[รีวิวเกม] SD Shin Kamen Rider Ranbu ตำนานไอ้มดแดงกำเนิดใหม่
Our score
7.0

SD Shin Kamen Rider Ranbu

จุดเด่น

  1. มีตัวละครจากภาพยนตร์
  2. เกมเพลย์สนุกมีท่าไม้ตายเพียบ และอัปเกรดได้

จุดสังเกต

  1. กราฟิกเหมือนเกมบนมือถือ
  2. ฉากไม่มีความซับซ้อน

ในยุคนี้เกมที่สร้างจากภาพยนตร์หรือซีรีส์อาจจะไม่ค่อยได้เห็นบนคอนโซลนัก เพราะส่วนใหญ่หากจะมีการสร้างมาเพื่อโปรโมตหนังจริง ๆ ก็จะออกบนสมาร์ตโฟนมากกว่า เพราะสร้างได้ง่ายและเข้าถึงคนได้มากกว่าบนคอนโซล ทำให้การมาของ เกม SD Shin Kamen Rider Ranbu ดูแปลกไม่น้อย

เพราะว่ามันเป็นการสร้างมาเพื่อขายพร้อมกับการมาของหนัง Shin Kamen Rider และจะออกบนคอนโซลทั้งบน Nintendo Switch รวมทั้งออกบน PC ด้วย ซึ่งถือเป็นของแปลกเพราะมันน่าจะทำลงมือถือมากกว่า เพราะทั้งรูปแบบการเล่นรวมทั้งกราฟิกที่ดูธรรมดา แต่มันน่าจะมีอะไรดีถึงทำให้ผู้สร้างกล้าทำลงคอนโซลทำให้ต้องไปหามาลองเล่น

เรื่องราวใน SD Shin Kamen Rider Ranbu จะเดินเรื่องตามภาพยนตร์ที่ใส่คัตซีนเข้ามาด้วย แต่จะปรับให้ตัวละครเป็นการ์ตูนแบบ SD ที่ดูน่ารัก ที่ผู้สร้างตั้งใจให้เป็นการนำเอาต้นฉบับที่เคยฉายในปี 1971 มาสร้างใหม่ ตัวเอก ฮอนโก ทาเคชิ (Hongo Takeshi) ที่โดนจับไปโดยองค์กร Shocker และถูกดัดแปลงให้กลายเป็นไอ้มดแดง แต่เขาได้หลบหนีออกมาได้และกลายเป็นผู้ปกป้องโลกจากองค์กรร้ายแทน

กราฟิกธรรมดาเหมือนเกมมือถือ

ภาพในเกม SD Shin Kamen Rider Ranbu ก็ตามชื่อที่จะนำเป็นการเอาตัวละครจากเวอร์ชันภาพยนตร์มาทำให้เป็นการ์ตูนแบบ SD ที่หัวโตตัวเล็กดูน่ารัก แต่มันไม่ได้แย่เท่ากับการที่มันใช้รูปแบบภาพ 2 มิติเหมือนเอากระดาษมาตัดแปะ ทำให้มันเหมือนกับเกมบนสมาร์ตโฟนมากกว่าที่จะออกบนคอนโซล แม้ว่าจะมีการลงทุนทำคัตซีนให้เหมือนกับเวอร์ชันภาพยนตร์แบบ 100% ก็ไม่ได้ทำให้มันดูดีขึ้นมากนัก หากคุณชอบกราฟิกสวย ๆ ก็ต้องบอกเลยว่าต้องผิดหวังแน่

ส่วนเพลงประกอบก็จะคล้ายกับกราฟิกที่ยกเอาเพลงธีมในตำนานของซีรีส์ไอ้มดแดงมาทำใหม่ ทำให้มีอะไรที่คุ้นหูแฟน Kamen Rider อยู่เพียบ แต่นอกนั้นจะดูธรรมดาไปหน่อยแม้ว่าผู้สร้างจะพยายามปรับแต่งให้เข้ากับแนวเกมที่เป็นแอ็กชันจัดเต็มแล้วก็ตาม และที่ดูด้อยที่สุดคือการที่เกมไม่ได้ใส่เสียงพากย์เข้าไปด้วย ทั้ง ๆ ที่หากจะเดินตามรอยภาพยนตร์ก็น่าจะเอาเสียงพากย์เข้ามาด้วย

เกมเพลย์แนว Beat ’em up

นอกจากกราฟิกจะดูเชยแล้วสัมผัสแรกเกม SD Shin Kamen Rider Ranbu ก็ดูเชยเช่นกัน เพราะมันมาแนวต่อยตี Beat ’em up แบบเดียวกับตำนานอย่าง คุนิโอะ, Final Fight หรือ Double Dragon ที่เข้าใจง่ายมากเพราะผู้เล่นแค่กำจัดศัตรูให้หมดฉากก็จะผ่านไปได้ ฉากก็มาแนว 2 มิติที่เดินจากซ้ายไปขวาเป็นหลัก และก็จะพบเจอกับบอสที่อยู่ท้ายฉาก

และเมื่อผ่านฉากมาได้แล้วก็จะกลับมาที่บ้านของเราเพื่อรับภารกิจใหม่แล้วออกไปต่อสู้กับ องค์กร Shocker ที่จะส่งกองทัพลูกสมุนในตำนานนับร้อยนับพันออกมาให้เราต่อสู้ ฉากในเกมก็ไม่ซับซ้อนอะไรเลยแค่เดิน ๆ ต่อยตีให้ไปถึงเส้นชัยเท่านั้น โดยรวมแล้วมันดูโบราณมากเกินกว่าจะเป็นเกมบนคอนโซลแล้ว

ท่าไม้ตายเยอะ มีระบบอัปเกรด

แต่พอได้เล่นเต็ม ๆ แล้วมันก็พอจะมีความหลากหลายพอตัวอย่างแรกคือท่าไม้ตายของไอ้มดแดงมีการใส่เข้ามาหลากหลายรูปแบบ นอกจากการทำคอมโบต่อยศัตรูรัว ๆ ยังมีการกลิ้งตัวหลบหลีก แล้วยังมีการจับทุ่ม 2 รูปแบบ และยังโจมตีกลางอากาศได้ด้วย ผู้เล่นยังสามารถผสมผสานกันให้เกิดเป็นท่าใหม่ได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีท่าพิเศษที่เป็นการโจมตีด้วยความรุนแรงแต่จะเสียท่าพลังพิเศษไป

ปิดท้ายกับท่าสุดยอดที่เอาลูกเตะ Rider Kick ที่จะใช้ได้จำกัดแต่จะมีพลังรุนแรงมาก โดยรวมส่วนของท่าไม้ตายทำให้แอ็กชันของเกมดูไม่เชยมากนัก แถมยังมีระบบอัปเกรดตัวละครที่ใช้ระบบเพิ่มค่าพลังและท่าไม้ตายใหม่ที่ต้องเก็บค่าประสบการณ์มาเพิ่มค่าได้ และผู้เล่นกลับไปเล่นฉากเดิมเพื่อเก็บเลเวลได้ด้วย ส่วนข่าวดีคือเราสามารถเล่นกับเพื่อนได้ 2 คนพร้อมกันได้ด้วยถือว่าทำให้เกมสนุกขึ้นหลายเท่า

แต่ส่วนที่ดีที่สุดของเกม SD Shin Kamen Rider Ranbu และเหมาะกับแฟนเกมรุ่นเก่าคือความยากท้าทาย เพราะมันไม่มีระดับความยากให้เลือก แถมยังมีแค่ตัวเดียวหากพลาดตายแล้วต้องเริ่มเล่นใหม่ทั้งหมด แต่ค่าประสบการณ์และไอเทมของเรายังคงอยู่ แถมบอสในเกมก็มาแบบสุดโหดแถมยังมีร่างเทพที่อัปเกรดเพิ่มค่าพลังให้เราสู้ได้ยาก ทำให้ผู้เล่นหัวร้อนกันได้ง่ายแต่ก็ถือเป็นข้อดีเพราะทำให้มันมีความท้าทายและอยู่กับเกมได้ยาวนานยิ่งขึ้น

SD Shin Kamen Rider Ranbu อาจจะไม่ใช่เกมแอ็กชันแนว Beat ’em up ที่ยอดเยี่ยมที่สุด เพราะมันยังดูเชยทั้งเกมเพลย์รวมทั้งฉากที่ทำออกมาไม่ซับซ้อน ยังดีที่มีท่าไม้ตายที่หลากหลายรวมทั้งมีระบบอัปเกรดตัวละครและยังเล่นกับเพื่อนได้ด้วย ใครชอบซีรีส์ไอ้มดแดงจะหามาเล่นก็ไม่ถือว่าผิด อีกทั้งราคาขายก็ไม่ได้แพงมากนักถือว่ายังพอจะคุ้มค่าอยู่

https://youtu.be/Kk1qaScCjvk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส