ทุกครั้งที่ Genshin Impact พัฒนาแพตช์ใหม่ ทาง miHoYo จะเปิดอีเวนต์ให้ผู้เล่นสามารถเข้าทดสอบแพตช์นั้น ๆ ได้อยู่บ่อยครั้ง และแน่นอนว่าจะต้องคัดเลือกผู้ที่เข้าร่วมในจำนวนที่จำกัดเอาไว้ แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นก็ตาม มักจะมีผู้เข้าร่วมทดสอบที่แอบนำข้อมูลออกเผยบนโซเชียลมีเดียได้ทุกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้มีหนึ่งในนักปล่อยข้อมูลหลุดถูกทาง miHoYo จับได้และโดนฟ้องค่าเสียหายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยเมื่อไม่นานมานี้ Twitter ของนักปล่อยข่าวหลุดชื่อว่า @SaveYourPrimos ได้ออกมา Tweet เกี่ยวกับผู้เข้าร่วมทดสอบ Beta แพตช์ 2.5 ของ Genshin Impact ในประเทศจีน ที่ถูกแบนจากเกมพร้อมกับค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 78,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.6 ล้านบาท) ซึ่งสาเหตุที่โดนจับได้นั้น มากจากเพื่อนที่นำฟุตเทจ Beta ที่ดันเผย UID ของเจ้าตัว ไปอัปโหลดขึ้นบนโซเชียลมีเดีย จึงทำให้ทาง miHoYo แกะรอยตามตัวจนเจอ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การปล่อยข้อมูลหลุดจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคอมมูนิตี้ Genshin Impact ไปแล้วก็ตาม เพราะทุกครั้งที่มีแพตช์ใหม่จะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอยู่ทุกครั้ง จนมีช่วงหนึ่งที่ทาง miHoYo เคยออกมาขอร้องกับนักปล่อยข้อมูลทั้งหมดว่า ‘อย่าเผยข้อมูลก่อนกำหนด’ แล้วต้องเปลี่ยนแผนการตลาดด้วยการเผยตัวละครออกมาก่อนกำหนด แต่ก็ดูเหมือนว่าผู้คนเหล่านี้จะไม่สนใจ แถมปล่อยข้อมูลหลุดออกมาเยอะกว่าเดิมเพื่อท้าแผนการตลาดใหม่ของ miHoYo

ก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่แฟร์ดีสำหรับ miHoYo ที่จะฟ้องร้องค่าเสียจากนักปล่อยข้อมูลหลุดเหล่านี้ล่ะครับ เพราะได้เตือนไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ดันไม่ทำตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้เอง ก็สมเหตุสมผลดีที่จะได้รับโทษเพื่อชดใช้ค่าเสียหายที่ก่อไว้

ทั้งนี้ Genshin Impact เปิดให้บริการบน PS4, PS5, PC, ระบบมือถือ iOS และ Android แล้ววันนี้

อ้างอิง GameRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส