หนึ่งในซีรีส์เกมที่เปลี่ยนแปลงวงการเกมไปตลอดกาลอย่าง Final Fantasy VII ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงกราฟิกครั้งใหญ่รวมทั้งเป็นภาคที่เน้นการเล่าเรื่องไปพร้อมกับเกมเพลย์ RPG เทิร์นเบส ที่วางขายครั้งแรกบน PlayStation1 และประสบความสำเร็จมหาศาลจนมีการออกภาคแยกและรีเมกออกมา

แต่ความสำเร็จนี้มาจากอะไร วันนี้มีคำตอบมาจากปากของผู้สร้างอย่าง ฮิโรโนบุ ซากากุจิ (Hironobu Sakaguchi) ได้ออกมาบอกในระหว่างการสัมภาษณ์ในงาน Monaco Anime Game International Conferences 2023 พร้อมกับผู้สร้าง Castlevania: Symphony of the Night อย่าง โคจิ อิการาชิ (Koji Igarashi) บอกว่าความสำเร็จของเกมในตะวันตกเนื่องจากเกมมี CG

ซากากุจิได้อธิบายว่า ในตอนนั้นแฟนเกมในฝั่งตะวันตกมองว่ากราฟิกแบบพิกเซลและตัวละครหัวโตตัวเล็กเป็นเกมสำหรับเด็ก เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังที่เกมของเราประสบปัญหานั้น และเนื่องจากทางค่ายต้องการขยายธุรกิจไปตะวันตก ในที่สุดทีมงานก็สามารถสร้าง CG ไปในเกม Final Fantasy VII

ปัญหาเกี่ยวกับเกมจากผู้สร้างชาวญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จในภูมิภาคตะวันตก นั้นไม่ได้จบลงเพียงเพราะ Final Fantasy VII ประสบความสำเร็จ เพราะหลังจากนั้นในยุคคอนโซล PlayStation 3 เกมจากญี่ปุ่นก็ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนักในภูมิภาคตะวันตก ยกเว้นเกมจากค่าย Nintendo

ซากากุจิยังได้บอกว่า เครื่องเกมแฟมมิคอม (NES) และ PlayStation มีสิ่งที่ผู้สร้างเกมชาวญี่ปุ่นเข้าถึงได้ง่ายเพราะเป็นคอนโซลจากค่ายในประเทศญี่ปุ่น ทำให้ผู้สร้างสามารถติดต่อค่ายได้โดยตรงเป็นภาษาญี่ปุ่น นั้นคือเหตุผลที่ในอดีตเกมจากผู้สร้างชาวญี่ปุ่นมีคุณภาพสูง เพราะผู้สร้างเข้าถึงฮาร์ดแวร์ได้ง่ายกว่า

อิการาชิยังกล่าวเสริมอีกว่า ผู้สร้างเกมชาวญี่ปุ่นได้พัฒนาทักษะเฉพาะสำหรับสร้างเกมคอนโซล แต่ในอเมริกา และยุโรปมีประวัติศาสตร์อันยาวนานของในการสร้างเกมลง PC แต่ในตอนนี้ไม่มีความแตกต่างกันมากนักระหว่างการสร้างเกมลงคอนโซลและ PC ทำให้ผู้สร้างชาวญี่ปุ่นไม่สามารถใช้ความสามารถพิเศษในส่วนของการพัฒนาเกมคอนโซลได้อีกแล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส