สำนักข่าว Bloomberg รายงานโดยอ้างอีเมลพนักงานภายใน Xbox และ Playstation ระบุว่าทั้งฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) ประธานของ Xbox และจิม ไรอัน (Jim Ryan) ประธานของ Sony Interactive Entertainment ได้ส่งอีเมลไปยังพนักงานของตนเองที่มีเนื้อวิจารณ์ท่าทีของ Activision Blizzard ในกรณีที่มีรายงานข่าวโดย Wall Street Journal ว่าบ็อบบี้ โคทิก (Bobby Kotick) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Activision Blizzard เก็บงำการล่วงละเมิดทางเพศและการรังแกที่เกิดขึ้นภายในบริษัทไว้

รายงานฯ ดังกล่าวระบุว่าไรอันได้ส่งอีเมลภายในไปยังพนักงานของ Playstation ที่มีเนื้อหาระบุว่าตัวเขาและทีมบริหารรู้สึกผิดหวังและตกใจต่อข้อกล่าวหา ทั้งยังตำหนิ Activision Blizzard ว่าไม่จริงใจในการแก้ไขวัฒนธรรมการเลือกปฏิบัติและการรังแกที่ฝังรากลึก โดยได้แจ้งความกังวลไปยังบริษัทและสอบถามถึงแนวทางการชี้แจงข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น เพราะทาง Playstation ไม่เชื่อว่าแนวทางการชี้แจงก่อนหน้านี้ของ Activision Blizzard นั้นเหมาะสม

โดยในวันถัดมา ทางสเปนเซอร์ก็ได้ส่งอีเมลภายในไปยังพนักงานที่ระบุว่าทางบริษัทกำลังประเมินและพิจารณาปรับในทุกแง่มุมของความสัมพันธ์ที่บริษัทมีต่อ Activision Blizzard นอกจากนี้ ในอีเมลยังระบุว่าบริษัท “รู้สึกกังวลและไม่สบายใจต่อเหตุการณ์และการกระทำที่น่ารังเกียจ” ที่ระบุอยู่ในรายงานของ WSJ และบอกด้วยว่า “พฤติกรรมเช่นนี้ไม่ควรมีที่ยืนในวงการของเรา”

ทั้งนี้ Activision Blizzard แถลงต่อกรณีอีเมลของทางสเปนเซอร์ว่า “เราเคารพในทุกเสียงตอบรับจากพันธมิตรอันทรงคุณค่าและได้ตอบข้อกังขาไปก่อนหน้านี้แล้ว เราได้ดำเนินการเปลี่่ยนแปลงสำคัญ ๆ ภายในบริษัทในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และจะยังคงมุ่งพัฒนาต่อไป เราให้คำมั่นว่าจะรักษาวัฒนธรรมและสถานที่ทำงานให้ปลอดภัย ยอมรับความหลากหลาย และให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม เรารู้ว่ามันต้องใช้เวลา แต่เราจะไม่หยุดจนกว่าเราจะมีสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดสำหรับทีมของเรา”

ก่อนหน้านี้ พนักงานของ Activision นับร้อยคนได้พร้อมใจกันผละงานสนองการเรียกร้องจากกลุ่ม ABetterABK ที่เรียกร้องให้โคทิกลาออกจากตำแหน่ง ขณะเดียวกันพนักงานกว่า 1,300 คนก็ได้ร่วมกันเข้าชื่อขอให้โคทิกลาออกจากตำแหน่งและให้ผู้ถือหุ้นในบริษัทเลือกประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่โดยโคทิกจะต้องไม่เข้ามามีส่วนในการให้ความเห็น

ที่มา VideoGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส