“แบตเตอรี่ของ Steam Deck สามารถใช้ได้กี่ชั่วโมง?” แน่นอนว่าต้องเป็นคำถามยอดนิยมอย่างหนึ่งที่ผู้คนสนใจกัน เนื่องจากเป็นคอนโซลแบบพกพาและสามารถเล่นเกมจากคลัง Steam ได้ หรือพูดง่าย ๆ ว่าเล่นเกมจาก PC ได้เกือบทั้งหมด

จากการสัมภาษณ์ระหว่าง สื่อ IGN และ ปีแยร์-ลูป กรีไฟซ์ (Pierre-Loup Griffais), ลอเรนซ์ ยาง (Lawrence Yang) และเกร็ก คูมเมอร์ (Greg Coomer) จากทีมงาน Valve กรีไฟซ์ได้กล่าวอย่างมั่นใจว่า แบตเตอรี่ของ Steam Deck จะสามารถใช้งานได้ 2 – 8 ชั่วโมงโดยประมาณ ขึ้นอยู่กับว่าผู้เล่นใช้มันทำอะไร

กรีไฟซ์ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เขาได้ลองเล่น Portal 2 ซึ่งใช้พลังงานแบตเตอรี่ไปทั้งหมด 4 ชั่วโมง แต่หากเปิด FPS Limiter ให้อยู่ที่ 30 FPS ไปด้วยจะสามารถเล่นได้ถึง 5 – 6 ชั่วโมง ถือได้ว่าอยู่ในระดับเดียวกับ Nintendo Switch OLED ที่มีแบตเตอรี่ทำงานได้ 4.5 – 9 ชั่วโมงโดยประมาณ

รูปเปรียบเทียบขนาดระหว่าง Nintendo Switch กับ Steam Deck โดยสื่อ The Verge

หากนำในส่วนของแบตเตอรี่มาเที่ยวกับ Nintendo Switch OLED ถือได้ว่า Steam Deck นั้นมีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้น้อยกว่าเล็กน้อย แต่ด้วยความที่ว่าตัวเครื่องมีขนาดที่ใหญ่และใช้งานหนักกว่า จึงดูสมเหตุสมผลว่าทำไม Steam Deck มีแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้สูงสุด 8 ชั่วโมงครับ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงช่วงวางจำหน่ายแล้ว แบตเตอรี่จะทำงานได้นานเหมือนที่กรีไฟซ์กล่าวไว้หรือไม่ ก็คงต้องรอฟังจากผู้คนบนโลกอินเทอร์เน็ตกันอีกทีเมื่อเวลานั้นมาถึงครับ

อ้างอิง GameRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส