเพื่อกระตุ้นตลาด โดย Nintendo DSi เป็นการเพิ่มสเปกลูกเล่นเข้าไปอย่างแรกคือมี CPU ที่มีความเร็วมากกว่า DS และมีแรมมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มร้านค้าออนไลน์ เพิ่มการรองรับ SD Card และ ใส่กล้องถ่ายภาพด้วย แต่ก็ตัดเอาบางส่วนออกเช่นการตัดช่องใส่ Game boy Advance ที่ด้านล่างของเครื่องออกไปทำให้เครื่องบางลง และในปี 2009 ได้ออกรุ่น DSi XL ที่มีหน้าจอที่ใหญ่มากขึ้นและมีตัวเครื่องขนาดใหญ่ขึ้นด้วย นอกจากนี้นินเทนโดยังใช้ลูกเล่นใหม่ เพื่อเล่นบางเกมและสร้างเกมออกมารองรับเช่นการใช้กล้องหน้าเพื่อร่วมเล่นเกมด้วย แต่ก็มีเกมรองรับจำนวนไม่มาก และเพิ่มร้านค้าออนไลน์เพื่อซื้อเกมเข้าไป ทำให้เป็นการอัปเกรดที่ไม่มากแต่ก็เป็นอีกไอเดียที่นินเทนโดต่อยอดมาใช้ใน 3DS

Nintendo 3DS อัปเกรดเป็น New Nintendo 3DS

Nintendo 3DS หรือเครื่องเกมพกพาหน้าจอสามมิติ ที่วางขายในปี 2011 แม้จะไม่สามารถขายดีเท่ากับ DS แต่ก็สามารถทำให้ปู่นินรอดพ้นจากการขาดทุนหนัก ๆ จากความล้มเหลวของ WiiU ได้อย่างหวุดหวิด และ 3DS ก็มีอายุยืนมากกว่าที่คาด และมีรุ่นพิเศษวางขายในชื่อ New 3DS ออกในปี 2014 ในญี่ปุ่นก่อน และ 2015 ในอเมริกา ถือว่าน่าแปลกเพราะมีการวางขายที่ห่างกันเป็นปี

โดย New 3DS เป็นการอัปเกรดใหญ่ของ 3DS ที่เพิ่มความแรงของ CPU ให้มากขึ้น และยังเพิ่มปุ่มกดเข้าไปเช่น Zl และปุ่ม Zr รวมทั้งเพิ่มแกนอนาล็อกอันที่ 2 เพื่อให้เล่นเกมได้ถนัดมากขึ้น นอกจากนี้นินเทนโดลงทุนนำเกมแนว RPG ที่มีฉากกว้าง ๆ อย่าง Xenoblade Chronicles ที่เคยออกบนคอนโซลอย่าง Wii มาลงให้เฉพาะ New 3DS และหลังจากนั้น 1 ปีนินเทนโดก็ออกรุ่น New 3DS XL หรือ LL ในญี่ปุ่น ที่ตามชื่อคือมีขนาดหน้าจอและตัวเครื่องที่ใหญ่ขึ้น โดยรวมแล้ว New 3DS เป็นการอัปเกรดที่เงียบไปหน่อย และมีเกมออกมารองรับเฉพาะไม่กี่เกมเท่านั้น แต่ก็ถือว่ามาแทนรุ่นเดิมได้ เพราะปู่นินเลิกขายรุ่นเก่า และออกรุ่นตัดหน้าจอ 3D อย่าง New 2DS ออกวางขายที่มีราคาประหยัด

แล้ว NEW Nintendo Switch จะมาหรือไม่

เมื่อวิเคราะห์รวมการออกเครื่องเกมรุ่นอัปเกรดของ ปู่นินในอดีตทั้งหมดแล้วคาดว่า New Nintendo Switch เป็นสิ่งที่ต้องมาอยู่แล้วไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะนินเทนโดทำมาตลอดตั้งแต่อดีต ที่มีออกรุ่นอัปเกรดที่เพิ่มมากกว่าแค่ขนาดของเครื่องเกม ทำให้ผู้เขียนคาดว่าในปี 2021 ที่ Switch ครบรอบ 4 ปีพอดี นินเทนโด จะอัปเกรด Nintendo Switch ที่คาดว่าอาจจะเพิ่มการรองรับความละเอียดระดับ 4K เมื่อเชื่อมต่อกับทีวี และอาจจะเพิ่มลูกเล่นของ Joy-con เข้าไปใหม่ แต่โดยรวมจะไม่ได้ฉีกจนเป็นเครื่องใหม่ไปเลย โดยคาดว่าจะใช้รูปแบบเดียวกับ 3DS ที่อัปเกรดเป็น New 3DS นั้นเอง หรือประมาณ PS4 เป็น PS4 Pro

แต่เชื่อว่าอาจจะไม่ถึงกับมีบางเกมที่ไม่สามารถเล่นบน Nintendo Switch รุ่นเดิมได้แบบเกมบน New 3DS เพราะบทเรียนในอดีตที่เกมที่ออกเฉพาะรุ่นใหม่ไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก และปู่นินคงไม่ทอดทิ้งเจ้าของ Switch รุ่นเดิมที่มีมากกว่า 60 ล้านเครื่องทั่วโลกไปแน่ ดังนั้นใครพอใจกับความละเอียดภาพและลูกเล่นของ Switch ในทุกวันนี้แล้วก็อาจจะไม่ต้องรอรุ่นใหม่ก็ได้ เพราะมันยังคงมีเกมออกมารองรับอยู่อย่างต่อเนื่องไม่โดนเทแน่นอน และคาดว่า New Switch จะมีราคาที่เพิ่มกว่ารุ่นปรกติในตอนเปิดตัวแน่ (โดยเฉพาะในไทย) สรุปชอบก็ซื้อไม่ต้องรอ เพราะถึงคาดว่าจะมีแน่ๆ แต่นินเทนโดก็ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ(ในตอนนี้)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส