[รีวิวเกม] Super Mario Bros. Wonder เกมลุงหนวด 2 มิติที่ดีที่สุดในรอบหลาย 10 ปี
Our score
9.5

Super Mario Bros. Wonder

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สดใหม่ มีอะไรให้ประหลาดใจตลอดการเล่น
  2. ระบบ Badges ที่ยอดเยี่ยมใช้งานได้จริง
  3. ระบบเล่นกับเพื่อนที่สนุกมีโหมดออนไลน์

จุดสังเกต

  1. เกมสั้นไปหน่อยแต่กลับไปเล่นได้หลายรอบ

หนึ่งในเกมที่แฟนปู่นินทั่วโลกรอคอยอย่าง Super Mario Bros. Wonder ภาคใหม่ของซีรีส์ Mario 2 มิติ ที่ถือว่าห่างหายไปนาน เพราะว่าซีรีส์ลุงหนวด 2 มิติภาคล่าสุดคือ New Super Mario Bros. U ที่วางขาย WiiU ไปตั้งแต่ปี 2012 (ไม่นับเวอร์ชัน Switch) หากไม่นับ Mario Maker และ Mario Run แล้วถือว่าไม่ได้มีการออกภาคใหม่มาเกิน 10 ปีแล้ว

และหลังจากมีการปล่อยตัวอย่างแรกถือว่ามันเป็นซีรีส์ลุงหนวดที่ยกเครื่องใหม่ในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบหรือเพลงประกอบรวมทั้งเสียงพากย์เปลี่ยนใหม่เกือบหมด ทำให้มันน่าสนใจมากแม้ว่าหลัก ๆ แล้วมันจะยังคงเป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างที่ยังคงไม่ได้ฉีกออกจากความเป็น Mario ก็ตามแต่เชื่อว่าแค่นี้ก็คือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แล้วสำหรับแฟนเกม Mario

ส่วนเรื่องราวในภาคนี้ถือว่ามีความแปลกแต่ไม่มาก ที่จะเกิดระหว่างที่ Mario และเพื่อน ๆ เดินทางไปยังอาณาจักรดอกไม้เพื่อพบกับเจ้าชาย Florian แต่แล้วตัวร้าย Bowser (คุปป้า) ได้โผล่มาและขโมย Wonder Flower ไปและกลายร่างเป็นปราสาทลอยฟ้า รวมทั้งยังปั่นป่วนไปทั่วอาณาจักรดอกไม้ และกักขังชาวเมืองไว้ทำให้ลุงหนวดต้องออกไปต่อสู้เพื่อทวงคืน Wonder Flower และกอบกู้อาณาจักรดอกไม้

กราฟิกไม่ได้ดูดีมากแต่งานออกแบบดีงาม

ภาพในเกม Super Mario Bros. Wonder บอกตรง ๆ ว่าไม่ได้ยกระดับมากมายอะไร ยิ่งเทียบกับมาตรฐานเกมยุคนี้ถือว่าธรรมดามาก แต่สำหรับแฟนปู่นินคงจะไม่คิดอะไรมาก เพราะว่ามันเป็นแบบนี้มาตลอดอยู่แล้ว แต่หากลงลึกรายละเอียดจริง ๆ ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลและดูสมจริงขึ้น เพราะว่าปู่นินได้ลงทุนออกแบบแอนิเมชันของเกมใหม่หมด

ทำให้งานออกแบบดูแปลกตาไปพอสมควร หน้าตาทุกตัวละครดูเปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับภาคก่อนแต่ก็ดูดี และที่ชอบมากคือการเคลื่อนไหวที่สมจริงมีแอ็กชันใหม่ ๆ ใส่เข้าไปเพียบ ส่วนระบบเสียงถือว่ามาแปลกเหมือนกับกราฟิกเพราะเพลงประกอบเปลี่ยนแนวทางและรูปแบบดนตรีก็ทำใหม่ แต่ก็ถือว่าทำได้ดีมีเพลงที่ติดหูอยู่หลายเพลง

อย่างไรก็ตามก็มีเพลงธีมในตำนานของซีรีส์ Mario แทรกเข้ามาให้หายคิดถึงกันด้วย ส่วนที่เปลี่ยนไปจริง ๆ คือเสียงพากย์เพราะมีการเปลี่ยนคนให้เสียง Mario แล้วและคนทำใหม่ก็ทำหน้าที่ได้ดีพอสมควร แม้โทนเสียงจะเปลี่ยนไปบ้างแต่โดยรวมก็มาในแนวทางเดิมทำให้มันไม่ส่งผลกับการเล่น เชื่อว่าหากไม่ตั้งข้อสังเกตกันจริง ๆ ก็คงไม่รู้ว่าเปลี่ยนคนพากย์

เกมเพลย์แอ็กชัน 2 มิติฉบับยกเครื่องใหม่

รูปแบบการเล่นพื้นฐานแล้วยังคงเหมือนกับซีรีส์ลุงหนวด 2 มิติทั่วไปที่ผู้เล่นยังได้กระโดดไปในฉากเหมือนเดิม แต่ก็มีการยกเครื่องใหม่ในรายละเอียดเพื่อเพิ่มความสดใหม่ ไล่ตั้งแต่ไอเทมที่มีของเดิมอย่างเห็ดตัวโต, ดอกไม้ไฟ และของใหม่ที่มาแปลกเช่นการแปลงร่างเป็นช้างที่สามารถใช้งวงโจมตีศัตรูได้ และยังพ่นน้ำได้ด้วยถือว่าเป็นของใหม่ที่เป็นจุดขายของภาคนี้ แต่เมื่ออยู่ในร่างช้างก็จะตัวใหญ่ทำให้ขาดความคล่องตัว

ต่อด้วย Bubble Flower ที่จะทำให้เราปล่อยฟองสบู่ไปโจมตีและฟองนี้ยังใช้เหยียบเพื่อกระโดดไปที่สูงได้ด้วย และที่โดดเด่นคือ Drill Mushroom ที่จะทำให้ Mario มีหมวกเป็นสว่านไว้ขุดลงไปในดินและสามารถขุดไปบนกำแพงหรือผนังด้านบนได้ด้วยแน่นอนว่าใช้โจมตีศัตรูได้ โดยรวมไอเทมที่ใส่เข้ามาใหม่ถือว่ากำลังดีไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และไม่ได้เป็นไอเทมเทพเกินหน้าเกินตาเหมือนบางภาคมีความสมดุลดีกว่าเกม Mario ยุคใหม่มาก

ฉากแปลกใหม่มีการเปิดประตูมิติ

นอกจากไอเทมแล้วฉากในเกมก็ออกแบบให้มีความสดใหม่แบบไม่ซ้ำกัน เพราะมีบางฉากออกแบบมาดีงามแต่ใช้รูปแบบนี้แค่ครั้งเดียว แม้แต่พื้นเลื่อนที่มีในเกม Mario ทุกภาคมาคราวนี้มีพื้นรูปแบบแปลก ๆ มากมายจนคาดไม่ถึง รวมทั้งศัตรูที่บางตัวออกแบบมาดีแต่โผล่มาฉากเดียว ทำให้ตลอดการเล่นจะมีอะไรสดใหม่และสร้างความประหลาดใจไปตลอดการเล่น

นอกจากนี้ในฉากยังมีไอเทมพิเศษอย่าง Wonder Flower ที่จะมีความสามารถเปลี่ยนมิติของฉากเข้ามาสู่เกมเพลย์อีกแบบในฉากเดียวกันได้ และบอกไว้เลยว่าส่วนนี้ถือว่าโอเวอร์หลุดโลกมาก เพราะบางฉากจะเปลี่ยนมิติการเล่นให้เป็น 2 มิติมุมมองด้านบน หรือบางฉากเปลี่ยนตัวละครให้กลายเป็นตัวประหลาดที่คาดไม่ถึง ถือว่าเป็นไฮไลท์ของภาค Wonder ที่อยากให้มีการใส่เข้าไปในภาคอื่นของซีรีส์ Mario ด้วย ส่วนการผ่านด่านหลัก ๆ แล้วผู้เล่นต้องเก็บสะสม Wonder Seed เพื่อปลดล็อกไปฉากต่อไปส่วนนี้ไม่ได้แตกต่างจากเกม Mario ทั่วไปนัก

ส่วนตัวละครให้เลือกเยอะ และมีให้เลือกตั้งแต่ต้นเกมที่ขนมาทั้ง Mario, Luigi, เจ้าหญิง Peach, เจ้าหญิง Daisy, Toad เหลือง, Toad น้ำเงิน, Toadette, ส่วน Yoshi มี 4 สีได้แก่ เขียว, แดง, เหลือง, ฟ้า และปิดท้ายกับ Nabbit และบางตัวละครมาเพื่อให้มือใหม่เล่นเพราะ Yoshi และ Nabbit เหมือนเป็นโหมดง่ายของเกมเพราะตัวละครจะเป็นอมตะฆ่าไม่ตายแต่จะตกเหวตายได้ และไม่สามารถใช้ไอเทม Power Up ได้แต่แค่นี้ก็พอจะทำให้มือใหม่เล่นจบแบบง่ายดายแล้ว

ระบบ Badges ที่ยอดเยี่ยม

ของใหม่ของภาคนี้และเป็นครั้งแรกของซีรีส์ Mario คือระบบ Badges ที่เหมือนเป็นการอัปเกรดสกิลความสามารถของตัวละคร เพราะภาคนี้ทุกตัวละครจะมีความสามารถเหมือนกันหมด การเพิ่มความพิเศษต้องใส่ Badges ที่เมื่อใส่แล้วจะเพิ่มสกิลใหม่เช่นการใช้หมวกเพื่อร่อนกลางอากาศ หรือการยิงเถาวัลย์เพื่อเกาะกำแพงเหมือนกับ Spider-man ได้ด้วย และยังมี Badges เสริมที่ช่วยในการผ่านด่านเช่นการสแกนฉากเพื่อหาทางลับที่ซ่อนอยู่ โดยรวมถือเป็นระบบใหม่ที่ยอดเยี่ยมมากซึ่งการปลดล็อก Badges จะได้จากการเล่นในฉากที่กำหนดและมีการใช้เหรียญม่วงเพื่อซื้อในร้านค้าด้วย

ส่วนโหมดเล่นกับเพื่อนภาคนี้จัดเต็ม เพราะนอกจากจะเล่นแบบออฟไลน์ได้ 4 คนเหมือนกับซีรีส์ Mario ทั่วไปแล้ว ยังมีโหมดออนไลน์ที่เราจะได้พบกับประสบการณ์การเล่นเกมแนวแอ็กชัน 2 มิติไปพร้อมกับเพื่อน ๆ ทั่วโลกแม้ว่าจะเป็นการเล่นไปพร้อมกับตัวละคร Ghost แต่ก็สามารถช่วยกันเล่นได้โดยมีระบบการสร้างสแตนดี้ในด่านเพื่อเป็นจุดช่วยเวลาพลาดตาย นอกจากนี้ยังมีระบบการช่วยเพราะหากเราพลาดตายจะกลายร่างเป็นวิญญาณ เพื่อนที่ออนไลน์อยู่ในฉากจะเข้ามาช่วยคืนชีพให้เราได้ด้วย

การกลับมาในรอบหลายปีของลุงหนวดใน Super Mario Bros. Wonder ถือว่าทำออกมาได้ดีเกินกว่าที่คาดไว้มาก ผู้สร้างใส่สิ่งใหม่ ๆ เข้าไปมากมายแบบไม่มีการเก็บไว้ใช้ภาคต่อ ส่วนข้อเสียก็คงจะมีแค่เกมสั้นไปหน่อย แต่ก็มีความลับและฉากที่ซ่อนรอให้เราค้นหาหลังจากเล่นจบอีกเพียบ ใครเป็นแฟน Mario ต้องไม่พลาด และต่อไม่ใช่แฟนก็อยากให้ลองเล่นกันเพราะมันคือหนึ่งในเกม 2 มิติที่สนุกที่สุดในรอบหลายปีเลย