Final Fantasy 7: The First Soldier ได้ประกาศปิดตัวหลังเปิดให้บริการมาได้แค่ปีเดียว แต่ถึงแม้จะเป็นเกมที่ไม่ได้อยู่ในกระแสนิยม หรือ เกมภาคหลักของแฟรนไชส์ ตัวเกมก็มาพร้อมกับชุมชนผู้เล่นบน Reddit เหมือนกับเกมอื่น ๆ เช่นกัน แน่นอนว่าเมื่อตัวเกมได้ปิดลงแล้วก็ต้องส่งผลให้ผู้เล่นหลายคนเศร้ากันไม่น้อย เพราะพวกเขาไม่สามารถเล่นเกมที่ชอบกับเพื่อน ๆ ได้อีกต่อไป

ด้วยเหตุนี้เอง ทางสื่อ VG247 ได้เข้าสัมภาษณ์ชุมชนของ Final Fantasy 7: The First Soldier เกี่ยวกับประเด็นนี้ เริ่มจาก Richard สตรีมเมอร์ชาวอเมริกันที่เริ่มเล่นเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2021 เจ้าตัวได้เผยว่า “ผมเป็นแฟนเกม Final Fantasy มาตลอด (รวมถึงภาค 7) แต่ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมผมถึงชอบ The First Soldier มาก ๆ ทั้งที่ผมไม่เคยเล่นเกมแนว Battle Royale มาก่อนเลย แถมเพื่อนผมไม่ค่อยอยากเล่นด้วย เพราะสำหรับพวกเขาตัวเกมเพลย์ดูแปลกเกินที่จะเป็น Final Fantasy”

อีกหนึ่งผู้เล่นที่เข้าสัมภาษณ์ชื่อว่า Edenia จากประเทศออสเตรเลีย เจ้าตัวรู้สึกว่าเงิน และ เวลาที่ลงทุนไปกับเกมนี้คุ้มค่าแล้ว โดยเธอได้เผยกับทางสื่อว่า “ฉันรักเกมนี้มาก ๆ พอมารู้ตัวอีกที ฉันก็เติมเงินให้เกมนี้ไปกว่า 1000 เหรียญออสเตรเลีย (ประมาณ 23,000 บาท) แล้ว เกมนี้ทำให้ฉันได้รู้จักกับเพื่อนใหม่หลายคน และ ฉันก็รู้สึกสนุกมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนี้”

ส่วนผู้เข้าสัมภาษณ์คนสุดท้าย ‘ไฮดี แวน วูเรน’ (Heidi Van Vuuren) จากประเทศซิมบับเว ได้อาสาสร้างตัวละครให้กับผู้เล่นคนอื่น ๆ เก็บไว้ร้ำลึกถึงตัวเกมก่อนจะถูกปิด เจ้าตัวได้เล่าถึงสิ่งที่ชอบใน Final Fantasy 7: The First Soldier ไม่ว่าจะเป็น ช่วงที่เขาได้ล้มบอส Bahamut และ Cloud, ขี่นก Chocobo ในแมตช์ส่วนตัวกับเพื่อน ๆ และ ไต่แรงก์ระดับสูงในเกม

เจ้าตัวยังได้เผยว่าเทศกาล Easter เป็นอีเวนต์ที่ชอบมากที่สุด เพราะตัวเกมได้แจก Chocobo พิเศษเป็นของรางวัล ซึ่งก็น่าเสียดายที่ของรางวัลเหล่านี้ไม่ได้อยู่กับแวน วูเรนอีกต่อไป

ด้วยความที่ Final Fantasy 7: The First Soldier จะปิดตัวลง แน่นอนว่าผู้เล่นทั้งหมดต้อง Move on และ หาเกมใหม่มาเล่นแทน แต่ก็ไม่ถึงกับว่าประสบการณ์ที่พวกเขามีจะหาย 100% เพราะพวกเขาได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ ระหว่างที่ได้เล่นเกมนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีเกมอื่น ๆ ที่มีรูปแบบ Battle Royale คล้ายกันอยู่หลายเกม แต่สำหรับบางคนแล้วก็ไม่สามารถแทนที่เกมเพลย์ของ Final Fantasy 7: The First Soldier ได้

โดย Edenia ได้กล่าวไว้ว่า “เพื่อนส่วนมากอยากให้ฉันเล่น Apex Mobile แต่มันไม่มีระบบสร้างตัวละครที่ฉันชอบ อาจจะย้ายเป็นเล่น Warzone Mobile เพราะฉันได้ยินข้อดีเกี่ยวกับมันมามาก แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นก็ตาม ฉันว่าไม่น่ามีเกม Battle Royale เกมไหนที่จะมาแทนที่เกมเพลย์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Final Fantasy 7: The First Soldier ได้”

ที่มา VG247

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส