มาโคโตะ ชิบาตะ (Makoto Shibata) ผู้สร้างซีรีส์ Fatal Frame ได้ทำงานเกี่ยวกับเกมสยองขวัญมาตั้งแต่ปี 2544 และเพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดตัวเกม Fatal Frame: Mask of the Lunar Eclipse เขาได้เขียนโพสต์บน Xbox Wire เกี่ยวกับผีและวิญญาณในเกม และตัวอย่างที่เฉพาะเจาะจงจากเกมนี้ว่า “ได้รับแรงบันดาลใจจากวิญญาณที่ผมเคยเห็น (และแม้แต่สัมผัส!) ในชีวิตจริง”

อย่างแรกเลย “ซอมบี้และสัตว์ประหลาดไม่น่ากลัวเพราะมันไม่มีจริง” ชิบาตะอธิบาย “แต่วิญญาณเป็นสิ่งที่น่ากลัวในชีวิตของผมตั้งแต่ผมยังเด็ก เห็นได้ชัดว่าคุณเชื่อในสิ่งที่คุณอยากจะเชื่อ แต่ผมพบว่ามันน่าตลก” ชิบาตะปฏิเสธสิ่งมีชีวิตสยองขวัญบางประเภทว่าไม่มีจริงก่อนที่จะพูดถึงวิญญาณเหมือนที่เราเจอเป็นประจำ

“ในเกมจะมีสถานที่ที่คุณจะได้เยี่ยมชมคือ Rogetsu Hall” Shibata เขียน “ที่นี่มีต้นแบบมาจากโรงแรมบ่อน้ำพุร้อนสไตล์ญี่ปุ่นแบบเก่า ซึ่งเป็นของญาติคนหนึ่งของผม เราเคยได้มาที่นี่กันแบบครอบครัว และในคืนนั้น ครอบครัวของผมเป็นแขกกลุ่มเดียวในโรงแรม ดังนั้นจึงไม่มีใครอยู่รอบ ๆ โรงแรม ผมตื่นขึ้นมากลางดึกและเนื่องจากภายในโรงแรมมีเพียงแค่แสงจันทร์ที่ส่องเข้ามาทางหน้าต่างสลัว ๆ บรรยากาศเหมือนอยากให้ผมเดินไปดูรอบ ๆ จนกระทั่งผมเห็นชายคนหนึ่งที่ผมไม่รู้จักยืนอยู่อีกฝั่งของโถงทางเดิน

“เขาควรจะเป็นญาติของผม แต่ชายคนนี้เป็นคนแปลกหน้าอย่างแน่นอน จากนั้นผมก็ค่อย ๆ เข้าไปใกล้ ๆ เพื่อดูว่าเขาเป็นใคร ชายคนนั้นก็มองมาที่ผมแล้วหายไปอย่างรวดเร็ว ผมอยากรู้อยากเห็นมากกว่ากลัว ผมไปที่จุดที่ผู้ชายคนนั้นยืนอยู่ ผมมองออกไปนอกหน้าต่างและจ้องมองไปที่พระจันทร์ ผมยืนมองพระจันทร์อยู่พักหนึ่ง จนรู้ตัวอีกทีว่าผมอยู่ในท่าเดียวกับผู้ชายที่ผมเพิ่งเห็น ผมเริ่มสงสัย ชายคนนั้นเป็นวิญญาณหรือไม่ เขาเป็นนิมิตเกี่ยวกับอดีตของใครบางคนหรือไม่ หรือผมเพิ่งมองเห็นอนาคตของผมเอง ที่ได้มายืนมองพระจันทร์อยู่ตรงนี้”

สิ่งนี้มีพื้นฐานมาจากประสบการณ์ทางจิตวิญญาณ ที่ผมมีในระหว่างการผลิตเกม Fatal Frame III: The Tormented ภาคก่อน” ชิบาตะกล่าว “กลางดึกคืนหนึ่ง ผมนอนหลับอยู่ที่บ้านและรู้สึกว่ามีคนจับมือผม ตอนแรกผมคิดว่าเป็นภาพลวงตาเพราะผมยังอยู่ในอาการหลับ แต่มือที่เย็นเฉียบยังคงจับอยู่ แล้วค่อย ๆ เพิ่มแรงขึ้น จนมันเจ็บ! ผมร้องลั่น และในที่สุดผมก็รู้สึกถึงมือที่เย็นเฉียบดึงออกก่อนที่จะเห็นมันหายไปในกำแพง เนื่องจากผมนอนพิงกำแพง จึงไม่มีทางที่ใครจะอยู่ตรงนั้นได้ หรือมีวิญญาณที่หลังกำแพง!?”

นี่เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวจากนาย มาโคโตะ ชิบาตะ ที่นำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างเกม Fatal Frame ใครที่ชื่นชอบเกมแนว Horror ก็ไม่ควรพลาดเกมนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส