[รีวิวเกม] Reach SOS ผจญภัย ไขปริศนา ที่คาดหวังบทต่อไป
Our score
8.0

[รีวิวเกม] Reach SOS ผจญภัย ไขปริศนา ที่คาดหวังบทต่อไป

จุดเด่น

  1. ภาพลายเส้นวาดมือสร้างบรรยากาศได้ดี
  2. ปริศนามีความท้าทายประมาณหนึ่่ง ไม่น่าเบื่อ

จุดสังเกต

  1. เกมสั้นมาก

Reach SOS เกมหาทางออกภาพน่าสนใจ ควรได้ไปต่อ

Reach SOS เป็นเกมแนว Puzzle Adventure แบบ Point-and-click ที่มาพร้อมกับกราฟิกทะมึนหม่นสุดอินดี้ โดยผู้พัฒนา W van der Deiji พอเห็นคลิปแนะนำก็รู้สึกว่าต้องลองสักหน่อย แม้ส่วนตัวจะไม่ใช่คอเกมแนวนี้เท่าไรก็ตาม

ภาพสไตล์วาดมือมีเอกลักษณ์

จุดเด่นของเกมนี้ที่สามารถพูดได้เป็นอันดับแรกคืองานภาพ กราฟิกเกมนี้เป็นภาพวาดมืดที่มีธีมค่อนข้างน่าสนใจ ด้วยการคุมโทนขาวดำและใช้ลายเส้นที่ดูหม่น ๆ หลอนนิด ๆ แต่ไม่ได้น่ากลัว รวมไปถึงตัวละครที่เป็นตัวประหลาด(?) เป็นเหมือนร่างเงาอะไรสักอย่างที่ติดอยู่ในบ้านสองชั้นบนเกาะอันโดดเดี่ยว แม้วัตถุต่าง ๆ ฉาก และตัวละครจะไม่ได้ใช้ลายเส้นวิจิตรบรรจง กลับกัน มันเป็นลายเส้นแบบ Doodles ง่าย ๆ แต่พอทุกอย่างมารวมกันมันพอดี มันดูน่าสนใจ ให้ผ่านเลย

ปริศนาที่ท้าทายไม่ใช่น้อย

เรื่องปริศนา เป็นสิ่งที่คาดหวังกับเกมนี้พอสมควร เพราะแนวเกมเป็น Puzzle จ๋า ๆ แบบที่ต้องไขต้องแก้ไปทีละเปลาะ ทีละขั้น ซึ่งหลังจากได้เล่น Chapter 1 ต้องยอมรับว่าทำได้ดี คือไม่ได้ยาก แต่ไม่ง่ายจนหมดสนุก เอาจริง ๆ ก็ยากใช้ได้แหละ เพราะมีจังหวะที่ต้องขบคิดอยู่พักหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งตัวเกมเรียกร้องให้เรากวาดสายตามองเข้าไปในฉากแล้วจับสังเกตให้ได้ว่าต้องเริ่มจากอะไร ไม่มีคำอธิบาย ไม่มีเสียง ไม่มีข้อความบรรยายใด ๆ ทั้งสิ้น เปิดเกมมาก็ใช้สมองเลยทันที ส่วนตัวชอบเกมลักษณะนี้นะ ไม่พิรี้พิไร มีความแคชวล การปฏิสัมพันธ์กับวัตถุต่าง ๆ เครื่องมือต่าง ๆ ทำได้ดี มีมิติพอสมควรเลย ซึ่งตรงนี้จะขอไม่สปอยล์ใด ๆ ทั้งสิ้น ต้องไปเล่นเอง เพื่อความท้าทาย

ชิ้นส่วนของปริศนา ชวนให้อยากเดินหน้าต่อ

ด้วยการเปิดเกมมาให้พบกับตัวละครที่โดดเดี่ยว ข้อความและร่องรอยต่าง ๆ กระตุ้นให้เราตั้งคำถามว่า ทำไมเจ้าร่างเงานี้ถึงต้องมาติดอยู่ในบ้านโทรม ๆ บนเกาะโดดเดี่ยวแบบนี้ แล้วเรื่องราวผ่านโน้ตและรูปภาพต่าง ๆ ในบ้านนั้นเกี่ยวข้องกับตัวละครของเราอย่างไร เอาง่าย ๆ คือมันทำให้เราอยากรู้ที่มาที่ไป อยากออกจากตรงนี้เพื่อค้นพบร่องรอยและหลักฐานเพิ่มขึ้น คือเหมือนกับนอกจากตัวปริศนาตรงหน้าที่ต้องแก้ ก็ยังมีปริศนาก้อนใหญ่รออยู่ให้เราได้แก้และค้นพบ

ตัดจบได้เจ็บมาก

บอกก่อน นี่ไม่ใช่การสปอยล์ แต่ที่ต้องพูดเรื่องนี้เพราะตอนนี้ตัวเกมที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดนั้นมีให้เล่นเพียง chapter 1 เท่านั้น (ย้ำว่าในตอนนี้) ทางนี้ก็แอบไปส่องในเว็บไซต์ผู้พัฒนา เขาก็แอบปล่อยภาพสปอยล์บทต่อ ๆ ไปมาแล้วเหมือนกัน และขอให้รอการอัปเดตต่อไป ซึ่งก็นั่นแหละ พอเล่นผ่านบทแรก กำลังเริ่มสนุก อยากเจอปริศนาต่อ มันก็ตัดจบแล้ว เรียกได้ว่าเป็นความบันเทิงไม่ถึง 10 นาทีจริง ๆ (ถ้าไม่ได้เสียเวลาในการไขปริศนานานนะ) พอเกมจบตัดสู่หน้าแรก ถึงกับร้อง ห๊ะ! จบแล้วเหรอ เป็นการตัดจบที่ใจร้ายไม่ใช่เล่น เพราะต้องยอมรับว่าเกมสนุก และรู้สึกว่ายังอยากเล่นไปให้ไกลกว่านี้อีก แต่มันหมดแล้ว จึงเหลือแต่เพียงความเคว้งคว้างว่างเปล่า ต้องปิดเกมไปแบบงง ๆ

สรุปแล้ว

เกมนี้เป็นเกมแนวไขปริศนาที่วางปริศนาได้โอเคเลย งานภาพจัดว่าดีสไตล์เกมอินดี้ ส่วนเสียงไม่มีความเห็น เพราะเกมเงียบ (ฮา) ข้อเสียคือไอ้ chapter แรกสั้นมากจริง สั้นแบบใจร้ายมาก ส่วนตัวคิดว่าถ้าตัวเกมใช้มาตรฐานนี้กับบทต่อ ๆ ไป ก็เป็นเกมที่อยากเล่นต่อเลยล่ะ เกมแนวไขปริศนาที่ทำปริศนาได้ดี จะต้องการอะไรมากไปกว่านี้อีก แต่ก็รอดูบทต่อ ๆ ไป และคาดหวังการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ ในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นอยู่นะ

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet , Reach SOS Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส