หลังจากโดนแกงกันหม้อใหญ่สำหรับข่าวลือข่าวหลุดจากหลายสำนักเกี่ยวกับ Nintendo Switch รุ่นอัปเกรดหรือ รุ่น Pro หรือ New Switch ที่ลือว่าจะเปิดตัวในงาน E3 2021 นี้ แต่แล้วนินเทนโดก็ไม่ได้เปิดตัวแม้กระทั่งกล่าวถึงเลย ทำให้แฟนเกมทั่วโลกผิดหวังไม่น้อย เพราะเป็นที่รู้กันว่าตามวาระแล้วเครื่องเกมควรจะถึงเวลาออกรุ่นอัปเกรดแล้ว

วันนี้ทีมงาน Beartai ลองรวบรวมเหตุผลที่นินเทนโด ไม่ได้เปิดตัว Nintendo Switch Pro หรือรุ่นที่เพิ่มสเปกในตอนนี้ หรือมันอาจจะไม่มาเลยก็ได้ ไปดูเหตุผลที่ปู่นินยังคงเดินหน้าขาย Switch รุ่นเดิมทั้ง ๆ ที่ควรจะออกรุ่นใหม่ จากข้อมูลของข่าวลือจากสื่อใหญ่ที่เชื่อถือได้ทั้ง Bloomberg หรือ Wall Street Journal ที่รายงานเป็นเสียงเดียวกันว่าคอนโซลรุ่นใหม่ของนินเทนโด จะมาแน่เพราะได้เริ่มมีการสั่งซื้อชิ้นส่วนในการผลิตแล้ว แต่แล้วในงาน E3 ก็ไร้เงา ไปลองดูเหตุผลว่าทำไมถึงไม่มีการเปิดตัวในตอนนี้

ชิปขาดตลาดเพราะ Covid-19

เป็นที่รู้กันว่า สถานการณ์การผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ขาดตลาดทั่วโลกพบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนอย่างมาก ทำให้ทุกวงการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชิปต้องประสบปัญหาหนัก เช่นการ์ดจอก็ขึ้นราคา แน่นอนว่าวงการเกมก็ไม่เว้นเพราะทาง Sony ออกมายอมรับเองว่าไม่สามารถผลิต Playstaion 5 ให้ทันกับความต้องการได้ เพราะประสบปัญหาขาดแคลนชิป

และแน่นอนหากนินเทนโด จะขึ้นไลน์การผลิตสินค้าใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ ทำให้ต้องมานั่งหาชิปและชิ้นส่วนใหม่หมด แน่นอนว่ามันจะไม่สามารถผลิตออกมาได้ทันกับความต้องการแน่นอน ทำให้มันอาจจะเป็นเหตุผลแรกที่ยังไม่มีการเปิดตัว New Nintendo Switch หรือ Pro ในตอนนี้ นอกจากนี้การขาดตลาดของชิปยังส่งผลให้คู่แข่งอย่าง PS5 ผลิตไม่ทันขาย ทำให้นินเทนโดอาจจะไม่จำเป็นต้องรีบในการออกวางขายคอนโซลรุ่นอัปเกรดออกมาในตอนนี้ สู้หันไปผลิตรุ่นเดิมที่ใช้เทคโนโลยีเก่าและมีสินค้าในสต๊อกอยู่แล้วจะได้กำไรมากกว่า

เครื่องรุ่นเดิมขายดีอยู่แล้ว จะรีบออกรุ่นใหม่มาทำไม

หากคุณติดตามยอดขายเครื่องเกมคอนโซลในหลายประเทศจะรู้ว่า Nintendo Switch สามารถครองอันดับ 1 มาตลอดต่อเนื่อง โดยเฉพาะในญี่ปุ่นที่แทบจะเป็น Switch Land ดินแดนของนินเทนโดไปแล้วเนื่องจากมันติดอันดับ 1 ขายดีสุดระดับเกินแสนเครื่องต่อสัปดาห์อย่างต่อเนื่อง เพราะมันสามารถขายได้มากกว่า 20 ล้านเครื่อง (เฉพาะในญี่ปุ่น) และมากกว่า 84 ล้านทั่วโลก และยังคงแรงไม่ตกจึงไม่แปลกที่ปู่นินจะกล้าสวนกระแสกราฟิกแบบ 4K ไม่ต้องเดินตามคู่แข่ง

ซอฟต์แวร์ยังเดินหน้าขายดี (มาก)

เพราะ Covid-19 (อีกแล้ว) ทำให้คนต้องกักตัวอยู่บ้าน และทำงานที่บ้านแน่นอนว่ากิจกรรมยอดนิยมคือการเล่นวีดีโอเกม ทำให้เครื่องเกมและแผ่นเกมขายดีอย่างมาก แต่ดูเหมือนว่าปู่นินจะได้รับประโยชน์มากเป็นพิเศษเพราะแนวทางของเกมที่เข้าถึงได้ง่ายเล่นได้ทุกเพศทุกวัยไม่ใช้คอเกมก็เล่นสนุกได้ ทำให้ในปี 2020 เครื่องเกม Nintendo Switch ขายดีอย่างมาก จนขาดตลาดทั่วโลก ทำให้ราคาของเครื่องมือหนึ่งในเวลานั้นพุ่งสูงเกิน 20,000 บาทกันเลย

และนอกจากเครื่องเกมจะขายดีแล้วซอฟต์แวร์เกมยังคงเดินหน้าทำลายสถิติใหม่ โดยเฉพาะเกมแห่งปี 2020 อย่าง Animal Crossing: New Horizons ที่วางขายในเดือน มีนาคม 2020 จังหวะที่ Covid ระบาดหนักที่สุดและมีการล็อกดาวน์ทั่วโลกพอดี ทำให้มันเกิดกระแสความคลั่งไคล้ไปทั่วโลก ทุกวงการต่างพูดถึงเกมแนวใช้ชีวิตของปู่นิน ดาราดังต่างเล่นโชว์ผ่านสื่อออนไลน์ และโลกโซเชียล ทำให้ในเวลานั้นมีผู้ออกตามหาเกมมาเล่นตามกระแสจนเครื่องขาดตลาดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ทำให้ยอดรวมของเกม Animal Crossing: New Horizons ทำได้มากกว่า 32 ล้านชุดทั่วโลก เป็นเกมขายดีอันดับ 2 บน Switch เป็นรองแค่ Mario Kart 8 เท่านั้น นอกจากนี้เกมแนวออกกำลังกายบน Switch ก็ทำยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะเกม Ring Fit Adventure ที่แม้จะวางขายมาพักใหญ่แล้ว ก็กลับมาขายดีจนขาดตลาดอย่างหนักเป็นกระแสการออกกำลังกายอยู่กับบ้านช่วงกักตัวทั่วโลก และทำยอดขายรวมไปมากกว่า 10 ล้านชุดเรียกว่าเกมขายดีแบบนี้ปู่นินอาจคิดว่ายังไม่ต้องรีบออกรุ่นใหม่ออกมาในตอนนี้

ไม่ต้องอัปเกรด เพราะแฟนเกมกราฟิกสวยไม่ซื้อเครื่องนินเทนโด

สำหรับฮาร์ดคอร์เกมแล้ว เครื่องเกมของนินเทนโดอาจจะไม่ใช่คำตอบแรกเพราะด้วยภาพลักษณ์ที่เหมาะสำหรับเด็ก หรือเกมของปู่นินออกแบบมาให้เข้าถึงกับทุกคนได้แม้ว่าจะไม่ใช่แฟนเกมก็ตาม ทำให้มันอาจจะไม่ได้ดึงดูดให้คนที่ชอบเสพภาพสวย ๆ เน้นความสมจริงสนใจเท่าที่ควร ทำให้ปู่นินไม่จำเป็นต้องออกเครื่องเกมใหม่รองรับ 4K ภาพสวยเพื่อเอาใจแฟนเกมฮาร์ดคอร์ เพราะต่อให้ทำออกมาดีเขาก็ไม่เลือกซื้อเครื่องเกมนินเทนโดเป็นเบอร์แรกอยู่แล้ว ฮาร์ดคอร์เกมส่วนใหญ่จะเลือก PS5 หรือ Xbox เป็นคำตอบแรก เรียกว่าต่อให้ทำดีแค่ไหนคนที่ไม่ใช่มันก็ไม่ใช่ สู้เอาทุนสร้างไปสร้างเกมเพื่อเอาใจแฟนประจำน่าจะดีกว่า

สเปกของ Nintendo Switch ไม่ได้แย่มาก

อีกทั้งความจริงแม้ Nintendo Switch จะไม่ได้แรงมาก เรียกว่าเอาภาพมาเทียบกันจะสู้ PS4 ไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่ได้ดูแย่เพราะผู้พัฒนาได้แสดงให้เห็นว่ามีช่องทางการรีดพลังและทำให้ภาพดูดีได้เช่นใน Monster Hunter Rise ที่ทำออกมาดูสวยงามอีกทั้งฉากที่กว้างใหญ่สำราจได้มากกว่าเดิม รวมทั้งตัวมอนสเตอร์ที่เคลื่อนไหวสมจริงราวกับมันมีชีวิตยิ่งตอกย้ำว่า Switch ก็ไม่ได้อ่อนด้อย รวมทั้งเกมภาพสวยที่ย้ายบ้านมาจากเครื่องอื่นอย่าง DOOM Eternal หรือ The Witcher 3: Wild Hunt ที่สามารถเล่นบน Switch ได้ดีแม้ว่าจะมีคุณภาพที่ลดลงเมื่อเทียบกับเครื่องอื่นก็ตาม ทำให้ความจริงความแรงของคอนโซลลูกผสมของปู่นินอาจจะเพียงพอแล้วก็ได้ ส่วนเกมกราฟิกเทพ ๆ ของปู่นินที่ทำออกมาได้อย่างน่าทึ่งก็มี Luigi’s Mansion 3 ที่สร้างออกมาได้ยอดเยี่ยมเหมือนเราได้รับชมการ์ตูน CG ไปตลอดการเล่นเกมแปลว่าสเปกของ Switch ความจริงก็ไม่ได้แย่เลย

และต่อให้ New Nintendo Switch ออกมาก็อาจจะไม่ได้แรงมาก เพราะด้วยการที่มันจะต้องเป็นคอนโซลลูกผสม ที่ต้องต่อทีวีและถอดเอาไปเป็นเครื่องพกพาได้ด้วยทำให้ สเปกไม่สามารถแรงเท่าคอนโซลรุ่นใหม่อย่าง PS5 อยู่แล้ว เต็มที่ก็ PS4 Pro เท่านั้น ทำให้ไหน ๆ ก็สร้างออกมาได้แค่นี้ และเครื่องรุ่นเดิมก็ยังคงขายดีสู้รอให้ชิปไม่ขาดตลาด และรอเทคโนโลยีใหม่ก่อนอาจจะดีกว่า

อาจมาพร้อมกับเครื่องเกมใหม่เลยไม่ใช่รุ่นอัปเกรดแล้ว

ปิดท้ายกับความคิดส่วนตัวล้วน ๆ เพราะหลังจาก Nintendo Switch ออกวางขายมา 5 ปีแล้วยังไม่มีการออกรุ่นอัปเกรดออกมาเลยมีเพียงรุ่นที่เป็นเครื่องพกพาอย่างเดียวอย่าง Switch Lite ออกมาทำให้คาดว่ามีโอกาสที่ปู่นินจะลากยาวไม่มีรุ่นอัปเกรดเลยแบบ Wii และอาจจะออกเครื่องเกมใหม่ที่แรงกว่าเดิมแบบเป็นคนละรุ่นแบบเดียวกับที่ NDS ไป 3DS หรือ Gameboy ไปเป็น Gameboy Advance เลยก็เป็นไปได้ เพราะหากคิดถึงอายุตลาดของ Switch ที่น่าจะมีอีกประมาณ 2-3 ปีแล้วก็พอจะเป็นไปได้ที่จะไม่มีอะไรใหม่แล้ว หรือไม่ปู่นินก็รอให้สถานการณ์ชิปเซมิคอนดักเตอร์ขาดตลาดหมดไป รวมทั้งการระบาดของ Covid-19 ผ่านไปก่อนอาจจะมีการเปิดตัว Switch รุ่นอัปเกรด 4K ออกมาก็เป็นไปได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส