2021 อีกหนึ่งปีที่วงการเกมยังคงแข่งขันกันอย่างดุเดือดเลือดพล่าน ซึ่งในหลากหลายเกมที่ออกมาก็แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่ยอดเยี่ยมชนิดที่ว่า Thailand Game Show คงไม่สามารถเพิกเฉยต่อเกมคุณภาพเหล่านั้นได้ เราจึงขอเป็นอีกสื่อที่จะมอบรางวัลให้กับผลงานเกมต่าง ๆ ในปีนี้กับ TGS Game Awards 2021 มาดูกันครับว่าจะมีหัวข้อไหน และเกมใดที่เหมาะสมกับรางวัลสาขานั้น ๆ

เกมแห่งปี – Metroid Dread

เมื่อ Metroid หนึ่งในซีรีส์เกมเก่าแก่ของโลกอายุอานามกว่า 35 ปี ที่ร่วมบัญญัติแนวเกม metroidvania ร่วมกับเกม Castlevania จนฮิตไปทั่วโลก กลับมาอีกครั้งเพื่อสานต่อเนื้อเรื่องที่ค้างไว้เมื่อ 19 ปีก่อน แค่นี้แฟน Metroid ทุกรุ่นก็ใจจดใจจ่อกับ Metroid Dread และเมื่อเกมออกมาจริง Nintendo และ MercurySteam ผู้พัฒนาก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ทั้งการคงรูปแบบ Metroid ดั่งเดิมแบบ 2 มิติที่มาพร้อมแผนที่ให้สำรวจซับซ้อน ต้องวนเวียนซ้ำในแผนที่เพื่อเก็บไอเทมอย่างสนุก แต่ก็พัฒนารูปแบบการเล่นให้กลายเป็น Metroid 2 มิติที่ Gameplay เร็วและลื่นไหลมากที่สุด ลืมความงก ๆ เงิ่น ๆ ของ Samus นางเอกในชุดเกราะจากภาคก่อนๆ ไปได้เลย

แถมศัตรูใหม่อย่าง E.M.M.I ที่ต้องหนีลูกเดียวยังสร้างความกดดันให้ต้องควบคุมอย่างคล่องแคล่วเพื่อหลุดพ้นไปให้ได้ และยังจัดเต็มความมันส์กับ Boss Fight นับ 10 ตัวให้ผู้เล่นได้ตาย-เกิด-วนเวียนนับสิบรอบ กว่าจะจับจังหวะการเคลื่อนที่ที่ซับซ้อนของบอสได้ ทั้งหมดนี้มาพร้อมกราฟิก 3 มิติที่สวยงาม เต็มไปด้วยรายละเอียด ซึ่งพร้อมเปลี่ยนมุมมองเพื่อเล่าเรื่องราวได้ระหว่างเล่นโดยไม่ต้องรอโหลด Metroid Dread จึงเป็นหนึ่งในเกมที่คอเกม Action-Platformer ควรได้ลองเล่นสักครั้ง

ควรค่าแก่การกล่าวถึง – Resident Evil Village

นี่คือเกมภาคที่พบกันคนละครึ่งทางอย่างสมมาตร ระหว่างการนำองค์ประกอบต่าง ๆ ที่พลิกวงการเกมหรือแม้กระทั่งซีรีส์ของตัวเองอย่าง Resident Evil 4 หลอมรวมกับ Resident Evil 7 ภาคที่ใช้มุมมองการเล่นแบบ FPS ที่สานฝันไอเดียตั้งต้นของซีรีส์ให้เป็นจริง จนถ่ายทอดคอนเซ็ปต์แรกเริ่ม “ความสยองขวัญที่ต่อกรได้” โดยสมบูรณ์แบบ

Resident Evil Village นำเสนอภาพรวมของเกมออกมาในรูปแบบ Action Survival ที่ทุกการตายของศัตรูจะเป็นการต่อยอดชีวิตของผู้เล่น ผ่านการดรอปไอเทมวัตถุดิบที่ใช้ในการคราฟต์ออกมาเป็นไอเทมต่าง ๆ หรือเงินที่นำไปพัฒนาตัวละครให้แข็งแกร่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน หลากหลายจังหวะของเกมก็ยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ใช้ทักษะการเอาตัวรอด ที่การสวนกลับเพื่อแค่ให้ศัตรูชะงัก หรือแม้การหลบหนีหัวซุกหัวซุน เป็นทางเลือกตามสไตล์ Survival Horror (โดยเฉพาะความยากระดับ Village of Shadows ที่จะขูดรีดสกิลการเอาตัวรอดของคุณ บอกเลยว่าถ้ายังไม่จบเกมความยากอื่นก่อน อย่าได้ซ่า เตือนแล้วนะ!)

ศัตรูในภาคนี้ก็ยังให้ความรู้สึกอันตรายทั้งจากดีไซน์ภายนอกและความสามารถที่แม้แต่ศัตรูตัวแรกของเกมอย่างไลแคน ที่ทั้งรวดเร็ว รุนแรง โจมตีผู้เล่นได้ทั้งระยะใกล้และไกล หากประมาท ก็นู่นรีสตาร์ท (ในความยาก Village of Shadows ตอนเจอมันครั้งแรกผู้เขียนยังต้องใช้กลิทช์ของเกมรีบไปเก็บคีย์ไอเทมเพื่อให้มันหายไปอ่ะคิดดู หรือมันกลัวคีมหนีบเหล็กวะ…) ส่วนระบบการพัฒนาตัวละคร กับการล่านก ล่าหมู ล่าปลา ที่เคยถูกครหาในตอนแรกว่าก๊อป Far Cry หรอ? สุดท้ายพอออกมาจริง ๆ ก็เป็นระบบ Progression ที่ลื่นไหลเป็นเนื้อเดียวกับเกมเพลย์สไตล์ Resident Evil ที่ต้องวกกลับไปที่เดิมแต่มีจุดหมายใหม่ หรือแม้แต่การบอกเล่าทางอ้อมผ่านความสามารถตัวละครก็มีเรื่องราวมาสนับสนุนอย่างสมเหตุสมผล (อีธาน วินเทอร์สแทคติคัลรีโหลดได้นี่คือโคตรว้าว ลีออน กับ คริส สนามแดง ในภาคเก่ามันยังรีโหลดธรรมดาเลยคิดดู!)

ปิดท้ายด้วยเนื้อเรื่องที่เป็นมิตรกับผู้เล่นหน้าใหม่ด้วยการตรงเข้าประเด็นเดินเป็นเส้นตรง แต่ยังคงวางปมและจุดเชื่อมโยงไปยังภาคเก่า ๆ พร้อมการปรากฎตัวในบทบาทที่น่าเกรงขามของคริส เรดฟิลด์ ตัวละครอันรักยิ่งตลอดมาของแฟน ๆ และเปิดทางให้กับความเป็นไปได้ในเนื้อเรื่องของจักรวาล Resident Evil ต่อไป

เกมหน้าใหม่แห่งปี – It Takes Two

เอาจริง ๆ ทีมพัฒนาอินดี้ Hazelight Studios ก็ค่อนข้างมีชื่อเสียงอยู่แล้วในหมู่เกมเมอร์ จากผลงานเกม Co-op ฮิตเงียบอย่าง A Way Out แต่ในปีนี้พวกเขาก็ยังสามารถเซอไพรส์เกมเมอร์แบบตั้งตัวไม่ติดได้อีกครั้งกับ It Takes Two เกมสุดอินดี้ที่บังคับให้ต้องมีคนเล่นด้วยกัน 2 คนตลอดทั้งแคมเปญ ซึ่งทีมพัฒนาก็ใจป๋าให้เกมเมอร์ซื้อแค่คนเดียวแล้วค่อยเรียกเพื่อนอีกคนมาเล่นได้ฟรี ๆ ทั้งเกมด้วยนะ!

และถึงแม้เกมนี้จะเป็นเกมอินดี้ที่ไม่ได้มีทุนหนาอะไร แต่ทีมพัฒนาเขาเก็บงานเนี้ยบจนดูไม่ออกด้วยซ้ำว่านี่ไม่ใช่เกมระดับ AAA ที่สำคัญเกมยังอัดแน่นไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์โดยหลักฐานที่เห็นได้ชัดของจุดนี้ก็คือการที่แนวเกมของ It Takes Two จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แทบจะทุกครึ่งชั่วโมง เรียกว่าเกมนี้มีแทบจะครบหมดทุกแนว ทั้งเกมกระโดด ๆ ไปมาแบบแพลตฟอร์มเมอร์ แนวยิงต่อสู้ศัตรูแบบ Third Person Shooter แนวแอ็คชันแฟนตาซีตีมอน แม้แต่แนวต่อสู้แบบสตรีทไฟเตอร์ก็ยังมีอะคิดดู ซึ่งเกมเพลย์เหล่านี้ยังค่อย ๆ เปลี่ยนไปเป็นแบบให้ผู้เล่นช่วยกันมากขึ้น เข้ากับเรื่องราวความสัมพันธ์ของสองสามีภรรยาในเกมอีกด้วย

เกมแอ็กชันแห่งปี – DEATHLOOP

ถึงจะสร้างกระแสได้ไม่มากในช่วงเปิดตัว แต่ก็สามารถสร้างความประทับใจหลังวางขายได้ไม่น้อย นี่คืออีกหนึ่งเกมคุณภาพจากทีม Arcane Studios ผู้สร้าง Dishonored 2 ที่ได้รับรางวัลเกมแอ็กชันยอดเยี่ยมในปี 2016 ซึ่งใน DEATHLOOP นั้น ถึงแม้จะมีเซตติงใน ยุค 60s แต่ระบบคอมแบตต่าง ๆ ของเกมนี้ก็ได้นำความดีความชอบจากเกมเก่า ๆ มาพัฒนาและเพิ่มตัวเลือกให้ผู้เล่นได้สนุกมากขึ้นเช่นกัน และนอกจากระบบเกมเพลย์แล้ว เอกลักษณ์ของตัวละครต่าง ๆ ในเกมนี้ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สามารถทำให้การก่อวินาศกรรมนั้นกลายเป็นเรื่องสนุกขำขันเลยก็ว่าได้

แต่ช้าก่อน! ถึงแม้ตัวเกมจะมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ทำออกมาดีก็ตาม ถูกต้องที่ DEATHLOOP นั้นมีปัญหาเรื่อง Denovo ที่ส่งผลทำให้เกมทำงานได้ไม่เต็มที่ และไหนจะความฉลาดของบอตที่…ค่อนข้างจะโง่หน่อย ๆ แน่นอนว่าใครที่เล่น Day One จะต้องลืมไม่ลงอย่างแน่นอน แต่ทางทีมงานก็ไม่หวั่นที่จะได้แก้ปัญหาเหล่านี้ให้เร็วที่สุด แล้วก็ได้ทำอย่างสำเร็จหลังจากอัปเดตตัวเกมด้วยแพตช์ล่าสุดในวันที่ 19 พฤศจิกายน ซึ่งหากใครที่ยังไม่กล้าตัดสินใจลองเล่นเพราะปัญหาจากอดีตของเกมแล้วล่ะก็ ผมเองก็บอกได้ว่าถ้าไม่ลองเองก็ไม่รู้! แต่ถ้าได้ลองแล้วบอกเลยว่าไม่ผิดหวัง 100%

เกม RPG แห่งปี – Shin Megami Tensei V

ในที่สุด Shin Megami Tensei V ก็ได้วางขายในปี 2021 กันสักที หลังจากเฝ้ารอกันมานานมาก ๆ หลังจากภาค 4 ขายไปในปี 2013 ก็เรียกได้ว่า 8 ปีเต็ม ๆ ที่แฟน ๆ Original Shin Megami Tensei ต้องเฝ้ารอ โดยในภาคนี้ยังคงความ “ยาก” แบบเดิมเอาไว้ เพิ่มเติมคือการกลับมาของระบบเดิม ที่ในภาค 4 ตัดทิ้งไป นิยามของเกมนี้ คือ Dark Souls ของ JRPG ถ้าไม่แน่จริง ก็กลับไปจุด Save ได้ง่าย ๆ ถ้าพลาดมาและไม่ได้ขยัน Save เอาไว้ก่อนละก็ บอกลาชั่วโมงที่เล่นมาได้เลย เนื้อเรื่องในภาคนี้จะพูดถึงสงครามระหว่างพระเจ้าและปีศาจ ในโตเกียวแบบ Post-Apocalyptic ที่จะได้แรงบัลดาลใจมาจาก SMT 3 Nocturne เต็ม ๆ โดยใครที่เป็นแฟน ๆ เกมดั้งเดิมอยู่แล้วต้องถูกใจ ส่วนผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่ว่าจะมาจาก Persona หรือเกมเมอร์สาย JRPG ทั้งหลาย ต้องบอกเลยว่าห้ามพลาด เพราะนี่คือสุดยอดเกม RPG ประจำปี 2021 ที่คุณคงหาประสบการณ์แบบนี้ที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

เกมอินดี้แห่งปี – Kena: Bridge of Spirits

เชื่อว่าใครหลายคนที่เห็นเทรลเลอร์เกมนี้ครั้งแรกก็น่าจะคิดว่าเป็นเกม AAA จากสักค่ายบิ๊กเนม แต่ขอโทษที! นี่คือเกมอินดี้ ที่กระทำการใหญ่ด้วยใจที่เกินตัว รีดประสิทธิภาพของ Unreal Engine 4 จนหยดสุดท้าย โมเดลตัวละคร, พื้นผิว, สิ่งของ, เอฟเฟกต์, แสงและเงา การออกแบบฉากที่มีละเอียดสวยงามทำออกมาอย่างดีมาก ส่วนเกมเพลย์ที่แม้จะไม่มีมีอะไรซับซ้อน แต่ต้องออกปากชมในเรื่องความเนี๊ยบของท่วงท่าและการบังคับที่จะเห็นได้ชัดเจนมากยิ่งขั้นเมื่อได้ต่อสู้กับศัตรูในเกมที่ต้องอาศัยทักษะการบังคับของผู้เล่นรวมไปถึงการบริหารน้อง Rot ที่เป็นได้ทั้งตัวช่วยในการต่อสู้ และแก้ไข Puzzle ก็ถูกดีไซน์การใช้งานมาได้สร้างสรรค์

เนื้อเรื่องยอดเยี่ยมแห่งปี – Marvel’s Guardian of the Galaxy

ถ้าคุณเคยดูเวอร์ชันภาพยนตร์ Marvel’s Guardians of the Galaxy จะให้กลิ่นอายที่คล้าย ๆ กัน ไม่ว่าจะการเลี้ยงผู้เล่นด้วยสรรพสิ่งความเอนเตอร์เทน เช่น ความตลก แอ็กชันบ้าดีเดือด ป๊อปคัลเจอร์ที่เห็นแล้วจะร้องโอ้โหดักแก่ชัด ๆ หรือแม้แต่การผสมชนโรงกันของสมาชิกที่อุปนิสัยต่างกันสุดขั้วแต่มีปมที่เหมือนกัน ผ่านพล็อตเรื่องที่แตกต่างออกไป แต่ด้วยความที่เกมสามารถใช้ Play Time หรือช่วงเวลาในการเล่นบอกเล่ามิติของตัวละคร และความสัมพันธ์ที่ค่อย ๆ เติบโตตลอดการเดินทาง ไปจนถึงสัดส่วนในการบอกเล่างเรื่องราวของฝั่งวายร้าย ที่ในท้ายที่สุด ทุกปม ทุกความขัดแย้ง และความสนิทสนมของตัวละคร จะถูกกลายสภาพเป็นเรื่องราวบทส่งท้ายของเกมที่ซึ้งใจ และถ้าใครอ่อนไหวง่าย ๆ ระวังน้ำตาแตกนะจะบอกให้

เกมกราฟิกยอดเยี่ยมแห่งปี – Forza Horizon 5

ปีนี้เป็นอีกปีที่มีเกมภาพงาม ๆ ออกมาเป็นบุญตาเหล่าเกมเมอร์จำนวนมาก แต่เกมที่สวยเด่นทั้งจากด้านกราฟิกเอ็นจิน งานศิลป์ของฉาก และการเก็บงานเนี้ยบแบบแทบไร้ที่ติก็คงไม่พ้น Forza Horizon 5 ที่ซิ่งทิ้งห่างเกมอื่น ๆ แบบไม่เห็นฝุ่น สนามแข่งอันเปิดกว้างในประเทศเม็กซิโกในเกมนี้มีขนาดใหญ่โตมโหฬารยิ่งกว่าในภาคไหน แถมยังอัดแน่นไปด้วยสภาพภูมิประเทศที่หลากหลาย ตั้งแต่ทะเลทราย ป่าดงดิบ ชายหาด ยันบ้านเมืองสไตล์โคโลเนียลเลยทีเดียว และไม่ว่าจะเป็นฉากแบบไหนก็ดูสวยงามน่ามองจนทำให้การขับรถกินลมในเกมนี้เพลินมาก นี่ยังไม่นับรวมภูเขาไฟขนาดยักษ์ตรงกลางแผนที่ที่ผู้เล่นจะได้ขึ้นไปซิ่งรถจากปากปล่องกันด้วยนะ และไม่ว่าจะเล่นบนเครื่อง Xbox เจ็นเก่า เจ็นใหม่ หรือเครื่อง PC ก็ซิ่งแบบไม่มีสะดุด ถือเป็นของหายากมากสำหรับวงการเกมยุคนี้ ทั้งสวยและเนี้ยบขนาดนี้ เราจึงต้องขอยกรางวัลเกมภาพสวยประจำปี 2021 ให้อย่างไม่มีข้อกังขา

เกม Live Service ยอดเยี่ยมแห่งปี – Final Fantasy XIV: Endwalker

Final Fantasy XIV เกม MMORPG ที่เปิดให้บริการมากว่า 10 ปี (นับจากเวอร์ชันแรก) ที่ล่าสุดกับการมาถึงของภาคเสริมตัวที่ 4 ที่จะนำเสนอบทสรุปเรื่องราวของตัวเกมที่มีมาตั้งแต่ภาคแรกและในภาคเสริมต่าง ๆ สงครามระหว่าง Hydaelyn (ไฮดาลีน) และ Zodiark (โซดิอาร์ก) ที่ลากยาวมากว่า 10 ปี นอกจากนี้ก็จะมาพร้อมกับอาชีพใหม่ เนื้อหาใหม่ ๆ อีกมากมาย พร้อมเปิดทางสู่เนื้อเรื่องชุดใหม่ที่จะมาในอนาคตต่อ ๆ ไป

เกมนี้เป็น MMORPG แบบ Subscription (เก็บค่าสมาชิกรายเดือน) และมีผู้เล่นมากสุดถึง 25 ล้านคน นอกจากเกมจะดีมาก ๆ ในแง่ของเกม “Final Fantasy” แล้ว ทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังอย่าง Creative Business Unit III ภายใต้การนำโดย Naoki Yoshida (ที่กำลังพัฒนา Final Fantasy XVI อยู่ตอนนี้) นั้นเป็นทีมที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่จะหาได้ อีกทั้งแฟน ๆ ก็ยังรักกันมากเป็นพิเศษ เพราะพวกเขาดูแลและเอาใจใส่ผู้เล่นเป็นอย่างมาก รับฟังและแก้ปํญหาให้ผู้เล่นมาตลอดหลายปีที่ให้บริการ และไม่เคยทำให้ผู้เล่นต้องผิดหวังเลย หลาย ๆ คนเห็นชื่อภาคว่า Endwalker แล้วอาจจะคิดว่ามันคือภาคจบของ Final Fantasy XIV แต่แท้จริงแล้วมันเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของยุคใหม่ใน Final Fantasy XIV ตั้งหากครับ

เกมผู้เล่นหลายคนแห่งปี – Halo Infinite

Halo นั้นอาจจะเป็นเกมที่เกมเมอร์ชาวไทยส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยรู้จัก หรือบางคนก็แค่ได้ยินชื่อแต่ก็ไม่เคยเล่นเลย แต่จริง ๆ แล้วต้องบอกว่าเกมนี้เปรียบเสมือนเกมชาติของชาวตะวันตก ที่เล่นกันมาตั้งแต่ยุค Xbox จนถึงปัจจุบันที่มาลง PC กันจริง ๆ จัง ๆ และการมาครั้งนี้ของ Halo Infinite ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความหนักแน่นทั้งส่วนเนื้อเรื่อง และโหมด Multiplayer ที่ได้รับความนิยมมามากกว่า 10 ปี ด้วยโหมดการเล่นที่หลากหลาย Gameplay ที่สนุกและเข้าใจง่าย ใคร ๆ ก็เล่นได้ เหมาะสำหรับเล่นเป็นทีมกับเพื่อน ๆ แถมยังเล่นฟรีอีกด้วย นอกจากนี้ตัวเกมยังรองรับระบบ Cross-Play ที่ชาว PC และ Xbox จะเล่นด้วยกันได้ ถึงแม้ว่าตัวเกมจะมีปัญหาเรื่อง Progression และ Battle Pass แต่ทีมงานก็รับฟังและพร้อมที่จะปรับปรุงตลอดเวลา และในอนาคต Halo Infinite นั้นจะกลายเป็นเกม FPS Multiplayer ที่นิยมเป็นอย่างมากแน่นอน

เกมมือถือแห่งปี – Fantasian

หนึ่งในเกมสุด Exclusive บนแพลตฟอร์ม Apple Arcade โดยตัวเกมจะเป็นแนว Turn-Based RPG ที่ใส่รสชาติของ JRPG มาอย่างเข้มข้น ด้วยเครดิตผู้สร้าง Final Fantasy อย่าง ฮิโรโนบุ ซากางูจิ ทั้งยังได้นักแต่งเพลงประกอบคู่บุญ โนบูโอะ อูเอมัตสึ มาร่วมสรรสร้างให้เกมนี้มีกลิ่นอายของเกม FF อย่างเต็มที่ และด้วยเนื้อเรื่องเข้มข้น งานฉากแบบ Diorama ทำมือล้วน ๆ ผสมผสานกับ CG อย่างลงตัว ทำให้เป็นอีกเกมที่มีกราฟิกโดดเด่น เนื้อหาจับใจ ในส่วนของการเล่นแบบ Turn-Based ก็มีระบบการโจมตีแบบโก่งวิถีโค้งโปรเจกไทล์ ที่การเล่นด้วยทัชสกรีนบนหน้าจอมือถือนั้นส่งเสริมระบบนี้อย่างมาก จึงไม่แปลกใจว่าทำไมเกมนี้จึงเป็นเกมมือถือคุณภาพขึ้นหิ้งที่ได้คะแนนในทุก ๆ ด้านสูง และมีกระแสตอบรับที่ดีจากเกมเมอร์ไม่ว่าจะเป็นแฟนหน้าใหม่ หรือแฟนเดนตายของ Final Fantasy ก็ตาม

ควรค่าแก่การกล่าวถึง – Pokemon Unite

เกมแนว MOBA ที่สรรสร้างด้วยธีมของโปเกมอนและบรรดาเทรนเนอร์ พร้อมระบบการเล่นที่แปลกใหม่ แตกต่างจากเกมประเภทเดียวกันในตลาดเกมมือถือ และด้วยความที่เกมนี้เปิดให้เล่นบนแพลตฟอร์ม Nintendo Switch มาก่อน ทำให้เกมนี้มีข้อได้เปรียบเรื่องการพัฒนาและปรับปรุงระบบต่าง ๆ มาพอสมควร บวกกับตัวละครที่น่ารักน่าเอ็นดูอย่างเจ้าโปเกมอนเจเนอเรชันต่าง ๆ รวมไปถึงการออกแบบสกิลที่มีลักษณะเฉพาะตัว ทำให้เกมนี้ติดตลาด คนเล่นถล่มทลายได้ไม่ยาก และด้วยตัวเกมออกแบบกติกาให้มีความเป็นเกมกีฬามากขึ้น อย่างการดังก์บอลลงห่วงเพื่อทำแต้ม แพ้ชนะวัดจากแต้ม จึงเป็นหนึ่งในเกมที่ท้าทายผู้เล่นในการคิดหากลยุทธ์ในการเอาชนะฝ่ายตรงข้ามโดยไม่จำเป็นต้องไล่ฆ่าเสมอไป เกมนี้จึงลงตัวทั้งรูปแบบเกมและตัวธีมหลักที่เป็นโปเกมอนน่ารัก ไม่มีภาพหรือความรุนแรงใด ๆ อาจเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเกม MOBA สำหรับครอบครัว แต่ก็ยังสามารถสัมผัสความหัวร้อนได้ไม่ต่างจากเกมแนวแข่งขันเป็นทีมอื่น ๆ แน่นอน

เกมสุดดราม่าแห่งปี – Grand Theft Auto: The Trilogy The Definitive Edition

ใครมันจะไปเชื่อว่าเมื่อทีมพัฒนาเกมระดับแนวหน้าอย่าง Rockstar Games เค้าเอาเกมเก่าระดับตำนานมารีมาสเตอร์ขายใหม่ ผลที่ได้จะออกมาเละตุ้มเป๊ะได้ขนาดนี้! นี่คือนิยามที่แท้จริงของการรีมาสเตอร์เกมยังไงให้ออกมาห่วยกว่าของเดิม ไม่ว่าจะกราฟิกที่คมชัดขึ้นแต่ดันดูขี้เหร่กว่าเดิม ตัวละครและสกินหลาย ๆ อย่างในเกมนี้ก็ได้รับการปรับโฉมมาแบบไม่คงเส้นคงวา และที่สำคัญที่สุดคือเกมอายุ 20 ปีโลกไหนที่เอามาเล่นบน PS5, Xbox Series X และเครื่องพีซีไฮเอนด์แล้วมันยังกระตุกอยู่ฟระ! ยิ่งคิดก็ยิ่งทึ่งว่าทีม Rockstar Games ใช้เวลาอยู่กับโปรเจ็คเตอร์รีมาสเตอร์ไตรภาคนี้มานานเกือบ 4 ปีเลยเรอะ

และที่ช็อกกว่าก็คือพวกเขาเลือกที่จะดันความละเอียดภาพให้เป็น 4K โดยอิงจากเกมเวอร์ชันมือถือเป็นหลัก พูดง่าย ๆ ก็คือรีมาสเตอร์ชุดนี้เป็นการพอร์ตสองตลบ จากเวอร์ชันคอนโซลช่วงปี 2000 พอร์ตไปลงมือถือแล้วค่อยพอร์ตกลับมาลงคอนโซลในปี 2021 อีกรอบเว้ยเฮ้ย ซ้ำร้ายทีม Rockstar ยังโยนไปให้ทีมพัฒนาเอาท์ซอร์สอย่าง Grove Street Games เป็นคนทำงานแทนอีก สุดท้ายก็ปล่อยออกมาขายแบบชุ่ย ๆ ในราคาแพงเท่ากับพวกเกมบล็อคบัสเตอร์ออกใหม่ ขี้เกียจทำมาหากินแถมยังหวังดูดเงินจากแฟน ๆ แบบนี้ก็ต้องโดนเกมเมอร์รุมด่าไปสิครับ รออะไรอยู่

ควรค่าแก่การกล่าวถึง – Genshin Impact

ใครที่ยังเล่นเกมนี้อยู่ จะรู้ดีว่าเกมนี้มันไม่ได้มีแค่ดราม่าของแจกที่ทำให้ตัวเกมโดนรีวิวบอมจนเหลือดาวเดียว แต่มีความมะเร็งในคอมมูนิตี้บนโซเชียลมีเดียที่ทำให้ผู้เล่นตีกันเองอยู่บ่อย ๆ รวมไปถึงแฟนเกมชาวจีนที่ออกมาเอะอะโวยวายเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง และไหนจะระบบเกมเพลย์ของตัวละครและเนื้อเรื่องหลักในเมือง Inazuma ที่ถูกออกแบบมาไม่สมดุลอีก ด้วยเหตุนี้เอง ทางเราจึงเห็นเหมาะที่ Genshin Impact จะเป็นอีกเกมหนึ่งที่สมควรได้รับรางวัลในสาขานี้เป็นพิเศษ

เกมกากแห่งปี – Battlefield 2042

สิ่งที่ Battlefield ควรจะเป็นนั้น ก็คือการเป็นผู้นำเกม FPS โดยแต่ละภาคที่ออกมานั้น เรียกได้ว่าเป็นการยกระดับไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่อง Graphics Engine และ Gameplay ที่ได้รับการพัฒนามาตลอด ทำให้มีแฟน ๆ ติดตามกันอย่างเหนียวแน่น ทุก ๆ ครั้งที่มีประกาศหรือปล่อยตัวอย่างของ Battlefield ภาคใหม่มา ก็จะมีกระแส Hype กันชนิดที่ว่า เกมยังไม่ทันจะขาย ก็พากันชาบูซูฮกกันไปแล้ว เช่นเดียวกับ Battlefield 2042 การกลับมาอีกครั้งหลังจากใน BFV ที่ทำให้แฟน ๆ หลายคนไม่ค่อยถูกใจกับ Theme WWII หรือแม้แต่ประเด็น SJW ต่าง ๆ โดยในครั้งนี้ เปิดมาตั้งแต่ตัวอย่างที่โคตรจะมีความเป็น Battlefield สูงมาก ๆ ทีมงานได้ยัดใส่ Moments เด็ด ๆ และความวุ่นวายเหมือนตอนเล่นในเกมจริง ๆ เข้ามาหรือสิ่งที่แฟน ๆ เรียกว่า Only in Battlefield

และยังมีสิ่งที่เรียกว่า Battlefield Portal โหมดที่จะเป็นการนำเอาด่านของภาคเก่า ๆ รวมไปถึงอาวุธของภาคเก่า ๆ มายำรวมกัน ซึ่งมันเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมาก และเปรียบเสมือนจดหมายรักของทีมงานสู่ผู้่เล่นแฟน ๆ ชาว Battlefield ………….. จนกระทั่ง Open Beta แรกได้เปิดให้ทดลอง ตอนนั้นตัวเกมมีปัญหาเยอะมาก ๆๆๆ ทำให้ทีมงานต้องตัดสินใจเลื่อนวันวางจำหน่ายออกไป สัญญาณที่ไม่ดีเริ่มเกิดขึ้น และเมื่อถึงวันวางจำหน่าย ตัวเกมก็ถูกรุมถล่มในแง่ลบจากแฟน ด้วยรีวิว Mostly Negative ใน Steam และคะแนน User Score 2.2 ใน metacritic พร้อมกับคำสาปแช่งมากมายที่มีให้ต่อ EA และ DICE บางคนกล่าวว่า BF2042 นั้นถือว่าเป็นตราบาปของซีรีส์นี้เลย ตัวเกมมีปัญหาตั้งแต่ทีมงานภายในที่คนไม่พอ จนต้องไปลากเอาทีมอื่น ๆ เข้ามา ไหนจะปัญหา Frost Engine ที่ใช้งานยาก และก็มีแค่ DICE อย่างเดียวที่ใช้ได้ดีที่สุด และเรื่องปัญหา UI, ไม่มี Server Brower การออกแบบ Map ที่ไม่ดี การใช้ server tick rate ที่ 45hz ในแผนที่ที่เล่นได้ 128 คน (ใครมันเป็นคนคิด) เนื้อหาที่มีน้อย อาวุธมีให้เลือกใช้น้อยมาก ไหนจะเรื่อง Optimize ที่ไม่ดี ทั้ง ๆ ที่กราฟิกมันก็ไม่ได้สวยอะไรขนาดนั้น ปัญหา Net Code และ Bullets spread พร้อมกับ Bug อีกมากมายหลายอย่าง จนใคร ๆ ก็มองว่าไอ้เกมนี้มันยังทำไม่เสร็จ และยังไม่พ้นช่วง Beta, Alpha ของตัวเกมเลยด้วยซ้ำไป และด้วยเหตุผลนี้ Battlefield 2042 มันก็คู่ควรกับรางวัล “เกมกากแห่งปี 2021” เอาไปเลย เอาไป!

ควรค่าแก่การกล่าวถึง – eFootball PES

ด้วยความที่ในยุคปัจจุบันมีหลายสตูดิโอที่หันมาทำเกมฟรีแล้วประสบความสำเร็จ Konami ตัดสินใจนำ Pro Evolution Soccer หรือ PES มาทำเป็นเกมฟรีบ้าง และเปลี่ยนชื่อเป็น eFootball หวังตีตลาดสู้กับ FIFA แม้เปิดให้เล่นฟรี ตัวเกมใช้ Unreal Engine ในการพัฒนา ไม่รู้ว่าพัฒนากันอย่างไร หน้าตาของผู้เล่นและการแสดงท่าทางดูไร้ความเป็นมนุษย์ ยังไม่รวมถึงการบังคับที่ดูยุ่งยาก รวมไปถึง AI ที่ดูไม่ฉลาดเอาซะเลย จนโดนถล่มวิจารณ์ในแง่ลบเป็นจำนวนมาก แต่อย่างน้อย Konami ก็รับฟังเสียงแฟนเกม พยายามปรับปรุงเกมให้ดี

เครื่องเกมหายากแห่งปี – PlayStation 5

ปัญหา PlayStation 5 ขาดตลาด แม้ว่าจะเปิดจองในไทยมากกว่า 10 รอบ เครื่องก็ยังไม่เพียงพอ เป็นหนึ่งในเรื่องปวดใจของเกมเมอร์ในปีนี้ ซึ่งปัญหานี้เกิดจากเซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลนจนผู้ผลิตในหลายอุตสาหกรรมไม่สามารถหาชิปหรือชิ้นส่วนมาผลิตได้ แม้โซนี่จะรายงานว่า PlayStation 5 ขายไปได้มากกว่า 13.4 ล้านเครื่องแล้วในเดือนกันยายน 2021 แต่ก็ยังไม่มีวี่แววจะหาสินค้าได้ง่ายๆ เพราะความต้องการของผู้ซื้อยังมากกว่า ซึ่งก็ทำให้เกิดการกว้านซื้อเครื่องโดยกลุ่มพ่อค้า Reseller ที่ทำให้เครื่องแพงขึ้นอีก เราที่ไม่สนับสนุนการซื้อ PlayStation 5 ที่ขายแพงกว่าราคาเปิดตัว ก็คงต้องรอต่อไป และเล่นเกมในเครื่องอื่น ๆ แทนไปก่อน

เกมมิงเกียร์แห่งปี – Logitech G502 HERO

Logitech G502 เป็น Gaming Mouse ที่ได้รับการยอมรับจากเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก ด้วยคุณภาพของเมาส์ที่ดีเยี่ยม ฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน การปรับแต่งที่หลากหลาย และราคาที่ถูกมาก ๆ อีกทั้งยังมีให้เลือกทั้งแบบมีสายและไร้สายด้วย โดยในตัวเมาส์นั้นจะมีปุ่มมาโครเสริมพิเศษ ให้เราปรับแต่งได้ทั้งหมด 11 ปุ่ม โดยไม่รับรวมปุ่มคลิกซ้าย คลิกขวา มีการออกแบบรูปทรงมาให้จับได้กระชับมือ พร้อมยางกันลื่น และไฟ RGB ตรง Logo ตัวเมาส์มาพร้อมกับ DPI ที่ความละเอียดถึง 16,000 DPI นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่มเหล็กถ่วงน้ำหนักไปได้อีกด้วยครับ ส่วนเจ้าตัว Wireless นั้นยังรองรับระบบ POWERPLAY การชาร์จไร้สายแบบเล่นไป ชาร์จไป ทำให้ไม่ต้องกลัวเลยว่าแบตมันจะหมดตอนไหน และสุดท้ายแล้วก็คือความอึด และความทน ที่ Logitech ชื่อนี้การันว่า อึด ถึก ทน แน่นอน

ควรค่าแก่การกล่าวถึง – JBL Quantum Duo

l

JBL Quantum Duo ลำโพง Gaming ที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม และมาพร้อมไฟ LED RGB กะพริบตามจังหวะเสียง การเชื่อมต่อรองรับทุกแพลตฟอร์ม Bluetooth 4.2, USB และ AUX 3.5 mm มาถึงด้านเสียงกันบ้าง JBL Quantum Duo ให้เสียงที่ชัดเจน คมชัด เสียงเบสอาจจะกลางๆ ไปหน่อย ด้วยความที่ออกแบบมาเป็นสาย Gaming ตัวลำโพงจะให้เสียงทิศทางซ้ายขวาได้ดี ยิ่งเปิดโหมด Surround เสียงจะยิ่งมีมิติมากขึ้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส