‘อเล็กซานเดอร์ บาแทกเกรีย’ (Alexander Battaglia) จาก Digital Foundry สื่อนักวิเคราะห์เทคโนโลยีเกมในเครือ EuroGamer ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของ Final Fantasy 7 Remake เวอร์ชัน PC ปรากฏว่าในขณะที่เล่นก็ได้เจอกับปัญหา Framerate กระตุกที่หนักพอสมควร เจ้าตัวจึงได้ออกมาให้ความเห็นว่า “ตัวเกมพอร์ตลงให้กับ PC ได้แย่มาก ๆ”

ซึ่งในขณะที่เจ้าตัวกำลังอัดวิดีโอจากเกมเพื่ออธิบายปัญหาต่าง ๆ บน PC ระดับ High-End ที่ประกอบไปด้วยการ์ดจอ ‘RTX 3090’ และ CPU ‘10900k’ ในความละเอียด 1080P เขาก็ไม่สามารถคง Framerate ให้อยู่ที่ 60 FPS ได้ตลอด จึงได้จวกยับบนเว็บบอร์ด Resetera ไว้ว่า “เป็นเกม PC ระดับ AAA ที่แย่สุด ๆ ในรอบหลายปี และผมขอบอกเลยว่าเกมนี้ไม่ควรมีใครซื้อมาเล่นจริง ๆ”

แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่บาแทกเกรียเพียงคนเดียวที่เจอกับปัญหานี้ เพราะมีผู้เล่นอื่นที่ใช้ PC ระดับ High-End เป็นจำนวนมาก อย่างเช่นผู้ใช้งานบน Youtube ชื่อว่า missmyfriends ก็ได้เจอกับปัญหา Framerate กระตุกนี้เช่นกัน

นอกจากนั้นแล้ว หากไปที่หน้าตั้งค่าของเกม ผู้เล่นจะไม่สามารถตั้งค่า VSync, Montion Blur และ Anti-Aliasing ได้เช่นกัน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าแปลกเพราะเกม PC ทั่วไปจะต้องมีตัวเลือกเหล่านี้ให้ผู้เล่นเข้าไปตั้งค่าได้ตลอด

ทั้งนี้ เนื่องจากตัวเกมถูกวางจำหน่ายด้วยราคาที่สูงมาก (2,450 บาท) ถือว่าเป็นเรื่องแย่สำหรับ Square Enix ที่พอร์ตเกมให้กับ PC ได้ออกมาไม่ดีนัก แต่หลังจากนี้ทางทีมงานจะสามารถอัปเดตแพตช์แก้ออกมาได้เร็ว ๆ นี้ไหม? ก็คงต้องติดตามดูกันต่อไปครับ

อ้างอิง PCGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส