คุณเคยรู้สึกทำอะไรบางอย่างลงไปแล้ว กลับมารู้สึกทีหลังว่าไม่น่าไปทำมันเลย หรือทำไปแล้วรู้สึกว่าสูญเปล่าไม่ได้อะไรตอบแทนกลับมา ทั้งที่เราทำด้วยใจทุ่มเต็มร้อยกันรึเปล่า ? ซึ่งเอาจริง ๆ เรื่องแบบนี้มันคือเรื่องปกติที่เรามักจะพบได้ในชีวิต ตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงเรื่องที่เปลี่ยนชีวิตของเราได้ ซึ่งในโลกขอวิดีโอเกมก็มีเช่นกัน กับการทำอะไรบางอย่างไปลงแบบทุ่มสุดตัวทำด้วยใจ แต่สุดท้ายสิ่งที่เราทำมาทั้งหมดก็สูญเปล่าไม่ได้กลับมาเลย แถมบางครั้งกลับได้การหักหลังเจอเรื่องร้าย ๆ ตอบแทนมาด้วย เราเลยไปรวบรวมเรื่องราวของเกม ที่เหล่าตัวละครในเรื่องทุ่มเททำอะไรแบบสุดตัว แต่กลับไม่ได้ตอบแทนกลับมา จะมีเกมอะไรบ้างมาดูกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในเกมโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

Nier Automata

Nier Automata

เริ่มต้นเกมแรกกับการกระทำอันสูญเปล่า ของเหล่าหุ่นยนต์ที่พยายามปกป้องโลกในเกม Nier Automata ที่บอกเล่าเรื่องราวของโลกอนาคตในปี A.D. 5012 ได้เกิดเหตุมนุษย์ต่างดาวมาบุกโลกมนุษย์ด้วยกองทัพหุ่นยนต์ จนมนุษย์ต้องหนีมาตั้งรกรากที่ดวงจันทร์แทน  จนมาถึงปี 5204 มนุษย์จึงสร้างหุ่น Android รูปร่างมนุษย์ขึ้นมาเพื่อตอบโต้เหล่าเครื่องจักร วันเวลาผ่านมาอีกหลายพันปีจนมาถึงปี 11942 มีหน่วยพิเศษที่เรียกว่า YoRHa ที่นำโดย YoRHa No. 2 Type B หรือ 2B ที่เป็นหน่วยหน้าในการปกป้องโลกจากเหล่าเครื่องจักร พร้อมหุ่นตัวอื่น ๆ เพื่อยึดคืนโลกให้กลับมนุษย์ นั่นคือเรื่องราวของเกมที่เราได้รับรู้ในตอนแรก

Nier Automata

หลังจากทำภารกิจแรกสำเร็จ 2B กับ 9S ก็ได้รับการติดต่อใหม่ให้ลงไปยังโลก เพื่อสนับสนุนฝ่ายต่อต้านในการต่อสู้กับจักรกลรูปแบบใหม่ ที่เหมือนกับมนุษย์ทั้งวิธีคิดและการกระทำ รวมถึงเหล่าจักรกลที่ไม่อยากต่อสู้และตั้งอาณานิคมเป็นของตัวเอง ที่ขัดกับความคิดที่ YoRHa บอกทั้งคู่ว่าจักรกลมันไร้หัวใจควรทำลายทิ้ง ทั้งคู่ต่อสู้กันอย่างยากลำบากจนมาพบความจริงว่าสุดท้ายแล้ว YoRHa ที่ตนเองรู้จักและยึดมั่นรวมถึงตัวของทั้งคู่เองนั้น ความจริงเป็นเพียงโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นมาและถูกฆ่าซ้ำ ๆ แบบนี้เรื่อย ๆ มาหลายร้อยหลายพันปีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และความจริงแล้วมนุษย์สูญพันธุ์ไปตั้งนานแล้ว และสิ่งที่ทั้งคู่ทำก็เป็นเพียงการทำซ้ำของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ไม่ได้มีความหมายอะไร เรียกว่าสิ่งที่ 2B พยายามมาทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องสูญเปล่ามาเป็นพันปีโดยไม่รู้เรื่องนี้ และการหยุดยั้งวงจรนี้ได้รึไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่น 9S ว่าจะเลือกฉากจบแบบไหน เพราะตัวเกมมีทางเลือกถึง 27 แบบที่เราจะเป็นคนกำหนด และไม่ว่าจะเลือกทางไหนมนุษย์ก็ไม่อยู่เหลือให้ปกป้องอยู่ดี การกระทำของทั้งคู่จึงเรียกว่าสูญเปล่าได้อย่างเต็มปาก

Nier Automata

DOOM 2016

DOOM 2016

เมื่อพูดถึง Doom เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงเกมเดินยิงระดับตำนาน ที่แทบไม่มีเนื้อเรื่องอะไรให้เรารู้นอกจากความสนุกสะใจกับการเดินหน้าฆ่าเหล่าสัตว์ประหลาด จนมีวลีที่ว่า Doomguy (Doom Marine หรือ Doom Slayer) ไม่ได้อยู่ในนรกแต่ปีศาจต่างหากที่อยู่ในนรกกับ Doomguy และพวกมันก็ช่างน่าสงสาร แต่ความจริงแล้วเกมซีรีส์นี้มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจทุกภาค โดยเฉพาะ Doom 2016 ที่เป็นการเอา Doom ที่เราคุ้นเคยกลับมาอีกครั้ง กับการเดินหน้าลุยลงไปในนรกบนดินในสถานีอวกาศบนดาวอังคารที่เรียกว่า Union Aerospace Corporation ในช่วงปี  2149 ผสมกับการเดินทางลงไปในนรก ที่สุดท้ายแล้วการตื่นขึ้นมาและการกระทำของเรานั้นกลับสูญเปล่าไปอย่างน่าเสียดาย

DOOM 2016

เรื่องราวมันเริ่มต้นจากการตื่นขึ้นมาของ Doom Slayer ผู้ถูกเหล่าปีศาจในนรกคุมขังในอดีต เมื่อตื่นขึ้นมาเราก็พบกับความวอดวายของสถานีอวกาศ ที่ตอนนี้กลายเป็นนรกเพราะเหล่าปีศาจมันได้หลุดมาจากนรกขึ้นมาบนดาวอังคาร เพราะโรงงาน UAC ได้พยายามดึงพลังงานจากนรกมาใช้ ซึ่งที่นั่นเป็นมิติที่มีปีศาจอาศัยอยู่เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตพลังงานบนโลก  และหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ  Olivia Pierce ได้ทำข้อตกลงกับปีศาจเพื่อจะเปิดประตูนรก เพื่อให้เหล่าปีศาจออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ เราที่เป็นผู้ปกป้องจึงต้องทำการยับยั้งแผนการนี้ โดยมี Dr. Samuel Hayden ที่เป็นหุ่นยนตร์(สมองเป็นคน) คอยช่วย Doom Slayer จนเราสามารถยับยั้งแผนการได้ ก่อนที่ Doom Slayer จะถูก Dr. Samuel หักหลัง เขาคิดจะใช้  Crucible ที่เป็นกุญแจที่ใช้เปิดประตูนรกสานงานที่ค้างเอาไว้(ดึงพลังงานจากนรกมาใช้) และเขาจะไปทำงานวิจัยต่อที่โลกจนเกิดเป็นเรื่องราวใน DOOM Eternal เรียกว่าสิ่งที่ Doom Slayer ทำมาตลอดทั้งเกมมันสูญเปล่าจริง ๆ

DOOM 2016

God of War 3

God of War 3

ย้อนเวลากลับมาที่ซีรีส์ God of War ภาคแรก ๆ ที่หลายคนเคยเล่น สมัยที่เฮียโล้นแกยังเป็นคนเลือดร้อน ที่ฆ่าแหลกไม่สนใจแม้จะเป็นเทพเจ้าองค์ไหน หรือแม้แต่ยักษ์ที่ตัวเท่าตึกถ้าทำให้แกไม่พอใจแกจะฆ่าหมด ซึ่งถ้าไม่นับการแก้แค้นครั้งแรกที่เขามีประเด็นกับเทพเจ้าแห่งสงครามนามว่า Ares ที่จบความแค้นกันไปแล้ว ทุกอย่างก็มาเริ่มต้นที่ God of War 2 เมื่อ Kratos ที่ได้เป็นเทพเจ้าแห่งสงครามองค์ใหม่ เขาก็สนับสนุนกองทัพ Spartan อย่างออกหน้าออกตาเพื่อไปตีเมืองต่าง ๆ ที่ทำตัวไม่สมกับเป็นเทพเจ้า จน Zeus ต้องหลอกล่อเพื่อดึงพลังเทพของเขาออกมาและฆ่าทิ้งเพื่อยุคติบทบาทเทพที่ทำไม่ถูกต้อง

God of War 3

ซึ่งนั่นคือตัวจุดชนวนอันใหม่กับการเดินทางแก้แค้น Zeus ที่มาแย่งพลังและสิ่งที่ตนมี จนเรื่องราวบานปลายกลายเป็นการฆ่าเทพเจ้าที่ควบคุมสิ่งต่าง ๆ บนโลกจนเสียสมดุล อย่างการฆ่าเทพ Poseidon เทพเจ้าแห่งท้องทะเลจนทำให้เกิดน้ำท่วมโลก ฆ่าเทพ  Apollo ที่เป็นเทพเจ้าแห่งแสงจนโลกเกิดความมืดมิด เรียกว่าความแค้นของคน ๆ เดียวนำพาโลกทั้งโลกพินาศวอดวายได้เลย ซึ่งสุดท้ายแล้วสิ่งที่ Kratos ทำมาทั้งหมดมันแทบไม่ได้อะไรกลับมาเลย โลกทั้งใบวอดวายมนุษย์ตายนับล้าน แม้สุดท้าย Kratos จะมอบสิ่งที่เรียกว่าความหวังที่เคยอยู่ใน Pandora’s Box ที่อยู่ในร่างตนคืนแก่มนุษย์ แต่นั่นก็สายไปแล้วเพราะชีวิตนับล้านโลกทั้งใบพังไปแล้วเพราะการกระทำที่สิ้นคิดขาดสติของเขา เรียกว่าทุ่มเทแก้แค้นแต่ก็ไม่ได้อะไรเลย แถมยังสร้างความวอดวายซ้ำไปอีก

God of War 3

Rockman X

Rockman X

อีกหนึ่งการกระทำที่สูญเปล่าซึ่งสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นถึง 3 เกม กับความต้องการให้มนุษย์และหุ่นยนต์อยู่ด้วยกันอย่างสันติ ที่เริ่มต้นจากซีรีส์ RockMan ที่เราจะได้เห็นการต่อสู้ของหุ่นยนต์สีฟ้าที่ปกป้องโลกจากนักวิทยาศาสตร์ที่ชั่วร้าย เพื่อปกป้องมนุษย์ให้สามารถอยู่ร่วมกับหุ่นยนต์ได้อย่างสันติ จนเวลาผ่านมา Dr. Thomas Light ได้สร้าง X ขึ้นมาเพื่อเป้าหมายในการปกป้องมนุษย์และสร้างสังคมให้มนุษย์กับหุ่นยนต์อยู่ด้วยกันได้ เหมือนเขาจะรู้ว่าในอนาคตหุ่นยนต์จะคิดปกครองมนุษย์ และตัว Dr. Light เองก็ไม่มั่นใจว่า X นั้นจะปกป้องมนุษย์รึเปล่า เขาจึงผนึก X เอาไว้เพื่อเช็คระบบถึง 30 ปีเพื่อให้แน่ใจว่า X จะปกป้องมนุษย์อย่างที่เขาต้องการ และสุดท้ายแล้วฝ่ายหุ่นยนต์ก็พยายามจะปกครองมนุษย์จริง ๆ

Rockman X

เมื่อ X ตื่นขึ้นมาสิ่งที่เขาเลือกจะทำคือการปกป้องมนุษย์ และฝันอยากให้มนุษย์กับหุ่นยนต์อยู่ร่วมกันอย่างสันติ จนเวลาผ่านไปหลายร้อยปี Zero ที่ผนึกตนเองในเกม RockMan X6 ได้ตื่นขึ้นมาพร้อมกับโลกที่ยังคงเกิดสงครามระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ยังคงดำเนินอยู่ (เรื่องราวในเกม RockMan Zero) ส่วน X ที่ควรจะปกป้องโลกกลับทำตัวเป็นพระเจ้าที่ปกครองมนุษย์เสียเอง ที่แม้ภายหลังจะรู้ว่า X ที่ Zero สู้นั้นคือ Copy X ที่ไม่ใช่ตัวจริงแต่สิ่งที่ Dr. Light คาดหวังมาตลอดจนมาถึงตอนนี้มันก็ยังไม่เป็นจริง ตั้งแต่ RockMan ที่ส่งไม้ต่อมายัง X จนมาถึง Zero สงครามก็ยังคงดำเนินต่อไปเรียกว่าทำทุกอย่างมาสูญเปล่าก็พูดไม่ได้เต็มปาก เพราะเรายังไม่รู้ถึงจุดสิ้นสุดว่าจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ RockMan กับ X พยายามทำนั้นเรียกว่าสูญเปล่าไปแล้วก็ได้

Rockman X

Dead Rising 3

Dead Rising 3

Dead Rising 3 คืออีกหนึ่งเกมที่เรียกได้ว่าสิ่งที่ทำมาสูญเปล่าหรืออาจจะยังไม่เห็นผล เพราะซีรีส์นี้ยังขายได้เลยทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นใน Dead Rising 3 ยังไม่ส่งผลเป็นรูปธรรมให้เราได้เห็น เพราะเรายังเห็นเกม Dead Rising 4 อยู่ และเมื่อดูจากเรื่องราวในเกมภาค 4 ทุกอย่างก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปจากเดิมเลย ซึ่งถ้าจะเล่าเรื่องราวนี้ก็ต้องย้อนไปที่เกม Dead Rising ภาคแรก กับตัวร้ายอย่าง Carlito Keyes ที่ต้องการแก้แค้นอเมริกาด้วยการส่งเด็กที่ติดเชื้อซอมบี้ไปทั่วอเมริกาเพื่อแก้แค้นให้หมู่บ้านตน คนทั่วอเมริกาติดเชื้อจนมนุษย์ได้แค่ตั้งอาณานิคมตามที่ต่าง ๆ เพื่อเอาชีวิตรอดอย่างที่เราได้เห็นในเกม Dead Rising 2 กับ 3  แต่เพราะความโลภหรือเพราะความเห็นแก่ตัวต่าง ๆ จึงทำให้เกิดเหตุซอมบี้เข้ามาในเมืองเกิดขึ้น

Dead Rising 3

เรื่องราวดำเนินมาถึงภาค 3 ของเกมที่เล่าเรื่องราว 15 ปีหลังเหตุการณ์ในภาคแรก Nick Ramos หนึ่งในผู้รอดชีวิตในเมือง Los Perdidos รัฐ California ได้พยายามเอาชีวิตรอดจากฝูงซอมบี้ และในระหว่างหลบหนี Nick บังเอิญถูกซอมบี้กัดแต่เขากลับไม่ติดเชื้อกลายเป็นซอมบี้ ที่แม้แต่เจ้าตัวเองก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ก่อนที่เกมจะเฉลยบอกเราในตอนท้ายว่าตอนที่ Carlito ปล่อยเด็กที่ติดเชื้อไปทั่วอเมริกา หนึ่งในเด็กเหล่านั้นก็คือ Nick และเขาคือยารักษาโรคนี้ที่ Carlito ซ่อนเอาไว้เป็นทางเลือก(เด็กคนที่ 12 ที่สักบนคอ) ซึ่งเมื่อจบเหตุการณ์ใน Dead Rising 3 ตัวเกมก็บอกเราว่าโลกได้ค้นพบวิธีรักษาเชื้อซอมบี้แล้ว แต่แทนที่ทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติ ตรงข้ามเรื่องราวก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ใน Dead Rising 4 แถมไม่มีการพูดถึงการรักษาโรคในภาค 3 เมืองก็ยังคงถูกซอมบี้บุกคนโดนกัดก็ยังติดเชื้อแบบนี้สิ่งที่ทำมาใน Dead Rising 3 ก็ไร้ความหมายไปเลยทีเดียว

Dead Rising 3

Castlevania Lords of Shadow

Castlevania Lords of Shadow

ในส่วนของเกม Castlevania Lords of Shadow นั้นจะเป็นการกระทำที่สูญเปล่าในแง่ของสิ่งที่ตัวละครคาดหวัง เพราะสิ่งที่เขาทำมาทั้งหมดนั้นคือการถูกหลอก โดยเรื่องราวนี้จะเล่าผ่าน Gabriel Belmont เขาเป็นสมาชิกของกลุ่มภราดรภาพแห่งแสง ซึ่งเป็นกลุ่มอัศวินศักดิ์สิทธิ์ที่ปกป้องผู้บริสุทธิ์จากสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ วันหนึ่ง Marie ภรรยาของ Gabriel ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยมและวิญญาณของเธอไม่สามารถขึ้นสวรรค์ได้ จนต้องติดอยู่ในปรภพเพราะตอนนี้เธอไม่ได้มีชีวิตอยู่หรือตายไป แต่ก็มีทางช่วยภรรยาได้ด้วยการชุบชีวิตเธอด้วย  God Mask แต่ชิ้นส่วนหน้ากากก็อยู่กับ Lords of Shadow ที่เก็บเอาไว้ Gabriel จึงต้องไปรวบรวมมา

Castlevania Lords of Shadow

แม้จะยากลำบากขนาดไหนแต่เพื่อภรรยาอันเป็นที่รัก Gabriel จึงพยายามรวบรวมชิ้นส่วนจนครบ ก่อนที่จะรู้ว่าสิ่งที่เขาได้ทำไปนั้นคือการหลอกลวง เพราะแทนที่หน้ากากจะชุบชีวิตภรรยาได้ มันกลับทำได้แค่ทำให้ Gabriel เจอกับภรรยาเท่านั้น แถมหน้ากากนี้ยังช่วยฟื้นพลังให้จอมปีศาจกลับมามีอำนาจอีกครั้ง เมื่อเป็นแบบนั้น Gabriel จึงขายวิญญาณให้กับปีศาจเพราะตัวของเขาที่เป็นมนุษย์คงไม่สามารถเอาชนะพระเจ้าได้ เมื่อเอาชนะได้ Gabriel ก็ต้องทนทุกข์กับร่างที่เป็นอมตะแบบนั้นไปตลอดกาล เรียกว่าที่ทำมานั้นสูญเปล่าได้อย่างเต็มปากเลยทีเดียว เพราะเขาทั้งช่วยภรรยาไม่ได้ แถมตัวเองต้องมาเป็นปีศาจที่จมทุกข์กับสิ่งนี้ไปตลอดกาลอีกด้วย

Castlevania Lords of Shadow

Spider-Man

Spider-Man

มาต่อกันที่เพื่อนบ้านที่แสนดีซึ่งหลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดีกับ Spider-Man บน PlayStation 4 ที่เป็นเรื่องราวใหม่ที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาพยนตร์ที่เราดูหรือในหนังสือการ์ตูน แต่เป็นจักรวาลคู่ขนานที่มีอยู่มากมายในจักวาล Marvel และในเกม PlayStation 4 ก็คือหนึ่งในจักรวาลนั้น(ในหนังสือการ์ตูน Peter Parker PlayStation 4 เคยไปร่วมสู้กับผู้มีพลังแมงมุมคนอื่น ๆ ในหนังสือการ์ตูนด้วย) และเรื่องราวในเกมภาคนี้ใครที่เคยเล่นมาแล้ว จะทราบดีว่าเราจะได้รับบทเป็น Spider-Man เพื่อนบ้านที่แสนดีทีปกป้องเมืองจากเหล่าร้ายที่ปกป้องทุกคน แต่เขากลับไม่สามารถปกป้องคนที่รักได้ นั่นคือความผิดพลาดที่ Peter รับไม่ได้เมื่อป้า May คนที่เขารักที่สุดได้ต้องมาจบชีวิตลงในภาคนี้

Spider-Man

ถ้าใครที่ติดตามหรือรู้เกี่ยวกับ Spider-Man จะทราบดีว่าศัตรูของเขาเกือบทั้งหมดนั้นจะมาจากคนรู้จักทั้งเพื่อนร่วมชั้น, อาจารย์ที่สอน, เจ้านายที่ทำงาน หรือแม้แต่คนรู้จักก็กลายมาเป็นศัตรู และในภาคนี้เราก็จะได้สู้กับ Octavius คนที่เป็นทั้งครูเจ้านายและผู้มีพระคุณแถมเขายังเป็นหนึ่งในคนที่รู้ว่า Peter คือ Spider-Man (ชุดที่เราเห็นในเกมเขาเป็นคนทำให้) ภายหลังจากการสร้างแขนกล Octavius ก็ถูกแขนทั้ง 4 ควบคุมบงการจนบานปลายไปถึงการแย่งชิงไวรัสที่ชื่อ Devil’s Breath มาปล่อยในเมืองจนมีผู้ติดเชื้อมากมาย หนึ่งในนั้นคือป้า May ที่สุดท้ายแล้วแม้ Spider-Man จะช่วยเหลือชาวเมืองและทุกคนได้ แต่เขากลับไม่สามารถปกป้องคนที่รักได้ นั่นคือการกระทำอันสูญเปล่าที่ Spider-Man จะไม่มีวันลืม

Spider-Man

Red Dead Redemption

Red Dead Redemption

คุณเคยคิดจะทำอะไรเพื่อใครบางไหม แบบยอมทำทุกอย่างแม้แต่ต้องไปฆ่าเพื่อนที่เคยสาบานเป็นพี่น้อง เพื่อคนที่เรารักเพราะถูกบังคับจากคนที่มีอำนาจ และคนเหล่านั้นก็เอาคนที่เรารักมาเป็นตัวประกันว่าถ้าไม่ทำคนที่เรารักจะไม่ปลอดภัย นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม Red Dead Redemption ภาคแรก กับการเดินทางฆ่าพี่น้องในกลุ่มโจรที่ตัวเองเคยอยู่(ใครอยากทราบว่ากลุ่มโจรนี้มีความเป็นมาอย่างไรก็ไปเล่นในภาค 2) ซึ่งตลอดทั้งเกมนั้นเราจะได้เราบทเป็น John Marston ที่ออกเดินทางตามจับหรือฆ่าเพื่อนโจรเพื่อแลกกับอิสรภาพ และความปลอดภัยของครอบครัวเมื่อเขาถูกตำรวจมาขู่ให้ทำงานนี้

Red Dead Redemption

จนเมื่อ John สามารถจับ(ฆ่า) เพื่อนร่วมกลุ่มได้ครบทุกคน เขาก็ได้รับอิสรภาพตามที่ตกลงกันเอาไว้ John อยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข เขาและภรรยาบอกกับตัวเองว่าจะไม่มีวันให้ลูกชาย Jack Marston เดินบนเส้นทางเดียวกับพวกตน แต่แล้วสัจจะก็ไม่มีในหมู่โจร เมื่อวันหนึ่งพวกตำรวจได้ยกพลมาที่บ้านของ John เพื่อฆ่าเขาที่เป็นกลุ่มโจรคนสุดท้าย หรือพูดง่าย ๆ ก็คือการปิดปาก John สละชีวิตเพื่อช่วยครอบครัวให้หนีไปได้นั่นคือสิ่งแรกที่ John ทำไม่สำเร็จ นั่นคือการมีชีวิตสงบสุขให้กับครอบครัว เวลาผ่านมา Jack ที่เติบโตก็เดินบนเส้นทางเดียวกับพ่อของเขานั่นคือการเป็นโจรเพื่อแก้แค้นให้พ่อ นั่นคือสิ่งที่สองที่สูญเปล่าจากสิ่งที่ John ทำมา ในกรณีของ John จึงค่อนข้างน่าสงสารที่สุดจากทั้งหมด

Red Dead Redemption

The Last of Us Part II

The Last of Us Part II

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าขาดเกม The Last of Us Part II ไป เพราะเกมภาคนี้คือหนึ่งในเนื้อหาที่ตรงกับหัวข้อที่สุด ซึ่งใครที่เคยเล่นมาแล้วจะทราบทันทีว่ามันหมายถึงอะไร แต่ถ้าใครที่ยังไม่เคยเล่นก็ต้องย้อนกลับไปที่ The Last of Us ภาคแรก ที่เป็นการเดินทางของ Joel กับ Ellie เด็กสาวที่มีภูมิคุ้มกันโรคซอมบี้หัวเห็ดที่เธอถูกกัดแต่ไม่ติดเชื้อ ทั้งคู่จึงต้องเดินทางข้ามประเทศเพื่อส่งตัว Ellie ไปสกัดวัคซีนรักษา แต่เมื่อ  Joel รู้ว่าการสกัดวัคซีนต้องแลกมากับชีวิต Ellie ตัว Joel ที่ผูกพันและรัก Ellie เหมือนลูกจึงฆ่าทุกคนในโรงพยาบาลทิ้ง ก่อนจะพาตัว Ellie ออกมา นั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวในภาคที่ 2

The Last of Us Part II

ใน The Last of Us ภาคแรกนั้นไม่ถือว่าสิ่งที่ทำมาทั้งหมดผิดพลาด เพราะสุดท้าย  Joel ก็ได้ในสิ่งที่เขาหวังเอาไว้นั่นคือการให้ Ellie มีชีวิตต่อไป จนเรื่องราวมาถึงภาคที่ 2 เมื่อหมอที่ถูก Joel ฆ่าตาย(ในรูปด้านบน) มีลูกสาวและเธอก็ต้องการแก้แค้นในสิ่งที่ Joel ทำ และเธอก็ทำสำเร็จที่เมื่อ Joel ตายก็ถึงคราวของ Ellie ที่ออกตามล้างแค้นคนที่ฆ่า Joel จนเกิดเป็นเรื่องราวใน The Last of Us Part II ซึ่งสุดท้ายแล้วยิ่ง Ellie พยายามมากเท่าใดในการแก้แค้นเธอก็ยิ่งจมลงไปในความมืดของหลุมที่ไร้ทางออก ขณะที่ Abby ที่ได้แก้แค้นกลับไม่รู้สึกได้ปลดปล่อย ตรงข้ามตัวเธอเหมือนยิ่งจมในความทุกข์มากขึ้นไปอีก แถมเพื่อนๆ  ต้องมาตายเพราะการแก้แค้นของ Ellie และสุดท้ายของปลายทางในเกม Ellie ที่พยายามฆ่า Abby ก็ไม่สามารถลงมือได้ เพราะเธอยั้งมือในวินาทีสุดท้าย ไม่รู้เพราะเหตุผลอะไรหรือทำไม แต่ที่เรารู้ก็คือ Ellie ทำไม่สำเร็จ สิ่งที่เธอพยายามมานั้นเรียกว่าสูญเปล่าและต้องจมทุกข์กับความเศร้านั้นไปตลอดกาล

The Last of Us Part II

Resident Evil

Resident Evil

ปิดท้ายกับสงครามที่ไม่มีวันจบตราบเท่าที่เกมนี้ยังคงขายได้ และเหล่าตัวละครในซีรีส์ Resident Evil ยังได้รับความนิยม นั่นคือสงครามกับอาวุธชีวภาพที่พวก Chris Redfield หรือ Leon S. Kennedy จะพยายามขนาดไหนก็เรียกว่าสูญเปล่า เพราะถึงจะพยายามกำจัดบริษัท Umbrella Corporation ไปได้ก็ยังมีบริษัทอื่น ๆ มาสานต่อหรือบริษัทคู่แข่งที่เริ่มมีบทบาทเพราะยักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง Umbrella ล้มลงอย่างที่เราได้เห็นใน Resident Evil 7 หรือจะเป็นบริษัทแยกย่อยที่เคยเป็นลูกหม้อของ Umbrella ที่ยังสานต่อโครงการใน Resident Evil 6 เรียกว่ากำจัดเท่าใดก็ไม่หมด จนเราสามารถเรียกได้ว่าสิ่งที่ทุกคนทำมานั้นสูญเปล่าก็ว่าได้

Resident Evil

และตราบเท่าที่ตัวละครหลักอย่าง Chris, Leon, Ada, Jill ไปจนถึง Claire ยังได้รับความนิยมพวกเขาก็ยังต้องต่อสู้กับสงครามชีวภาพต่อไปแบบไม่มีที่สิ้นสุด เพราะในภาคล่าสุดอย่าง Resident Evil Village เราจะเห็น Chris ดูแก่ลงเป็นอย่างมาก เรียกว่าต้องต่อสู้ไปอีกนานเท่านานกว่าสงครามนี้จะจบ หรือแย่ลงไปอีกก็คือการส่งต่อเรื่องราวนี้ไปยังลูกหลานรุ่นต่อไป ตราบเท่าที่ชื่อ Resident Evil ยังขายได้เราก็ยังคงเห็นสงครามนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ทั้งไวรัสใหม่ ๆ บริษัทใหม่ ๆ ที่ทำไวรัสออกมาที่ยิ่งปราบไปก็ดูเหมือนไม่มีวันหมด จนดูเหมือนการกระทำของพวกตัวละครเหล่านั้นดูจะสูญเปล่ามองไม่เห็นปลายทางยังไงก็ไม่รู้

Resident Evil

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวที่เราหยิบยกมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจกันไม่มากก็น้อย โดยเราจะหยิบยกเฉพาะเกมที่เรื่องราวสรุปจบไปแล้ว กับเรื่องราวที่ยังคงดำเนินต่อไปแบบไม่มีที่สิ้นสุดอย่าง Resident Evil มานำเสนอ และถ้าใครที่มีเรื่องราวของตัวละครในเกมที่ทำแล้วสูญเปล่าอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนใครอยากรู้เรื่องราวอะไรกับวงการเกมก็บอกกันมาได้ เราจะได้ไปรวบรวมข้อมูลมาให้อ่านกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส