เพื่อน ๆ คงเคยเล่นเกมแนวจับคู่กับเกมโดมิโนกันมาแล้วใช่ไหมครับ ผมเคยเล่นสมัยที่ยังไม่มีลงในมือถือแบบนี้ ตอนนั้นจำได้ว่าตัวเองชอบเล่นเกมแนวนี้มากเพราะเหมือนเป็นการฝึกสมาธิไปในตัว ในวันนี้ผมเลยลองเอาเกมนี้มาแนะนำสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมแนวนี้เหมือนกันแถมสะดวกในการหยิบมาเล่นตอนไหนก็ได้ด้วย

Domino Dreams เป็นเกมแนวไขปริศนาที่ไม่ใช่นักสืบแต่เป็นการจับคู่โดมิโน ผมคิดว่าทุกคนน่าจะเคยเล่นโดมิโนกันมาบ้างแล้วแหละครับ วิธีการเล่นก็เหมือนกับที่เราเคยเล่นกันเลย คือการจับคู่ตัวโดมิโนที่มีเลขเหมือนกันตั้งแต่ 1-6 ถ้าจับคู่ด้านใดด้านหนึ่งที่เหมือนกับตัวโดมิโนตั้งต้น เราก็จะต้องจับคู่อีกด้านหนึ่งของโดมิโนต่อไป จะไม่ใช่การตั้งเรียงกันเยอะ ๆ แล้วผลักให้ล้มยาวอะไรแบบนั้นนะฮะ

ทีนี้เมื่อเราจับคู่ไปได้เรื่อย ๆ เกมจะให้รางวัลถ้าเราจับคู่ต่อเนื่องครบ 5 ครั้งหรืออาจจะลดหลั่นกันลงมา รางวัลจะได้โบนัสเงินเพิ่มหรือจำนวนโดมิโนฝั่งเราเพิ่ม แอบบอกนิดหนึ่งว่าถ้าตัวโดมิโนฝั่งเราเหลือเยอะจนถึงจบเกมเมื่อไหร่ เราจะได้เงินเยอะมากขึ้นตามจำนวนที่เหลือนั้นหรือเราอาจจะได้ตัวโดมิโนสีทองก็ได้ เดี๋ยวอันนี้ผมจะพูดถึงทีหลังนะครับ

ขอดาวกับเงินให้เราหน่อย

สำหรับในเกมนี้ตอนที่เราเล่นจบ 1 ด่านนอกจากเราจะได้ดาวและเงินรางวัลจากด่านนั้นแล้ว ดาวที่ได้เราจะสามารถเอามาแลกกับการสร้างอาคารสถานที่ด้วย ผมลืมบอกไปส่วนหนึ่งว่านอกจากเราจะเล่นในแต่ละด่านแล้ว เราจะมีบทใหญ่ 1 บท เหมือนย้ายเมืองไปเรื่อย ๆ นั่นแหละครับ ที่ไหนที่เราสร้างหรือพัฒนาเมืองให้ดีขึ้นแล้วเราก็จะย้ายไปพัฒนาเมืองถัดไป แต่บอกได้เลยว่าภาพเกมนี้สวยน่ารักมากถูกใจใครหลายคนแน่นอน

ส่วนเงินที่ได้จากแต่ละด่านเราจะเอาไว้เล่นในด่านถัดไปเหมือนจ่ายค่าผ่านทางเลยครับ คือถ้าคุณไม่มีเงินหรือใช้ตัวช่วยที่ต้องเสียเงินจนหมดนอกจากจะไม่มีตัวช่วยทำให้ต้องยอมจบเกมแล้ว ยังไม่สามารถไปด่านต่อไปได้ด้วย เพราะแต่ละด่านใช้เงินไม่ใช่น้อยเลยฮะ

ตัวช่วยที่เยอะมากกว่าตัวเล่นจริง

มาพูดถึงตัวช่วยแต่ละอย่างที่เกมนี้ให้เรามาบ้างดีกว่า บอกได้เลยว่าแทบจะมีตัวช่วยโผล่มาทั้งเกมเลยครับ อย่างแรกที่ผมไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือตัวโดมิโนฟรี 3 อัน จริง ๆ จะเรียกว่าฟรีก็ไม่ได้หรอกครับเพราะเมื่อไปถึงด่านที่สูงขึ้นแต่ละตัวช่วยก็มีราคาที่ต้องจ่ายแตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นการบริหารเงินและคิดให้ดีว่าจะใช้ตัวช่วยหรือไม่ใช้เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ผ่านในแต่ละด่านได้เลยครับ

ผมขออธิบายตัวช่วยนี้ต่อนะ คือเมื่อเราเล่นไปเรื่อย ๆ แล้วตัวโดมิโนที่เรามีหมดหรือไม่พอกับตัวโดมิโนที่เราต้องเคลียร์ออกจากกระดาน เราจะมีตัวช่วยนี้เพื่อเป็นการเพิ่มโดมิโนฝั่งเรา เราจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้แต่ถ้าเหลือตัวสุดท้ายแล้วจับคู่กับตัวโดมิโนบนกระดานไม่ได้ ผมว่ายังไงเราก็ต้องใช้นะครับ

โดมิโน่ทองมาช่วยคุณแล้ว

อย่างที่ผมค้างไว้ตอนต้นครับ ผมจะมาอธิบายถึงตัวโดมิโนสีทองกัน โดมิโน่สีทองนี้จะเป็นตัวช่วยที่เรียกว่าพิเศษมากหนึ่งตัวเลย เพราะว่าถ้าเราอยากได้รางวัลจากการจับคู่โดมิโนต่อเนื่องครบตามที่เกมกำหนด เราจะจั่วตัวโดมิโนใหม่จากกองที่เรามีไม่ได้เพราะถ้าทำแบบนั้นการจับคู่ต่อเนื่องที่ผ่านมาจะถูกนับหนึ่งใหม่ แล้วถ้าเพื่อน ๆ จับคู่จนเหลือแค่ครั้งสุดท้ายก็จะได้รางวัลแล้วคงไม่อยากเริ่มนับใหม่อีกรอบหรอกถูกไหมครับ

เพราะฉะนั้นตัวโดมิโนสีทองนี้จะมาช่วยเราเติมส่วนนั้นคือเมื่อเราหาจับคู่โดมิโนของเรากับบนกระดานไม่ได้เลย เราจะสามารถใช้โดมิโนสีทองจับคู่กับตัวโดมิโนตัวไหนบนกระดานก็ได้ทั้งนั้น แต่อย่างที่ผมบอกว่ามันมีราคาที่ต้องจ่ายค่อนข้างสูงเลยทีเดียว อย่าใช้บ่อยนะครับไม่งั้นจะหมดตัวเอาได้ง่าย ๆ

อีกหนึ่งตัวช่วยที่ซ่อนอยู่บนกระดาน

มาถึงอีกหนึ่งตัวช่วยที่ผมไม่พูดถึงไม่ได้อีกหนึ่งอย่างเพราะมันมีอยู่บนกระดานอยู่แล้วคือกลุ่มโดมิโน ผมขอใช้ชื่อนี้แทนแล้วกันนะเพราะว่าตัวช่วยนี้จะใกล้เคียงกับโดมิโนฟรี 3 อันแต่แค่เปลี่ยนตำแหน่งเป็นการอยู่บนกระดาน เมื่อเราเคลียร์ตัวโดมิโนที่ทับหรือบังกลุ่มโดมิโน่นี้อยู่ ตัวช่วยนี้จะทำให้เราได้โดมิโนเพิ่มมาอยู่ฝั่งเราฟรี 2 หรือ 3 อันโดยไม่เสียเงิน ซึ่งแต่ละด่านจะมีตัวช่วยนี้แทรกไว้ไม่เหมือนกันและบางด่านอาจจะไม่มีเลยก็ได้

หนึ่งลูกเล่นที่ผมมองว่าอันนี้ไม่ใช่ตัวช่วยแต่เป็นตัวภาระมากกว่าคือคุกกี้โดมิโนเลยครับ รูปแบบของโดมิโนนี้คือถ้าเราจะจับคู่โดมิโนชุดนี้เราจะจับคู่ได้ไปแค่ครึ่งเดียว คือเราจะไม่สามารถจับคู่โดมิโนทั้งอันได้ ลำบากไหมล่ะครับผมถึงบอกไงว่าเป็นตัวภาระจริง ๆ

ของรางวัลที่รอคอย

เราพูดถึงตัวช่วยกันไปเยอะแล้วมาลองดูของรางวัลกันบ้างนะครับ เกมนี้จะมีของรางวัลที่ให้เราสะสมอยู่ 2 อย่าง คือวงล้อของผู้ชนะและโบนัสเงินฟรี วงล้อของผู้ชนะจะได้ก็ต่อเมื่อเราเล่นผ่านด่านไปจนครบตามจำนวนครั้งที่กำหนด เช่น กำหนด 20 ครั้งคือผู้เล่นต้องเล่นให้ผ่านทั้ง 20 ด่านเพื่อที่จะเก็บให้ครบและหมุนวงล้อนี้ให้ได้ โดยของรางวัลจะมีตั้งแต่เงิน โดมิโนฟรี 3 อันใช้ได้ 3 ครั้งหรือโดมิโนทองแล้วแต่จะหมุนได้กันเลยครับ

โบนัสเงินฟรีจะเป็นเงินที่ได้เมื่อครบกำหนดเวลาโดยเกมกำหนดเวลาไว้ว่าทุก 1 ชั่วโมงเราจะได้โบนัสเงินฟรีครั้งละ 2000 เหรียญหรือมากกว่านั้นแล้วแต่เลเวลหรือด่านที่เราผ่านไปถึง ดังนั้นสายที่ไม่มีเวลาเล่นหรืออยากจะสะสมเงินไว้เล่นต่อยาว ๆ สามารถใช้วิธีเข้าเกมทุก 1 ชั่วโมงเพื่อเก็บเงินได้สบายเลยล่ะฮะ

สรุปและข้อสังเกต

บอกได้เลยว่าเกมนี้เป็นเกมที่ภาพสวย ทำฉากออกมาได้ดีในแต่ละเมืองที่เราต้องย้ายไป ส่วนการเล่นเท่าที่ผมเล่นถึงตอนนี้ยังมีตัวช่วยโผล่มาไม่หยุดเลยครับและรูปแบบเกมจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดในแต่ละด่าน อาจจะทำให้ยากขึ้นหรือง่ายขึ้นแล้วแต่มุมมองเลยครับ แต่ยังไงก็เป็นเกมโดมิโนที่ผมชอบเกมหนึ่งเลย เอาไว้เล่นเวลาที่อยากผ่อนคลายจากความเครียดแต่ผมไม่รู้นะว่าจะทำให้หายเครียดหรือเครียดมากกว่าเดิม แต่บอกได้เลยว่าเล่นแล้วต้องติดใจแน่ฮะ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส