[รีวิวเกม] “Castle Crashers” เกมเดินหน้าฟันแหลกเน้น CO-OP สุดน่ารัก เล่นเพลินเบาสมอง!!
Our score
6.7

จุดเด่น

  1. เนื้อหาและเกมเพลย์เข้าถึงง่าย เล่นได้ทุกเพศทุกวัย
  2. คาแรกเตอร์ดีไซน์หลากหลายมาก
  3. ระบบ CO-OP ทำออกมาได้ค่อนข้างดี ยิ่งเล่นเยอะยิ่งสนุก
  4. เกมถูก

จุดสังเกต

  1. แอ็กชันไม่ค่อยหวือหวาน่าประทับใจนัก
  2. แสงเงายังทำออกมาไม่ดี ทำให้กะระยะยากเวลาต่อสู้
  3. เล่นไปสักพักปวดนิ้ว (อันนี้ส่วนตัวฮ่าๆ)

ใครกำลังหาเกมที่เล่นได้เพลิน ๆ ไม่ต้องจริงจังอะไรมากแค่อยากมีเกมไว้เล่นขำ ๆ กับเพื่อนแนะนำให้เล่นเกมนี้เลยครับ Castle Crashers หรือจะเอามาเล่นคนเดียวยามว่างก็ได้ ภาพน่ารัก เนื้อเรื่องเบาสมอง เกมเพลย์เข้าใจได้ง่าย ๆ แต่ถ้าอยากเล่นแบบจริงจังก็ทำได้เช่นกัน เพราะตัวเกมก็มีอะไรให้ทำเยอะมาก ราคาก็สุดแสนจะน่ารักสบายกระเป๋า ยิ่งใครเป็นคนชอบเกมเก็บเวลมุมมองเดินข้างอารมณ์คล้ายเกมยุคเก่า ๆ สมัยเรายังเด็กจะต้องถูกใจสิ่งนี้แน่นอน

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกเล่นได้หลากหลาย platforms สุด ๆ ไม่ว่าจะเป็น PS4 , Xbox One , Xbox 360 , PC (Steam) , Classic Mac OS และ Nintendo Switch

GAME ABOUT

นี่คือเกมที่ถูกพัฒนาโดย The Behemoth ซึ่งเป็นเกมเดินหน้าฟันมุมมองด้านข้างที่เน้นการจัดการมอนสเตอร์เก็บเวลหาของเป็นหลักเหมือนเกมอื่นทั่ว ๆ ไป เกมนี้มีเนื้อเรื่องที่สุดแสนจะคลาสสิกและธรรมดามาก เราจะต้องไปช่วยเจ้าหญิงที่ถูกพวกปิศาจร้ายจับตัวไปแค่นั้นเลย โดยมีเจ้าหญิงถูกจับตัวไปทั้งหมดรวม 4 คนด้วยกัน เราก็แค่ต้องช่วยให้ครบทุกคนโดยการปราบบอสนั่นแหละครับ ระหว่างเล่นเราเข้าใจเนื้อเรื่องแค่นี้ก็เพียงพอต่อการเล่นไปจนจบแล้วครับผม

GAME PLAY

ตัวละครหลากหลายดี กดโจมตีจนปวดนิ้ว

ซึ่งเกมนี้มีตัวละครให้เล่นเยอะมากมายเต็มไปหมด แต่ในช่วงเริ่มเล่นนั้นเราจะมีตัวให้เลือกเพียงแค่ 4 ตัวเท่านั้น (ถ้าซื้อ BattleBlock Theater จะได้ตัวละครเริ่มต้นเพิ่มอีก 1 ตัว) และเมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ จะมีตัวละครใหม่ ๆ ให้ปลดล็อกเพิ่มขึ้นอีก 24 ตัว และถ้าอยากได้เพิ่มอีกก็จำเป็นต้องซื้อ DLC เพิ่มจะได้มาอีก 2 ตัว รวมทั้งหมดเท่ากับ 31 ตัวเลยทีเดียว

ซึ่งเกมเพลย์ของเกมนี้ค่อนข้างที่จะทำความเข้าใจได้ง่ายมาก มีเดิน กระโดด ตีหนัก ตีเบา ใช้สกิล ใช้อาวุธพิเศษจำพวกตีไกลแค่นั้น ซึ่งต่อให้ตัวเกมไม่ต้องมีระบบสอนผู้เล่นก็สามารถเล่นเป็นได้ตั้งแต่เพิ่งเริ่มเล่น แถมเมื่อเล่นไปสักพักก็จะมีการปลดล็อกคอมโบต่าง ๆ ที่ช่วยให้การต่อสู้ลื่นไหลยิ่งขึ้น ซึ่งคอมโบก็กดง่าย ๆ ไม่ต้องจำอะไรเยอะแยะให้ปวดสมอง แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักพักในการหาตัวละครที่เล่นแล้วรู้สึกถนัดเพราะแต่ละตัวมีสกิลที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้เกมนี้ไม่สามารถชาร์จโจมตีโดยการกดปุ่มค้างได้ ทำให้การต่อสู้จำเป็นต้องรัวนิ้วกันกระจุยกระจาย แนะนำหากเล่นบน PC ให้ใช้จอยเล่นจะได้อารมณ์กว่ามาก

สู้มอนไม่ได้ ไม่ใช่เพราะเกมยาก แต่ต้องกลับไปเก็บเลเวลก่อนนะจ้ะ

เมื่อเล่นตามเนื้อเรื่องไปสักพักจะเจอปัญหาชวนหงุดตรงที่รู้สึกว่ามันยากจัง มอนโหดมาก ตัวเราก็ตีเบาเกิ๊น ผมเพิ่งมารู้ทีหลังว่า อ้าว !!มันกลับไปเล่นด่านเก่า ๆ ได้นี่หว่า ซึ่งเกมนี้มันเป็นเกมที่มีความเป็น Level-based หรือบังคับให้เราเก็บเลเวลให้ตัวละครเราเก่งขึ้นก่อนถึงจะผ่านด่านได้ ซึ่งการเก็บเลเวลของเกมนี้ค่อนข้างที่จะแตกต่างจากเกมอื่น ๆ สักหน่อย ตรงที่มันไม่ได้เพิ่ม EXP ตามจำนวนศัตรูที่เราจัดการ แต่ EXP จะเพิ่มตามจำนวน HIT ที่เราโจมตีใส่ศัตรู ยิ่งตีเยอะเวลก็ยิ่งพุ่งรัว ๆ

แต่ตรงจุดที่ต้องย้อนกลับไปเวลในด่านเดิม ๆ อยากจะให้ตัวเกมใส่ความเป็น Roguelite เข้าไปหน่อย แบบสุ่มมอนใหม่ ๆ ขึ้นมา จำนวนศัตรูต่าง ๆ มีของดรอปใหม่เพิ่มขึ้นมาบ้าง เพราะทุกครั้งที่ต้องกลับไปเวลด่านเก่า ๆ ค่อนข้างน่าเบื่อพอสมควรเพราะมอนมันมาแพทเทิร์นเดิม ๆ ตลอด อารมณ์แบบเดจาวูเห็นแต่อะไรซ้ำ ๆ ซาก ๆ แถมกว่าเวลจะอัปทีก็ต้องลงซ้ำหลายต่อหลายรอบมาก นอกจากนี้ตัวละครเราสามารถเก็บเวลจนตันได้ถึงเวล 99 เลยด้วย เรียกว่าเก็บเวลจนนิ้วหักกันไปข้างเลยทีเดียว (ฮา)

CO-OP ได้สูงสุด 4 คน ตะลุยด่านกับเพื่อนก็ดี PVP กันก็ฮา

แต่จุดขายของเกมนี้เอาเข้าจริงคงหนีไม่พ้นการเล่น CO-OP กับกลุ่มเพื่อนที่รู้ใจ มันเป็นอะไรที่ตลกและเพลิดเพลินมาก เนื่องจากเกมนี้มันไม่จำเป็นต้องเล่นอะไรแบบจริงจังมาก ไม่ต้องวางแผน ไม่ต้องตั้งใจจัดทีม เน้นตีมอนตามฉากให้หมด ๆ ไปแค่นั้นเอง แต่ความบันเทิงมันอยู่ตรงที่ต้องแย่งกันตีมอนเนี่ยแหละ เกมนี้มันไม่มีระบบเฉลี่ยนค่า EXP ใครได้ตีเยอะเวลก็ยิ่งขึ้นเยอะ ไหนจะแย่งกันเก็บไอเทมที่ตกตามพื้นอีก เรียกได้ว่าหัวร้อนแต่ฮาจัด ๆ ถ้าหมันไส้เพื่อนคนไหนก็ท้า PVP ดวลกันไปเลยก็ทำได้เช่นกัน และที่สำคัญเมื่อฆ่าบอสเสร็จเรากับเพื่อนก็ต้องมาดวลกันอีกว่าใครจะได้เป็นคนช่วยเจ้าหญิง (ฮา) บอกเลยว่าโคตรบันเทิง

มุมกล้องแอบเป็นปัญหาให้ชวนหงุดหงิดได้เล็กน้อย

แต่ข้อเสียที่ผมรู้สึกหงุดหงิดบ่อยมาก ๆ เวลาเล่นเกมนี้คือมุมกล้องแนวข้างที่มองยากเหลือเกิน คือมันไม่ใช่เดินข้างอย่างเดียว มันยังเดินขึ้นเดินลงได้อีก ทำให้เรากะระยะผิดบ่อยมาก แบบตีมอนไม่โดนเพราะจริง ๆ แล้วมอนอยู่ระยะต่ำกว่าเรา มีลูกธนูมาคิดว่ายืนมุมนี้จะไม่โดนกับโดนซะอย่างนั้น นอกจากนี้พวกฉากต่าง ๆ ที่เป็นโฟร์กราวด์ (ระยะหน้า) มันชอบบังตัวละครจนเราหาตัวเองไม่เจอ น่าจะมีปรับให้เห็นตัวเราลาง ๆ หน่อยเวลามีอะไรมาบังตัวเราคือจะดีมาก ๆ

GRAPHIC

ตัวเกมนำเสนอในรูปแบบการ์ตูน 2D ที่ทำออกมาค่อนข้างน่ารักแต่ก็แอบแฝงความโหดอยู่บ้างเล็กน้อยอย่างตอนฟันมอนเลือดสาดหัวขาด แต่ก็ไม่ได้ดูรุนแรงขนาดที่จะติดเรต คาแรกเตอร์ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมและมีความหลากหลายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นมอนกี้กี้ บอสแต่ละด่าน และตัวละครของเรา แต่ในเรื่องของแสงเงายังไม่ค่อยละเอียดนักซึ่งทำให้ระหว่างเล่นเราอาจจะสับสนจุดยืนของตัวเองได้ ทำให้โจมตีพลาดหรือหลบผิดจังหวะอยู่บ่อย ๆ

สรุป

นี่คือเกมที่ผู้ใหญ่เล่นได้ เด็กก็เล่นดี เข้าถึงง่าย เนื้อเรื่องไม่มีอะไรให้เสพแบบจริงจังและซับซ้อนเลย เหมือนนิทานเจ้าชายช่วยเจ้าหญิงทั่ว ๆ ไป เกมเพลย์สนุกในระดับนึงแม้จะไม่ได้หวือหวาแต่ก็เล่นได้เพลิน ๆ และสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมกับเพื่อนเน้นฮา ๆ เกรียน ๆ เกมนี้ก็เป็นอีก 1 ตัวเลือกที่น่าสนใจนอกจากราคาถูกแล้วองค์ประกอบส่วนใหญ่ของตัวเกมก็ดูเหมือนจะถูกสร้างมาไว้สำหรับการเล่น CO-OP โดยเฉพาะ ตะลุยด่านด้วยกันก็ได้ PVP ก็มัน มินิเกมก็ฮา เอาเป็นว่าพออ่านมาถึงตรงนี้หลาย ๆ คนก็คงมีคำตอบในใจแล้วล่ะว่าจะกดเกมนี้มาเล่นรึเปล่า ถ้าเล่นแล้วคิดเห็นยังไงก็บอกกันด้วยนะครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส