เป็นที่รู้กันว่า Nintendo ได้แบนประเทศรัสเซียหลังจากเกิดสงครามกับประเทศยูเครน เพราะไม่มีการส่งเครื่องเกมไปขายรวมทั้งยังปิดบริการร้านค้าออนไลน์ e-shop โซนรัสเซียด้วย แต่หลังจากผ่านมาเกิน 1 ปีก็มีข่าวออกมาว่าปู่นินได้ทำการค้าขายแบบลับ ๆ

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเกม Metroid Prime Remastered ถูกเอาเข้าขายในรัสเซียผ่านบริษัท Achivka และเหมือนจะกลายเป็นตัวแทนของ Nintendo Russia ทำให้มันกลายเป็นขอสังเกตว่าปู่นินอาจจะตั้งตัวแทน เพื่อนำเกมของค่ายไปขายในรัสเซียได้โดยไม่ผิดข้อตกลง

อย่างไรก็ตามล่าสุด Nintendo ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว โดยปู่นินระบุว่าในช่วงต้นปี 2022 Nintendo ระงับการส่งสินค้าไปยังรัสเซียและปิดบริการ Nintendo eShop โดยทาง Nintendo มีการแถลงว่าทางค่ายปฏิบัติตามข้อกฎหมาย และพนักงานของ Nintendo ในมอสโกจะได้รับค่าตอบแทนเป็นรายบุคคล และสัญญาจ้างงานของพวกเขาสิ้นสุดลงโดยมีข้อตกลงร่วมกัน และทางค่ายขอบคุณในความพยายามของพวกเขา

และทางค่ายกำลังหารือกับซัปพลายเออร์ที่มีศักยภาพในการซ่อมแซมเพื่อมาให้บริการลูกค้าในรัสเซีย ซึ่งทางค่ายเลือก Achivka เป็นหนึ่งในซัปพลายเออร์ โดยทางค่ายทราบดีว่าในตอนนี้หลายบริษัทในการนำเกมของ Nintendo เข้าไปขายในรัสเซีย แต่ทาง Nintendo ประกาศว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเข้าเกม

ที่มา nintendoeverything

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส