Niantic ทีมผู้พัฒนาเกมมือถือแนว Augmented Reality (AR) ชื่อดังอย่าง Pokemon GO ได้ตัดสินใจสร้างโปรเจกต์ Metaverse ในโลกจริง โดยทางทีมงานจะได้รับทุนสนับสนุนจากทีมผู้จัดการการลงทุนด้านเทคโนโลยี ‘Coatue Management’ บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังการสนับสนุนให้ AR Developer Kit กับ Coachella , Historic Royal Palaces , Universal Pictures , SoftBank , Warner Music Group และ PGA of America เพื่อสร้างประสบการณ์ในโลกเสมือนจริง เป็นจำนวน 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

‘แมต แมซซิโอ’ (Matt Mazzeo) หุ้นส่วนหลักของ Coatue ได้กล่าวว่า Niantic กำลังสร้างแพลตฟอร์ม 3 มิติด้วยแผนที่จากโลกจริงนี้ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าจะเป็นบทบาทสำคัญอีกขั้นให้กับเทคโนโลยีปัจจุบัน

“ทางเรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เป็นหุ้นส่วนกับทีม Niantic เพราะเราเห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานที่ทีมงานต้องการนำไปสร้าง Metaverse ในโลกจริงนั้น จะสามารถเป็นวิวัฒนาการของโลกอินเทอร์เน็ตให้ขึ้นไปอีกขั้นได้เช่นกัน”

และผู้ก่อตั้ง Niantic ‘จอห์น แฮงก์’ (John Hanke) ก็ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า “พวกเราเชื่อว่า การมีโลกเสมือนจริงเป็นของตัวเองนั้น ถือได้ว่าเป็นความสุขที่ดีอีกรูปแบบหนึ่งให้กับมนุษย์ โดยโปรเจกต์นี้จะแตกต่างจากโลกเสมือนจริงเชิงประดิษฐ์ เพราะพวกเราจะใช้เทคโนโลยี Metaverse เพื่อสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับโลกแห่งความเป็นจริงนี้มากขึ้น”

ทั้งนี้ Metaverse ในโลกจริงที่ Niantic กำลังจะสร้างนั้นจะมีรูปร่างออกมาเหมือนที่กล่าวไว้จริงหรือไม่ ก็คงต้องรอติดตามดูกันต่อไปครับ

หากต้องการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความหมายของ Metaverse ทางเราเคยได้เขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ สามารถอ่านได้ตามลิงก์นี้เลยครับ

อ้างอิง Entrepreneur, Cointelegtaph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส