PlayStation 4 เป็นเครื่องเกมคอนโซลที่ครองตำแหน่งยอดนิยมมาเป็นเวลาหลายยุคแล้ว เหตุผลหลักคือเกมคุณภาพสูงที่สามารถครองใจเหล่าเกมเมอร์มาตลอดหลายปี แม้จะมีเกมเด็ด ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง และปี 2020 เองก็เป็นปีที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับ COVID-19 จนทำให้มีปัญหาในการพัฒนาเกม เหล่านี้ก็ไม่อาจหยุดผู้พัฒนาให้สร้างเกมคุณภาพออกมามากมายจนทำให้ผู้เล่นฟินกันไปก่อนที่เครื่องยุคต่อไปจะเปิดตัวในไม่ช้านี้

เรามาดูกันว่าในปี 2020 มีเกมระดับท็อปที่ออกมาแล้วบ้างและช่วงโค้งสุดท้ายของปีจะมีเกมอะไรที่คาดว่าจะมาแย่งชิงตำแหน่ง Game of the Year ได้บ้าง

1. The Last of Us Part II

The Last of Us Part II

เกมภาคต่อของค่าย Naughty Dog ที่แฟน ๆ รอกันมาอย่างยาวนาน เนื้อเรื่องของภาคแรกจะเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่าง Joel และ Ellie แต่ภาคสองจะโฟกัสไปที่การเดินทางทั่วประเทศเพื่อการแก้แค้นของ Ellie

ในส่วนของเกมเพลย์นั้น ถือว่าขยายมาจากของเดิมได้ดีพอสมควร มีการเพิ่มกลไกการหลบซ่อนมากขึ้น มีเครื่องมือใหม่ ๆ ที่ใช้ในการต่อสู้ได้ และแน่นอนว่ามีซอมบี้ใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามาในโลกของเกมอีกด้วย

แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของเกมนี้คือการสำรวจตัวละครในเกม และเราได้เห็นว่า Ellie จัดการกับทุกเรื่องราวในโลกอันโหดร้ายนี้อย่างไรเพื่อให้อยู่รอด แม้จะเป็นที่ทราบกันว่าเกมนี้มีดราม่าหลาย ๆ อย่างที่หลาย ๆ คนอาจไม่ถูกใจ แต่เรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือเกมนี้ยังคงเป็นเกมที่มีคุณภาพสูงเกมหนึ่งที่ยอดขายถล่มทลายมาก

2. Final Fantasy VII Remake

Final Fantasy VII Remake

เกมในตำนานเมื่อยุค PS1 ถูกนำกลับมารีเมกใหม่ ซึ่งไม่ใช่การรีเมกแบบทั่ว ๆ ไป แต่เป็นการจินตนาการสร้างใหม่แทบทั้งระบบทั้งเพิ่มสิ่งใหม่ ๆ เข้ามามากมาย ทุกอย่างในเกมถูกสร้างใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบัน แต่ก็ไม่ลืมที่จะเก็บเสน่ห์เดิมที่มีอยู่แล้วด้วย ยิ่งกว่านั้นภาครีเมกนี้เพิ่งจะเป็นเนื้อเรื่องเศษส่วนหนึ่งของภาค PS1 เดิมอีกด้วย ที่สุดยอดการสร้างแค่เศษส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องแต่กลับไม่รู้สึกว่าเป็นเกมที่กลวงหรือมีอะไรขาดหายไปเลย

ตอนนี้แฟน ๆ ได้แต่รอให้มีข่าวของ Final Fantasy VII Remake 2 ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังเงียบกริบอยู่เลย แต่ดูจากระยะเวลาแล้วก็คงจะออกบน PS5 อย่างแน่นอน

3. Nioh 2

Nioh 2

เกมภาคต่อจากค่าย Team Ninja เป็นหนึ่งในเกมที่มีความท้าทายสูงที่สุดที่มีความคล้ายเกมแนว Souls แต่ถึงกระนั้น เกมนี้ก็ไม่ได้ถึงขั้นรู้สึกว่าไม่มีความแฟร์เลย เพราะมีตัวเลือกมากมายให้กับผู้เล่น เช่น ตัวเลือกอาวุธที่มากมายเหลือเกินไม่ว่าจะเป็นดาบ, ดาบคู่, ขวาน, หอก ฯลฯ และสกิลที่สามารถพัฒนาได้มากมายที่จะช่วยให้เราเอาชนะมารร้ายในยุคญี่ปุ่นสมัยก่อน

มีการใช้ระบบคล้าย ๆ Souls คือเมื่อตายเราจะย้อนกลับไปที่ศาลเจ้าเพื่แสามารถใช้สกุลเงินในการอัปเกรดเพื่อไปลองสู้ด้วยวิธีใหม่ ๆ และมีเรื่องวิญญาณของผู้เล่นอื่นเข้ามาช่วยด้วย โดยอาจจะช่วยเราในการสู้กับศัตรูที่ยากไปจนถึงการมอบอุปกรณ์ที่มีค่าให้เราไปใช้

4. Persona 5 Royal

Persona 5 Royal

Persona 5 Royal เป็นฉบับที่สมบูรณ์แบบของ Persona 5 นี่เป็นเกมเทิร์นเบส JRPG ที่รวดเร็ว เท่ และมีสไตล์ที่สวยงามมาก คุณจะได้เล่นเป็นหนึ่งในนักเรียนมัธยมปลายซึ่งอยู่ในกลุ่ม Phantom Thieves ที่ต้องขโมยหัวใจของศัตรูและกอบกู้โลก หรือไม่คุณก็สามารถไปโรงเรียน ทำงานพาร์ตไทม์ และเพิ่มความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ ของคุณแทนก็ได้ นี่เป็นส่วนหนึ่งของความสนุกของเกมนี้ เพราะมีอะไรให้ทำมากมายเหลือเกิน เวอร์ชัน Royal จะเพิ่มเนื้อหาใหม่หลายสิบชั่วโมง, ภาคเรียนที่สาม, เพื่อนร่วมทีมใหม่ และอีกมากมาย

Persona 5 Royal ไม่ได้เป็นแค่เวอร์ชันที่ดีที่สุดของเกมนี้ แต่ยังเป็นเกม RPG ที่สุดยอดมากที่ PS4 มีอยู่

5. Cyberpunk 2077

Cyberpunk 2077

แม้ว่าตัวเกมจะยังไม่ออก แต่กระแสมาแรงตั้งแต่การประกาศเมื่อหลายปีก่อนแล้ว โดยเฉพาะเมื่อ Keanu Reeves ปรากฏตัวในเกมและขึ้นเวทีใน E3 เราค่อย ๆ ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเกมเรื่อย ๆ ว่าคาดหวังอะไรจากเกมได้บ้าง ซึ่งดูแล้วน่าจะมีส่วนคล้ายเกมแนว Thief, Dishonored หรือ Deus Ex อยู่พอสมควร

แต่ถึงจุดนี้ดูเหมือนสิ่งที่น่าสนใจที่สุดของเกมคือองค์ประกอบของเนื้อเรื่อง และธีมล้ำยุคสุดเท่ของเกม นอกจากนี้เกมถูกตั้งเรตติ้งไว้ที่ Mature +17 เนื่องจากมีฉากโป้เปลือย ความรุนแรง ภาษาที่ไม่เหมาะกับเด็ก และการใช้ยาและแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ เกมยังรองรับภาษาไทยอีกด้วย

6. Elden Ring

Elden Ring

ตั้งแต่การเปิดตัวเกม Demon’s Souls ในปี 2009 ค่าย From Software ก็นิยามตนเองใหม่อย่างมีนัยสำคัญมาตลอดโดยการออกจากกลุ่มแนวเฉพาะจนกลายเป็นค่ายที่สร้างเกม AAA ในวงการอย่างเต็มตัว แนวเฉพาะของค่ายนี้คือเกมเพลย์ที่มีความเสี่ยงสูงแต่ผลตอบแทนก็สูงตาม (พูดง่าย ๆ ก็คือเกมแนวยากมากนั่นแหละ) มีการเปิดตัวอย่างทีเซอร์เกมนี้อย่างเป็นทางการแล้วซึ่งเราได้เห็นว่านี่เป็นโลกที่อยู่ในความขัดแย้ง เราจะคุ้นเคยดีกับภาพและโครงเรื่องแนวนี้จากซีรีส์ Dark Souls แต่เกมนี้จะใหญ่กว่ามากและจะเกี่ยวข้องกับตำนานนอร์ส

นอกจากนี้ เกมยังได้ George R.R. Martin ผู้เขียนหนังสือ A Song of Ice and Fire (ซีรีส์ Game of Thrones) ในการบรรยายเกมอีกด้วย ด้วยความเป็น open world ของเกมบวกกับการเขียนของ George R.R. Martin และการออกแบบเกมเพลย์แบบ Souls จาก From Software เกมนี้เป็นที่คาดหวังกันสูงมากว่าจะเป็นอีกหนึ่งสุดยอดเกม

7. Yakuza: Like A Dragon

Yakuza: Like A Dragon

ที่ผ่านมาเกมซีรีส์ Yakuza เดิมได้ประสบความสำเร็จมากมาย แม้ว่าภาคหลัง ๆ จะมีการเปลี่ยนแปลงน้อยไปนิดก็ตาม แต่ภาคแยกใหม่ล่าสุดนี้จะเป็นแนวเทิร์นเบสซึ่งฉีกออกจากแนวเดินโดยสิ้นเชิงเลย ตอนแรกเป็นแค่มุกขำ ๆ ที่ทางค่ายเล่นในวัน April Fools แต่กลับได้รับผลตอบรับที่ดีจนทางค่ายต้องเอามาทำจริงซะเลย

ทางผู้พัฒนายังคงเก็บอารมณ์ความคอมเมดี้ของเกมไว้อย่างครบครัน โดยเพิ่มกลไก RPG รวมเข้าไปในความขำขันของเกมด้วยความสมดุล แม้ว่าเกมเวอร์ชันญี่ปุ่นจะออกมาแล้วระยะหนึ่ง แต่เวอร์ชันอังกฤษมีกำหนดวางขายในปลายปี 2020 นี้

8. Ghost of Tsushima

Ghost of Tsushima

เกมแนวซามูไรสุดเท่และสวยงามจากค่าย Sucker Punch ที่ตั้งอยู่ในญี่ปุ่นยุคศตวรรษที่ 13 โดยเนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับภารกิจของซามูไรคนหนึ่งที่ต้องกอบกู้ดินแดนจากกองทัพมองโกล

นี่เป็นเกม open world ธีมซามูไรที่มีความสนุกและเนื้อเรื่องน่าติดตามอย่างมาก จุดเด่นอีกอย่างของเกมนี้คือความสวยงามของสิ่งแวดล้อมและตัวละครจนบางทีหลงนึกว่านี่มันเกมถ่ายรูปดี ๆ นี่เอง ภารกิจย่อยของเกมก็สนุกจนขนาดที่เล่นจบแล้วยังอยากไปเก็บให้ครบ เกมเพลย์การต่อสู้สนุกและมีความเท่ในแบบของซามูไรในระดับความยากที่ค่อนข้างลงตัว และสิ่งที่น่าจะทำให้แฟน ๆ ชาวไทยสนใจมากยิ่งขึ้นคือเกมนี้มีซับไทยมาด้วย ทำให้ติดตามเนื้อเรื่องได้อย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น

9. Assassin’s Creed Valhalla

Assassin's Creed Valhalla

ภาคล่าสุดจากสุดยอดซีรีส์ Assassin’s Creed โดยในภาคนี้เราจะอยู่ในยุคของไวกิงในศตวรรษที่ 9 ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็น Eivor ผู้นำโจมตีชาวไวกิง ซึ่งพัวพันเข้ากับความขัดแย้งระหว่าง Brotherhood of Assassins และ Templar Order

จุดเด่นของเกมคือระบบการตั้งถิ่นฐานที่ผู้เล่นจะช่วยสร้างและเป็นผู้นำในระหว่างเกม สิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ภายในเกม ในท้ายที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านั้นจะกลับเข้าสู่ถิ่นฐาน ซึ่งสามารถเติบโตขึ้นและเจริญรุ่งเรืองขึ้นได้ และแน่นอนว่าการต่อสู้ทางเรือก็กลับมาแล้วด้วย เกมจะวางจำหน่ายในปลายปี 2020 นี้

10. Spider-Man: Miles Morales

Spider-Man: Miles Morales

ภาคแยกล่าสุดจากซีรีส์ Marvel’s Spider-man โดยค่ายผู้พัฒนา Insomniac Games เนื้อเรื่องของภาคนี้จะต่อจาก DLC ของภาคก่อน The City That Never Sleeps ซึ่ง Miles Morales ถูกแมงมุมเสริมพันธุกรรมกัดทำให้มีพลังคล้าย ๆ Peter Parker หนึ่งปีหลังจากบทสรุปของภาคแรก Morales ได้รับการฝึกฝนจาก Peter Parker ให้เป็น Spider-Man แล้ว สไปดี้ต้องปกป้องเมืองจากสงครามระหว่างแก๊ง Roxxon Energy Corporation และ Underground ที่นำโดย Tinkerer

เกมจะออกทั้งบนเครื่อง PS4 และ PS5 พร้อมการเปิดตัวของเครื่องเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส