หลังจากที่ Microsoft ได้เข้าซื้อค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Blizzard Activision และ Bethesda เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทาง Sony ก็ดูเหมือนว่าจะไม่นิ่งนอนใจที่จะขยายกิจการของตนให้ใหญ่ขึ้นเช่นกัน ถึงแม้จะได้เข้าซื้อทีม Sucker Punch, Insomniac และ Bungie แล้วก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีข่าวลือจากผู้ก่อตั้ง Eidos Montreal เผยว่า Sony สนใจที่จะเข้าซื้อ Square Enix หรือส่วนหนึ่งของค่ายครับ

โดย ‘สเตฟาน ดีแอสตัส’ (Stephane D’Astous) ผู้ก่อตั้ง Eidos Montreal ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ GamesIndustry.biz ว่า ยอดขายของ Eidos Montreal, Square Enix Montreal และ Crystal Dynamics ให้กับ Embracer Group ของสวีเดนล่าสุด ได้รับแรงกดจากการค้าเชิงพาณิชย์ของนักพัฒนาเกมจากญี่ปุ่นที่มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ซึ่งเจ้าตัวได้เปรียบสถานการณ์ดังกล่าวเป็น ‘รถไฟที่กำลังชะลอตัว’ และต้องการ ‘อัดฉีดเงินเข้าใหม่’

สตูดิโอ Square Enix ณ กรุงโตเกียว, ประเทสญี่ปุ่น

ดีแอสตัสยังได้เผยว่ารู้เกี่ยวกับข่าวที่ Sony สนใจจะนำ Square Enix เข้าร่วมบริษัทอีกเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวกล่าวว่าทาง Sony อาจจะเข้าซื้อแค่สตูดิโอของ Square Enix ในกรุงโตเกียวมากกว่า

“ผมได้ยินเกี่ยวกับข่าวลือที่ Sony สนใจที่จะซื้อ Square Enix ในกรุงโตเกียว ซึ่งผมคิดว่าคุณ ‘โยสึเกะ มัตสึดะ’ (Yosuke Matsuda ผู้บริหาร Square Enix) น่าจะเปิดขายกิจการเหมือนกับเปิดตลาดโรงรถเลยก็ว่าได้”

ทั้งนี้ จากที่ดีแอสตัสกล่าวมาจะเป็นเรื่องจริงหรือแค่ข่าวลือ และถ้าหากเป็นจริงจะส่งผลให้ทาง Sony กลับมาตีตลาดแซง Microsoft ได้หรือไม่ ก็ต้องติดตามดูกันต่อไปครับ

ที่มา Gamerant, GamesIndustry.biz

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส