[แนะนำเกม] “Idle Pocket Planet” เกมสำรวจดาวเคราะห์ที่น่ารักมากกว่าจริงจัง
Our score
6.4

[แนะนำเกม] “Idle Pocket Planet” เกมสำรวจดาวเคราะห์ที่น่ารักมากกว่าจริงจัง

จุดเด่น

  1. วิธีการเล่นของเกมนี้ไม่ซับซ้อน เล่นง่าย
  2. ภาพและเสียงทำออกมาได้ดี น้องดาวเคราะห์แต่ละดวงน่ารักสุด ๆ
  3. ข้อคิดที่ได้จากเกมนี้ถือว่าดี เป็นเกมไม่กี่เกมที่ให้ข้อคิดกับเรา

จุดสังเกต

  1. เนื้อหาในเกมไม่ค่อยมีอะไรมากนอกจากการจับคู่ อาจจะไม่เหมาะกับสายเบื่อง่าย
  2. ในเริ่มแรกเกมจะค่อนข้างต้องใช้เวลาในการเล่นนานหน่อย สายรีบร้อนอาจจะไม่เหมาะกับเกมนี้

วันนี้เกมที่ผมจะมาแนะนำเป็นเกมที่ผมหาเล่นยามว่างอีกหนึ่งเกม บอกได้เลยว่าน่าสนใจมาก ๆ เพราะว่าเป็นเกมแนวสำรวจดาวเคราะห์ที่จะเรียกว่าสำรวจจริงจังก็เรียกได้ไม่เต็มปาก ยังไงทุกคนลองอ่านบทความแนะนำเกมนี้แล้วช่วยผมตัดสินใจหน่อยนะฮะ

Idle Pocket Planet เป็นเกมแนวจำลองสถานการณ์ที่เราจะรับบทเป็นนักบินอวกาศที่มีหน้าที่ในการสำรวจอวกาศรวมถึงการหาดาวเคราะห์ใหม่ แล้ววันหนึ่งได้พบสัญญาณแปลก ๆ เลยดำเนินการออกตามหาที่มาของสัญญาณนั้นและระหว่างนั้นต้องขยับขยายการค้นหาดาวหลายดวง รวมถึงต้องรวบรวมทรัพยากรของดาวแต่ละดวงอีกด้วย

วิธีการเล่นก็ไม่ซับซ้อนเลยครับเรามีหน้าที่ในการหาทรัพยากรและขยับขยายไปที่ดาวดวงใหม่ เกมจะสอนให้เราจับคู่ทรัพยากรแต่ผมมองว่าไม่ใช่เป็นรูปร่างทรัพยากรเลยฮะ เหมือนเป็นดาวเคราะห์น้อยที่วนเวียนรอบวงโคจรของดาวดวงที่เรากำลังเล่นอยู่มากกว่า

จับคู่ดาวเคราะห์น้อยก่อน

อย่างที่ผมบอกไปก่อนหน้านี้ตัวเกมสอนให้เราจับคู่ดาวเคราะห์น้อยไปเรื่อย ๆ เมื่อเราจับคู่แล้วรูปร่างของดาวเคราะห์น้อยก็จะเปลี่ยนไปและจะมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่นั่นก็หมายความว่าเราต้องหาดาวเคราะห์น้อยดวงที่ใหญ่ขึ้นมาจับคู่ด้วยเหมือนกันเท่ากับเราต้องจับคู่หลายชุดเลยนะฮะ และเมื่อเราจับคู่จนได้ดาวเคราะห์ที่อยู่วงโคจรชั้นเกือบนอกสุดแล้วถ้าเราจับคู่อีกครั้งจะสามารถขยับขยายไปดาวดวงใหม่ได้เลย

ทุกคนน่าจะเห็นกันแล้วใช่ไหมฮะว่าวิธีการเล่นไม่มีอะไรซับซ้อนเลย แต่ตอนเริ่มแรกอาจจะใช้เวลาหน่อยตรงที่ว่าเรายังไม่มีเงินและดาวมาช่วยอัปเกรดเวลาที่เราจะได้ดาวเคราะห์น้อยมาจับคู่มากขึ้น เพราะดาวเคราะห์น้อยพวกนี้จะเกิดขึ้นมาเอง แต่ยิ่งเราอัปเกรดบ่อยเท่าไรจะยิ่งทำให้เวลาในการเกิดของดาวเคราะห์น้อยต่าง ๆ สั้นมากขึ้น เท่าที่ผมเล่นตอนนี้ก็ตัวละแค่ 5 วินาทีเองฮะ

มาหาดาวกับเงินกันเถอะ

ดาวเคราะห์น้อยเหล่านี้ระหว่างที่ล่องลอยอยู่ในวงโคจรจะทำให้เราได้เงินด้วยนะครับ ยิ่งถ้าเราจับคู่ให้ขนาดใหญ่มากขึ้นเงินที่ได้ก็จะมากขึ้นด้วยแต่อาจจะน้อยไปหน่อยสำหรับสายที่ค่อนข้างรีบร้อนเก็บเงินเพราะเงินกับดาวที่ได้จะทำให้เราสามารถสร้างดาวเคราะห์น้อยเองได้เลยแบบไม่ต้องรอเวลา

เรื่องการสร้างดาวเคราะห์น้อยเองเดี๋ยวผมจะพูดทีหลังนะฮะแต่ตอนนี้ผมขอพูดเรื่องดาวและเงินก่อน นอกจากจะรอได้เงินจากดาวเคราะห์น้อยเหล่านี้เราสามารถจะได้เงินและดาวอีกทางคือจากหลุมดำหรือดาวตกที่จะโผล่ขึ้นมาที่หน้าจอระหว่างที่เรากำลังเก็บทรัพยากรอยู่แต่ก็จะสุ่มหน่อยนะฮะว่าจะได้เงินหรือดาวเท่าไร แล้วก็สามารถทำให้เงินและดาวที่ได้เพิ่มจำนวนขึ้นอีก 2 เท่าด้วยครับ

ส่งจรวดออกไปสำรวจ

อีกหนึ่งลูกเล่นที่ผมชอบมาก ๆ คือการที่เราสามารถส่งจรวดออกไปสำรวจอวกาศเพื่อหาเงิน ดาวหรือว่าสิ่งประดิษฐ์อื่นที่อยู่ภายนอกอวกาศอันกว้างใหญ่นี้ได้ด้วย ซึ่งเราจะสามารถซื้อจรวดเพิ่มให้ออกไปสำรวจอวกาศได้บ่อยขึ้นและจรวดแต่ละลำที่ส่งออกไปจะใช้เวลาสำรวจไม่เท่ากันด้วย เพราะฉะนั้นยิ่งส่งออกไปสำรวจหลายลำก็จะมีโอกาสได้ของเยอะขึ้นแน่นอนครับ

งั้นเรามาพูดถึงเรื่องการสร้างดาวเคราะห์น้อยเองกันครับ เมื่อเรามีเงินและดาวมากพอเราสามารถอัปเกรดลูกเล่นได้เพิ่มหลายอย่างหนึ่งในนั้นคือการที่เราสามารถกำหนดให้สร้างดาวเคราะห์น้อยอันไหนก็ได้ขึ้นมา แต่ต้องขึ้นอยู่กับการจับคู่ดาวเคราะห์น้อยเหล่านี้ว่าเราจับคู่ไปได้กี่แบบแล้วด้วยนะครับเท่ากับว่าเราจะสะดวกขึ้นมากที่ไม่ต้องรอเวลาให้ดาวเคราะห์น้อยเกิดขึ้นเองแล้วยังกำหนดรูปแบบได้อีกด้วย

มินิเกมปัดอุกกาบาตไม่ให้น้องหัวปูด

นอกจากเกมหลักที่เราต้องให้เวลากับดาวเคราะห์น้อยพวกนี้แล้วตัวเกมยังมีมินิเกมที่ให้เราเล่นฆ่าเวลาสำหรับตอนแรก ๆ ที่ยังต้องใช้เวลาในการรอให้ดาวเคราะห์น้อยพวกนี้เกิดเอง ผมขอเรียกว่าเกมหลบอุกกาบาตแล้วกันครับ โดยเกมนี้เราจะมีหน้าที่เป็นคันบังคับที่ต้องค่อยปัดเหล่าอุกกาบาตที่จะมาชนดาวเคราะห์ที่เราดูแลอยู่ถ้าเราหลบไม่ได้น้องดาวดวงนี้ก็จะหัวปูดหัวโนกันไปเลยทีเดียว

เกมนี้จะมีด่านใหญ่อยู่ 4 ด่านเหมือนดาวที่เราต้องขยับขยายไปเรื่อย ๆ เมื่อถึงดาวดวงสุดท้ายตัวเกมก็จะเฉลยว่าสัญญาณที่เราตามหามาตั้งแต่ต้นเกมคือสัญญาณของอะไร บอกเลยว่าเป็นอีกเกมที่ให้ข้อคิดที่เหมาะกับพฤติกรรมของคนสมัยนี้มาก ๆ เลยล่ะครับ

สรุปและข้อสังเกต

โดยสรุปแล้วผมมองว่าเกมนี้เป็นเกมที่ภาพทำและเสียงออกมาได้น่ารักมาก ๆ เล่นได้เพลินแน่นอนถึงแม้วิธีเล่นในเกมจะไม่ได้ซับซ้อนจนต้องใช้สมองมากแต่ก็พอใช้เล่นฆ่าเวลาได้ ผมแอบบอกนิดหนึ่งว่าเกมนี้เป็นเกมที่ผมให้เวลามากจนเล่นจบเลยล่ะฮะ ในตอนเริ่มแรกอาจจะใช้เวลาเล่นนานซักหน่อยแต่เมื่อไรที่เราเก็บเงินและดาวได้มากเพียงพอเราก็จะสามารถจบเกมได้ไวขึ้นแน่นอน

ยังไงถ้าเพื่อน ๆ สนใจอยากลองเล่นเกมที่ไม่ค่อยจริงจังสามารถเล่นฆ่าเวลาไปได้ตลอดเกมนี้เหมาะแน่นอน แต่เพื่อนคนไหนที่สายรีบร้อนอยากให้เกมจบไวหรือขยับขยายไปดาวดวงถัดไปเร็ว ๆ คงไม่เหมาะนะฮะ แต่สุดท้ายก็ถือเป็นเกมที่ผมแนะนำให้เล่นอีกเกมหนึ่งเลยครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส