ปัจจุบันสมาร์ตโฟนมีความแรง คือ มีหน่วยประมวลผลที่เร็วและหน่วยความจำที่สูง จนทำให้สามารถกลายเป็นอุปกรณ์เล่นเกมแบบพกพาที่ให้คุณภาพกราฟิกที่สวยงาม แต่สำหรับคนที่มีสมาร์ตโฟนไม่แรง ไม่ได้อัปเดตรุ่นใหม่เหมือนใครเขา เพราะอาจไม่มีงบมากมาย ก็คงยากที่จะเล่นเกมให้ราบรื่น

ล่าสุด Google ได้ทำให้คนรักเกมมีความหวัง โดยได้มีโครงการ GameSnacks จาก Area 120 (ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ Startup) ซึ่งเป็นแหล่งของเกมที่มีขนาดเบาสามารถเล่นผ่านเบราว์เซอร์บนอุปกรณ์โดยการเขียนโค้ดบนพื้นฐานของ HTML5  ซึ่งเป็นภาษาที่อุปกรณ๋เกือบทุกชนิดรองรับและสามารถโหลดขึ้นมาเล่นได้

Google ได้ประกาศว่าเกมใน GameSnacks ได้รับการออกแบบให้โหลดภายในไม่กี่วินาที แม้ว่าจะเชื่อมต่อเน็ตที่ไม่เร็วเท่ากับ 1Mbps (ความเร็ว 3G ทั่วไป) และใช้แรมเพียงเล็กน้อยแค่ 1GB ก็สามารถเล่นเกมได้อย่างราบรื่น เพราะเกมทั้งหมดอยู่บนโค้ด HTML5 ที่สามารถทำงานบนเบราว์เซอร์ของสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตได้เป็นอย่างดี

เกมใน GameSnacks เป็นเกมสั้น ๆ ที่เรียบง่าย ประกอบด้วย Groovy Ski เกมเล่นสกี, Road Fury เกมขับรถและยิงทำลาย, Jewelish Blitz เกมเรียงอัญมณี และอีกมากมาย แน่นอนว่ามันไม่ใช่เกมหรูหรา แต่ที่สำคัญเป็นเกมฟรีและโหลดได้เร็ว ไม่ต้องมีอุปกรณ์สเปกสูงและโปรเน็ตแรง ๆ ก็เอาเล่นยามว่างได้

ยังไม่ชัดเจนว่า Google จะขยายการพัฒนา GameSnacks ต่อไปหรือไม่ แต่ในประกาศของบริษัทกล่าวถึงการเป็นพันธมิตรกับ Gojek (แพลตฟอร์มบริการของอินโดนีเซียที่ใช้กันแพร่หลายในอาเซียน) และแอป GoGames นอกจากนี้ Google ยังเชิญชวนให้นักพัฒนาเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเพื่อสามารถนำเกมไปเผยแพร่โดยฝังไว้กับแอปที่มีอยู่ได้ด้วย

theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส