ในวันนี้ ทาง PlayStation ได้เปลี่ยนรูปแบบบริการรายเดือน PS+ ใหม่ตามที่เคยประกาศเอาไว้เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งในประกาศทางทีมงานเคยได้กล่าวไว้ว่า ‘ผู้ที่เหลือระยะเวลาการใช้สมาชิกแบบเก่าอยู่จะไม่นำมาใช้กับ PS+ แบบใหม่ได้’ อย่างไรก็ตาม สมาชิกที่ยังเหลือระยะเวลาการใช้งานจากแบบเก่าจะถูกเปลี่ยนเป็นระดับ Essential (ระดับที่ถูกสุดที่มาพร้อมกับสิทธิประโยชน์เหมือนรูปแบบเก่า) แต่หากต้องการจะอัปเกรดเป็น Extra หรือ Deluxe ทางระบบจะนำวันที่เหลือไปคำนวณเป็นส่วนลดได้

โดยเมื่อไม่นานมานี้ ก็ได้มีสมาชิกกลุ่ม [PS™] PlayStation® Thailand Community ทำการคำนวณค่าบริการรูปแบบใหม่สำหรับสมาชิกที่มีระยะเวลาเหลือจาก PS+ เก่า ซึ่งหลังจากที่รู้ผลลัพธ์แล้วก็ทำเอาแฟน ๆ PlayStation ไม่ค่อยพอใจกับบริการใหม่มากนัก เพราะหากต้องการอัปเกรดเป็น PS+ Extra หรือ Deluxe หากเหลือเวลาน้อยก็ได้จ่ายน้อย แต่หากตุนเอาไว้หลายปีจะต้องจ่ายหนัก เนื่องจากระบบไม่มีตัวเลือกให้สมาชิกเก่าอัปเกรดแยกเดือนแยกปีนั่นเอง

โพสต์ของ ‘ทศพล ธีรเทพวิวัตน์’ (Tossapond Tiratepviwat) จากกลุ่ม [PS™] PlayStation® Thailand Community

โดยสมาชิกในกลุ่มชื่อว่า ‘ทศพล ธีรเทพวิวัตน์’ (Tossapond Tiratepviwat) ได้เผยว่า “ถ้าคุณมีจำนวน PS+ เกิน 1 ปี ระบบจะตัดวันที่ เกิน 1 ปี แล้วคิดในเรต 1 เดือนแทน (ถ้าเหลือไม่ถึงปี ก็จะคิดเรต 1 ปีแล้วหารจำนวนวัน)” ซึ่งจากในรูปเจ้าตัวนั้นมีระยะเวลาเหลือ 585 วัน และหากเอาไปลบกับวันที่เหลือเกิน 1 ปี (220 วัน) จะเหลือ 7.33333 ต่อเดือน

เจ้าตัวได้อธิบายว่า หากสมาชิกเก่าต้องการจะสมัคร PS+ ระดับ Extra ที่มีราคาอยู่ที่ 320 บาท เมื่อหักราคา PS Essential เป็นจำนวนเงิน 210 บาทไปแล้ว จะอยู่ที่ 110 บาทต่อเดือน (7.33 x 110 = 806.3 + 810 เป็นราคา PS Extra – PS Essential = 1,616.3 บาทต่อปี ซึ่งก็ใกล้เคียงกับราคาในรูป 1,698.18 บาท)

ด้วยเหตุนี้เอง ทางแฟน ๆ PlayStation ที่เป็นสมาชิก PS+ มาอย่างยาวนาน ก็ไม่ค่อยพอใจกับบริการรูปแบบใหม่มากนัก ทางทศพลจึงได้แนะนำว่า “สำหรับสมาชิกที่ตุน PS+ ไว้ยาว ๆ หากอยากเล่นเกมเก่า หรือ เกมใน Catalogue ให้สมัคร ID ใหม่แล้วเล่นเกมนั้นจนจบในเดือน หรือ สามเดือนแทน”

ที่มา [PS™] PlayStation® Thailand Community (Facebook)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส