[แนะนำเกม] “Spy Academy Tycoon” โรงเรียนสายลับฝึกทำภารกิจ
Our score
7.6

[แนะนำเกม] “Spy Academy Tycoon” โรงเรียนสายลับฝึกทำภารกิจ

จุดเด่น

  1. เกมมีเควสต์ให้ทำค่อนข้างเยอะ เล่นได้เพลินแบบไม่มีเบื่อแน่นอน
  2. เมื่อเล่นไปซักพักเกมจะปลดล็อกอีเวนต์ใหม่และปลดล็อกให้ขยายสาขาได้ ถือว่าเป็นลูกเล่นที่ใช้ได้เลยทีเดียว
  3. ภาพและเสียงทำออกมาได้ดี ทำให้คิดถึงหนังสายลับเก่า ๆ และวิธีการเล่นยังง่ายมากอีกด้วย

จุดสังเกต

  1. ทั้งอีเวนต์ใหม่และการขยายสาขาจะมีวิธีการเล่นแบบเดียวกัน ไม่ค่อยมีอะไรที่แตกต่างกันมากเท่าไร
  2. เงินที่ต้องใช้ในการบริหารทางฝั่งอีเวนต์ใหม่ที่เป็นโรงเรียนตำรวจค่อนข้างหายากและใช้เยอะเกินกว่าเกมหลักมาก

เกมที่ผมจะเอามาแนะนำทุกคนวันนี้บอกเลยว่าตื่นเต้นเร้าใจแน่นอนเพราะผมจะพาทุกคนไปรู้จักกับโรงเรียนฝึกสายลับอันดับหนึ่งที่เรียกได้ว่าการฝึกของที่นี่นั้นหฤโหดมากเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากลองหาเกมแนวสายลับทำภารกิจหลากหลายบอกได้เลยว่าห้ามพลาดเกมนี้เลยนะครับเพราะคุณจะวางเกมนี้ไม่ลงเลยล่ะ

Spy Academy Tycoon เป็นเกมแนวจำลองสถานการณ์ที่เป็นหนึ่งในตระกูล Tycoon อีกเกมหนึ่งของผมเลยก็ได้นะฮะเพราะผมกำลังคิดว่าจะเก็บซีรีส์ Tycoon ให้ครบกันเลยทีเดียวยังไงฝากติดตามกันด้วยนะครับผม สำหรับเกมนี้เราจะรับบทเป็นหุ้นส่วนในโรงเรียนสายลับที่มีเจ้าหน้าที่ XXL มาให้คำแนะนำและสอนวิธีการเล่นซึ่งชื่อเจ้าหน้าที่เขาชื่อนี้จริง ๆ นะฮะน่าจะเป็นรหัสของแต่ละคนในโรงเรียนนี้นั่นเอง

วิธีการเล่นเกมถือว่าง่ายมากเรามีหน้าที่ในการปรับปรุงธุรกิจที่กำลังจะล้มอยู่แล้วเพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำไม่พ้นการสร้างและอัปเกรดของที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น โรงเรียนนี้จะรับคนที่สนใจจะเป็นสายลับเพื่อเข้ามาฝึกฝนตัวเองเพราะฉะนั้นเราต้องอัปเกรดแผนกต้อนรับรวมถึงสายลับก็ต้องมีชุดประจำตัวแบบเท่ ๆ กันหน่อยใช่ไหมล่ะครับยังไงก็อย่าลืมสร้างและอัปเกรดห้องแต่งตัวให้พวกเขากันด้วยนะ

เริ่มกันด้วยวิชาบรรยายไปเลย

เมื่อนักเรียนสายลับเหล่านี้เตรียมตัวกันเรียบร้อยแล้วโรงเรียนนี้ก็เหมือนโรงเรียนทั่วไปอยู่ดีครับนั่นคือต้องแนะนำหลักสูตรการเป็นสายลับขั้นพื้นฐานให้กับเด็กใหม่กันก่อนเราจึงต้องสร้างห้องบรรยายให้กับพวกเขาด้วย ยิ่งเราสร้างและอัปเกรดสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับเหล่าสายลับมือใหม่เหล่านี้เราจะยิ่งได้ค่าเล่าเรียนจากพวกเขามากขึ้นคงเหมือนค่าธรรมเนียมในแต่ละโรงเรียนแหละฮะ

ซึ่งการสร้างและอัปเกรดห้องเรียนหรือห้องสำหรับทำการฝึกฝนต่าง ๆ จะมีการอัปเกรดทั้งหมด 3 ประเภทอย่างแรกคือการอัปเกรดภายในโดยรวมของห้องนั้นยิ่งเลเวลสูงจะยิ่งดูดีขึ้น ส่วนอย่างที่สองจะเป็นการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องนั้นเช่น โต๊ะหรือแม้แต่เทคโนโลยีขั้นสูงที่ใช้ในการฝึกเพื่อรองรับจำนวนสายลับที่เข้ามาฝึกอย่างสุดท้ายคือเวลาจะอัปเกรดเพื่อให้สายลับใช้เวลาฝึกในห้องนั้นน้อยลงนั่นเอง

คุณครูครับผมมีเรื่องอยากปรึกษา

ส่วนสำคัญของโรงเรียนอีกอย่างนอกจากนักเรียนคงไม่พ้นคุณครูถูกไหมครับเมื่อเราสร้างห้องที่จะใช้ในการฝึกฝนเล่าเรียนแล้วเราต้องมีคุณครูประจำที่ห้องนั้นด้วย คุณครูเหล่านี้จะมาจากของรางวัลที่ได้จากเควสต์ซึ่งเควสต์เหล่านี้คือการสร้างและอัปเกรดแบบที่เราทำเหมือนปกตินี่แหละครับ เมื่อคุณครูเหล่านี้ลงจากรถรับส่งที่ดูเหมือนรถตำรวจแล้วเราจะเห็นค่าสถานะทั้งระดับและเหมาะกับการฝึกประเภทใดได้ด้วย

หน้าที่ของเราคือการกำหนดที่เหมือนเป็นการมอบหมายงานให้คุณครูแต่ละคนว่าจะเหมาะกับการฝึกที่ห้องไหนมากกว่ากันเช่นด้านพละกำลังหรือด้านสติปัญญา ในแต่ละด้านจะมีคุณครูหลายคนที่เหมาะสมได้เหมือนกันนะครับเพราะฉะนั้นเราจะกำหนดเองตามที่เราเห็นค่าสถานะของคุณครูแต่ละคนหรือให้เกมเลือกให้เราอัตโนมัติก็ได้อีกอย่างคือเราสามารถเปลี่ยนตัวคุณครูได้เมื่อเห็นว่าห้องไหนเหมาะสมมากกว่า

ทุกย่างก้าวคือการฝึกฝน

นอกจากห้องบรรยายที่เหล่าสายลับมือใหม่ต้องเขาไปเรียนรู้เบื้องต้นก่อนแล้วเราต้องมีการฝึกฝนในด้านอื่นด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างห้องฝึกอื่นเพิ่มเติมเช่นห้องสำหรับการฝึกวิ่งเพราะสายลับก็ต้องวิ่งไล่ตามจับคนร้ายด้วยถูกไหมครับรวมถึงห้องสำหรับการฝึกหลบหลีกสำหรับสายลับการต่อสู้ประชิดตัวก็สำคัญเหมือนกันนะฮะเรียกได้ว่าสำหรับการฝึกด้านพละกำลังนั้นเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งเลย

ยิ่งเราสร้างห้องเพิ่มนอกจากการเพิ่มจำนวนคุณครูแล้วเราต้องอัปเกรดทักษะของคุณครูด้วยเพื่อให้มีระดับในการฝึกฝนสายลับให้สูงขึ้นเพราะนอกจากฝึกด้านพละกำลังแล้ว สติปัญญาหรือการฝึกฝนสมองก็สำคัญด้วยเราจึงต้องสร้างห้องระบุตัวเป้าหมายหรือห้องสำหรับทดสอบปฏิบัติแบบอัตโนมัติรวมถึงห้องเจาะระบบเรียกได้ว่าต้องฝึกฝนกันแบบครบเครื่องกันเลยทีเดียวสายลับต้องเก่งทั้งบู๊และบุ๋นนะครับ

หอพัก โรงอาหารและทากดูดสมอง

เมื่อสายลับได้รับการฝึกฝนจนพร้อมที่จะออกปฏิบัติภารกิจแล้วก็จริงแต่ตัวตนของสายลับต้องเป็นความลับจริงไหมครับเราเลยต้องสร้างหอพักและโรงอาหารให้กับสายลับเหล่านี้ด้วยเหมือนเป็นการเก็บตัวล่ะฮะ เพราะฉะนั้นเราต้องสร้างและอัปเกรดสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายบอกได้เลยว่าถ้าทุกคนได้เห็นทุกอย่างถูกสร้างและอัปเกรดแบบเต็มที่ทั้งหมดแบบที่ผมเห็นแล้วล่ะก็มีอึ้งกันแน่นอนฮะ

โรงเรียนสายลับของเราตั้งขึ้นไม่ใช่แค่สู้กับโจรทั่วไปนะฮะเพราะนั่นเป็นหน้าที่ของตำรวจอยู่แล้วแต่สิ่งที่สายลับเหล่านี้ต้องเผชิญหน้าหนึ่งในนั้นคือเอเลี่ยนซึ่งจะเป็นเหมือนภารกิจเล็ก ๆ ให้เราทำคือหน้าโรงเรียนจะมีคนที่เดินผ่านไปมาแล้วจะมีบางคนที่มีออร่าแปลก ๆ นั่นคือตัวทากดูดสมองของเหล่าเอเลี่ยนฮะคือถ้าเรากดที่คนนั้นจะทำให้ทากเหล่านั้นหายไปและเราจะได้รางวัลจากคนพวกนี้ด้วย

อีเวนต์ใหม่คือโรงเรียนตำรวจ

ถ้าเราบริหารโรงเรียนสายลับนี้ให้ดีระดับหนึ่งแล้วเกมจะปลดล็อกอีเวนต์ใหม่ให้เราคือเราจะต้องไปบริหารโรงเรียนฝึกตำรวจด้วย เนื้อเรื่องก็คือเขาเห็นเราบริหารโรงเรียนฝึกสายลับได้ดีเลยอยากให้มาบริหารโรงเรียนฝึกตำรวจของเขาด้วยโดยจะแลกกับของรางวัลที่ผมบอกเลยว่าเยอะมากแต่ก็ทำได้ยากมากเหมือนกันเพราะแต่ละเควสต์ในโรงเรียนตำรวจค่อนข้างใช้เวลา

วิธีการเล่นเหมือนที่เราบริหารโรงเรียนฝึกสายลับนี่แหละครับเราต้องสร้างและอัปเกรดสิ่งอำนวยความสะดวกและห้องเรียนสำหรับการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะต่าง ๆ เช่นยิมและห้องเรียนสำหรับฝึกสุนัขตำรวจรวมถึงห้องจำลองสถานที่เกิดเหตุและห้องฝึกการต่อสู้หรือแม้แต่ห้องศึกษากฎหมายด้วยนะ แต่คุณครูของโรงเรียนตำรวจจะน้อยหน่อยนะฮะสุ่มไปสุ่มมาได้มาเกือบครบหมดแล้วแต่ก็ยังไม่เลิกสุ่มอ่ะเนอะ

บริหารดีขนาดนี้ ขยายสาขาได้เลย

อีกส่วนหนึ่งคือเมื่อเราบริหารโรงเรียนสายลับของเราไปถึงขั้นหนึ่งแล้วเราจะสามารถปลดล็อกชั้นใต้ดินได้เหมือนเป็นโรงเรียนสายลับอีกสาขาหนึ่งแหละครับแต่แค่อยู่ในที่เดียวกัน ซึ่งการบริหารโดยรวมทั้งหมดไม่ต่างกับสาขาก่อนหน้าที่เราบริหารเลยที่ผมบอกว่าเป็นสาขาเพราะเงินและพลังงานหรือของรางวัลอื่น ๆ จะไม่เชื่อมกันคือแยกเป็นของใครของมันผมเลยมองว่าเหมือนเป็นอีกสาขามากกว่า

แต่ส่วนที่แตกต่างจากสาขาก่อนหน้าคือที่โรงเรียนสายลับชั้นใต้ดินนี้จะมีห้องที่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจลับรวมถึงห้องที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับหน่วยที่ออกไปปฏิบัติภารกิจด้วยซึ่งสายลับที่ออกไปปฏิบัติภารกิจนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนคือคุณครูในโรงเรียนของเรานี่เอง แต่คุณครูแต่ละคนจะรับได้แค่หน้าที่เดียวเท่านั้นนะครับเพราะฉะนั้นถ้าย้ายมาทำภารกิจแล้วก็จะไปสอนไม่ได้นั่นเองยังไงก็บริหารคนกันดี ๆ นะฮะ

สรุปและข้อสังเกต

จากที่ผมบอกมาทั้งหมดนี้ทุกคนน่าจะพอเดาได้แล้วว่าผมชอบเกมนี้เพราะตัวเกมมีลูกเล่นและเควสต์ให้ทำเยอะมากทั้งอีเวนต์ใหม่อย่างโรงเรียนตำรวจที่ใครเห็นของรางวัลก็ต้องกดเข้าไปเล่นอยู่แล้วรวมถึงสามารถปลดล็อกชั้นใต้ดินและขยายสาขาได้ด้วยซึ่งผมบอกเลยว่าลูกเล่นของเกมนี้ยังไม่หมดเท่านี้แน่นอนเพราะยังมีสาขาที่เรายังไม่สามารถปลดล็อกได้อยู่อีกบอกเลยว่าเกมนี้เล่นเพลินมากจริง ๆ

ข้อสังเกตเท่าที่ผมเห็นจากเกมนี้คือตัวเกมต่อให้จะมีการขยายสาขาโรงเรียนสายลับเพิ่มหรือมีอีเวนต์ใหม่ที่เป็นโรงเรียนตำรวจการเล่นก็ยังคงเหมือนกันไม่ได้มีความแตกต่างชัดเจน ยิ่งเป็นทางฝั่งโรงเรียนตำรวจเงินที่ต้องใช้ในการอัปเกรดและสร้างพื้นที่ค่อนข้างเยอะเกินไปหน่อยสวนทางกับเงินที่เราได้ เรียกได้ว่าเป็นอีเวนต์ที่ทำให้เครียดมากกว่าเกมจริงอีกแต่โดยรวมแล้วผมก็ยังมองว่าเกมนี้สนุกมากอยู่ดีแหละครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ในระบบ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส