[แนะนำเกม] “Paris: City Adventure” เกมสร้างและพัฒนาเมืองเพื่อบริการประชาชน
Our score
6.7

[แนะนำเกม] “Paris: City Adventure” เกมสร้างและพัฒนาเมืองเพื่อบริการประชาชน

จุดเด่น

  1. เกมทำภาพได้สวยและเสียงดี เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย
  2. ลูกเล่นในเกมมีปลดล็อกมาเรื่อย ๆ เมื่อเลเวลสูงขึ้น สามารถเล่นแก้เบื่อได้สบาย
  3. เกมมีวิธีการเล่นที่ค่อนข้างง่ายไม่ซับซ้อน สายฟาร์มถูกใจแน่นอน

จุดสังเกต

  1. เนื่องจากเป็นเกมสร้างเมืองแต่กลับให้คนงานก่อสร้างจำนวนจำกัดและไม่สามารถเพิ่มจำนวนคนแบบถาวรได้ด้วย
  2. เงินในเกมค่อนข้างหายากจะได้แค่จากคำสั่งซื้อหรือการแลกเปลี่ยนของเท่านั้น ไม่สามารถหาได้จากที่อื่น

เกมที่ผมจะแนะนำให้ทุกคนในวันนี้ตามชื่อบทความอาจจะเหมือนหาเสียงเลือกตั้งกันไปซะหน่อยแต่บอกเลยว่าในเกมนี้ทุกคนจะได้รับบทเป็นคนใหญ่คนโตแน่นอน เกมนี้เป็นเกมที่น่าสนใจอีกเกมหนึ่งเพราะผมถูกดึงดูดมาจากการที่เห็นภาพในเกมค่อนข้างสวยเลยสำหรับคนที่อยากจะลองเล่นแต่ยังไม่มั่นใจมาดูไปพร้อมกันเลยครับ

Paris: City Adventure เป็นเกมแนวจำลองเหตุการณ์ที่เราจะรับบทเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองคนใหม่ที่ต้องมารับหน้าที่ในการบริหารและปรับปรุงเมืองให้กลับมาน่าอยู่อีกครั้ง เนื้อเรื่องจะเป็นแบบทั่วไปของเกมแนวนี้เลยฮะซึ่งเราก็ต้องเล่นตามบทบาทที่ได้รับกันหน่อยนะครับอย่าเพิ่งเบื่อกันไป

เริ่มเกมจะมีตัวละครที่ชื่อปิแอร์ที่เป็นผู้ช่วยของเรามาสอนวิธีการเล่นให้โดยเขาจะบอกว่าเมืองนี้อยู่ในสภาพที่แย่มากแล้วเป็นความรับผิดชอบของเราที่ต้องจัดการ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการปรับปรุงศาลากลางของเมืองให้กลับมาดูดีอีกครั้งหนึ่งจากนั้นหน้าที่ของนายกเทศมนตรีอย่างเราต้องทำอะไรต่อนั่นก็คือการปลูกพืชนั่นเอง

ทำฟาร์มปลูกพืชกันหน่อย

ตามฉบับเกมจำลองเหตุการณ์แนวทำฟาร์มแบบนี้ก็ต้องเริ่มด้วยการทำฟาร์มล่ะเนอะตัวเกมจะสอนให้เราปลูกพืชและเก็บเกี่ยวผลผลิต และจะต้องปรับปรุงโรงนาสำหรับเก็บผลผลิตที่ได้ด้วยนอกจากนั้นจะมีการอัปเกรดโรงนาให้สามารถเก็บผลผลิตได้เยอะขึ้นด้วยฮะ ลักษณะวิธีการเล่นจะคุ้นเคยมากสำหรับคนที่เคยเล่นเกมแบบ Hay Day มาก่อนเพราะฉะนั้นน่าจะพอรู้แนวการเล่นโดยทั่วไปแล้วนะครับง่ายมากแน่นอน

จากนั้นจะมีอีกตัวละครหนึ่งที่ชื่อแมรี่เป็นผู้ช่วยลำดับที่สองของเราเขาจะแนะนำให้เราทำความสะอาดและปรับปรุงบ้านที่มีอยู่ก่อนแล้วซึ่งผมไม่รู้ว่าจะทำเพื่ออะไรนะฮะเพราะเราก็ไม่ได้อยู่บ้านนั้น ลำดับต่อมาปิแอร์จะให้เราสร้างโรงสีเพราะพืชที่เราปลูกในตอนแรกนั่นก็คือข้าวดังนั้นเราต้องใช้โรงสีข้าวเพื่อแปรรูปผลผลิตออกมาให้สะดวกต่อการใช้งานจริงไหมครับ

สร้างตลาดและปรับปรุงสะพาน

ลำดับถัดไปเราจะต้องปรับปรุงสะพานที่เชื่อมเมืองของเรากับภายนอกสำหรับให้มีพ่อค้าหรือชาวบ้านจากเมืองอื่นเดินทางมาที่นี่เพื่อแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายของระหว่างเมืองกัน โดยเราจะสามารถเก็บผลผลิตจากภายนอกที่เราไม่สามารถผลิตเองได้จากรถที่เข้ามาซึ่งก็คือเมล็ดกาแฟซึ่งเราจะใช้งานจากการนำไปทำเป็นกาแฟที่จะเป็นผลผลิตอีกอย่างหนึ่งของเมืองเรา

สิ่งที่เราต้องสร้างลำดับถัดมาคือตลาดเพราะเราสร้างสะพานเชื่อมระหว่างเมืองเพื่อให้มีพ่อค้าหรือชาวบ้านต่างเมืองมาแลกเปลี่ยนซื้อขายของกันแล้ว เราจึงต้องมีสถานที่ตรงกลางเพื่อให้เราได้เงินจากตลาดนี้มาเป็นรายได้หลักส่วนหนึ่งเพื่อใช้ในการปรับปรุงและสร้างอาคารสถานที่อื่น ๆ ภายในเมืองนั่นแหละครับ

เฮลิคอปเตอร์แลกเปลี่ยนของ

ตลาดนี้เราจะใช้ในการขายของให้ชาวเมืองจากต่างเมืองตามคำสั่งซื้อเหมือนใช้ตลาดเป็นหน้าร้านนั่นล่ะครับซึ่งนอกจากเงินที่เราจะได้ก็มีวัสดุพิเศษที่สามารถใช้ในการเคลียร์พื้นที่ภายในเมืองหรือเพื่อใช้ในการสร้างและอัปเกรดด้วยถือว่าของรางวัลที่ได้ค่อนข้างคุ้มค่าเลยล่ะฮะ

ลูกเล่นเกมนี้มีเข้ามาตลอดนะฮะอย่างแรกที่ผมเห็นคือเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งที่จะบินเข้ามาวนเวียนในเมืองเราอยู่ตลอด ซึ่งปิแอร์แนะนำว่าเป็นเพื่อนเก่าของเราเองอันนี้ถือเป็นลูกเล่นที่ต้องแลกเปลี่ยนของอย่างชัดเจนเราต้องเอาเงินให้เขาหรืออะไรก็ได้ตามที่เขาขอมาและเขาจะให้ของเราแบบสุ่ม ทำไมผมรู้สึกเสียเปรียบนะเพราะบางครั้งสิ่งที่เขาขอไปกับให้เรามาไม่เท่าเทียมกันเลยนะครับ

มาสร้างศูนย์การค้าของเมืองกัน

พอเมืองเริ่มขยายใหญ่ขึ้นแล้วจะมีชาวเมืองบางคนมาบ่นให้นายกเทศมนตรีอย่างเราฟังว่าเมืองเราดีขึ้นขนาดนี้เรายังต้องไปศูนย์การค้าของเมืองอื่นอีกเหรอเพราะฉะนั้นนายกเทศมนตรีอย่างเราต้องทำยังไงล่ะครับ สร้างศูนย์การค้าในเมืองนี้ไปเลยผมเป็นนายกเทศมนตรีสายใจป้ำอยู่แล้วบอกเลยแต่ต้องมีของพร้อมสร้างนะฮะ

เมื่อเราได้วัสดุในการก่อสร้างและคนงานก่อสร้างที่เพียงพอแล้วเราถึงจะสร้างสถานที่ซักอย่างหนึ่งขึ้นมาได้ผมลืมบอกไปว่าเมืองเรากำหนดจำนวนคนงานก่อสร้างมาให้แค่ 15 คนนะครับงานหนึ่งก็ใช้ขั้นต่ำ 3 คนแล้วยังไงคงต้องบริหารให้ดีเพราะผมยังหาวิธีเพิ่มคนงานก่อสร้างแบบถาวรไม่ได้เลยหรือถ้าใครรู้วิธีสามารถแนะนำกันต่อได้เลยนะครับ

การขยายเมืองและสร้างท่าเรือ

ถ้ามีเงินและวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างรวมถึงมีจุดสังเกตซักอย่างหนึ่งของเมืองอย่างศูนย์การค้าแล้วนั้นเกมจะปลดล็อกให้เราสามารถขยายพื้นที่รอบข้างภายในเมืองให้เมืองของเรามีพื้นที่ในการสร้างอาคารบ้านเรือนมากขึ้นแต่อย่างที่รู้กันล่ะฮะถ้าขยายพื้นที่ที่กว้างหรืออาคารหลังใหญ่จะต้องใช้เวลาในการสร้างนิดหนึ่งถ้ารอไม่ได้สามารถกดใช้เงินได้เลยครับแต่คุณต้องมีเงินเพียงพอนะฮะ

เมื่อเลเวลสูงขึ้นเกมจะปลดล็อกท่าเรือให้กับเมืองของเรากัปตันเรือจะมีหน้าที่หาของให้เราในราคาที่ดีที่สุดสำหรับกัปตันเขานะครับหรือเราจะกำหนดของที่ต้องการทั้งจำนวนและราคาก็ได้แต่จะหาได้ไหมนั่นอีกเรื่องหนึ่งเลยครับส่วนกัปตันเขาเก่งพอจะหาของให้เราได้แน่นอนอยู่แล้วเพราะฉะนั้นใช้กัปตันเถอะครับจะได้ไม่ต้องลำบาก

ฟาร์มวัวและกาสิโน

หลังจากผมแวะไปพูดเรื่องอาคารสถานที่อื่นมานานขอวกกลับมาที่การผลิตวัตถุดิบใช้ภายในเมืองหน่อยนะครับนอกจากการปลูกพืชที่เราต้องทำแล้วอีกส่วนหนึ่งคือการสร้างฟาร์มวัวเพื่อนำน้ำนมที่ได้มาเป็นวัตถุดิบอีกอย่างหนึ่งซึ่งวัตถุดิบพวกนี้นอกจากใช้ภายในเมืองแล้วเรายังสามารถซื้อขายตามคำสั่งซื้อของชาวเมืองจากต่างเมืองได้ด้วยนะครับรายได้เข้ามาหลายทางก็ยังดีกว่าไม่มีเลยนะฮะ

ลูกเล่นที่ผมชอบอีกอย่างหนึ่งคือเมื่อเราขยายเมืองไปในระดับหนึ่งแล้วเกมจะปลดล็อกให้เราสร้างกาสิโนได้ตอนแรกผมแอบสงสัยว่ารางวัลบางอย่างที่ผมได้จะมีเหรียญเหมือนที่ใช้ในกาสิโนมาสรุปคือได้ใช้จริงวิธีการเล่นก็น่าจะรู้กันฮะเราจะใช้เหรียญนี้ 1 เหรียญต่อการหมุนวงล้อ 1 ครั้งแต่ละครั้งที่ตกก็จะได้ของในระดับที่ดีหรือดีมากไปเลยแต่ถ้าตกช่องพิเศษ 4 ครั้งติดต่อกันจะเงินโบนัสมา 1000 อะไรแบบนี้ครับ

สรุปและข้อสังเกต

โดยรวมแล้วเกมนี้จุดเด่นที่ผมเห็นเลยคือภาพสวยเสียงดีสายเกมแนวทำฟาร์มน่าจะชื่นชอบเป็นอย่างมากเพราะลูกเล่นในเกมจะปลดล็อกมาเรื่อย ๆ เมื่อเลเวลสูงขึ้นเท่าที่ผมเล่นถึงตอนนี้มีอะไรให้เล่นมากมายเลยครับ จุดสังเกตอย่างหนึ่งที่ผมเห็นคือคนงานที่ใช้ในการก่อสร้างค่อนข้างจำกัดและไม่สามารถเพิ่มได้แบบถาวรด้วยแต่สรุปแล้วเป็นเกมที่น่าสนใจอีกเกมหนึ่งที่ผมแนะนำให้ทุกคนลองเล่นครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ในระบบ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส