[รีวิวเกม] “SUPER HOT VR” ถ้ามีใครถามว่าซื้อ VR มาทำไมตอบเค้าไปว่าจะเล่นเกมนี้เนี่ยแหละ
Our score
8.5

[รีวิวเกม] “SUPER HOT VR” ถ้ามีใครถามว่าซื้อ VR มาทำไมตอบเค้าไปว่าจะเล่นเกมนี้เนี่ยแหละ

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองชัดมาก
  2. กราฟิกดูแล้วสบายตาไม่ปวดหัว
  3. มีความเป็นเกม Puzzle หน่อย ๆ ต้องคิดและวางแผนขณะเล่น

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมสั้นไป 2-3 ชั่วโมงก็จบแล้ว
  2. ราคาแอบแรงไปหน่อยสำหรับระยะเวลาในการเล่น
  3. จำเป็นต้องมีเครื่อง VR ถึงจะเล่นได้

น้อยคนนักที่จะเป็นเกมเมอร์ที่มีเครื่อง VR ไว้ในครอบครอง แต่ถ้าคุณกำลังชั่งใจอยู่ว่า ถ้าซื้อเครื่อง VR มาแล้วจะมีเกมอะไรให้เล่นบ้าง? ผมก็อยากให้คุณสบายใจไว้เลยว่าสมัยนี้มันมีเกม VR เยอะกว่าที่คุณคิดไว้มาก และเกม Super Hot VR จาก Steam ที่ผมจะมารีวิวในวันเองก็เป็นอีก 1 เกมที่น่าสนใจและคุ้มค่าที่จะกดมาเล่นมาก แต่ทว่าต้องดูดี ๆ ก่อนซื้อเพราะเกมนี้มีทั้งเวอร์ชันปกติและ VR ซื้อผิดนี่ผมไม่รับผิดชอบนะฮะ (ฮา)

ปัจจุบันเกมนี้เวอร์ชัน VR ในเว็บ Steam มีราคาอยู่ที่ 499 บาท

GAME ABOUT

ถึงแม้นี่จะเป็นเกมเก่าตั้งแต่ปี 2016 ที่ถูกพัฒนาโดย Super Hot Team ซึ่งตอนเปิดตัวครั้งแรกก็ได้รับกระแสตอบที่ดีเยี่ยมของเกมแนวอินดี้ที่ทำออกมาในรูปแบบเกม Action Shooting ในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ต่อมาตัวเกมได้ยกระดับขึ้นอีกขั้นโดยทำเกมออกมาในรูปแบบ VR ซึ่งตัวเกมมีคอนเซ็ปต์ง่าย ๆ แค่ประโยคเดียวที่ว่า เวลาจะเดินก็ต่อเมื่อเราขยับร่างกายเท่านั้น “

GAME PLAY

Virtual Reality Liverpool GIF by VR Here - Find & Share on GIPHY

อินดี้เหลือเกิน แต่เกมเพลย์สนุกกว่าที่คาดไว้มากกกกกกกกกกกก

เกมนี้จะมีคอนเซ็ปต์หลัก ๆ คือ เวลาจะเดินก็ต่อเมื่อเราขยับตัว ถ้าเราขยับตัวช้าเวลาก็จะเดินไปช้า ถ้าเราขยับเร็วเวลาก็จะเดินไปเร็ว ถ้าเราอยู่นิ่งเวลาก็จะหยุด ทุกครั้งที่เราเล่นเราจะรู้สึกเหมือนเราอยู่ในโลกของ The Matrix ทุกอย่างในเกมจะสโลว์ไปหมด ซึ่งตัวเกมไม่ได้มีเนื้อเรื่องที่จริงจังมากหรือเรียกว่าไม่จำเป็นต้องไปสนใจอะไรเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของเกมนี้เลยก็ได้ เพราะมันไม่มี (ฮา) ตัวเกมจะให้เราเล่นเป็นด่าน ๆ โดยแต่ละด่านจะมีศัตรูมากน้อยและอาวุธให้เลือกใช้แตกต่างกันไป หรือจะใช้มือเปล่าในการชกศัตรูก็ได้ และด้วยความที่มันเป็นเกม VR คุณจะต้องออกหมัดเองจริง ๆ เล็งจริง ๆ กดยิงจริง ๆ ในชีวิตจริง ซึ่งแค่เกมเพลย์มันสนุกมากกกกกกก

มีความเป็นแนว FPS ที่มี Puzzle อยู่ในตัว ต้องวางแผนให้ดี ๆ ก่อนเล่น

เกมนี้ถึงแม้จะดูมีความเป็นเกมแนว FPS แต่ก็ไม่ใช่เกมแนวยิงบู๊แหลกสาดกระสุน แต่แอบมี Puzzle คอยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทุกครั้งที่เริ่มในแต่ละด่านเราจะมีอาวุธให้เลือกหยิบรอบตัวแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะอาวุธตีใกล้ ตีไกล และกระสุนเองก็มีจำกัด เราจำเป็นต้องมองไปรอบ ๆ ว่ามีศัตรูอยู่ตำแหน่งไหนบ้าง ตัวไหนควรใช้อาวุธอะไรในการจัดการ มีที่หลบตรงไหนบ้าง ซึ่งทุกครั้งที่เราขยับศัตรูจะวิ่งตรงมาที่เรา ไม่ก็ยิงปืนมา ยกตัวอย่างเช่นหากในด่านนั้นเราไม่มีอาวุธใช้เลยสักชิ้น เราก็อาจจะจำเป็นต้องล่อให้ศัตรูยิงปืนจนกระสุนหมดก่อน เพื่อให้มันวิ่งตรงมาหาเรา เพื่อที่จะได้ต่อยมันได้ เพราะเกมนี้เราไม่สามารถเดินได้อย่างอิสระ เดินได้แค่ระยะตามที่ชีวิตจริงเราเดินได้เท่านั้น (ซึ่งก็สั้นมาก ๆ) นอกจากนั้นทุกอาวุธในเกมนี้เราสามารถใช้มันโยนใส่ศัตรูได้ไม่ว่าจะเป็น มีด แก้ว กระทะ ดาบ หรือแม้แต่ปืนก็ตาม แต่ก็ยากในระดับนึงที่จะปาให้โดนต้องอาศัยความเคยชินในระดับนึง นอกจากนี้หากตายเกมจะถูกเริ่มใหม่ในด่านนั้น ๆ ทันที ไม่มีฟื้นคืนชีพระหว่างเล่น

เสียเหงื่อเป็นลิตร เพราะการหลบกระสุน

ข้อดีอีกอย่างของเกมนี้คือเหมือนเราได้ออกกำลังกาย ที่ถึงแม้จะเล่นอยู่ในห้องแอร์เหงื่อก็แตกพลั่ก เพราะในทุกด่านเราจะต้องเจอศัตรูจำนวนมากที่พร้อมใจกันสาดกระสุนใส่คุณ และสิ่งที่คุณต้องทำคือต้องหลบมันแบบ The Matrix ซึ่งบางทีคุณอาจจะต้องหลบด้วยการก้มหัวไปถึงพื้นเลยทีเดียว แถมยังต้องเหวี่ยงของ ต่อย ยิงปืนอีก ก็ต้องขอเตือนว่าเวลาจะเล่นก็ให้เตรียมพื้นที่ว่างให้กว้างพอ ไม่งั้นหัวคุณอาจจะไปกระแทกกับขอบโต๊ะจนเครื่องเกมพังก็ได้

จบเร็วเกิน 2-3 ชั่วโมงก็เคลียร์หมดทั้งเกมแล้ว

แต่กลับมีอีกจุดนึงที่ผมเซ็งมากถึงมากที่สุด คือเกมนี้มันจบไวมาก ใช้เวลาเคลียร์ประมาณ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้นเอง ซึ่งการจ่ายเงินในราคาเกือบ 500 เราก็อยากได้เกมที่มันเล่นได้นานกว่านี้ แต่ถ้าถามว่าเล่นจบแล้วเล่นอีกไม่ได้เหรอ? ก็จะตอบว่าได้ แต่มันก็แอบน่าเบื่อเพราะเรารู้หมดแล้วว่าแต่ละด่านจะต้องเจอกับอะไร จะผ่านมันยังไง ถ้าใครคิดจะซื้อเกมนี้มาเล่นให้รู้สึกคุ้มก็ขอให้อดใจรอให้มันจัดโปรลดราคาก่อนน่าจะดีกว่า

GRAPHIC

SUPER. HOT. Losing our virtual minds in SUPERHOT VR - VIVE Blog

ตัวเกมทำกราฟิกออกมาเหมือนกับเป็นภาพ 3D ที่เรนเดอร์ยังไม่เสร็จแล้วเอามาใส่ไว้ในตัวเกมโต้ง ๆ เลย ด้วยฉากที่เต็มไปด้วยสีขาวโพลนไร้ดีเทล ตัวศัตรูร่างกายเหลี่ยม ๆ ไร้หน้าตา สีแดง ๆ แต่มันกลับให้ความรู้สึกว่า เออ สไตล์นี้มันเท่ดีแหะ ทำให้โทนสีในเกมมันสะอาดตาไปหมด มีแค่ขาวดำแดง เวลาเล่นจึงไม่ให้ความรู้สึกปวดตามาก ถึงแม้จะไม่ได้ให้ความรู้สึกที่สมจริง แต่ตัวเกมก็เหมือนนำพาให้เราไปอยู่ในโลกที่แฟนตาซีแห่งหนึ่งแทน ซึ่งก็คิดว่าแบบนี้แหละเหมาะสมที่สุดแล้ว

สรุป

เกมนี้ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่คนที่มีเครื่อง VR อยู่ควรค่าแก่การซื้อมาเล่นเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะดูเป็นเกมอินดี้แต่ก็มีเกมเพลย์ที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนและสนุกมาก สามารถเรียนรู้และเข้าใจระบบการเล่นได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แถมยังได้ออกกำลังกายอีกด้วยนะ แต่ถึงอย่างนั้นตัวเกมกลับทำออกมาได้สั้นเกินไป ไม่ค่อยคุ้มราคาเงินที่เสียไปสักเท่าไหร่ ให้รอตอน Steam จัดโปรลดราคาก่อนจะดีกว่า แต่ถ้าใครไม่มีเครื่อง VR เกมนี้เองก็มีแบบธรรมดาให้ซื้อมาเล่นได้เช่นกันครับผม (แต่ผมเคยเล่นแค่ของ VR นะ) ไว้ถ้ามีโอกาสผมจะมารีวิวในฉบับตัวธรรมดาในภายหลังครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส