[รีวิวเกม] “What The Golf?” เกมกอล์ฟสำหรับทุกคนที่เกลียดกอล์ฟ
Our score
9.0

[รีวิวเกม] “What The Golf?” เกมกอล์ฟสำหรับทุกคนที่เกลียดกอล์ฟ

จุดเด่น

  1. แต่ละด่านครีเอตออกมาได้สนุกมาก
  2. เล่นงาย เล่นเพลิน จบไว
  3. มีด่านให้เล่นมากมาย จมอยู่กับเกมนี้ได้ยาว ๆ

จุดสังเกต

  1. ใครที่อยากเล่นเกมกอล์ฟแบบจริงจัง หนีไปไกล ๆ เกมนี้เนื้อหามันกาวมาก

สำหรับใครที่กำลังมองหาเกมกอล์ฟเล่นแบบจริงจัง แล้วเผลอไปกดเกม “What The Golf? “ มา ผมก็ต้องขอบอกตรงนี้เลยว่าคุณจะต้องผิดหวังแน่นอน เพราะนี่มันไม่ใช่เกมของคนรักกอล์ฟ แต่เป็นเกมที่สร้างมาสำหรับคนที่เกลียดกอล์ฟโดยเฉพาะ แต่ทว่าถึงคุณจะผิดหวังที่ไม่ได้เล่นเกมกอล์ฟตามที่ใจอยากก็เถอะ เกมนี้ก็จะให้ประสมการณ์ความบันเทิงสุดปั่นในรูปแบบที่คุณคาดไม่ถึงแทน บันเทิงมากกกกกกก!!

ปล.รีวิวนี้ผู้เขียนเล่นผ่านระบบ iOS นะครับผม (เล่นผ่าน Apple Arcade)

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ที่

Nintendo Switch

Steam

iOS

GAME ABOUT

What The Golf? คือเกมแนว Sport Puzzle ที่มีระบบการเล่นที่เข้าใจง่ายสไตล์เกม casual แต่ทว่าถ้าเห็นชื่อเกมมีคำว่า กอล์ฟ แล้วคิดว่าจะได้เข้ามาตีกอล์ฟล่ะก็ คุณกำลังคิดผิดอย่างแรง!! เพราะนี่คือเกมที่ถูกจั่วหัวว่ามันคือเกมสำหรับคนเกลียดกอล์ฟ เรียกได้เลยว่าตลอดการเล่นเกมนี้เราจะได้ตีกอล์ฟจริง ๆ อยู่ไม่ถึง 5% ของคอนเทนต์ทั้งหมดที่มีในเกมด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องยอมรับอย่างนึงว่าคนคิดเกมนี่ช่างครีเอตด่านได้เทพมาก ๆ สามารถทำให้เราจะรู้สึกเซอร์ไพรส์ ตลก ตกใจ และบันเทิงกันตัวเกมได้ตลอดเวลาจริง ๆ

GAME PLAY

เล่นง่าย ได้ทุกที่ ไม่มีเบื่อ

สำหรับระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ค่อนข้างจะเป็นมิตรกับผู้เล่นทุกเพศและทุกวัยเลย เพราะมัน casual หรือเล่นง่ายมาก ๆ โดยเราจะสามารถบังคับทิศทางและความแรงของวัตถุที่เราจะต้องตีเพื่อไปให้ถึงเส้นชัยให้ได้แค่นั้นจบ โดยตัวเกมจะให้เราเล่นเป็นด่าน ๆ ผ่านหลากหลายมิชชันที่ตัวเกมใส่เข้ามา นั่นจึงทำให้เกมนี้ค่อนข้างที่จะเหมาะสำหรับเล่นเพลิน ๆ เพราะแต่ละด่านค่อนข้างจะใช้เวลาน้อยมากประมาณ 1-5 นาทีเท่านั้น (แล้วแต่ความยากง่ายในแต่ละด่าน) แต่ทว่าด้วยความที่เกมเล่นง่ายมันซะขนาดนี้ หลายคนคงจะกลัวเบื่อเร็ว ขอให้หายห่วงได้เพราะจุดเด่นของเกมนี้คือด่านต่าง ๆ ที่สุดแสนจะครีเอตและเปลี่ยนรูปแบบการเล่นไปเรื่อย ๆ รับรองเลยว่าทำเอาเราเซอร์ไพรส์ตลอดเวลาจริง ๆ

ด่านสุดปั่นที่โคตรบันเทิง

นี่คือเกมที่ถูกจั่วหัวว่ามันคือ เกมกอล์ฟสำหรับทุกคนที่เกลียดกอล์ฟ ตอนแรกผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจความหมายของประโยคนี้สักเท่าไหร่จนกระทั่งได้ลองมาเล่นจริงเนี่ยแหละ เพราะนี่คือเกมกอล์ฟที่ไม่สนกติกากอล์ฟเลยแม้แต่น้อย รวมถึงไร้เหตุผลแบบสุด ๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้ในเกมนี้ เริ่มจากจุดแรกที่เราจะต้องเจอแทบจะทุกด่านนั่นก็คือหลุมกอล์ฟที่เปรียบเสมือนเส้นชัยในการผ่านด่าน ซึ่งถ้าหากเป็นเกมกอล์ฟปกติเราก็ต้องตีลูกให้ลงหลุม แต่สำหรับเกมนี้ลูกไม่จำเป็นต้องลงหลุมเลย แต่ทำยังไงก็ได้ให้เราตีลูกไปโดนธงที่ปักอยู่เหนือหลุมให้ได้แทน แต่เรื่องนี้ยังเล็กน้อยมากหากนำไปเทียบกับความปั่นประสาทของตัวเกมที่อยู่ตามด่านต่าง ๆ

ยกตัวอย่างเช่นตามรูปข้างบนเราจะเห็นว่ามีคนกำลังตีกอล์ฟอยู่ และเมื่อเราก็ทำการเล็งทิศทางกะความแรงเสร็จเรียบร้อย แต่พอเริ่มตีแทนที่จะเป็นลูกกอล์ฟที่โดนตี กลับกลายเป็นว่าคนต่างหากที่เป็นฝ่ายกระเด็นซะงั้น กลับกลายเป็นว่าเราจะต้องตีคนให้เข้าเส้นชัยแทนเฉยเลย (ฮา)

นอกจากนี้ด่านในเกมนี้มีให้เล่นเยอะมาก ทั้งยังเหลือเชื่อว่าไม่มีการย้อมแมวหรือนำฉากเก่า ๆ กลับมาให้เราเล่นใหม่เลย ทุกครั้งที่เปลี่ยนด่านเปลี่ยนฉาก รูปแบบการเล่นก็จะแตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง นั่นจึงทำให้ตลอดการเล่นคือสดใหม่ตลอดเวลา ซ้ำยังสามารถกลับมาเล่นด่านเก่า ๆ ได้เสมอ แถมยังมีมิชชันเสริมให้เราทำเพิ่มนอกจากการตีวัถตุต่าง ๆ ให้ถึงเส้นชัยอีกด้วย

ทุกสิ่งทุกอย่าง กลายเป็นลูกกอล์ฟได้ในเกมนี้

อีก 1 สิ่งที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของเกมนี้เลยก็คือ นี่เป็นเกมกอล์ฟที่ให้เราได้ตีกอล์ฟอยู่แปปเดียว (ฮา) ใช่ครับ เพราะช่วงหลัง ๆ นี่ตัวเกมแทบจะไม่ให้เราตีกอล์ฟแล้ว แต่จะให้เราตีอะไรแปลก ๆ แทน มีตั้งแต่ตีของทรงกลมเหมือนลูกกอล์ฟอย่าง ลูกบอล จนไปถึงให้เราหวด เก้าอี้ บ้าน คน แมว ดวงดาว ยานอวกาศ และอะไรต่อมิอะไรที่ไม่น่าเชื่อว่ามันจะสามารถเอามาตีแทนลูกกอล์ฟได้ ซึ่งมันก็เป็นอะไรที่บันเทิงจนเวลาเราเล่นก็อยากจะรู้ไปเรื่อย ๆ ว่าด่านต่อไปเกมจะให้เราได้ตีอะไรอีก

มีแอบแซวเกมอื่นเพียบ

นอกจากนี้ในบางด่านก็มีการหยิบเกมอื่น ๆ มาล้อเลียนด้วย อย่างเอาดีไซน์ฉากหรือเกมเพลย์จากเกมอื่นอย่าง Mario, Flappy Bird, Angry Birds และเกมอื่น ๆ อีกเพียบมาปรับเปลี่ยนล้อเลียนให้ออกมาในรูปแบบที่ยังคงเอกลักษณ์ของตัวเองผ่านการตีกอล์ฟอยู่ ซึ่งก็ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมและกวนมาก ๆ

GRAPHIC

ในแง่ภาพโดยรวมตัวเกมทำออกมาได้เหมาะสมแล้วสำหรับเกมแนว casual ด้วยความที่ตัวเกมไม่ได้มีภาพที่มีดีเทลอะไรเยอะมาก ออกจะเรียบ ๆ ด้วยซ้ำ ทำให้เกมนี้เข้าง่ายโหลดไว เปิดมาไม่ถึงนาทีก็ได้เล่นแล้ว ทั้งยังช่วยเราเซฟแบตโทรศัพท์ได้เยอะมาก ๆ เลยด้วย

แต่ที่ต้องขอชมเลยนั่นก็คือการครีเอตรูปแบบการเล่นต่าง ๆ นอกจากจะไม่ค่อยซ้ำซากจำเจแล้ว ฉากต่าง ๆ ที่ใส่ไว้ในแต่ละด่านไม่ได้แค่มีไว้สำหรับสวยงามอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเราสามารถมีส่วนร่วมกับฉากเหล่านี้ได้แทบจะทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะมาในแง่ของอุปสรรค์ที่เพิ่มความยากให้กับตัวเกม หรือเป็นตัวช่วยที่เพิ่มความยืดหยุ่นในการเล่นได้อีกด้วย

สรุป

สรุปแล้ว “What The Golf?” คือเกมที่ควรค่าแก่การหามาเล่นมาก ๆ หากคุณคือคนที่กำลังมองหาเกมที่มีไว้สำหรับเล่นเพลิน ๆ คอนเทนต์กาว ๆ ไม่มีสาระ เบาสมอง เล่นเป็นด่าน ๆ แต่ละด่านสามารถเล่นจบได้อย่างรวดเร็วในเวลาไม่เกิน 5 นาที รับรองเลยว่าเกมนี้จะเป็นอีก 1 ประสบการณ์การเล่นเกมที่หาไม่ได้จากเกมไหน ๆ ที่คุณเคยผ่านมา

แต่ถึงนี่จะไม่ใช่เกมฟรีแต่เชื่อเถอะว่าคอนเทนต์ที่อัดแน่นและใส่ความครีเอตของผู้พัฒนามาอย่างจัดเต็มขนาดนี้ มันคุ้มค่ากับตังค์ทุกบาทที่เสียไปอย่างแน่นอน และที่สำคัญราคาก็ไม่ได้แรงอะไรมากมาย สะดวกเล่นบนแพลตฟอร์มไหนก็ซื้อตามต้องการได้เลยนะครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส