[Review] Dark Souls Remastered มหกรรมตายซ้ำตายซ้อนได้กลับมาอีกครั้ง
Our score
7.6

Dark Souls Remastered

จุดเด่น

  1. ยังคงความสนุกไว้เหมือนเดิม ความยาก ความโหด ความสนุกมาครับ !!
  2. ตัวเกมรันได้ที่ 60 FPS ได้ไม่มีสะดุด
  3. ระบบออนไลน์ที่ไหลลื่นไม่มีปัญหา และได้รับการปรับปรุง

จุดสังเกต

  1. ราคาสูงเกินไป สำหรับคุณภาพการ Remaster แค่นี้
  • GAMEPLAY

    8.0

  • GRAPHICS

    6.0

  • STORY

    9.0

  • PERFORMANCE

    9.0

  • VALUE

    6.0

Dark Souls …… เมื่อเอ่ยถึงเกมนี้ทีไร สิ่งแรกที่เข้ามาในหัวผมเลยก็คือการ Gitgud (Get Good) ของผมตัวผมเองตลอดหลายชั่วโมงในการเคลียร์เกมให้จบในแต่ละภาค ตลอดหลายปีที่ผ่านมากับซีรี่ย์นี้ ผมมีความรู้สึกทั้งดีและไม่ดีกับมันมาก ในช่วงหลังๆผมกับหมู่เพื่อนมักจะแซวเกมที่เล่นยากๆ หรือฉากที่บางฉากของเกมที่เล่นยากว่า “นี่แมร่งโครต Dark Souls เลยว่ะ”

Dark Souls เป็นเกมแนว Action RPG Openworld ที่มองดูผ่านๆ แล้วก็อาจจะไม่มีอะไรมาก แต่เมื่อได้ลองเล่นแล้วก็จะค้นพบว่าตัวเกมนั้นมี”มาก”กว่าที่เห็น จุดเด่นของเกมนี้เลยก็คือเนื้อเรื่องภายในเกมที่ออกแนว Dark Fantasy โดยมีพื้นฐานจากยุคกลางเป็นหลัก และมีสไตล์การเล่าเรื่องแบบเกมสมัยก่อน ที่ไม่มีอะไรบอกว่าเราต้องไปทำอะไรที่ไหน แต่ใช้บทบทสนทนาเป็นตัวบอกทาง

ซีรี่ย์ Souls นั้นได้เปิดตัวมาครั้งแรกในปี 2009 Demon’s Souls เป็นเกม Exclusive สำหรับ PS3 ในยุคนั้นบอกเลยว่ามีน้อยคนที่จะได้ลิ้มลองความโครตยากของเกมนี้ แต่ด้วยการที่ตัวเกมเลือกลงให้กับ PS3 อย่างเดียว จึงทำให้ไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงกันในวงกว้างมากสักเท่าไรนัก แต่ก็มีเกมเมอร์ชาวไทยไม่น้อยที่ได้สัมผัสสุดยอดเกมในตำนานเกมนี้

จนกระทั่ง From Software ได้ออกภาคต่อของ Demon’s Souls (แต่ใช้ Origins ใหม่) ในปี 2011 Dark Souls ภาคแรกได้ถือกำเนิดขึ้นมาในรูปแบบ Multiplatfrom และเป็นครั้งแรกที่ตัวเกมได้วางขายใน PC อีกด้วย ตัวเกมได้รับคำชมจากนักนักวิจารณ์ทั่วโลกในขั้นดีเยี่ยม สื่อเกมชั้นนำต่างๆ พร้อมใจลงคะแนนกันในระดับ 9/10 ทำยอดขายไปได้มากกว่า 2 ล้านชุดทั่วโลก จนได้ออกภาคต่อมาอีก 2 ภาค และแน่นอนว่าประสบความสําเร็จทุกภาคครับ

หากพูดถึง Dark Souls อย่างที่ผมบอกไปว่าจุดเด่นของเกมนี้ก็คือความยากสุดโหด กับเนื้อเรื่องขั้นเทพ ในภาคหลังๆ Dark Souls ถูกวิจารณ์จากเกมเมอร์ว่าตัวเกมนั้นมีความง่ายมากเกินไปหน่อย รวมไปถึงเนื้อเรื่องที่ออกจะขาดๆไปสักนิด เห็นได้ชัดจากในภาค 2 ที่ตัวเกมได้ฉีกเนื้อเรื่องในภาคเก่าแทบจะทั้งหมดออกเลย แต่ก็กลับมาใช้เนื้อเรื่องเดิมอีกครั้งในภาค 3 แต่ถ้าถามถึงแฟนๆซีรี่ย์ Souls ว่าภาคไหนคือภาคที่พวกเขาชอบมากที่สุด ผมค่อนข้างมั่นใจว่าพวกเขานั้นจะต้องพร้อมใจตอบว่าภาคแรก คือภาคที่พวกเขาชอบมากที่สุดครับ

หลังจากการปิดท้ายไปแล้วในภาค 3 DLC The Ringed City ทุกอย่างก็เหมือนจะจบลง เนื่องจากว่า From Software ได้ออกมาพูดว่านี่เป็นภาคสุดท้ายของซีรี่ย์ Souls แล้ว ทำให้มีแฟนๆเรียกร้องอยากให้นำ Dark Souls ภาคแรกกลับมา Remaster ใหม่อีกครั้ง เนื่องจากว่าในยุคนี้กระแสเกม Remaster นั้นมาแรงมาก แถมยังมีฐานผู้เล่นใหม่ๆที่มาจากเกมภาค 2 และภาค 3 ที่ยังไม่เคยเล่นภาคแรกอีกเยอะมาก ผ่านมาปีกว่าๆ ดูเหมือนว่าวันนี้จะเป็นความจริงแล้วครับ

โดยก่อนที่บทความ Review จริงๆจะเริ่มขึ้น ผมอยากให้ทุกคนได้อ่านบทความตั้งแต่ช่วงด้านล่างนี้ลงไปก่อนนะครับ

Bandai Namco ตัดสินใจจะนำ Dark Souls ภาคแรกมา Remaster ใหม่ โดยครั้งนี้จะนำตัวเกมกลับมา Run เต็มที่ในรูปแบบ 4K 60 FPS อีกทั้งยังนำไปลงให้กับ Console ตัวใหม่ของ Nintendo อย่าง Switch อีกด้วย ตัวเกมถูกพัฒนาโดย QLOC แต่สำหรับเวอร์ชั่น Nintendo Switch นั้น จะถูกพัฒนาโดย Virtuos ครับ …..

ใช่แล้วครับ ท่านอ่านไม่ผิด Dark Souls Remastered นั้นไม่ได้ถูกพัฒนาโดย From Software แต่ถูกพัฒนาโดยบริษัท outsource ที่จ้างมาโดย Bandai Namco เองทั้งหมดครับ ตรงนี้หลายๆคนอาจจะมองว่าไม่มีปัญหาอะไร แต่จริงๆแล้วสำหรับผมมันมีอยู่มากเลยล่ะ

ผลงานของ QLOC ที่ผ่านๆมาที่ได้รับคำชมที่สุดก็คือการนำเอา Mortal Kombat X เวอร์ชั่น PC ที่เละเทะกลับมาทำใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยมครับ นอกจากนั้นก็จะรับผิดชอบ Port เกมมาลง PC ให้กับค่าย Capcom และยังเป็นทีมงานที่สามารถทำให้ Resident Evil 4 Run ได้ที่ 60 FPS 4K Resolution อย่างไม่มีปัญหาใน RE4 HD Ultimate Edition

ส่วนสำหรับ Virtuos ที่รับผิดชอบในส่วนของ Nintendo Switch นั้นผลงานที่ผ่านมาเท่าที่ผมจะนึกออก ก็คือการนำเอา Final Fantasy X และ XII มา Remaster ใหม่ครับ และยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการนำเอา LA Noire มา Remaster ใหม่ให้กับ PS4 Xbox One และแน่นอน Nintendo Switch อีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องห่วงว่า Dark Souls Remastered ใน Switch จะออกมาแย่ เพราะ LA Noire พี่แกยังทำมาได้แล้วไม่มีปัญหาอะไรเลยอีกด้วย

และในรีวิวนี้ผมอาจจะไม่พูดเจาะจงถึงตัวเกมมากสักเท่าไร แต่จะพูดแนะนำให้ผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ที่อยากลองเริ่มต้นกับซีรี่ย์ Soul ดูครับ และจะปิดท้ายด้วยคำวิจารณ์ของผมในตัวเกมเวอร์ชั่น Remaster อันนี้ สำหรับใครที่ต้องการจะอ่านเนื้อหาในส่วนของ Remaster อย่างเดียว แนะนำให้เลื่อนไปล่างๆได้เลยครับ

ตรงนี้หลายๆคนคงจะสงสัยว่าผมจะสื่อถึงอะไร แต่บางคนอาจจะจับใจความได้บ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ตามเรามาเข้าหัวข้อหลักของบทความรีวิวนี้กันก่อนดีกว่าครับ


Welcome to Lordran


Nito หนึ่งในผู้ครอบครอง Lord Soul

ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นในยุคโบราณ โลกทั้งหมดถูกปกคุมไปด้วยหมอกและความมืดมิด เหล่ามังกรเป็นผู้ครอบครองโลกเวลาผ่านไปหลายปี จนกระทั่งก่อกำเนิดแสงสว่าง ความแตกต่างกันระหว่างความสว่างและความมืดมิดเกิดขึ้นมาพร้อมกับกองไฟกองแรก (The First Flame) มาพร้อมกับ Lord Soul ทั้งหมด 4 ดวง โดยผู้ที่ครอบครอง Lord Soul จะสามารถต่อสู้กับมังกรได้

Anor Londo เมืองแห่งแสงอาทิตย์

Gwyn Lord of Sunlight หนึ่งในผู้ที่ครอบครอง Lord Soul ได้นำพากองทัพของตนเอง พร้อมกับผู้ที่ครอบครอง Lord Soul คนอื่นๆเข้าต่อสู้กับมังกร และตั้งตนเองเป็นเทพของโลกนี้ Gwyn ได้สถาปณาดินแดนขึ้นมาชื่อว่า Lordran โดยมีเมือง Anor Londo เป็นเมืองหลวง เวลาสงบสุขผ่านมาหลายพันปี Gwyn ค้นพบว่าพลังของ Lord Souls กำลังจะหมดไปเรื่อยๆ เขาจึงพยายามหาหนทางเพื่อที่จะกอบกู้ยุคแห่งไฟเอาไว้ให้ได้

ภาพเต็มๆของ Gwyn Lord of Cinder ที่เราจะได้สู้

Gwyn ได้ใช้พลังชีวิตของตัวเองเป็นเชื้อเพลิงให้กับกองไฟ เพื่อที่จะสานต่อยุคแห่งไฟของเหล่าเทพเอาไว้ให้ได้ ทำให้ The Flame ยังคงอยู่ และพลังของ Lord Soul ก็ยังคงอยู่ต่อไป ทำให้เขาได้ฉายาใหม่ว่า Gwyn, Lord of Cinder

เหตุการณ์นี้ Gwyn ได้พยายามฝืนธรรมชาติ ทำให้คำสาป Undead ได้กำเนิดขึ้นมา พร้อมกับคำทำนายว่า เมื่อถึงเวลาจะมี Chosen Undead จะเข้ามารับช่วงต่อจาก Gwyn, Lord of Cinder เพื่อให้ยุคแห่งไฟมีอยู่ต่อต่อ และลบคำสาป Undead

สภาพของ Undead ที่กำลังจะกลายเป็น Hollow

โดยในเกมเราจะได้รับบทเป็น Chosen Undead ผู้ที่ตื่นขึ้นมาในคุก เนื่องจากว่าเราติดคำสาป Undead ที่จะกลายเป็น Hollow หรือคนไร้สติ เพื่อป้องกันว่าจะไปทำร้ายใครคนอื่นครับ

โดยเนื้อเรื่องในเกมนี้ต้องบอกเลยว่ามันมีความละเอียดอยู่ค่อนข้างสูงมากๆ โดยที่ผมเล่าไปทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนนึง และเป็นการเล่าแบบหลบสปอยให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้อีกด้วยครับ ผู้เล่นสามารถดำเนินเรื่องภายในเกมได้ผ่านการเล่นผ่านฉากไปเรื่อยๆ และสนทนากับ NPC ต่างๆเพื่อตีความหมายเอาเองครับผม และแน่นอนว่า ฉากจบของเกมนี้ไม่ได้มีแบบเดียวแน่นอน


Git Gud


ยืนชี้หน้าหาเรื่องมังกรแบบนี้ก็ได้ !!

สิ่งหนึ่งที่เกมเมอร์หลายๆคนกลัวที่จะเล่น Dark Souls ข้อแรกเลยก็คือความยากในเกมใช่ไหมครับ แต่จริงๆแล้วต้องบอกเลยว่า Dark Souls เป็นเกมที่เข้าใจง่าย และเล่นง่ายมากๆ ตัวเกมเพลย์ไม่มีอะไรซับซ้อนมากเลย ผู้เล่นจะมีพลังชีวิต ค่าความอึด อาวุธมือซ้ายและมือขวา การบังคับ การโจมตีในเกมไม่มีอะไรยากเลยแม้แต่น้อย ทุกอย่างค่อนข้างแฟร์กับผู้เล่นเป็นอย่างมาก ในแง่ของความเป็นอัศวินคนนึง

Boss Fight ที่น่าจดจำที่สุดตั้งแต่เล่น Video Game มา

แต่ถ้าแล้วเป็นแบบนั้นทำไมถึงได้ยินกันว่ามันยากกันถึงขั้นปาจอย ตรงนี้ล่ะครับที่ผมอยากจะพูดถึง ในยุคนี้มีเกม Fast Action Hack n Slash มากมายทั่วตลาด ไม่ว่าจะเป็น DMC, God of War,Assassin’s Creed หรืออะไรอีกมากมายก็ตาม แต่เคยคิดบ้างไหมว่าบางทีแล้วเกมเหล่านั้นมันก็ไม่มี Logic ของพื้นฐานความเป็นมนุษย์ธรรมดาบ้างเลย(ถึงแม้ว่าตัวละครเกมเหล่านั้นมันจะไม่ใช่คนธรรมดาก็เหอะ)

เห็นแบบนี้ ประมาทไม่ได้นะบอกเลย

ตรงนี้ล่ะครับ ที่ Dark Souls พยามจะบอกเรา ในเกมเราก็เป็นแค่ Undead คนนึงที่ติดคำสาป ไม่ต่างอะไรกับมนุษย์ธรรมดาๆคนนึง การที่จะเอาตัวเราเข้าไปวิ่งรับคมดาบลูกธนู คนปกติโดนแค่ทีเดียวก็ตายแล้ว แต่ถึงแบบนั้น Dark Souls เองก็ยังมีความเป็น Fantasy อยู่มาก ตัวเกมจึงมีความลงตัวมากๆ สำหรับผู้ที่ชอบอะไรที่ท้าทาย หรือชอบความสมจริงในรูปแบบ Fantasy ครับผม

ยากเกินไป ? Summon NPC มาช่วยสิ

จากการที่ตัวผมเล่นเกมนี้มาเคลียร์ทุกภาค สิ่งที่ผมพอจะแนะนำให้เหล่าผู้เล่นใหม่ๆได้ก็คือ “keep calm and carry on” เข้าไว้ครับ หากคุณมีสติ มีสมาธิสูง รู้จักใช้การสังเกต การจดจำ รับรองว่าคุณจะสนุกกับ Dark Souls แน่นอนครับ

Sen’s Fortress สถานที่โครตหัวร้อนของ Dark Souls ภาคแรก

ในทางกลับกัน สิ่งที่ผมคิดว่า Dark Souls ไม่แฟร์กับผู้เล่นมากที่สุด ก็น่าจะเป็นฉากภายในเกมที่เหมือนว่าจะถูกออกแบบมาให้ผู้เล่นตายๆไปซะอย่างนั้นมากกว่าเสียอีกครับ เพราะมีอยู่หลายฉากมากๆ ที่ผมตกม้าตายง่ายๆ เพราะฉากภายในเกมนี่แหล่ะ ณ จุดนี้มันก็ทำให้ผมปาจอยได้เหมือนกัน

บางทีก็เยอะไปนะ

สุดท้ายแล้วนั้นหากผู้เล่นใหม่ๆ ที่อาจจะเพิ่งเคยเล่นภาคนี้เป็นภาคแรก หรือว่าไม่เคยเล่นซีรี่ส์นี้มาก่อนเลย แล้วมาเล่น Dark Souls เป็นครั้งแรก ถ้าหากคุณผ่านมันไปได้จนเคลียร์เกมแล้วล่ะก็ ยินดีด้วยครับ คุณผ่านบททดสอบ และพร้อมที่จะ Git Gud ไปในเกมภาคต่อๆแล้วครับผม


Remastered


Anor Londo สวยงามคูณ 2

Dark Souls Remastered Is Insulting ผมได้ยินประโยคนี้มาจากที่ไหนสักที ก่อนที่เกมจะวางขาย 1-2 เดือน จนถึงวันนี้ตัวเกมได้วางขายไปแล้ว และตัวผมเองก็เล่นสำรวจจนแถบจะครบทุกจุด ตรงตามที่ตัวเองต้องการ ทำให้ผมรู้สึกว่าการ Remaster ครั้งนี้มันก็ทำมาให้ “น่าผิดหวัง” จริงๆ

ใช้เวลา 7 ปีในการ Patch Blighttown

เริ่มต้นที่ Graphic กันก่อน แน่นอนครับว่าตัวเกมได้รองรับความละเอียดภาพสูงถึง 4K ร่วมสมัย มาพร้อมกับ 60FPS เหมือนกันทุก Platfrom แสงสีเงาทุกอย่างจะถูกปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น Effect สกิลต่างๆ Item ภายในเกมที่ถูกทำให้สวยงามยิ่งขึ้น และแน่นอนว่า Blighttown ได้รับการแก้ไขแล้ว (อันนี้น่าจะเป็นเรื่องดีที่สุด)

มันส์ล่ะทีนี้

ในส่วนของ Multiplayer ตัวเกมได้เพิ่มจำนวนผู้เล่นสูงสุดจาก 4 คนเป็น 6 คน แน่นอนว่าต้องใช้ Item Dried Finger เช่นเดียวเหมือนภาค 3 ครับ โดยจะแบ่งเป็น 3 V 3 เหมือนเดิม โดยที่เจ้า Dried Finger จะขายอยู่กับ Undead Merchant ที่ Undead Burg แทนที่จะหาเก็บได้ใน Painted World of Ariamis จะถูกแทนที่โดย Humanitie แทนครับ

ทักทายกันหน่อย

ระบบ Password Matchmaking ก็จะถูกเพิ่มเข้ามา พร้อมกับระบบ Level Sync เมื่อ Guest ที่ถูก Summon เข้ามามี Level หรือ Gear สูงเกินไปมากกว่า Host ก็จะถูกปรับให้เท่าๆกันเพื่อความสมดุลย์ครับ นอกจากนั้นผู้เล่นยังสามารถเลือกได้ระหว่าง global หรือ Local matchmaking ครับผม

ระบบ PVP ที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยคล้ายๆกับภาค 3 เมื่อมีการ Invade เกิดขึ้น Item ที่ใช้เพิ่มพลังชีวิตได้มีเพียงแค่ Estus Flasks อย่างเดียวเท่านั้น และถ้า Invader ตาย ก็จะได้รับ Estus Flasks เพิ่ม 1 ขวดครับ และระหว่างมีการ Invade เกิดขึ้น Host ไม่สามารถ Summon Phantom เพิ่มได้ครับ

ไม่ต้องลำบากอีกต่อไป

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลกเล็กๆน้อยๆอย่างอื่นก็จะมีเรื่อง Item บางชนิดเช่น Soul หรือ Covenant item สามารถใช้ทีเดียวหลายๆอันได้แล้ว มี Bonfire เพิ่มเข้ามา 1 จุดตรง Vamos the Blacksmith ใน Catacomb อีกทั้ง Covenants สามารถเปลี่ยนได้ที่ Bonfire (ขอบคุณมาก) และตัวเกมสามารถปรับปุ่มได้ตามใจชอบเลยครับ

ภาพสดๆจาก Bonfire ด้านใน Anor Londo

อีกเรื่องนึงที่หลายๆคนให้ความสนใจคือ ระบบ Online ในภาคนี้จะมาใช้ระบบ Dedicated Servers แทน P2P แล้ว หลายคนคงดีใจไม่น้อย เพราะน่าจะหมดปัญหาเรื่องปิงสูงๆระหว่าง PVP ได้ แต่จริงๆแล้วระบบ Dedicated ของ Dark Souls Remastered นั้นเป็นเพียงแค่ Online Network และ Matchmaking Server เท่านั้น หมายความว่าผู้เล่นจะหาคนเจอง่ายกว่าเดิม ระบบออนไลน์ภายในเกมจะดีขึ้นกว่าเดิม แต่เมื่อมีการ Coop หรือ Invade กันแล้วทุกอย่างก็จะขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่อของ Host ผู้ที่เป็นเจ้าของ Session นั้นๆเช่นเดิมครับ


มาดูถึงปัญหาของตัวเกมกันบ้าง จริงๆแล้วตัวเกม Remaster นี้มันก็ไม่มีปัญหาอะไรเลยสักนิด ตัวเกม Run ได้ Smooth ไม่มีเฟรมเรตตกเลยสักนิดเดียว อีกทั้งผมยังเล่นผ่านเจ้า PS4 รุ่นแรกๆ ก็จบเกมได้ไม่มีปัญหา (ถึงแม้จะว่าจะ Crash ไปครั้งนึงเพราะเครื่องร้อนเกินไปก็เถอะ) ทุกๆอย่างดูเหมือนจะ Perfect มาก สำหรับชาว Next Gen Console PS4 และ Xbox One

แต่เมื่อเรากลับมามองใน PC Version ของ Original Dark Souls ที่ลง Mod DSfix ไว้ก็จะพบว่ามันก็ไม่ต่างอะไรกันมากเลยนี่หว่า แถมรู้สึกว่าของ DSfix+Mod ยังดูดีกว่าในบางจุดอีกด้วย ซึ่งตรงนี้นั้นแหล่ะครับคือปัญหาที่ผมไว้ว่ามันน่าผิดหวัง

ไม่ว่าจะ port มาแย่ขนาดไหน ก็ยังได้รับคำชมอยู่ดี

หากทุกคนยังจำกันได้ Dark Souls Prepare To Die Edition วางจำหน่ายครั้งแรกบน Steam ตัวเกมนั้นเรียกได้ว่า Port มาโครตห่วย ตัวเกม Lock FPS ไว้ที่ 30 ความละเอียด 720p การควบคุมโดย Mouse Keyboard ที่โครตแย่ ระบบออนไลน์สุดห่วยอย่าง GFWL แต่หลังจากเกมวางขายไม่ถึงชั่วโมง ก็มีทีมงานนึงออก Mod แก้ไขทุกอย่างในเกมในชื่อ DSfix ทำให้ตัวเกม Run ได้มากกว่า 60FPS รองรับความละเอียด 1080p Full HD นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆสำหรับชาว PC ครับ

และเวลาก็ผ่านมาหลายปี Bandai Namco หรือ From Software ก็ไม่เคยคิดจะปล่อย Patch ให้กับชาว PC เลยแม้แต่น้อย ตัวเกม Dark Souls Prepare To Die Edition ที่ไร้ DSfix ก็ยังแย่อยู่แบบนั้น แต่ถึงแบบนั้นตัวเกมก็ได้รับคำชม Very Positive เพราะด้วยความสนุกของตัวเกม

รีวิวชาว Steam สำหรับ Dark Souls Remastered

เมื่อมีการประกาศ Dark Souls Remastered ออกมาแฟนๆชาว PC คงหวังว่าตัวเกมของ PC น่าจะมีอะไรพิเศษกว่าบ้างเล็กน้อยนอกจาก 4K Resolution แต่เมื่อถึงเวลาวางจำหน่าย สิ่งที่พวกเขาได้อีกสิทธิการลดราคาตัวเกมไป 50% สำหรับผู้ที่มีเกมอยู่แล้ว ทั้งๆที่มันควรจะ Upgrade ให้ฟรีๆด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างเกม Skyrim Special Edition, Bioshock Remaster ที่ Upgrade ให้กับผู้เล่นฟรีๆ

DSFix 4K VS Remaster / cr จาก reddit Godless3

ตรงจุดนี้จึงทำให้มีชาว PC ไม่น้อยที่หัวร้อนซะตั้งแต่ยังไม่ทันได้เล่นเกมก็ออกมาโจมตี Bandai Namco กันซะแล้ว เพราะตัว Dark Souls Remastered นั้นเอาเข้าจริงแล้วมันก็เหมือนการใส่ DSfix เข้าไปแล้วเอามาขายใหม่ในราคา 40USD และต้องขอย้ำว่าตัวเกมไม่ได้ Remaster อะไรมากมายเลยนอกจาก 60FPS กับ 4K Resolution

ยกตัวอย่างการ Remaster Halo: Combat Evolved Anniversary

หากเรามองไปอย่างเกม Remaster เกมอื่นๆยกตัวอย่างเช่น Halo Combat Evolved Anniversary นั้นคือการ Remaster ที่ดูดีที่สุดสำหรับผม หรือจะเป็นเกมอย่าง Call of Duty 4 Modern Warfare และเกมที่ผมเพิ่งจะพูดถึงไปอย่าง Skyrim Special Edition ก็ยังทำได้ดีกว่ามาก หากเอามาเปรียบเทียบกับ Dark Souls Remastered อันนี้ครับ


สุดท้ายนี้ Dark Souls Remastered เป็นเกมที่ดีครับ เป็นเกมที่ไม่ว่ายังไงชาตินี้คุณก็ต้องหามาเล่นให้ได้ การ Remastered ครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนที่ยังไม่มีตัวเกม หรือไม่เคยเล่นมาก่อนเลย ไม่ว่าจะเป็นชาว PC หรือชาว Console เกมนี้ทำได้ดีทุก Platfrom ครับ ตลอดการเล่นผมไม่พบเจอปัญหาใดๆเลย ระบบ Online ที่ปรับปรุงขึ้นมาจากตัวเกม Original อย่างเห็นได้ชัด การ Summon คนไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป (แน่นอนว่าเจอ Invade ง่ายกว่าเดิมด้วย)

แต่สำหรับชาว PC ที่มีตัวเกมอยู่แล้ว Prepare To Die Edition + DSfix + Mod ผมว่าน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้วจริงๆครับ …..

ปิดท้ายด้วยฉากการตายที่โครตน่าเสียดาย (ดูเลือดบอสสิ)