ส่วนหนึ่งของงาน CEDEC 2022 การประชุมของเหล่านักพัฒนาเกมที่จัดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ในประเทศญี่ปุ่น เคนโจ อะกิยามะ (Kenjo Akiyama) หัวหน้าแผนกนักพัฒนาเทคโนโลยีสาขาโตเกียวของ Sony เปิดเผยข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้เล่น PlayStation 4 กับ PlayStation 5 ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และเอเชีย

อะกิยามะให้ข้อมูลว่าผู้เล่นในญี่ปุ่นมักมีอัตราความสำเร็จของการเก็บถ้วยรางวัลโดยรวมต่อเกม บ่งบอกว่าพวกเขามีพฤติกรรมชื่นชอบการเล่นเกมเดียวเป็นระยะเวลานานและเก็บถ้วยรางวัลให้ครบก่อนถึงจะเปลี่ยนไปเล่นเกมอื่นต่อไป

อย่างไรก็ตาม อะกิยามะพบว่าถ้วยรางวัลระดับแพลตตินัมจากทุกเกมส่วนใหญ่จะอยู่ในการครอบครองของผู้เล่นฝั่งยุโรปและเอเชีย ยกเว้นญี่ปุ่น พวกเขาเหล่านี้ชื่นชอบการเก็บถ้วยรางวัลจากเกมต่าง ๆ มากกว่าผู้เล่นในสหรัฐอเมริกา

อะกิยามะชื่นชมผู้เล่นเอเชียมาก พวกเขาไม่เคยยอมแพ้ แม้บททดสอบจะยากมากขนาดไหนก็ตาม

อะกิยามะนำเกมทั้งหมดที่วางจำหน่ายในปีที่ผ่านมาจัดอันดับให้อยู่ใน 100 อันดับตามภูมิภาคต่าง ๆ และสร้างแผนภาพให้เห็นถึงความสำเร็จของการเก็บถ้วยรางวัลตามภูมิภาค เห็นได้ชัดว่าผู้เล่นญี่ปุ่นมาเป็นอันดับ 1 จากการเก็บถ้วยรางวัลจากเกมเพียงเกมเดียว

นอกจากนี้ อะกิยามะยังสร้างแผนภาพแยกเน้นที่ถ้วยรางวัลแพลตตินัมเป็นหลัก ยุโรปกับเอเชียจะอยู่ในอันดับต้น ๆ เรื่องการเก็บถ้วยรางวัลแพลตตินัม เป็นการชี้วัดว่าพวกเขาตั้งใจเล่นเกมให้จบสมบรูณ์ 100%

นอกเหนือจากนี้ อะกิยามะเปิดเผยว่าผู้เล่นส่วนมากในญี่ปุ่นชื่นชอบการเล่นเกม Free to play มากกว่าภูมิภาคอื่น ในทางกลับกัน สหรัฐอเมริกากับยุโรปชื่นชอบการเล่นเกมแนวมัลติเพลเยอร์มากกว่าญี่ปุ่นกับเอเชีย

ปัจจุบันทุกภูมิภาคเน้นชื้อเกมรูปแบบดิจิทัลมากกว่ารูปแบบแผ่น แต่ผู้เล่นญี่ปุ่นยังชื่นชอบการซื้อเกมรูปแบบแผ่นและการซื้อเกมรูปแบบแผ่นน้อยลงมากในสหรัฐอเมริกา

อ้างอิง Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส