เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา Google ได้เปิดเผยรายละเอียดสุดแน่นปึ้กของ “Google Stadia” แพลตฟอร์มในการสตรีมมิ่งเกมจะทำให้เราสามารถเล่นที่ไหนก็ได้ทั่วทุกมุมโลกผ่านสมาร์ตโฟนและสมาร์ตทีวี (เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตที่แรงพอ) Stadia คือแพลตฟอร์มในการสตรีมมิ่งเกมจากทาง Google ที่ถูกออกแบบมาให้เล่นเกมได้ “โดยไม่จำเป็นที่จะต้องมีคอมพิวเตอร์แรง สเปกสูง แผ่นเกม หรือแม้แต่เครื่องเล่น!” 

เพียงแค่เสียบ Chromecast อุปกรณ์สำหรับสตรีมมิ่งเข้าไปที่โทรทัศน์และเข้าเกมผ่านระบบเคลาด์ พร้อมเสียค่าสมาชิกรายเดือนเบื้องต้นที่ 10 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 315 บาท ที่มีแผนการที่จะจัดทำเวอร์ชั่นใช้งานได้ฟรีภายในปีหน้า แต่ในตอนนี้สำหรับใครเตรียมตัวอยากทดสอบ Stadia ดู ก็จำเป็นจะต้องซื้อชุด Founders Edition ที่สนนราคาอยู่ที่ 129 เหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 4,044.15 บาท ที่ในแพ็กเกจจะประกอบด้วย Chromecast Ultra, Stadia Controller (จอยเกมจากทาง Google) สีพิเศษ Night Blue, ตัวเกม Destiny 2 พร้อมภาคเสริมใหม่ล่าสุดอย่าง Shadowkeeper, สมาชิก Stadia Pro 3 เดือน และรับ Buddy Pass สำหรับส่งให้เพื่อนใช้ได้ด้วย

แน่นอนว่าการสตรีมมิ่งย่อมต้องดูความเร็วอินเทอร์เน็ตเทียบเคียง โดยในเบื้องต้น Stadia ต้องการความเร็วอินเทอร์เน็ตขั้นแนะนำที่ 10 Mbps ซึ่งจะได้ความละเอียดของภาพอยู่ที่ 720p และมีเฟรมเรตอยู่ที่ 60fps ในขณะที่ขั้นสูดสุดเลยคือ 4K เฟรมเรต 60fps พร้อมด้วยระบบเสียง 5.1 Surround แต่ต้องมีความเร็วอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 35 Mbps

 

Play video

 

Google Stadia จะเปิดให้บริการ ใน 14 ประเทศ ประกอบด้วย เบลเยี่ยม, ฟินแลนด์, แคนาดา, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ไอร์แลนด์, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์, สเปน, สวีเดน, สหราชอาณาจักร และ สหรัฐอเมริกา ซึ่งก็น่าเสียดายที่ไทยไม่ได้ติดอยู่โผนี้ด้วย และจะเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายนนี้ ด้วยการใช้ Chromecast ต่อเข้ากับ TV แล้วเล่นเกมของทาง Stadia ด้วย Stadia Controller  และจะเปิดให้บริการผ่าน Browser และสมาร์ตโฟน ในปีหน้า

อ้างอิง Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส