[รีวิวเกม] “ONE PIECE Bounty Rush” เกมมือถือทรงคุณค่าที่แฟนวันพีชควรต้องลอง!!
Our score
7.2

จุดเด่น

  1. ตัวละครเยอะสะใจแฟนการ์ตูนแน่นอน
  2. แจกของให้ผู้เล่นใหม่เยอะมาก
  3. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. มุมกล้องยังเป็นปัญหาให้ชวนหงุดหงิดอยู่เรื่อย ๆ
  2. FPS ยังไม่ค่อยลื่นไหลนัก
  3. ระบบล็อกเป้ายังทำออกมาได้ไม่ดี

ต้องบอกก่อนว่าผู้เขียนเป็นคนที่ชอบเล่นเกมจากการ์ตูนวันพีชมากไม่ว่าจะเป็นภาคที่ลงทาง PC หรือ คอนโซล อย่างพวก one piece pirate warriors หรือ burning blood แต่พักหลัง ๆ รู้สึกว่าเกมจากการ์ตูนเรื่องนี้ภาคใหม่ ๆ ยังไม่ค่อยมีออกมาให้ได้เล่น วันว่าง ๆ ผมก็เลยลองไปหาเกมจาก One Piece ที่ลงบนมือถือมาลองเล่นดูสักหน่อย ก็ได้ไปเจอกับเกม “ONE PIECE Bounty Rush” ซึ่งโดยรวมเกมนี้อาจจะไม่ได้มีภาพที่สวยหรือเกมเพลย์ที่ยังสนุกได้ไม่เท่ากับแพลตฟอร์มอื่น ๆ แต่ในแง่ของตัวละครที่อัดแน่นใส่เข้ามาในเกมนี้เรียกว่าเยอะมาก ใครที่เป็นแฟนวันพีชแนะนำว่าควรลองโหลดมาเล่นดูจริง ๆ

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ฟรี ๆ ที่

IOS

ANDROI

Official_ONE PIECE BOUNTY RUSH_PV (EN)

GAME ABOUT

ONE PIECE Bounty Rush คือเกมมือถือแนว Action แบบ Real-Time (ผู้เล่นสามารถเลือกบังคับทิศทางเดินและต่อสู้ได้อย่างอิสระ) โดยนำเสนอเรื่องราวผ่านโลกของการ์ตูน One Piece และอยู่ภายใต้การดูแลของค่ายเกมที่ทำเกมจากการ์ตูนดังมามากมายนับไม่ถ้วนอย่าง BANDAI NAMCO Entertainment 

ตัวเกมประกอบไปด้วยคอนเทนต์มากมายให้ผู้เล่นได้เลือกทำ พร้อมกับตัวละครที่มากมายมีตั้งแต่ภาคแรกจนไปถึงภาคล่าสุดอย่างศึกวาโนะที่ปะทะกับ 4จักรพรรดิไคโดเลยทีเดียว เรียกได้เลยว่าหากคุณเป็นแฟนวันพีชรับรองว่าจะต้องฟินแตกกันไปตาม ๆ กันแน่นอน

แต่ทว่าตัวเกมไม่ได้มีสตอรี่ให้เสพแบบจริงจัง หรือมีการปูเนื้อเรื่องของตัวละครสักเท่าไหร่ ใครที่ไม่เคยอ่านวันพีชมาก่อนหรือยังอ่านไม่ถึงภาคล่าสุดอาจจะงงกันได้

GAME PLAY

โหมดการเล่นค่อนข้างน่าสนใจ แต่เกมเพลย์แอ็กชันจืดสนิท

สำหรับเกมนี้ค่อนข้างจะมีคอนเทนต์และโหมดการเล่นให้ผู้เล่นได้เลือกมากมาย โดยหลัก ๆ จะอยู่ที่ โหมดชิงธง ที่ผู้เล่นจะต้องหาห้องออนไลน์จัดทีมแบ่งฝ่ายเป็น 4 VS 4 โดยผู้เล่นจะต้องเข้าไปต่อสู้และแย่งธงที่อยู่ในแมป (อารมณ์เกมแย่งชิงพื้นที่) โดยจะประกอบไปด้วยธง 5 จุด และมีเงื่อนไขในการชนะอยู่ 2 อย่างดังนี้

1 . หากผู้เล่นสามารถแย่งธงได้จนครบ 5 จุด ตัวเกมจะทำการจับเวลาถอยหลังทันที และหากอีกฝ่ายชิงธงกลับมาไม่ได้สักธงเดียวก็จะถือว่าเราชนะไปเลย

2. แย่งชิงธงสลับกันไปมาจนเวลาหมด ฝ่ายที่ครองธงได้มากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะไป

ซึ่งในแง่ของโหมดการเล่นถือว่าเข้าใจได้ไม่ยาก และทำออกมาสนุกใช้ได้ เพราะการจะแย่งธงกันแต่ละครั้งนั้นค่อนข้างจะใช้เวลา และแต่ละตัวละครจะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป (ไว้จะอธิบายในหัวข้อต่อไป) นั่นจึงทำให้ผู้เล่นภายในทีมจำเป็นต้องสามัคคีกันระดับนึง หากฉายเดี่ยวเล่นแบบตัวใครตัวมันก็อาจทำให้ทีมแพ้ได้ง่าย ๆ

แต่พอตัดภาพกลับมาในส่วนของเกมเพลย์ด้านการบังคับและแอ็กชันภายในเกมผมกลับรู้สึกว่าทำออกได้ยังไม่ค่อยดีนัก แม้นี่จะเป็นเกมที่มีนำเสนอภาพแบบ 3D และสามารถบังคับตัวละครได้แบบ Real-Time แต่มันกลับให้ความรู้สึกหน่วงและช้ามาก ถ้าอธิบายให้เห็นภาพจะประมาณว่าเมื่อเราต่อยคู่ต่อสู้ล้มลงไป เราจะไม่สามารถเข้าไปซ้ำได้ ต้องรอให้ศัตรูลุกขึ้นมาซะก่อน หนำซ้ำเมื่อศัตรูลุกขึ้นมาจะมีจังหวะที่เราไม่สามารถโจมตีได้อยู่พักนึง นั่นจึงทำให้เราอาจจะต้องอาศัยความคุ้นชินและกะเวลาว่าจังหวะไหนต่อยได้จังหวะไหนไม่ควรต่อย

มุมกล้องปัญหาใหญ่ ๆ ที่ยังไงก็ต้องเจอ

สำหรับผมหลังจากที่ลองเล่นเกมนี้ได้สักพักก็พบกับปัญหาใหญ่ที่ชวนให้หงุดหงิดทุกครั้งที่เล่น นั่นก็คือปัญหาด้านมุมกล้อง ซึ่งมันเป็นปัญหาหลัก ๆ ที่ผู้เล่นมักจะพบในเกมมือถือที่เป็นเกมภาพ 3D บังคับแบบ Real-Time อยู่แล้ว ซึ่งเกมนี้ก็มีปัญหาเช่นกัน

เนื่องจากตัวเกมมันไม่มีระบบล็อกเป้าหมายให้โจมตีอย่างชัดเจน หนำซ้ำทุกการต่อสู้ยังค่อนข้างตะลุมบอนมั่วซั่วไปหมด มีหลายครั้งที่มีตัวละครอื่นมาบังหน้ากล้องทำให้มองตัวเองไม่เห็น ต่อยไปทางมุมกล้องแสดงภาพไปอีกทาง กว่าจะเปลี่ยนมุมกล้องเสร็จก็โดนโจมตีซะงั้น นั่นจึงทำให้ช่วงแรก ๆ ค่อนข้างหงุดหงิดมาก และกว่าจะเริ่มชินก็ต้องใช้เวลาพอสมควรเลย

ตัวละครหลากหลายมีหน้าที่แตกต่างกัน และมีการแพ้ทางกันด้วย

โดยในเกมนี้แต่ละตัวละครจะถูกแบ่งออกเป็น 3 สายด้วยกัน และแต่ละสายจะมีหน้าที่ให้ทำแตกต่างกันออกไปภายในทีม ถึงพอเอาเข้าจริงเวลาเล่นผู้เล่นก็มักจะเลือกเล่นเฉพาะตัวละครอวยที่ตัวเองชอบเสมอก็ตาม (ฮา) โดยสายการเล่นภายในเกมนี้จะประกอบไปด้วย

  • Defender – สายนี้เน้นสำหรับยืนป้องกันธงของฝั่งตัวเอง ด้วยพลังป้องกันที่เยอะที่สุดในบรรดา 3 สาย สายนี้จึงมีโอกาสที่จะสามารถยืนเฝ้าธงในอาณาเขตของตัวเองได้นานที่สุดนั่นเอง
  • Attacker – ตามชื่อสายเลยนั่นก็คือสายโจมตีที่เน้นต่อสู้และกำจัดศัตรูทุกตัวที่ขวางหน้าด้วยดาเมจที่หนักหน่วง
  • Runner – สายนี้สำหรับคนที่ชอบเนียน เหมาะสำหรับเอาไว้ใช้วิ่งไปชิงธงโดยใช้จังหวะเวลาศัตรูเผลอ

นอกจากสายการเล่นแล้วตัวละครภายในเกมก็จะถูกแบ่งออกเป็นสี ๆ ด้วย ซึ่งไอ้ค่าสีนี้คือตัวกำหนดการแพ้ทางของแต่ละตัว โดย สีแดงชนะเขียว เขียวชนะฟ้า และ ฟ้าจะชนะแดง ซึ่งหากตัวละครเราได้เปรียบตรงนี้จะทำให้เราสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ง่ายขึ้นเยอะเลย แต่ทว่าก็เป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้เลยว่าแต่ละรอบที่เราเล่นฝ่ายตรงข้ามจะใช้ตัวละครสีอะไร ถ้าเจอตัวที่แพ้ทางเราก็ดีไปแล้วแต่ดวงในแต่ละรอบ

ระบบอัปเกรดตัวละคร สิ่งที่ทำให้เราเสียเวลาอย่างมหาศาลให้กับเกมนี้!!

ระบบที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับเกมแนวนี้นั่นก็คือการที่จะต้องมีการอัปตัวละครเพื่อให้ตัวละครหลักที่เราเลือกเล่นแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งภายในเกมนี้ก็มีหลายสิ่งที่เราสามารถอัปเกรดได้ไม่ว่าจะเป็น สกิล เลเวล สเตตัส หรือแม้แต่ดาว ซึ่งของต่าง ๆ ก็สามารถหาได้ง่าย ๆ ภายในเกมยกเว้นแค่การเพิ่มดาวให้ตัวละครที่อาจจะจำเป็นต้องเปิดกาชาให้ได้สิ้นส่วนของตัวนั้น ๆ ซะก่อน

แต่อย่างที่บอกไปว่าเกมนี้มีตัวละครให้เลือกเล่นเยอะมากกกกก และกว่าจะอัปให้ได้สุดทางของแต่ละตัวค่อนข้างจะสิ้นเปลืองทรัพยากรพอสมควร ถ้าให้แนะนำก็อัปแค่ตัวหลัก ๆ ตัวเดียวก่อน มีทรัพยากรเหลือก็ค่อยหาตัวใหม่อัปครับผม

กาชาเกลือไหมเกมนี้ ก็ต้องบอกเลยว่าเกมนี้ยังปราณีคุณมาก ๆ

สำหรับเกมนี้การที่จะได้ตัวละครใหม่เพิ่มมาให้เล่น หลัก ๆ นั่นก็คือการเปิดกาชาครับผม แต่ถ้าถามผมว่ากาชาของเกมนี้เปิดแล้วเกลือไหม? ผมก็ต้องบอกว่าไม่เท่าไหร่ เนื่องจากเกมนี้ค่อนข้างจะแจกไอเทมสำหรับเปิดกาชาให้กับมือใหม่เยอะมาก ๆ มากพอที่จะทำให้เราสามารถเปิดได้ตัวละครดี ๆ มาเล่นได้ยาว ๆ เลยครับผม นอกจากนี้ก็มีการแจกไอเทมทุกวัน สายฟรีก็สามารถเข้าไปรับของได้เรื่อย ๆ แต่ถ้าขี้เกียจรอของฟรีอยากเพย์ก็จัดไปได้เลย

แต่สำหรับผมผมไม่ได้มองหาตัวละครเทพ ๆ มาเล่นสักเท่าไหร่ แต่อยากได้ตัวละครที่ชอบมาใช้มากกว่า บางทีตัวเทพ ๆ อาจจะไม่ใช่ตัวละครที่เราชอบก็ได้ เพราะฉะนั้นบางคนอาจจะมองว่าการที่จะเปิดกาชาให้ไม่เกลือคือเปิดให้ได้ตัวอวยของตัวเอง ถ้ามองแบบนั้นก็อาจจะเกลือหน่อย (ฮา) ก็เพราะอย่างที่บอกไปว่าตัวละครในเกมนี้มันมีเยอะมาก มันคงจะไม่ง่ายที่จะเปิดได้ตัวละครที่คุณอยากได้นอกจากดวงคุณจะดีจริง ๆ

GRAPHIC

ในแง่ของเกมที่นำเสนอออกมาจากการ์ตูน One Piece ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยม ตัวเกมมีการใส่รายละเอียดของตัวละครได้อย่างดีไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าในแต่ละช่วงเวลาในการ์ตูน หรือท่าไม้ตายต่าง ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวละครนั้น ๆ ซึ่งการเก็บรายละเอียดเหล่านี้น่าจะทำให้แฟนการ์ตูนถูกใจมากแน่ ๆ

แต่ทว่าในแง่ของเกมเพลย์ยังให้ความรู้สึกว่า FPS มันหน่วง ๆ มีติด ๆ ขัด ๆ ตลอดการเล่น มุมกล้องก็ยังถือว่าเป็นปัญหาชวนให้หงุดหงิดขณะเล่นได้เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะมุมกล้องเพี้ยนต่อยไปทางมุมกล้องไปอีกทาง มีฉากหรือตัวละครอื่นมาบังหน้าจอ เปลี่ยนมุมกล้องได้ช้าไม่ได้ดั่งใจ ซึ่งก็ยังถือว่าเป็นปัญหาหลัก ๆ ของเกมที่ยังทำออกมาได้ไม่ดีนัก

สรุป

ส่วนตัวผู้เขียนเองก็เป็นแฟนการ์ตูนเรื่องนี้อยู่แล้ว และก็ต้องยอมรับเลยว่านี่คือเกมของวันพีชที่มีตัวละครเยอะที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมาเลย มีตั้งแต่ตัวละครสมัยที่ลูฟี่เพิ่งเริ่มออกเดินทางอย่างโคบี้ ไปจนถึงตอนล่าสุดที่เกาะวาโนะอย่าง 4 จักรพรรดิไคโด เลยทีเดียว

แต่ในแง่ของเกมเพลย์นั้นผมยังมองว่าเฉย ๆ ปัญหาด้านมุมกล้องยังชวนให้ผมรู้สึกหงุดหงิดทุกครั้งที่เล่น นอกจากนั้นเกมเพลย์ยังช้าเกินไป เฟรมเรตก็ยังไม่ค่อยลื่นไหลนัก ระบบล็อกเป้าก็ยังชวนงง ๆ ซึ่งถ้าจะเล่นเกมนี้ให้สนุกอาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวกับระบบเหล่านี้ให้ชินซะก่อน หรือบางทีอาจจะเป็นที่ผมเองที่เคยชินกับเกมวันพีชบนแพลตฟอร์มอื่นมา ซึ่งถ้าผู้เล่นไม่รู้สึกติดขัดกับปัญหาเหล่าก็คิดว่าน่าจะเล่นสนุกเลยล่ะ เพราะนอกจากที่ผมเขียนเอาไว้ข้างต้น ตัวเกมยังมีคอนเทนต์ใหม่ ๆ โหมดใหม่ ๆ อัปเดตมาให้เล่นเรื่อย ๆ อีกด้วย

เพราะฉะนั้นถ้าคุณเป็นแฟนวันพีชก็ลองโหลดมาเล่นดูเลยครับ ไม่มีอะไรเสียหายเพราะสามารถเข้าไปโหลดมาเล่นได้ฟรี ๆ อยู่แล้ว ถ้าเล่นแล้วคิดเห็นยังไงก็สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้นะครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส