Ghost of Tsushima เผยโฉมบนเครื่อง PS4 ให้เกมเมอร์ได้สวมบทเป็นซามูไรสู้ทัพมองโกลมาพักใหญ่แล้ว ซึ่งงานภาพวิจิตรตระการตาในโลกเปิดกว้างบนแดนปลาดิบ ระบบการฟันดาบที่สนุกท้าทาย และเนื้อเรื่องสไตล์หนังญี่ปุ่นดั้งเดิมของอาคารย์อากิระ คูโรซาวะ ก็ช่วยดันให้มันขึ้นแท่นหนึ่งในเกม Exclusive ที่ดีที่สุดบนเครื่องเพลย์สี่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

แต่สำหรับหลายคนที่เกมจบคนไม่จบ เกิดอาการอารมณ์ค้างอยากหยิบดาบคาตานะไปไล่ฟันมองโกลกันต่อ แต่ไม่รู้จะไปฟันที่ไหน เรามีข่าวดีมาบอกว่าโหมด Co-op นามกรว่า “Legends” ที่ทีมพัฒนา Sucker Punch Productions เขาปล่อยออกมาฟรี ๆ นั้น ควรค่าแก่การให้คุณเข้าไปเล่นในทุกนาทีที่เสียไป มันไม่ใช่แค่โหมดช่วยกันสู้ที่ทีมพัฒนาเขาทำออกมาลวก ๆ เท่านั้น แต่เป็นโหมดมัลติเพลเยอร์ใหม่ถอดด้ามซึ่งอัดแน่นไปด้วยเนื้อหา และต่อไปนี้คือ 5 เหตุผลสุดโหดที่คุณควรหยิบแผ่น Ghost of Tsushima มาปัดฝุ่น แล้วชวนสหายของคุณมาร่วมวิถีบูชิโดในบัดดล

1.เส้นเรื่องใหม่ สไตล์ใหม่ ในศึกปะทะภูตผีปีศาจ

ในขณะที่โหมดเนื้อเรื่องเล่นคนเดียวของ Ghost of Tsushima จะเน้นไปที่เส้นเรื่องสไตล์สงครามญี่ปุ่นโบราณแบบสมจริงตามประวัติศาสตร์ ไม่ค่อยมีสิ่งเหนือธรรมชาติมาเจือปน (ยกเว้นลม)​ เนื้อเรื่องของโหมด Legends กลับให้อารมณ์ต่างไปอย่างลิบลับ เนื่องจากเกมเปลี่ยนอารมณ์มาเป็นศึกสู้กับภูตผีปีศาจจากปกรนัมแดนปลาดิบล้วน ๆ คุณและเพื่อน ๆ จะได้รับบทเป็นผีซามูไรญี่ปุ่น ออกต่อกรกับยักษาที่รุกรานโลกวิญญาณในช่วงเดียวกับที่มองโกลบุกเกาะสึชิมะ ด่านเนื้อเรื่องที่มีให้ลุยทั้ง 9 ด่านก็ยังเป็นแบบตรงไปตรงมา ต่างกับด่าน Open-world แบบในโหมดเล่นคนเดียว นอกจากนี้ ยังมีโหมด Survival แบบให้ช่วยกันยันศัตรูที่แห่กันมาเป็นระลอก และด่านปราบเซียนในโหมด Raid อีก 3 ฉากให้เล่น ซึ่งภาพกราฟิกและงานศิลป์ของแดนวิญญาณรวมถึงศัตรูที่เป็นภูตผีปีศาจยังได้รับการออกแบบมาอย่างตั้งใจ ให้ดูหลอนแบบเท่ ๆ ซึ่งถ้าเปรียบกับ DLC เกมอื่น Legends ก็คงเหมือนกับภาค Blood Dragon สุดแนวของเกม Far Cry 3 นั่นแหละ

2. ซามูไร 4 แบบ 4 สไตล์การต่อสู้ (และไอเทมให้ฟาร์มอีกเป็นเข่ง)​

แทนที่จะให้เล่นเป็นซามูไรเหมือน จิน ซาไค เด๊ะ ๆ 4 คน ทีมพัฒนาเขาลงทุนพัฒนาคลาสใหม่ขึ้นมาให้เล่นกันเลย 4 คลาส แต่ละคลาสต่างก็มีสไตล์การเล่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง อันได้แก่ คลาส Samurai Yสายแทงก์ คลาส Hunter สายเกาทัณฑ์ คลาส Assasin สายซุ่มจิ้ม และคลาส Ronin สายซัป จริงอยู่ที่ว่าทุกคลาสสามารถฟันดาบ ยิงธนู ขว้างปาข้าวของได้เหมือนกันหมด แต่พวกขาก็จะมีความถนัดในการต่อสู้ที่ต่างจุดกันไป อีกทั้งยังมีท่าพิเศษให้อัปเกรดได้แบบไม่ซ้ำกันเลย ซึ่งเมื่อนำพวกเขาทั้ง 4 มาเล่นด้วยกันก็จะพบว่าแต่ละคลาสต่างช่วยเสริมสไตล์การเล่นให้อีกฝ่ายซะด้วย

นอกจากเรื่องคลาส ก็ยังมีเรื่องไอเทมติดตัวที่เรียกได้ว่ามีให้ฟาร์มจนเบื่อกันไปข้าง ไล่ตั้งแต่ ดาบคาตานะ, ธนู, เครื่องราง, และอาวุธนักรบปีศาจ ซึ่งก็ยังแยกเป็นของสีเขียว สีฟ้า สีม่วง และสีทอง ตามตำรับของเกมแนว Looter Shooter เด๊ะ ๆ แล้วก็ยังมีเครื่องแต่งกายสวยๆ หล่อๆ อย่างรูปลักษณ์ชุดเกราะ หมวก ปลอกดาบ ท่าทาง ฯลฯ ให้นั่งปลดล็อกตามเงื่อนไขอีกตรึม กว่าจะปลดล็อกคลาสได้ครบหมดทั้ง 4 คลาส กว่าจะปลดล็อกสกิลครบทั้งสาย กว่าจะฟาร์มของทองกันได้ครบ มีหวังได้นั่งเล่นกันยาว ๆ หลายเดือนแน่

3. สนุกคูณสองเมื่อมีสี่บาทากับดาบคาตานะสองเล่ม

ใครจะไปรู้ว่าระบบเกมเพลย์ฟันดาบที่ดีอยู่แล้วของ Ghost of Tsushima จะยิ่งเล่นได้สนุกสะใจกว่าเดิมเป็นเท่าตัวในยามช่วยกันบู๊กับเพื่อน ๆ นั่นก็เพราะว่าเวลาเราเล่นเป็นนายจิน ซาไค ในโหมดเนื้อเรื่อง เขามักจะโดนทหารมองโกลรุมลงแขกอยู่คนเดียวเสมอ ทำให้การต่อสู้แต่ละครั้งมักจะเป็นการฟันแล้วหนีผสมกับการปาของรัว ๆ ประหนึ่งผีบ้า แต่พอได้มีซามูไร (ผี)​ ที่เพื่อนเล่นอีกตนมาช่วยสู้เคียงบ่าเคียงไหล่แล้วมันค่อยรู้สึกสูสีขึ้นมาหน่อย ทำให้คุณสามารถสร้างโมเมนท์เจ๋งๆ ได้สารพัด เช่น ลอบสังหารศัตรูสองตนพร้อมกัน สลับกันใช้ท่าไม้ตายเพื่อเสริมกลยุทธ์ให้กันละกัน และที่สำคัญคือบางครั้งเรายังได้ใช้แผนรุมตื้บศัตรูเก่ง ๆ (หมาหมู่นั่นแหละ) ด้วย​ ซึ่งมันรู้สึกดีเป็นบ้าเลยล่ะเพื่อเอ๋ย ว่ะฮ่ าๆๆๆ

4. ขอแค่มีแผ่นเกม Ghost of Tsushima ก็โหลดมาเล่นกันได้ฟรีๆ

เรื่องนี้น่าจะช่วยให้หลายๆ คนตัดสินใจมาเล่น Legends กันแบบไม่ต้องคิดมาก เพราะโหมดนี้เป็น DLC ฟรีจ้า ถ้าไม่นับเรื่องที่ต้องสมัคร PS PLUS เพื่อใช้ออนไลน์เล่นกับเพื่อนเดือนละ 210 บาท การที่ทีมพัฒนาเขาปล่อย DLC ที่ทำให้คุณได้เล่นด่านใหม่ ๆ แบบไม่ซ้ำกันนาน 5-7 ชั่วโมงฟรี ๆ ถือว่าเป็นอะไรที่ป๋ามาก ต่อให้คุณไม่มีเพื่อนที่มีเครื่องเพลย์สี่เอาไว้ชวนเล่นด้วยก็ยังสามารถใช้ระบบ Matchmaking หาชาวบ้านมาเล่นด้วยกันได้ง่ายอยู่ดี ซึ่งหลังจากที่ได้ลองเล่นด้วยตัวเองมาสักพักนี่กล้าพูดเลยว่าต่อให้ทีม Sucker Punch Productions เขาเก็บตังค์กับโหมด Legends สักสองสามร้อยบาทก็ยังคุ้ม เพราะมันเล่นสนุกแถมยังเพลิน เอาแค่ระบบเกมที่ออกแบบมาให้เล่นซ้ำได้เรื่อย ๆ ก็ถือว่าเหนือกว่าเกมแนว Live service หลายเกมที่เห็นกันเกลื่อนกลาดตอนนี้แล้วล่ะ

5. โหดจริงอะไรจริง 

สำหรับคนที่ชอบความท้าทายจนเคลียร์เกมยากระดับ Lethal มาแล้ว แต่ก็ยังมีความมาโซหลงเหลือและกระหายความโหดหินยิ่งขึ้นไปอีก คุณสามารถใช้โหมด Legends ดับความหิวบาทาในตัวคุณได้นะ โดยเกมจะแบ่งความยากออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ Bronze,​ Silver และ Gold ซึ่งผู้เล่นจะต้องเล่นระดับความยากก่อนหน้าให้จบก่อนจึงจะสามารถปลดล็อกความยากระดับถัดไปได้ เอาเป็นว่าสองระดับแรกนี่ไม่เท่าไหร่ แต่พอเล่นถึง Gold เมื่อไหร่นี่ยากจนแทบจะหมดแรงฟันกันเลยทีเดียว เนื่องจากศัตรูแต่ละตัวอึดมหาอึด ฟันโดนเราแต่ละทีนี่ราวกับโดนสิบล้อประสานงา และยังมีศัตรูแบบใหม่ที่มีพลังแปลก ๆ โผล่มาอีกด้วย (เพิ่มเลือดให้เพื่อน ยิงฝูงอีกาใส่หน้า หายตัวได้ ฯลฯ)​ แถมในหลายๆ ด่านยังมีเงื่อนไขพิเศษที่ยิ่งเพิ่มความท้าทายในเกมขึ้นไปอีก เช่น ศัตรูบางตัวจะมีสีและจะฟันเข้าก็ต่อเมื่อเราไปเคลือบดาบด้วยเวทมนตร์สีเดียวกันเท่านั้น บางตัวก็ตายแล้วศพระเบิดได้ และบางตัวก็ต้องฆ่าให้ตายพร้อมกับเพื่อนมัน ไม่งั้นจะฟื้นขึ้นมาใหม่เรื่อย ๆ แค่นั่งคิดว่าจะผ่านยังไงก็ยากแล้ว

แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือเกมยังมีด่าน Raid อีก 3 ด่านที่รับรองว่ายากสะใจโก๋แน่นอน คุณจะต้องปลดล็อกความสามารถพิเศษของตัวละครให้ครบและฟาร์มของทั้งหมดให้ดีเกินร้อยก่อนถึงจะสามารถเข้ามาแหยมในโหมดนี้ได้ ซึ่งการจะผ่านได้ก็จำเป็นจะต้องเล่นกับเพื่อนถึง 4 คน และต้องคุยเพื่อวางแผนกับเพื่อนๆ ตลอดเวลาถึงจะมีสิทธิ์ผ่าน กลยุทธ์วิ่งปรี่เข้าไปฟันอย่างเดียวนี่ทำให้ทั้งทีมจบเห่ภายใน 5 นาทีแรกแน่นอน ซึ่ง Raid แต่ละด่านก็ยาวเป็นชั่วโมง ใครไม่เชื่อก็ลองไปให้ AI ตื้บกันได้

ได้เวลาชักดาบอีกรอบแล้วซามูไรทั้งหลาย! 

ถึงแม้เกม Ghost of Tsushima: Legends จะทำออกมาได้ดีเกินคาด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันแก้ปัญหาที่มีอยู่ในโหมดเล่นคนเดียวแต่อย่างใด โดยเฉพาะเรื่องบักแอนิเมชันที่มีให้เห็นใน Legends เกลื่อนกลาดกว่าเดิมซะอีก นอกจากนี้บางทีเกมก็ตั้งใจให้เราฟาร์มของมากเกินไปจนแอบเบื่อแทนสนุก (แล้วที่แอบเสียดายคือเกมไม่มีโหมดให้ผู้เล่นดวลกันเองนี่สิ) อย่างไรก็ตาม ปัญหาพวกนี้ถือเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อยหากเทียบกับความสนุกที่คุณและเพื่อน ๆ จะได้รับ ต่อให้Ghost of Tsushima: Legends เป็นภาคเสริมแบบเก็บเงินเราก็คงจะมอบคะแนน 7.5 เต็ม 10 ไปให้ได้แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่เล่นให้ฟรีแบบนี้เอาดาบคาตานะ 10 เล่มเต็ม 10 ไปเลยก็ได้นะขอรับ!!?

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส