รีวิวเกม Pac-Man World Re-Pac ตำนานตัวกินเม็ดฉบับสร้างใหม่
Our score
7.5

Pac-Man World Re-Pac

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีกว่าเดิมมาก รองรับความละเอียด 4K
  2. การต่อสู้กับบอสที่สนุก

จุดสังเกต

  1. ปัญหามุมกล้องที่มีมุมอับเยอะ
  2. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยไปหน่อย

หนึ่งในเกมตำนานที่มาก่อน Super Mario และโด่งดังไม่แพ้กันคือซีรีส์ Pac-Man ที่เปิดตัวครั้งแรกบนอาเขตในปี 1980 และมีการสร้างภาคต่อมาอย่างยาวนาน และยังมาพร้อมเกมเพลย์หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นพัซเซิลหรือแนวผจญภัย และยังมีการสร้างแนวแอ็กชันแบบตะลุยด่านด้วย

และหนึ่งในภาคที่ประสบความสำเร็จพอตัวคือ Pac-Man World ที่วางขายบน PlayStation ในปี 1999 ที่มาแนวแอ็กชันมุมมอง 3 มิติแบบเดียวกัน Super Mario ที่สามารถผสมผสานเอาความเป็นซีรีส์ Pac-Man กับแนวตะลุยด่านได้ลงตัว ทำให้มีการนำมารีเมกแบบปรับกราฟิกใหม่หมดในชื่อ Pac-Man World Re-Pac แต่รูปแบบการเล่นยังคงเดิมวางขายบน Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X และ PC

เรื่องราวในเกมจะเกิดขึ้นเมื่อ Pac-Man เดินทางกลับมาเพื่อฉลองวันเกิด แต่แล้วก็พบว่าตัวร้ายอย่าง Toc-Man ได้ทำลายงานวันเกิดและได้จับเอาเพื่อน ๆ และครอบครัวไปหมด ทำให้ Pac-Man ต้องออกไปช่วยและต่อสู้กับตัวร้ายในดินแดนที่แตกต่างกัน 6 รูปแบบ และต่อสู้กับเหล่าผีร้ายและ Toc-Man ก่อนที่จะสายเกินไป

กราฟิกยกระดับใหม่หมด

ภาพใน Pac-Man World Re-Pac ถือว่าทำได้ดีกว่าที่คิดไว้มาก เพราะมันถูกสร้างโมเดลตัวละครใหม่หมด แต่ยังคงความคลาสสิกได้ลงตัว และยังรองรับความละเอียดสูงสุดที่ 4K แม้ว่ารายละเอียดของฉากและตัวละครจะไม่ได้มากมายแต่ก็ดูดีมากรวมทั้งเฟรมเรตจะลื่นระดับ 60FPS ถือว่าทำให้มันเรียกว่าเป็นการรีเมกได้ แม้ว่าฉากและมุมกล้องจะเหมือนเดิมก็ตาม

อย่างไรก็ตามบน Nintendo Switch จะด้อยกว่า เพราะจะรองรับแค่ Full HD และเฟรมเรตจะลดลงเหลือ 30 FPS เท่านั้นแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร และหากใครเคยเล่นเวอร์ชัน PS1 มาแล้วมันแตกต่างกันแทบจะเป็นคนละเกม หันมามองด้านเพลงประกอบก็มีการเอาของเดิมมาปรับใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย แต่ดนตรีประกอบในเกมดูธรรมดาไปหน่อยยังดีที่มีการใส่เสียงประกอบสุดคลาสสิกของซีรีส์ Pac-Man เข้ามาด้วย

เกมเพลย์ยังเหมือนเดิม

แม้ว่า Pac-Man World Re-Pac จะเป็นแอ็กชัน 3 มิติแต่ในฉากหลัก ๆ จะไม่สามารถปรับมุมกล้องได้ และยังมาแบบล็อกตายมุมเดียว ทำให้มันคล้ายกับเกมแนว 2.5D มาอัปเกรด ที่ดูเชยไปหน่อยเมื่อเอามาเล่นในยุคนี้แต่ก็เข้าใจว่ามันเป็นการเอาของเก่ามาปรับภาพใหม่ แต่ข้อเสียที่น่าหงุดหงิดคือฉากในเกมค่อนข้างแคบและมีมุมมองที่ไม่กว้างทำให้เกิดจุดอับจนทำพลาดไอเทมที่ซ่อนอยู่หรือตกเหวตายได้ง่าย ๆ

และการที่ฉากมันมีมุมมองแคบค่อนข้างขัดกับการตะลุยไปในฉาก ที่หลัก ๆ แล้วนอกจากต่อสู้กับศัตรูยังต้องออกค้นหาไอเทมพิเศษที่มาจาก Pac-Man ภาคคลาสสิกทั้งผลไม้หลากหลายชนิด แล้วนำมาเปิดทางไปต่อ หรือปลดล็อกมินิเกมหรือฉากใหม่มาให้เล่น การที่มาพร้อมกับฉากที่ออกแบบมาไม่ดีพอทำให้หลายครั้งผู้เล่นเกิดอาการสับสนไม่รู้ว่าต้องทำอะไรต่อ

ส่วนตัวละคร Pac-Man ที่ปรกติจะไม่มีการโจมตีหลักนอกจากไล่กินเม็ดพลัง แต่ในเมื่อเป็นแนวแอ็กชันก็ต้องเพิ่มลูกเล่นเข้าไป เพราะเราสามารถพุ่งชนศัตรูได้ และยังสามารถเอาเม็ดพลังที่เก็บได้ในฉากมาปาใส่ศัตรูได้ แม้จะดูธรรมดาแต่ก็มีการปรับให้ลงตัวและจำเป็นต่อการต่อสู้กับบอส แน่นอนว่ามีการใส่ของใหม่เข้าไปด้วยเช่นกระโดดแบบใหม่ที่ทำให้โดดได้สูงกว่าเดิมทำให้การเล่นง่ายขึ้น

การต่อสู้กับบอสที่สนุกมีมินิเกมให้เล่น

แม้ว่าเกมจะดูเชยและไม่หลากหลาย แต่การต่อสู้กับบอสยังถือว่ายังไม่เชยจนเกินไป เพราะนอกจากแบบปรกติที่เราต้องหาทางต่อสู้กับบอสขนาดยักษ์ที่มีทั้งสะท้อนกระสุนให้กลับไปโจมตี หรือค้นหาจุดอ่อนเพื่อพุ่งชน ยังมาพร้อมกับเกมเพลย์ที่แตกต่างไปเลย เช่นการเปลี่ยนเป็นแนวยานอวกาศไล่ยิงกันไปเลย หรือบางฉากเปลี่ยนมาเป็นการแข่งรถแบบ Mario Kart กับบอส ทำให้มันสนุกและในยุคนี้ก็ยังเล่นได้แบบไม่รู้สึกว่ามันเป็นของเก่ามาขายใหม่

และผู้สร้างยังคงความเป็นซีรีส์ Pac-Man เข้ามาในภาคที่ส่วนใหญ่จะมาแนวแอ็กชันเข้าไปด้วย เพราะในการเล่นในฉากหลักจะแทรกรูปแบบการเล่นหลักเล่นการกินเม็ดพลังแล้วกลายร่างเป็นตัว Pac-Man แบบคลาสสิกแล้วไล่กินผีในฉากให้หมด หรือมีฉากที่ออกแบบให้เป็นแบบ 2 มิติมุมมองด้านบนเหมือน Pac-Man ภาคหลักใส่เข้ามาให้เราเล่นด้วย ส่วนความยากในเกมก็ถือว่าท้าทายพอประมาณไม่ได้ง่ายเป็นเกมเด็ก ๆ เล่น แต่สำหรับมือใหม่ก็มีโหมดง่ายมาให้เล่นด้วยแต่ก็ไม่ช่วยให้เกมง่ายขึ้นมากนัก

การกลับมาอีกครั้งของตำนานจากค่าย Namco ใน Pac-Man World Re-Pac ถือว่าทำได้ดีพอตัว เพราะกราฟิกยกระดับขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และมีการลงทุนสร้างโมเดลตัวละครใหม่หมด รวมท้้งมีการใส่แอ็กชันใหม่ ๆ เข้าไปให้เล่นด้วย แต่โดยรวมมันคือเกมเพลย์เดิม ๆ ที่อาจจะดูเชยไปหน่อยเมื่อมาเล่นในยุคนี้ และยังมีปัญหามุมกล้อง แต่โดยรวมไม่ได้เลวร้ายยังพอหาความสนุกได้อยู่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส