หลังจากเปิดตัวไปอย่างเงียบๆในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำหรับเกมต่อสู้ระดับตำนาน สตรีท ไฟท์เตอร์ 5 บน PS4 (และ PC) ไม่สามารถทำยอดขายได้ตามเป้า เพราะในตลาดใหญ่อย่างอเมริกาทำยอดขายได้แค่อันดับ 7 เท่านั้น และในยุโรปก็ยอดขายร่วงลงอย่างรวดเร็ว ส่วนในญี่ปุ่นบ้านเกิดที่ตลาดคอนโซลตกต่ำลงมากเพราะคนไปเล่นเกมบน สมาร์ทโฟน ถือว่ายิ่งหนักกว่า

เพราะหลังจากเกมเปิดตัวยอดขายยังได้ประมาณ 59,553 ชุดในช่วงเดือนมีนาคม จนถึงตอนนี้อันดับของ สตรีทไฟท์เตอร์ 5 ร่วงไปอันดับที่ 47 ทั้งที่เกมออกบนเครื่องที่มาแรงอย่าง PS4 นับยอดรวมแล้วยังตามหลังเกมที่ออกมาตามหลัง Pokkén Tournament เกมต่อสู้ของตัวโปเกมอน ที่สร้างโดยทีมงาน เทคเคน ที่แค่เปิดตัวก็ทำยอดขายไปได้ 69,675 ชุด แซงยอดรวม สตรีท 5 และถึงตอนนี้โปเกมอนขายได้รวมเกือบ แสนชุด แล้วทั้งที่ WiiU ขายได้เฉลี่ยน้อยกว่า PS4 (แต่ยอดรวมยังเยอะกว่า)

เหตุผลที่ สตรีท ไฟท์เตอร์ 5 ไม่แรงอย่างที่คิดเพราะตัวเกมเหมือนยังสร้างไม่เสร็จดีแถมไม่มีโหมด อาเขต ที่ควรจะมีเป็นพื้นฐานของเกมต่อสู้ และเกมเพลย์ไม่มีอะไรอัพเกรดจากภาคที่แล้วมากนัก ประกอบกับในญี่ปุ่น ตลาดเกมคอนโซลโดนเกมบนมือแย่งไปหมด แม้แต่เจ้าตลาดอย่างโซนี่ และ นินเทนโด ก็ยังได้รับผลกระทบ

StreetFighterV-2-ds1-670x377-constrain

ที่มา : nintendo-insider