หนึ่งในดราม่าของคอเกมทั่วโลกที่หลายคนสงสัยว่าทำไม ฮิเดโอะ โคจิม่า ถึงลาออกจากค่ายเกมโคนามิ หลังจากร่วมงานกันมากว่า 20 ปี ล่าสุดจากการรายงานของ Nikke ได้เปิดถึงความโหดของการทำงานกับโคนามิ ชนิดไม่นึกว่าเป็นบริษัทสร้างเกม น่าจะเป็นค่ายทหารมากกว่า

ดูง่ายๆ หากคุณเป็นพนักงานโคนามิ แล้วออกไปทานข้าวเที่ยงแล้วกลับมาช้าไม่ใช่แค่โดนตำหนิ แต่จะโดนประจานให้คนทั่วบริษัท ซึ่งสำหรับคนญี่ปุ่นถือเป็นเรื่องน่าอับอายมาก (แต่ไทยคงเฉยๆ) และหากพนักงานจะติดต่อกับคนนอกค่ายเกม ต้องใช้ e-mail ที่ทางโคนามิกำหนดให้แบบสุ่ม ไม่สามารถติดต่อได้เองอย่างอิสระ โดยค่ายให้เหตุผลว่ากลัวพนักงานสมองไหลโดนซื้อตัวไปทำงานที่อื่น

นอกจากนี้ยังมีการติดกล้องเพื่อจับตามองพนักงานทุกจุดแม้แต่ที่พักผ่อน ทำให้พนักงานอึดอัดเพราะไม่มีว่าที่ไหนก็จะโดนจับตาอยู่ตลอด ความโหดของการจับตามองพนักงานนั้นละเอียดมากแค่ไปกดไลค์ facebook อดีตพนักงานที่ลาออกไปแล้วประกาศได้งานใหม่แค่นี้คุณก็โดนบริษัทลงโทษแล้ว และที่โหดสุดคือหากคุณทำงานพลาดก็อาจจะถูกย้ายแผนกไปทำงานในส่วนหรือแผนกที่ ไม่เกี่ยวข้องกับวีดีโอเกม และไม่ว่าจะตำแหน่งใหญ่แค่ไหนก็โดนหมดจนบางคนถึงขนาดเครียดจนล้มป่วยกันเลย

ก่อนหน้านี้ทางโคนามิ เคยมีปัญหากับพนักงานที่ตั้งครรภ์ในการจ่ายเงินชดเชยลาคลอดมาแล้วเพราะเธอถูกลดเงินเดือนโดยให้เหตุผลว่าการตั้งครรภ์เป็น “ภาระ” เรื่องมากแบบนี้ไม่รู้ว่าจะมีคนเก่งๆในวงการเกมกล้าไปสมัครงานกันอีกหรือเปล่า

metal_gear_solid_4_guns_of_the_patriotที่มา : siliconera  destructoid