[แนะนำเกม] “Idle Mental Hospital Tycoon” โรงพยาบาลจิตเวชที่คนไข้วิ่งเร็วกว่าพยาบาล!
Our score
7.1

[แนะนำเกม] “Idle Mental Hospital Tycoon” โรงพยาบาลจิตเวชที่คนไข้วิ่งเร็วกว่าพยาบาล!

จุดเด่น

  1. เป็นเกมที่เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน ใช้เล่นฆ่าเวลาได้ดี
  2. ตัวละครทุกตัวในเกมทำออกมาได้ดี ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองแบบที่เราไม่ต้องบังคับเลย
  3. เงินในเกมหาได้ง่ายและใช้เวลาในการสร้างแต่ละพื้นที่ไม่นาน

จุดสังเกต

  1. ลูกเล่นในเกมไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่ต่อให้ขยายสาขาแล้วก็ยังคงเล่นแบบเดิม
  2. ใช้เวลานานในการขยายสาขาเพราะต้องรักษาผู้ป่วยให้หายครบจำนวนตามที่เกมกำหนด ซึ่งเราควบคุมไม่ได้

และแล้วมาพบกับเกมซีรีส์ Tycoon กันอีกเกมหนึ่งนะครับอย่างที่ผมบอกไปผมกำลังจะเก็บเกมซีรีส์นี้ให้ครบทุกเกมถ้าทำได้นะ ส่วนเกมนี้ผมจะพาทุกคนไปทำความเข้าใจกับการบริหารจัดการโรงพยาบาลจิตเวชและโรคที่ผู้ป่วยจิตเวชเป็นว่าเราสามารถทำให้เขาหายป่วยได้ยังไงตามมาดูกันเลยครับ

Idle Mental Hospital Tycoon เป็นเกมแนวจำลองสถานการณ์ที่เราจะรับบทเป็นผู้จัดการโรงพยาบาลจิตเวชแห่งนี้คนใหม่และเหมือนเดิมครับเราต้องฟื้นฟูและปรับปรุงโรงพยาบาลจิตเวชแห่งนี้ให้กลับมาดูดีและอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ป่วยจิตเวชที่จะเข้ามาทำการรักษาที่นี่เพื่อให้พวกเขาหายป่วยและสามารถออกไปใช้ชีวิตแบบคนปกติได้โดยเร็ว

วิธีการเล่นก็ง่ายแสนง่ายเลยครับเรามีหน้าที่ในการสร้างแผนกต่าง ๆ ภายในโรงพยาบาลจิตเวชแห่งนี้และต้องอัปเกรดอุปกรณ์หรือซื้อของใช้ภายในห้องเพิ่มเติมด้วยเพื่อให้หลอดความสะดวกสบายของแต่ละห้องเต็ม ถ้าเป็นห้องผู้ป่วยเขาจะมีอารมณ์ดีขึ้นและให้เขามีกิจกรรมอะไรทำภายในห้องไม่ให้เบื่อจนอาการกำเริบรวมถึงการจ้างพนักงานในแต่ละแผนกด้วยนะ

สร้างและอัปเกรดวนไป

สิ่งที่คู่มากับเกมแนวนี้คือการทำเควสต์เพื่อสร้างห้องและแผนกอื่นจริงไหมฮะแต่ว่าสำหรับเกมนี้ผมเล่นฉีกออกไปนะเพราะว่าดูจากแต่ละเควสต์ที่เกมให้เราค่อนข้างใช้เวลาในการสะสมเงินรวมถึงเวลาในการสร้างแต่ละสถานที่นานมากเพราะฉะนั้นผมทำของผมเองเลย ถ้าเราคิดว่าส่วนไหนจำเป็นมากกว่าเราสามารถสร้างและอัปเกรดภายในห้องนั้นรวมถึงจ้างพนักงานตามแต่ละที่ที่เราคิดว่าจำเป็นได้เลย

อย่างแรกที่ผมทำคืออัปเกรดแผนกลงทะเบียนผู้ป่วยจิตเวชและอัปเกรดภายในพื้นที่รับรองผู้ป่วยให้ดีรวมถึงห้องระเบียนที่จัดเก็บประวัติผู้ป่วยด้วย สิ่งที่ผมจะทำควบคู่กันคือการจ้างพยาบาลซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นพยาบาลผู้ชายนั่นแหละฮะจะได้คุมผู้ป่วยอยู่ การจ้างพยาบาลผมจะอิงตามจำนวนผู้ป่วยที่เข้ามาอยู่ในโรงพยาบาลเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลและควบคุมความประพฤตินั่นเอง

พื้นที่ผ่อนคลายของผู้ป่วยจิตเวช

ทุกคนอาจจะสงสัยว่าแล้วโรงพยาบาลจิตเวชแบบนี้จะได้รายได้จากทางไหนถ้าดูจากเนื้อเรื่องที่หัวหน้าแพทย์เล่าให้เราฟังตอนเริ่มเกมจะเห็นว่าทางรัฐบาลจะสนับสนุนเงินทุนในส่วนนี้ให้ ยิ่งจำนวนผู้ป่วยเยอะและเราสามารถรักษาพวกเขาให้หายได้มากเท่าไรเราก็จะได้เงินมากเท่านั้นเพราะเท่าที่ผมดูเทียบกันตอนผู้ป่วยเข้ามาเราจะได้เงิน 100 แต่ถ้าผู้ป่วยหายดีออกจากโรงพยาบาลได้เราจะได้เงิน 500 เลยนะ

นอกจากห้องผู้ป่วยและแผนกลงทะเบียนแล้วสิ่งที่ต้องสร้างอีกอย่างคือพื้นที่สำหรับผ่อนคลายเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถออกมาเดินเล่นหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ กลางแจ้งได้เพราะถ้าให้ผู้ป่วยจิตเวชเหล่านี้อยู่แต่ในห้องคงไม่ดีแน่และสิ่งสำคัญอีกส่วนคือห้องจ่ายยาซึ่งห้องนี้จะอยู่ในโซนห้องพักผู้ป่วยเลยฮะเมื่อถึงเวลาทานยาผู้ป่วยจะเข้าคิวมารับยาจากเภสัชกรห้องยายังไงโรคทางจิตเวชก็ยังต้องใช้ยารักษาอยู่นะครับ

น้ำประปา ไฟฟ้าและห้องครัว

สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งของการสร้างห้องหรือแผนกและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ คือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและสถานีสูบน้ำเช่นการสร้างห้องน้ำเราต้องใช้ปริมาณน้ำจำนวนมากรวมถึงห้องซักรีดด้วยเช่นกัน แต่ถ้าจะสร้างห้องสำหรับผู้ป่วยที่ต้องมีสิ่งสร้างความบันเทิงเช่นโทรทัศน์เราก็ต้องใช้ไฟฟ้าจำนวนมากเช่นกันเรียกได้ว่าถ้ายิ่งสร้างพื้นที่ใหญ่เท่าไรก็จะต้องมีกระแสไฟฟ้าและน้ำให้เพียงพอเท่านั้น

มีพื้นที่ผ่อนคลายแล้วแม้แต่ห้องยาที่จะใช้ในการรักษาก็มีแล้วยังไงผู้ป่วยก็ยังเป็นคนคนหนึ่งอยู่นะฮะต้องได้รับโภชนาการอาหารที่เหมาะสมจึงต้องสร้างห้องครัวสำหรับให้พ่อครัวปรุงอาหารและโรงอาหารที่มีพื้นที่เพียงพอให้บรรดาผู้ป่วยเหล่านี้ไปรับประทานอาหารกันอย่าลืมอัปเกรดเพื่อเพิ่มโต๊ะด้วยล่ะ

โรคทางจิตเวชและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

เกมนี้นอกจากจะจำลองสถานการณ์ให้เราบริหารโรงพยาบาลจิตเวชแห่งนี้แล้วยังมีสอดแทรกความรู้เล็กน้อยที่อาจจะไม่ได้มาจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรงแต่ถือว่าอย่างน้อยก็พอจะให้ความรู้ที่เหมาะสมได้ดีเลยฮะ เพราะเมื่อเราปลดล็อกเควสต์ใหญ่ได้จะมีแผ่นป้ายบอกแต่ละโรคทางจิตเวชที่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลนี้เป็นอยู่รวมถึงบอกด้วยว่าต้องระวังและดูแลอย่างไรเป็นพิเศษ

กิจวัตรประจำวันของโรงพยาบาลนี้จะมีอีกอย่างหนึ่งคือในช่วงเช้าของทุกวันจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบมาที่โรงพยาบาลนี้เพื่อตรวจสอบว่าเราได้ทำการรักษาผู้ป่วยอย่างเหมาะสมหรือไม่ ถ้าผู้ป่วยสามารถรักษาและดำเนินชีวิตได้อย่างปกติไม่เกิดอาการอะไรที่อันตรายเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก็จะผ่านไป แต่ถ้าเห็นเจ้าหน้าที่วิ่งลงมาจากรถละก็ให้รู้ไว้เลยว่าการตรวจสอบไม่ผ่านแน่นอนและเขาจะรับตัวผู้ป่วยออกไปด้วย

ผู้ป่วยพิเศษและกิจวัตรประจำวัน

ในแต่ละครั้งโรงพยาบาลจิตเวชนี้จะต้องรับผู้ป่วยพิเศษมา 1 คนที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษรวมถึงได้เงินทุนเป็นพิเศษด้วย หลายคนน่าจะพอรู้จักและคุ้นเคยหน้าตาหรือชื่อที่แอบคล้ายกันอยู่บ้างในเกมนี้เขาชื่อการ์ลี ควินน์เป็นอดีตหมอหรือพยาบาลโรงพยาบาลจิตเวชที่วันหนึ่งกลายเป็นผู้ป่วยซะเองเพราะฉะนั้นยังไงต้องดูแลเขาให้ดีหน่อยนะครับ

ที่โรงพยาบาลนี้จะดำเนินงานแบบต้องมีกิจวัตรประจำวันด้วยนะครับทั้งการที่ให้ผู้ป่วยพักผ่อนในห้องหรือออกมาเดินเล่น การรับยาหรือแม้แต่การรับประทานอาหารในแต่ละมื้อรวมถึงกิจวัตรของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในโรงพยาบาลด้วย ทุกอย่างจะมีตารางเวลากำหนดไว้แล้วยังไงต้องดำเนินการตามนั้นใครที่อยากลองดูว่าคนไหนทำอะไรตอนนี้บ้างสามารถตามดูแต่ละคนได้เลยนะผมก็ทำบ่อย

คุณหมอต้องช่วยขยายสาขานะครับ

บุคคลที่สำคัญอีกกลุ่มหนึ่งไม่แพ้พยาบาลเลยคือคุณหมอเมื่อเราสร้างและอัปเกรดพื้นที่ภายในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นในระดับหนึ่งแล้วเราจะมีเงินพอที่จะสร้างห้องพยาบาลได้ด้วย เมื่อสร้างเสร็จแล้วเราจะจ้างคุณหมอมาประจำที่แผนกนี้เมื่อมีคนไข้ที่อาการเริ่มหนักหรือยาไม่สามารถรักษาหรือควบคุมอาการเบื้องต้นได้แล้ว คุณหมอเหล่านี้แหละจะใช้เครื่องมือทางการแพทย์ดำเนินการรักษาให้หายเองฮะ

ตัวเกมไม่ได้มีแค่โรงพยาบาลนี้ที่เดียวนะตอนเริ่มแรกเราจะเริ่มด้วยโรงพยาบาลจิตเวชใจกลางกรุงแต่เมื่อเรารักษาผู้ป่วยหาย 250 คนขึ้นไปเราจะสามารถปลดล็อกโรงพยาบาลในป่าเป็นระดับถัดไปได้ซึ่งพื้นที่ที่จะขยับขยายหรือรองรับผู้ป่วยจะมากขึ้นตามลำดับแต่ผมแอบไปดูว่าระดับถัดไปที่เราจะสามารถเปิดโรงพยาบาลสาขาใหม่ได้ต้องรักษาผู้ป่วยเท่าไร เรียบร้อยเลยฮะ 2000 คนยังไงก็ขยันกันหน่อยนะฮะ

สรุปและข้อสังเกต

ไม่ต้องถามผมทุกคนคงพอเดาได้ว่าผมชอบเกมนี้หรือไม่บอกเลยว่าชอบครับด้วยตัวเกมเป็นอะไรที่เล่นเพลิน ๆ ได้ใช้เล่นฆ่าเวลายามว่างได้สบายมากภาพมีสีสันสดใส เสียงแอบมีความตื่นเต้นเวลาที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบมาถึงตัวละครในเกมที่เป็นเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยทำออกมาได้ดี ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเองเรียกได้ว่าถ้าแค่นั่งมองว่าแต่ละคนทำอะไรบ้างก็เพลินยาวเลยล่ะครับ

ส่วนข้อสังเกตที่ผมเห็นเกมจะไม่ค่อยมีลูกเล่นแปลกใหม่เยอะเท่าไรแม้จะขยายสาขาได้แล้วแต่ก็ยังคงวิธีเล่นแบบเดิม และกว่าจะขยายสาขาถัดไปได้ใช้เวลานานมากเนื่องจากต้องรักษาผู้ป่วยให้ครบจำนวนคนที่เกมกำหนด แต่สำหรับสายที่เน้นเล่นเพลินไม่ต้องก้าวหน้าอะไรมากมายเกมนี้ตอบโจทย์แน่นอนครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android