[รีวิวเกม] “O2Jam Online” การกลับมาของเกม Rhythm ยุค90s ที่ไม่น่าคาดหวังยังผิดหวัง..
Our score
4.0

[รีวิวเกม] “O2Jam Online” การกลับมาของเกม Rhythm ยุค90s ที่ไม่น่าคาดหวังยังผิดหวัง..

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์คลากสิกของแนว Rhythm

จุดสังเกต

  1. Keysound ไม่มี
  2. Sync ก็ไม่ค่อยจะตรงกับเพลง
  3. เกมออนไลน์ ที่ไม่ ออนไลน์
  4. เพลงฟรีน้อย อยากได้ต้องซื้อ
  5. UI ตกยุคเชยมาก
  6. รันได้แค่ 60FPS เลยมีจังหวะกระตุกหน่วงๆ ตอนเล่นเพลงเร็วและตัวโน็ตเยอะ ๆ

ระหว่างที่กำลังเปิด Steam เลื่อนหาเกมมาเล่นรีวิวอยู่นั้นสายตาของผมก็ดันไปสะดุดเข้ากับเกมนึงที่ชื่อเกมมันช่างคุ้นเคยซะเหลือเกิน ใช่ครับเกมนั้นก็คือเกม O2Jam Online ซึ่งก็เป็นเกมเก่ามาก ถ้าจำไม่ผิดก็กว่า 10 ปีที่แล้ว ตั้งแต่สมัยผมยังต้องแอบจิ๊กตังค์แม่ไปเล่นเกมในร้านเกมเลย และก็เป็นเกมใหม่เพิ่งเปิดตัวในช่วงมกราของปี 2023 ซะด้วย โอ้ หรือว่านี่มันคือการรีเมกเกมเก่ามาทำใหม่กันนะ เพราะว่าเป็นเกมฟรีด้วยแหละผมเลยลองโหลดมาเล่นดู และก็นั่นแหละครับคือที่มาของคำว่า ไม่คาดหวังยังผิดหวัง

สำหรับคนที่อยากทดลองเล่นเกมนี้สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Steam

O2Jam Online คือเกมแนว Rhythm ที่เป็นการนำเกมเก่าสุดเก๋าจากเมื่อ 10 ปีก่อนกลับมาทำใหม่ ซึ่งต้องขอบอกก่อนเลยว่าตัวผมนั้นไม่ใช่แฟนเกมนี้มาก่อน หรือเคยเล่นจนติดงอมแงม แต่ก็เคยมีประสบการณ์การเล่นผ่านมือมาบ้าง ด้วยความที่เห็นเกมนี้โดยบังเอิญผมก็เลยไม่ได้คาดหวังกับตัวเกมสักเท่าไหร่ บวกกับที่โดยปกติผมเองก็เป็นคนที่ชอบเล่นเกมแนวนี้อยู่แล้วด้วย ก็เลยเอาวะลองโหลดมาเล่นดูหน่อยซิ เพราะฉะนั้นรีวิวในครั้งนี้ผมจะมาเล่าถึงประสบการณ์การเล่นเกมนี้ในมุมมองของผู้เล่นใหม่ที่เพิ่งมาเล่นเกมนี้ก็แล้วกัน จะพยายามไม่เอาไปเปรียบเทียบกับเวอร์ชันเก่านะครับ (เอาจริงก็จำเวอร์ชันเก่าไม่ได้สักเท่าไหร่แล้วด้วย)

กดโน้ตให้ตรงจังหวะเพลง

สำหรับตัวเกมก็ยังคงนำเสนอตามความคลาสสิกของเกมเพลย์สไตล์ Rhythm นั่นก็คือเราจะต้องกดปุ่มให้ตรงกับโน้ตที่ไหลลงมาในแต่ละคีย์ให้ตรงกับจังหวะเพลง และถ้าพลาดบ่อย ๆ เข้าจนหลอด HP หมดก็จะแพ้ทันที โดยตัวเกมจะสามารถกำหนดได้ว่าอยากจะเล่นกี่คีย์ มีตั้งแต่ 3 4 5 และก็ 7 คีย์ด้วยกัน รวมไปถึงยังสามารถปรับความเร็วการไหลของตัวโน้ตได้ทั้งก่อนและระหว่างเล่นเกมเลย ซึ่งน่าตกใจมากที่มันมีแค่เนี้ยะแหละเกมเพลย์ ไม่มีตัวโน้ตพิเศษอะไรใส่เพิ่มเข้ามาให้เร้าใจเลย มีแค่กดค้างกับกดทีเดียวเท่านั้น ถ้ามองว่าคลาสสิกมันก็ได้แหละ แต่ยุคนี้ที่เกมแนว Rhythm พัฒนาและดีไซน์เกมเพลย์ไปไกลขนาดที่มีเกมยิงปืนให้ตรงกับจังหวะเพลงแล้วอ่ะ จะไม่เพิ่มลูกเล่นอะไรใหม่ ๆ สักหน่อยเลยเหรอ

Keysound หายไปไหน ไยเจ้าไม่ใส่เข้ามา?

นี่เป็นเกมแนว Rhythm ที่มีเกมเพลย์เกี่ยวกับเพลงแต่ระบบเสียงคือแห้งแล้งที่สุดเท่าที่ผมเคยเล่นมาแล้ว ซึ่งปกติเกมแนวนี้มักจะมีการใส่ Keysound เข้ามาประกอบตอนกดปุ่มต่าง ๆ ด้วย เพื่อบอกจังหวะกับผู้เล่นและยังสามารถสร้างสีสันและมิติในเกมเพลย์ได้เยอะมาก ๆ แต่เกมนี้คือมันมีแต่เสียงเพลงจริง ๆ อ่ะ มันไม่มีเสียง Sound Effect แบบตอนกดติด Perfect ให้หน่อยเลยเหรอ หรือเสียงตอนต่อคอมโบอะไรแบบนั้นก็ได้ นี่คืออะไร? Keysound เดียวที่ผมได้ยินในเกมนี้คือตอนต่อคอมโบแล้ววืดแล้วจะมีเสียงโห่ร้องใส่เราแค่นั้น ไม่ใส่เสียงให้กำลังใจกันยังไม่พอ นี่ยังจะมาโห่บูลลี่ที่เราพลาดอีกงั้นเหรอ ต้าวเกมใจร้าย (ฮา)

Sync ก็ไม่ค่อยจะตรงกับเพลง

ไม่มี Keysound ก็อาจจะทำให้ผู้เล่นบางคนพอจะให้อภัยได้ แต่เรื่องนี้เท่านั้นที่ถ้าใครให้อภัยผมจะเดินไปตีมือเลย คือเกมนี้เพลงกับตัวโน้ตมันซิงก์ไม่ตรงกันเยอะมาก แบบจังหวะมาแล้วแต่โน้ตยังไหลมาไม่ถึงคีย์อ่ะ แบบถ้าจะเล่นเกมนี้ให้คล่องคือคุณต้องมีพลังอ่านอนาคตนิดนึงและกดล่วงหน้ามันหน่อยถึงจะติด Perfect รัว ๆ แต่ผมไม่มีพลังนั้นก็เลยเล่นเกมนี้แล้วเสียอรรถรสมาก แต่ก็นะบางเพลงมันก็ตรงอยู่แหละ แต่เล่นสัก 10 เพลงถึงจะเจอตรงสักเพลงสองเพลงและส่วนใหญ่จะเกิดกับเพลงเร็ว ๆ มากกว่า ซึ่งคาดว่าปัญหาน่าจะเป็นที่เกมนี้มันล็อกเฟรมเรตไว้แค่ 60FPS เท่านั้น ภาพมันเลยกระตุก ๆ ตอนตัวโน้ตเยอะ ๆ เร็ว ๆ

O2Jam Online ย้ำนะครับว่า Online

เมื่อคุณเห็นเกมที่มีคำว่า Online ต่อท้ายชื่อเกมสิ่งแรกที่คุณต้องคิดคือ โอ้ นี่มันคือเกมที่จะเจอกับผู้เล่นอื่นสินะ แบบแข่งกันกดสินะ หึหึ ไม่ใช่ครับ เพราะเกมนี้มีให้เล่นแค่โหมด Single Player เท่านั้น ไม่สามารถ PVP แข่งกับใครได้ทั้งสิ้น เว้นแต่ว่าตัวเกมจะมีบอกเราว่าเพลงนี้มีผู้เล่นคนไหนทำคะแนนสูงสุดขึ้นโชว์ ถ้าเราอยากแข่งกับคนอื่นอยากชนะก็ต้องเล่นให้ได้คะแนนเยอะกว่าคนนั้นซะสิ แบบนี้เหรอที่เรียกว่าแข่งกัน? และชื่อคนที่ขึ้นโชว์บน High Score คือคะแนนเท่ากันหมดเลยนะ แบบเพลงนั้นมันไม่สามารถแซงหรือทำคะแนนมากไปกว่านั้นได้อีกแล้ว ทำให้ชื่อคนอันดับ 1-10 คือคะแนนเท่ากันเป๊ะเรียงโชว์กัน เห็นแบบนี้แล้วก็อยากแข่งขึ้นมาเลย (ประชด)

เพลงเยอะจัง ถ้าจ่ายตังค์

สำหรับเพลงในเกมนี้แม้ส่วนใหญ่จะไม่ใช่เพลงที่คุ้นหูแต่ก็ไม่ใช่เพลงที่แย่อะไรนัก และเพลงที่สามารถเล่นได้ฟรีก็ถือว่ามีเยอะพอสมควร ยกเว้นก็แต่เพลงของ 7คีย์ ที่มีให้เล่นแค่ 10 เพลงเท่านั้น และ O2Jam อ่ะครับความสนุกมันอยู่ที่ได้รัวนิ้วกดในโหมด 7คีย์อ่ะ แต่ให้เพลงมาเล่นแค่เนี้ยะ ถ้าอยากเล่นเพิ่มต้องไปสมัครรายเดือนหรือเติมตังค์ซื้อเอาเท่านั้น ไม่สิอย่าเรียกว่าซื้อต้องบอกว่าเช่าดีกว่า เพราะเกมนี้ไม่มีระบบซื้อเพลงแบบถาวร โดยแต่ละเพลงเราจะสามารถจ่ายตังค์จริงเพื่อเช่าเพลงมาเล่นได้ในระยะเวลา 7 วันไม่ก็ 30 วันเท่านั้น และราคาก็ไม่ได้ถูกเลย นี่ยังไม่รวมไปถึงสกินตัวโน้ตต่าง ๆ อีกนะ

สรุป

ผมจะไม่ขอพูดถึงข้อสังเกตนะครับเพราะคิดว่าคนที่อ่านรีวิวมาจนถึงจุดนี้น่าจะรู้กันแล้วว่าปัญหาหลัก ๆ ของเกมนี้มันคืออะไร ซึ่งเอาจริง ๆ ถ้าให้ผมเขียนถึงปัญหาของเกมนี้ต่อมันก็ยังมีอีกเยอะ อย่างหน้าต่าง UI ที่เชยเกินไป หรือการออกแบบคีย์การกดโน้ตที่ใช้สีซ้ำ ๆ กันเยอะยากที่แยกออกตอนเล่น หรือการล็อกเฟรมเรตไว้ที่ 60FPS ที่เกมแนวนี้อย่างน้อยมันควรรันได้สัก 144FPS หรือ 240FPS ด้วยซ้ำ เพราะยิ่งเฟรมเรตต่ำการเล่นเกมแนวนี้คือจะกดยากมาก ก็ไม่แปลกใจที่เกมนี้จะโดนวิจารณ์แง่ลบเป็นอย่างยิ่งจากผู้เล่นใน Steam

แล้วเกมนี้เหมาะกับใคร ? สำหรับเกมนี้ถ้าให้ผมมองในแง่ดีสุด ๆ ก็คือเหมาะกับผู้เล่นที่ไม่เคยเล่นเกมแนว Rhythm มาก่อนเลยในชีวิต เพราะโหมด 3-5 คีย์มีเพลงให้เล่นเยอะพอสมควรและระดับความยากง่ายก็กำลังดี คิดซะว่าเป็นก้าวแรกในการลองเล่นเกมแนวนี้ก็ได้ครับ เพราะยังไงนี่ก็เป็นเกมฟรี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส