หลายคนน่าจะได้เล่น Back 4 Blood ในช่วงทดสอบกันไปบ้างแล้ว แต่มีเรื่องที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อมีผู้เล่นได้ยินเสียงซอมบี้ตะโกนคำหยาบในเชิงคำเหยียดสีผิว (N Word)

Back 4 Blood เกมใหม่จากทีมพัฒนา Turtle Rock Studios อดีตพวกเขาเคยพัฒนา Left 4 Dead มาก่อน เกมนี้ผู้เล่นจะต้องร่วมมือกัน 4 คน ตะลุยดงซอมบี้

ปัญหาคำหยาบมันเกิดมาจากผู้เล่นได้ยินเสียงซอมบี้ขณะพวกเขากำลังเล่นอยู่ มีผู้ใช้งาน Twitter นาม Da Homma โพสต์วิดีโอขณะเล่นเกมในช่วงทดสอบ ขณะเล่นเขาเจอซอมบี้เข้ามาตะโกน N Word ใส่ Da Homma พูดกลับทันที “คุณพูดอะไรออกมา?”

หลังจากนั้นไม่นานมีผู้ใช้งาน Twitter นาม Dotodoya มาโพสต์วิดีโอซอมบี้ตะโกนคำหยาบออกมาชัด ๆ

เมื่อมีกรณีคำหยาบหลุดออกมา Warner Bros. Games ผู้จัดจำหน่าย ต้องออกมาอธิบายถึงคำหยาบภายในเกม สิ่งที่ผู้เล่นได้ยิน มันเกิดมาจากการเล่นเสียง 2 เสียงพร้อมกัน ทางทีมงานไม่ได้มีเจตนาที่จะใส่คำหยาบหรือคำเหยียดสีผิวลงไปในเกม

“ทีมงานของเราได้ทราบถึงปัญหาดังกล่าวภายในเกมแล้ว สิ่งที่ได้ยินไม่ได้มีเจตนาที่จะใส่คำหยาบลงไป เสียงที่ได้ยินเป็นเสียงของ Ridden 2 เสียงสะท้อนกัน เมื่อเสียงดังกล่าวมันสะท้อนกันจึงเกิดเป็นคำนั้นขึ้นมา พวกเรากำลังทำการแก้ไขในส่วนนี้อยู่ ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขก่อนเกมวางจำหน่ายแน่นอน”

ถือว่าทีมงานทั้งผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายรีบออกมาชี้แจงและแก้ไขทันที ไม่ปล่อยผ่านในเรื่องคำเหยียดแบบนี้หลุดออกมา เพราะถ้าเกิดปล่อยปัญหานี้จนเกมวางจำหน่าย เกมจะถูกโจมตีในเรื่องของความเท่าเทียม ปัญหานี้ถือว่าเป็นอีกปัญหาใหญ่เรื่องนึง ที่กำลังเป็นที่พูดถึงในปัจจุบัน

Back 4 Blood จะวางจำหน่ายวันที่ 13 ตุลาคม ให้กับ PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S และ PC

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส